Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật.

- Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1.GV: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.

- Hình vẽ biểu cảm các đồ vật khác nhau.

- Mẫu vẽ bình nước, ấm tích, chai, lọ hoa, ca, cốc,.

- Hình minh hoạ cách vẽ biểu cảm các đồ vật.

2.HS chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.

- Một số đồ vật như bình nước, ấm tích, chai, lọ hoa, ca, cốc,.để làm mẫu vẽ.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc8 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1: BÀI 12: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU ( 3 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Nêu được những hình ảnh và màu sắc trong bức tranh. - Nêu được nội dung của đề tài bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích. - Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá tác phẩm mĩ thuật. - Thể hiện được bức tranh có nội dung và chủ đề với tác phẩm được xem. - Giới thiệu, nhận xét nêu được cảm nhận và sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Liên kết HS với tác phẩm. 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên: - Tranh ảnh về gia đình - Các bước vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu” - Sách học Mĩ thuật lớp 1. 2. Học sinh. - VTV, sách học Mĩ thuật lớp 1, chì, màu, kéo, đất nặn, giấy màu, bìa, hồ.... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Kiểm tra đồ dùng học tập Khởi động: - GV cho một số em trong lớp hát một bài hát với chủ đề “Em và những người thân yêu” như Ba ngon nên lung linh...... + Trong các bài hát các bạn vừa thể hiện có những nhân vật nào? + Em có thể tự giới thiệu về gia đình mình? - GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài mới: “Em và những người thân yêu” 1.Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. 1.1. Xem tranh vẽ về gia đình: - GV treo một số tranh, ảnh về gia đình và cho HS tham khảo thêm ở hình 12.1 sách HMT + Tranh vẽ về đề tài gì? + Trong tranh 12.1 có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? Chúng được vẽ ở vị trí nào trong bức tranh? Em thích nhân vật nào trong tranh? Vì sao? + Màu sắc nào được sử dụng trong 2 bức tranh 12.1 a? Những màu nào là màu đậm, màu nhạt? Những màu nào được vẽ nhiều trong bức tranh? + Các nhân vật trong tranh 12,1 đang làm gì? Ở đâu? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ? Nội dung của bức tranh nói lên điều gì? Màu sắc trong tranh được vẽ như thế nào? + Hai bức tranh vẽ về đề tài gì? Em thích bức tranh nào? Vì sao? - Hai bức tranh có nội dung khác nhau nhưng đều nói về tình cảm gia đình. - GV nhận xét bổ sung 1.2. Chia sẻ về gia đình: - GV cho HS tự giới thiệu về gia đình của mình các bạn trong nhóm, trong lớp (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em....). * Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - GV treo biểu bảng các bước vẽ tranh và cho HS tham khảo cách vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu” + Có mấy bước và kể tên các bước? - GV minh họa các bước vẽ và chỉ rõ các bước *GV chốt lại các bước vẽ : B1: Tìm ý tưởng vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. (Có thể nhớ lại, tưởng tượng về một hoạt động mà em và những người trong gia đình đã cùng tham gia: Gia đình dọn nhà đón Tết, đi nghỉ mát, làm vườn, nấu ăn, đá bóng cùng bố, nhảy dây cùng chị...) B2: Vẽ hình ảnh chính, phụ. B3: Vẽ chi tiết B4: Vẽ màu -Yêu cầu HS quan sát hình 12.2, sách HMTL1 để tham khảo. - Gợi ý tham khảo một số bức tranh trong hình 12.3 SHMTL1ddeer có thêm ý tưởng tạo hình và trang trí cho bức tranh theo chủ đề. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. Dặn mang đồ dùng tiết sau. - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS cả lớp hát. - HS trả lời - HS giới thiệu về gia đình mình. - HS quan sát và trả lời - Hình ảnh cháu đón bầ đi chợ về là hình ảnh chính được vẽ ở vị trí trung tâm của bức tranh... - Các màu sắc được kết hợp với nhau với độ đậm nhạt khác nhau tạo nên sự tươi vui, hài hòa của bức tranh. - Nhân vật trong tranh là mẹ đang tắm cho con. - HS nêu cảm nhận về bức tranh mình thích. - HS thực hiện cá nhân - HS quan sát - HS nêu các bước vẽ. - HS chú ý quan sát và lắng nghe - HS nhắc lại các bước vẽ. KHỐI 2: Bài 11 MÔI TRƯỜNG QUANH EM (3 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Nêu được: môi trường thiên nhiên là tất cả cây cỏ, hoa lá, sông biển, không khí.bao quanh chúng ta; - Thể hiện được bức tranh chủ đề môi trường; - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp:: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Tranh ảnh về chủ đề môi trường. - Hình minh hoạ cách vẽ. - Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định: Học sinh hát. 2. Kiểm tra đồ dùng học tập: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh; kiểm tra đồ dùng học tập. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - GV nhắc lại các bước thực hiện - Yêu cầu vẽ cá nhân -Yêu cầu HS thực hiện trên giấy A4 -Trong quá trình làm việc GV cho khuyến khích các em tham quan trao đổi giữa các bạn để sản phẩm của mình đa dạng và phong phú hơn. -Vừa quan sát vừa giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng. - Nhắc nhở HSvẽ hoặc sắp xếp hình ảnh xa, gần cho cân đối và hợp lí. - Nhắc nhở HS vẽ màu có đậm, nhạt vào bức tranh. - Yêu cầu tạo bức tranh tập thể. * Củng cố - Dặn dò: Nhắc HS mang đủ đồ dùng vào tiết học sau. - Trưởng ban đại diện các nhóm kiểm tra đồ dùng. - HS nhắc lại các bước thực hiện. - Thực hành cá nhân. - HS lắng nghe và thực hiện - HS vẽ màu vào tranh. - Thực hành theo nhóm. KHỐI 3: BÀI 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG (3 tiết). I. MỤC TIÊU: - Giúp HS làm quen được với 1 số tranh ảnh nước ngoài - Giúp HS nêu được chủ đề,mô tả hình ảnh,nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chu đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục,đường nét,màu sắc - HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ, xé dán... - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Sử dụng quy trình liên kết với sản phẩm. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: * Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 3. - Tranh ảnh, hình vẽ về 1 số loại tranh ảnh cuộc sống, thiên nhiên, con người. - Bài vẽ của HS (nếu có). * Học sinh: - Sách học Mĩ thuật lớp 3. - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, đất nặn - Một số tranh thiếu nhi nếu có. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: Cho HS hoàn thành bài *Hoạt động 4:Tổ chức trưng bày giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình - Cho các nhóm thảo luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị thuyết trình. + Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa. - Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung. - GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn. - Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh. * Đánh giá - YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(trang 57) - GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo: - GV hướng dẫn HS tạo hình theo chủ đề” Mẹ em và bạn bè của em” và trang trí bằng các chât liệu khác nhau như xé dán, đất nặn.để bức tranh thêm sinh động, mới lạ * Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau ‘ Trang phục của em” - HS tiếp tục hoàn thành bài. - HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV. - Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn. - HS thực hiện đánh giá. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - HS lắng nghe và thực hiện KHỐI 4: Bài 10: TĨNH VẬT ( 3 tiết ) . I. MỤC TIÊU: - HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm . - HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích . - HS giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau, vẽ biểu cảm. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: * Giáo viên : + Sách học mĩ thuật lớp 4 + Mẫu thật về một số đồ vật + Một số tranh tĩnh vật + Tranh minh họa cách vẽ + Bài vẽ của HS năm trước 1. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4. + Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Kiểm tra đồ dùng học tập: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh; kiểm tra đồ dùng học tập. HĐ4:Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm: - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình - Cho các nhóm thảo luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị thuyết trình. + Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa. - Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung. - GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn. - Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh. - Nhận xét tuyên dương . *Vận dụng-sáng tạo: Chọn một trong các cách sau: - Em làm khung tranh cho bức tranh tĩnh vật của mình để tặng bạn hoặc người thân. - Em dùng bức tranh tĩnh vật để trang trí góc học tập hoặc cùng các bạn chọn lựa những bức tranh tĩnh vật đẹp để trang trí lớp học . - Em có thể tạo hình tranh tĩnh vật bằng những chất liệu khác như đất nặn ,giấy màu được xé dán, sợi len, vải,... * Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau ‘ Trang phục của em” - Trưởng ban đại diện các nhóm kiểm tra đồ dùng. - HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV. - Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn. - Các thành viên khác trong nhóm bổ sung. - HS thực hiện đánh giá. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. HS lắng nghe chuẩn bị vật liệu để thực hiện. KHỐI 5 Bài 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật. - Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1.GV: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Hình vẽ biểu cảm các đồ vật khác nhau. - Mẫu vẽ bình nước, ấm tích, chai, lọ hoa, ca, cốc,... - Hình minh hoạ cách vẽ biểu cảm các đồ vật. 2.HS chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Một số đồ vật như bình nước, ấm tích, chai, lọ hoa, ca, cốc,...để làm mẫu vẽ. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Kiểm tra đồ dùng học tập: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh; kiểm tra đồ dùng học tập. 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Quan sát hình 11.1 SHMTL5 để tìm hiểu về tranh tỉnh vật + Có những đồ vật gì trong tranh ? + Hình, mảng, đường nét, cách vẽ, màu sắc của mỗi bức tranh như thế nào? - Giáo viên cho HS xem hình 11.2, 11.3 SHMTL5 - Giáo viên cho học sinh đọc phần ghi nhớ SHMTL5. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - Giáo viên đặt vật mẫu, yêu cầu HS quan sát và cảm nhận. - Yêu cầu HS quan sát để nhận ra đặc điểm, màu sắc của các vật mẫu. - Yêu cầu HS nêu cách vẽ tranh biểu cảm. - Yêu cầu HS quan sát H11.4 SHMTL5 để tham khảo cách vẽ biểu cảm đồ vật. - GV nhận xét chốt ý. * Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau . - Trưởng ban đại diện các nhóm kiểm tra đồ dùng. - Học sinh quan sát hình 11.1SHMTL5 để trả lời câu hỏi. - Học sinh nhìn tranh kể - Học sinh nhận xét - HS xem hình 11.2, 11.3 SHMTL5 - Học sinh đọc phần ghi nhớ SHMTL5. - HS quan sát và cảm nhận - HS quan sát và nêu về hình dáng, đặc điển, màu sắc của các vật mẫu. - Nêu quy trình vẽ biểu cảm SHMTL5.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_29_nam_hoc_2017_2018.doc