Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).

- Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp: sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Tiếp cận theo chủ đề.

2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3

- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

+ Các hình ảnh về cảnh đẹp bốn mùa trong năm.

+ Một số bài vẽ của HS và hình minh hoạ cách thực hiện.

2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc8 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1 BÀI 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được hình dạng và màu sắc của Mặt Trời. - Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ Mặt Trời và vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau. 2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1. - Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Giấy vẽ, màu vẽ, CD hỏng, ... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - GV yêu cầu HS vẽ vào SHMTL1 bức tranh “ Ông Mặt Trời vui tính” - Yêu cầu HS xem lại hình vẽ ở phần khởi động, giúp HS nhận ra các hình vẽ chưa hợp lí (hình quá to,hình quá nhỏ) để rút kinh nghiệm cho bài thực hành. - GV cho HS thực hành cá nhân. - Quan sát các nhóm làm bài và hướng dẫn cho các em. * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm cá nhân. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình, HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Em có cảm giác thích thú khi thực hiện bài vẽ “Ông Mặt Trời vui tính” Không? + Em đã vẽ “Ông Mặt Trời vui tính” như thế nào? + Em đã dùng những màu gì trong bức tranh của mình? Màu nào được em sử dụng nhiều nhất? Vì sao? + Em thích bức tranh Ông Mặt Trời của bạn nào nhất? Em thích nhất hình ảnh nào trong bức tranh? + Em có thuộc bài hát hoặc bài thơ nào về ông Mặt Trời không? Em hãy trình bày cho cả lớp cùng nghe. + Trong bài hát, bài thơ em thấy hình ảnh Mặt Trời như thế nào? Þ Tổng kết chủ đề: Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, đông viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. Þ Vận dụng sáng tạo: Yêu cầu HS dùng đĩa CD hỏng hoạc đĩa giấy và giấy màu để tạo hình Mặt Trời. - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - HS vẽ vào SHMTL1 bức tranh “ Ông Mặt Trời vui tính” - HS xem lại hình vẽ ở phần khởi động, để HS nhận ra các hình vẽ chưa hợp lí (hình quá to,hình quá nhỏ) để rút kinh nghiệm cho bài thực hành. - HS thực hành cá nhân. - HS trưng bày sản phẩm. - HS thuyết trình về sản phẩm của mình, HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - HS dựa vào câu hỏi gợi ý của GV để giới thiệu, chia sẻ, trình bày, nhận xét lẫn nhau. KHỐI 2 BÀI 6: KHU VƯỜN KÌ DIỆU (3 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây. - Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá. - Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2 - Tranh ảnh về hoa lá. - Một số bài vẽ lá cây, hoa. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật 2 - Lá cây, hoa hoặc tranh ảnh về lá cây, hoa. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, ... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra đồ dùng: *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Hoạt động cá nhân: + Yêu cầu HS vẽ và trang trí hoa, lá theo ý thích vào giấy (có thể vẽ nhiều loại hoa, lá trên cùng một tờ giấy). - Hoạt động nhóm: + Yêu cầu HS cắt rời hình hoa, lá vừa vẽ sắp xếp vào tờ giấy khổ lớn thêm chi tiết để tạo thành bức tranh chung của nhóm. + Trang trí thêm cho bức tranh sinh động. - GV quan sát và nhắc nhở HS vẽ hình cân đối , thể hiện nét trang trí có đậm, có nhạt. *Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: chuẩn bị bài tiết sau giới thiệu sp theo nhóm. - Cả lớp hát một bài. - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - HS vẽ và trang trí hoa, lá theo ý thích. - Cắt rời hình hoa, lá ra khỏi tờ giấy sắp xếp vào tờ giấy khổ lớn thêm chi tiết để tạo thành bức tranh chung của nhóm. - HS làm việc theo nhóm dán hoa, lá, sắp xếp thành bức tranh của nhóm. - Vẽ thêm hình ảnh chi tiết phù hợp. KHỐI 3: Bài 6: BỐN MÙA (3 tiết) I. MỤC TIÊU: - Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông). - Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Tiếp cận theo chủ đề. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3 - Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. + Các hình ảnh về cảnh đẹp bốn mùa trong năm. + Một số bài vẽ của HS và hình minh hoạ cách thực hiện. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra đồ dùng *Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - GV cho HS các nhóm trưng bày tác phẩm của nhóm mình. - GV nêu câu hỏi gợi ý: + Tác phẩm của các bạn nói về câu chuyện gì? + Những hình ảnh trong tác phẩm thể hiện điều gì? + Hình ảnh trong tác phẩm của bạn thể hiện mùa nào trong năm? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính của tác phẩm? - GV yêu cầu đại diện các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. * Đánh giá: - GV yêu cầu đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn. - GV yêu cầu đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm mình. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm có bài thực hành đẹp, và nhóm có tinh thần tập thể cao. Khuyến khích, động viên nhóm có bài chưa tốt lắm. - GV cho HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của cô giáo vào sách học Mĩ thuật. * Vận dụng, sáng tạo: Em có thể vẽ một bức tranh về một mùa trong năm mà em thích, và sử dụng sắc màu nóng, lạnh, đậm, nhạt để làm nổi bật nội dung chủ đề *Củng cố, dặn dò: - GV cho HS nêu lại cách thực hiện bức tranh tập thể - Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề Lễ hội quê em. - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - HS trưng bày tác phẩm của nhóm mình. - HS dựa vào các câu hỏi gợi ý và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. - Đại diện các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. - Đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn. - Đại diện nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm mình - HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của cô giáo. KHỐI 4 SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (3 tiết). I. MỤC TIÊU: - Hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt động của người theo ý thích. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Có thể sử dụng quy trình : +Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. + Điêu khắc, tạo hình không gian 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 + Tranh ảnh, sản phẩm tạo hình một số dáng người phù hợp nội dung chủ đề. + Những hình ảnh tạo hình của HS năm trước. 2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4. + dây thép mềm (dễ uốn), giấy báo, giấy màu, vải, kéo, hồ dán... + Đất nặn, các vật tìm được như que, ống hút, len, sợi... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh *Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra đồ dùng. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. Hoạt động cá nhân: -Yêu cầu HS suy nghĩ tìm ý tưởng để tạo hình dáng người đang hoạt động và chất liệu thể hiện (có thể sử dụng đất nặn hoặc dây thép). + Em sẽ tạo hình dáng người đang làm gì? Dáng người đó có gì nổi bật? + Em định tạo vật liệu gì để thể hiện? + Em sẽ chọn hình ảnh có liên quan nào khác để thể hiện sinh động hơn dáng người đó? VD: Cái ghế, quả bóng, cái cây,...). - Tạo hình bằng đất nặn: + Yêu cầu HS nặn để tạo hình dáng người đang hoạt động theo ý thích. + Hướng dẫn HS lấy lượng dây thép vừa đủ để tạo hình dáng người; so sánh tỉ lệ các bộ phận chính để uốn chỉnh phù hợp. + Gợi ý HS tạo chân để SP có thể dùng được, đồng thời sử dụng giấy, vải, keo dán để tạo các chi tiết và màu sắc cho sản phẩm. - GV đưa ra một số gợi ý cho các nhóm. - Thảo luận nhóm để lựa chọn nội dung đề tài. - Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh. - Chỉnh sửa và sắp xếp dáng người phù hợp với nội dung đề tài. - Thêm các chi tiết tạo không gian cho sản phẩm. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị sp để trưng bày. - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo - HS nêu cách tạo dáng người và tư thế đang hoạt động. - HS nêu cách lựa chọn vật liệu để thực hiện. - HS nêu cách chọn những hình ảnh liên quan để sản phẩm sinh động hơn. + HS nặn để tạo hình dáng người đang hoạt động theo ý thích. - HS lấy lượng dây thép vừa đủ để tạo hình dáng người; so sánh tỉ lệ các bộ phận chính để uốn chỉnh phù hợp. KHỐI 5 Bài 5: TRƯỜNG EM ( 4 tiết ) I.MỤC TIÊU: - Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình : + Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. + Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 5 - Một số hình ảnh về trường học + Hình minh hoạ hoặc sản phẩm về chủ đề trường học. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 5. - Đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, các vật tìm được: giấy báo, bìa, dây thép IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra đồ dùng: * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - Tạo chi tiết cho sản phẩm thêm sinh động - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm của nhóm mình. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình, HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Em có thấy thú vị khi thực hiện chủ đề này không? Em có cảm nhận gì về sản phẩm của mình? + Em có nhận xét gì về bố cục và màu sắc trên sản phẩm của nhóm em, nhóm bạn? + Nhóm em trình bày nội dung của sản phẩm bằng hình thức sắm vai, thuyết trình, hay biểu diễn? + Em hãy thảo luận cùng các bạn trong nhóm về nội dung thuyết trình, nội dung câu chuyện, lời thoại của các nhân vật,... Nhóm em phân công nhiệm vụ cho các thành viên như thế nào? (Ai viết lời thuyết trình, nội dung câu chuyện, lời thoại của các nhân vật?...) + Hãy chia sẻ cảm xúc của mình sau quá trình tạo hình sản phẩm của nhóm. + Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp? (hoặc của nhóm khác) ? Vì sao? + Em có nhận xét gì và học hỏi được điều gì từ sản phẩm của các bạn? - Nhận xét, tuyên dương học sinh. * Vận dựng sáng tạo: Em hãy vận dụng kiến thức đã học để tạo nhân vật và câu chuyện yêu thích với các hình thức, chất liệu khác. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Cả lớp hát một bài - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - Thảo luận và hoàn thiện sản phẩm. - HS trưng bày tác phẩm của nhóm mình. - HS dựa vào các câu hỏi gợi ý và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. - Đại diện các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. - Đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn. - Đại diện nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm mình - HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của cô giáo.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_14_nam_hoc_2017_2018.doc