I. MỤC TIÊU:
- HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên.
- Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh phong cảnh thiên nhiên.
- Tranh vẽ phong cảnh thiên nhiên.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản.
- Hình minh hoạ các bài vẽ cả HS về phong cảnh thiên nhiên.
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, tẩy, bút chì,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
8 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1:
BÀI 10: ĐÀN GÀ CỦA EM .
( 5 tiết )
I. Mục tiêu:
HS cần nắm được:
Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con.
Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành.
2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con.
- Hình minh hoạ các sản phẩm của học sinh.
- Hình hướng dẫn cách vẽ và cách tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác nhau.
2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1.
- Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
- GV nêu câu hỏi thảo luận nhóm để các nhóm tìm ra cách vẽ con gà.
+ Em vẽ gà trống, gà mái hay gà con? Đặc điểm của mỗi con gà đó như thế nào?
+ Em vẽ con gà đang làm gì?
+ Em vẽ gà vào vị trí nào của tờ giấy?
+ Em vẽ bộ phận nào trước? Bộ phận nào sau?
+ Em vẽ màu cho con gà như thế nào?
- GV yêu cầu HS quan sát hình 10.3 SHMTL1 để nhận biết hơn về cách vẽ gà.
* GV tóm tắt: Cách vẽ gà.
+ Vẽ các bộ phận chính của con gà trước, có thể vẽ đầu và thân là các hình tròn.
+ Tiếp tục vẽ các chi tiết như mào, cổ, cách,đuôi, chân gà.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- GV vừa nói vừa thực hiện trên bảng.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn cách thực hành.
* Hoạt động cá nhân:
- GV yêu cầu từng HS vẽ các con gà trống, gà mái, gà con lên tờ giấy rồi vẽ màu theo ý thích.
- Hướng dẫn HS cắt rời từng con gà ra khỏi tờ giấy.
- GV quan sát và giúp đỡ HS khi thực hiện.
- GV quan sát và giúp đỡ các nhóm.
- Nhận xét tiết học.
- HS thảo luận nhóm để tìm ra cách vẽ con gà.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhòm mình.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát hình 10.3 SHMTL1 để nhận biết hơn về cách vẽ gà.
- HS quan sát cách thực hiện
- HS thực hành cá nhân.
KHỐI 2
BÀI 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
( 2 tiết )
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên.
- Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh phong cảnh thiên nhiên.
- Tranh vẽ phong cảnh thiên nhiên.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản.
- Hình minh hoạ các bài vẽ cả HS về phong cảnh thiên nhiên.
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, tẩy, bút chì,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thời tiết”. Cho HS chon màu để tô khi GV hô khẩu lệnh: Trời nắng, trời mưa, buổi trưa, buổi tối. GV giới thiệu bài.
Hoạt đông 1: Hướng dẫn tìm hiểu
-Yêu cầu HS quan sát hình 9.1 và 9.2 sách học Mĩ Thuật 2, thảo luận để nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên trong tranh.
- Đặt câu hỏi cho HS trả lời cá nhân.
+ Kể tên các hình ảnh có trong tranh phong cảnh thiên nhiên ?
+ Các sự vật, phong cảnh trong thiên nhiên có màu sắc như thế nào?
+ Màu sắc trong tranh vẽ có giống màu sắc trong tự nhiên không? Vì sao?
- GV nhận xét, kết luận.
+ Thiên nhiên xung quanh ta rất đẹp. Phong cảnh mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng như cảnh nông thôn yên bình, cảnh thành phố rực rỡ, cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cảnh biển thơ mộng,...
+ Màu sắc thiên nhiên được thể hiện rất phong phú và đa dạng trong các sản phẩm thuật theo cảm xúc riêng của mỗi người.
* Hoạt đông 2: Hướng dẫn thực hiện.
- GV cho HS xem một số tranh vẽ phong cảnh ở nông thôn và thành phố.
+ Phong cảnh ở nông thôn có giống với phong cảnh ở thành phố không?
+ Vẽ tranh phong cảnh là vẽ những cảnh gì?
+ Em định vẽ cảnh thiên nhiên ở đâu? Em định diễn tả cảnh đó vào thời gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm? Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 SHMTL2 để nhận biết rõ hơn về các bước thực hiện về tranh phong cảnh.
*GV kết luận:
- Cách thực hiện vẽ tranh thiên nhiên:
+ Nhớ lại hoặc tưởng tượng một cảnh đẹp thiên nhiên.
+ Vẽ các hình ảnh chính ở trung tâm bức tranh và vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động (Các hình vẽ cân đối với tờ giấy, không quá to, không quá nhỏ)
Vẽ màu theo ý thích (chú ý đậm nhạt)
- Cho HS tham khảo các bài vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên ở hình 9.4 SHMTL2 để có thêm ý tưởng sáng tạo cho bức tranh của mình.
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS tô nhanh các màu sắc thích hợp theo mùa.
- HS quan sát hình 9.1 và 9.2 sách học Mĩ Thuật 2, thảo luận để nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên trong tranh.
- HS kể tên các hình ảnh có trong tranh phong cảnh thiên nhiên .
- Nhiều màu sắc khác nhau.
- Làm việc theo nhóm
- Nhóm tổng hợp ý kiến
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm nhận xét.
- HS đọc lại ghi nhớ.
- HS quan sát tranh vẽ phong cảnh ở nông thôn và thành phố.
- 1 -2 HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu cách chọn phong cảnh mình định vẽ và cách chọn chi tiết, màu sắc để vẽ.
- HS quan sát hình 9.3 SHMTL2 để nhận biết rõ hơn về các bước thực hiện về tranh phong cảnh.
- HS tham khảo các bài vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên ở hình 9.4 SHMTL2 để có thêm ý tưởng sáng tạo cho bức tranh của mình.
KHỐI 3
Bài 9: BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ .
(2 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp.
- Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quí.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút, đất nặn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- GV yêu cầu HS quan sát một số bưu thiếp trong hình 9.1 SHMTL3 và thảo luận nhóm để tìm hiểu hình dáng, nội dung, bố cục, cách trang trí... của bưu thiếp.
+ Bưu thiếp dùng để làm gì?
+ Bưu thiếp thường có hình dạng gì?
+ Các hình ảnh, chữ số trên bưu thiếp được sắp xếp thế nào?
+ Có thể làm bưu thiếp bằng những chất liệu gì?
- Sau đó GV giới thiệu và kết luận: Bưu thiếp dùng để tặng chúc mừng cho những người thân yêu hay bạn bè nhân dịp sinh nhật, ngày lễ, ngày Tết,...Bưu thiếp thường có dạng hình chữ nhật hoặc vuông, các hình ảnh, chữ số được sắp xếp cân đối, hài hòa. Khi làm bưu thiếp có thể sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như màu vẽ, giấy màu, lá cây khô,...
*Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện.
- Yêu cầu HS lấy giấy vẽ phác nhanh bố cục của bưu thiếp. Sau đó cho HS quan sát một số bưu thiếp để HS nhận biết cách làm bưu thiếp.
- GV cho HS xem hình hướng dẫn cách thực hiện và nêu từng bước:
+ Xác định bưu thiếp dành tặng ai, nhân dịp gì?
+ Tạo hình dạng của bưu thiếp.
+ Phân mảng chữ và hình trang trí.
+ Vẽ hoặc cắt dán hình ảnh trang trí và chữ vừa với mảng được chia.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Viết thêm nội dung thể hiện tình cảm của mình vào phần trong bưu thiếp.
- GV làm minh họa.
- Cho HS quan sát hình 9.3 SHMTL3 để có thêm ý tưởng sáng tạo bưu thiếp.
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo.
- HS quan sát một số bưu thiếp trong hình 9.1 SHMTL3 và thảo luận nhóm để tìm hiểu hình dáng, nội dung, bố cục, cách trang trí... của bưu thiếp.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát một số bưu thiếp để nhận biết cách làm bưu thiếp.
- HS quan sát các bước thực hiện.
- HS quan sát các bước thực hiện.
- HS tham khảo, đọc ghi nhớ.
- HS quan sát hình 9.3 SHMTL3 để có thêm ý tưởng sáng tạo bưu thiếp cho mình
KHỐI 4
Bài 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY.
(2 Tiết ).
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Biết cách gấp giấy ,tạo ra được sản phẩm sáng tạo từ nếp gấp giấy.
- Kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm nhóm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
-Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
- Gợi mở. Trực quan. Luyện tập - Thực hành
2. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ Một số minh hoạ sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
+ Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình một số sản phẩm từ nếp gấp giấy.
2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, keo, hồ dán, băng dính, đây sợi, len, khuy...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
*Ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Cho HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành.
* Hoạt động nhóm:
- Hướng dẫn HS phối hợp các sản phẩm cá nhân thành chủ đề theo nội dung của nhóm.
- Có thể tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm nhóm trở nên đẹp và sinh động.
Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- GV cho HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
- GV nhận xét bài của từng nhóm
- GV nhận xét về hoạt động của cả lớp ở chủ đề này. Nêu điểm cần khắc phục cho HS.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
*Vận dụng sáng tạo:
- Sử dụng các sản phẩm đã tạo hình để trang trí góc học tập hoặc trang trí lớp học.
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo.
- HS tiếp tục tạo sản phẩm cá nhân theo ý thích
- HS phối hợp các sản phẩm cá nhân thành chủ đề theo nội dung của nhóm.
- Vẽ thêm các họa tiết hoặc kết hợp các vật liệu dễ tìm: len, sợi, hạt cườmđể tạo sản phẩm cho phong phú.
- Thực hiện, thảo luận đặt tên chủ đề cho tác phẩm của nhóm.
- HS chuẩn bị trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Các nhóm lựa chọn các sản phẩm để sắp xếp cho đẹp.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- Đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
- HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
KHỐI 5
Bài 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN
(4 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
- Biết sử dụng các vật liệu tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : Có thể vận dụng các quy trình:
- Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề
+ Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
+ Điêu khắc và tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.GV chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Hình minh hoạ , sản phẩm về một số loại hình sân khấu.
2.HS chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán,kéo, các vật tìm được (vỏ hộp, giấy bìa, tre nứa, cành cây vải vụn, lá cây, đá sỏi, dây...)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo, băng dính, các vật tìm được: que tre, giấy bìa, vỏ hộp,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Khởi động: GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 2 chưa xong hoặc cho HS hát.
Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- GV cho HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
- GV nhận xét bài của từng nhóm
- GV nhận xét về hoạt động của cả lớp ở chủ đề này. Nêu điểm cần khắc phục cho HS.
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm
* Vận dụng - sáng tạo
Tạo hình các nhân vật theo ý thích
- HS tiếp tục hoàn thành bài.
- HS chuẩn bị trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Các nhóm lựa chọn các sản phẩm để sắp xếp cho đẹp.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- Đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
- HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_22_nam_hoc_2017_2018.doc