I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên.
- Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết”.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút, đất nặn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
8 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1
BÀI 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
(2 tiết)
I.Mục tiêu:
- Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên.
- Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành.
2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
- Ảnh phong cảnh đơn giản.
- Hình hướng dẫn vẽ và thể hiện các loại nét trong tranh phong cảnh
- Hình minh hoạ các bài vẽ của học sinh.
2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1.
- Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học sinh
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- GV cho HS quan sát hình 9.1 trong SHMTL1.
+ Có những hình ảnh gì trong các bức ảnh chụp cảnh đẹp thiên nhiên?
+ Em kể tên các màu sắc có trong những cảnh đẹp thiên nhiên mà em được quan sát?
+ Sau khi từng cặp phát biểu, GV yêu cầu các cặp khác nhận xét và đưa ra ý kiến riêng của mình.
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
- GV cho HS quan sát hình 9.2 trong SHMTL1.
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh a?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh b?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh c?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh d?
+ Có những loại nét nào trong mỗi bức tranh?
+ Màu sắc trong mỗi bức tranh được vẽ như thế nào?
+ Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau.
+ GV nhận xét chung và chốt ý đúng.
- GV treo tranh phong cảnh trên bảng.
+ Những hình ảnh được vẽ trong tranh?
+ Nêu những màu sắc được vẽ trong tranh?
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 9.3 SHMTL1.
+ GV vừa thực hiện vừa nêu từng bước vẽ.
+ GV yêu cầu HS nêu các bước thực hiện.
- GV cho HS quan sát ở hình 9.4
- GV yêu cầu các nhóm tự chọn nội dung tranh để vẽ.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành.
- GV gọi vài HS nêu lại các bước vẽ tranh.
- Yêu cầu các nhóm nêu nội dung tranh vẽ.
- GV đến từng nhóm quan sát, góp ý, hướng dẫn bổ sung các em cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng, phong phú.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- HS quan sát hình 9.1 trong SHMTL1theo cặp và trả lời câu hỏi.
+ Cây bóng mát, cây hoa, cây cổ thụ, cây dừa, cái cầu, nhà, biển, đá, thuyền, dãy núi...
+ Các màu: Màu cam, đỏ, trắng, tím của bông hoa; màu đỏ của cái cầu; màu đà của thuyền, vàng của cái buồm, xanh của nước biển, xanh lục của lá cây, xanh lá chuối của đồng cỏ trên đồi núi và vàng nhạt của tường nhà.
- HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi.
+ Dãy núi, mặt trời, mây...
+ Mây, dãy núi, những giọt mưa, nước ngập ở dưới chân đồi.
+ Cây cối ven đường, con đường đi, nhà cao tầng, mặt trời,
+ Đồi núi, cây.
+ Các bức tranh được vẽ các nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc.
+ Hình a và c màu sắc tươi sáng và rực rỡ phù hợp với cảnh trời nắng (h.a), phố phường (h.c).
+ Hình b và d màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, tươi sáng nhưng không rực rỡ phù hợp với cảnh trời mưa (h.b) cảnh rừng núi (h.d).
- HS quan sát và thảo luận theo nhóm 4.
+ Các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS quan sát hình 9.3 SHMTL1.
theo nhóm 4.
- HS đọc các bước thực hiện.
- HS nêu các bước thực hiện.
- HS quan sát theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm nêu sự lựa chọn nội dung tranh của nhóm mình.
- HS nêu các bước vẽ tranh.
- Các nhóm nêu nội dung tranh vẽ của nhóm mình.
- Các nhóm thực hành vẽ tranh.
KHỐI 2
Bài 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT
( 3 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên.
- Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết”.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút, đất nặn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mâm quả ngày Tết?
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 8.1 SHMTL2.
- Thảo luận để tìm hiểu về các loại quả trên mâm quả ngày Tết .
+ HS quan sát Hình 8.2.
-Tìm hiểu vẻ đẹp của các sản phẩm mâm quả ngày tết .
- Mâm quả được thể hiện bằng những hình thức nào?
- Có những loại quả nào trong mâm quả ?
- Hình dáng, màu sắc của những quả đó có giống như trong tự nhiên không?
- Vị trí các loại quả được sắp xếp như thế nào?
- GV nhận xét và tóm tắt theo ghi nhớ.
*Hoạt động2: Hướng dẫn cách thực hiện.
- HS tham khảo cách tạo hình bằng hình thức xé dán và nặn.
- GV hướng dẫn cách xé dán- cách nặn theo ghi nhớ
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- HS nêu một số loại quả mà HS thường thấy trong mâm quả ngày Tết.
- HS quan sát Hình 8.1 SHMTL2.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS đại diện nhóm trình bày
- HS quan sát và nhận xét trả lời cá nhân
- HS nêu
- HS quan sát Hình 8.3.
- HS đọc lại ghi nhớ.
- HS lưu ý SHMTL2.
- HS thực hành.
- HS dọn vệ sinh lớp học.
KHỐI 3
Bài 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA.
(3 tiết).
I. Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.
- Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: - Gợi mở, Luyện tập - thực hành, Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3
+ Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương.
- Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình trái cây.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán
- Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu .
- GV cho HS xem một số loại trái cây và thực hiện trò chơi “đi siêu thị”.
+ Các nhóm quan sát và thảo luận để tìm hiểu về tên gọi, hình dáng, màu sắc,... của từng loại trái cây.
+ Giới thiệu về quầy trái cây của mình.
- Sau đó GV cho học sinh còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV bổ sung và chốt lại nội dung tìm hiểu.
- GV cho hs tham khảo hình 8.1, 8.2 ở sgk để hiểu thêm về các hình thức thể hiện sản phẩm.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện.
- GV cho HS quan sát hình 8.3 cách vẽ trái cây và nêu lên các bước vẽ.
- GV vẽ mẫu lên bảng để HS ghi nhớ, yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SHMTL3.
- Cho HS xem một số bài vẽ, xé dán trái cây.
- GV kết luận .
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- Đại diện các nhóm tham gia trò chơi.
- Nhóm đại diện 2 HS lên giới thiệu.
- HS nhận xét
- Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ
- HS xem hình sgk
- HS quan sát
- HS nhắc lại cách vẽ
- HS đọc ghi nhớ
- HS tham khảo
- HS lắng nghe.
- HS dọn vệ sinh lớp học.
KHỐI 4
BÀI 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU
( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc,chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm nhạc trong bức tranh vẽ theo nhạc.
- Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa.
- Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ theo nhạc.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ Âm nhạc không lời, các bài hát hoặc HS hát trong quá trình vận động và vẽ.
+ Một số minh hoạ sản phẩm vẽ theo nhạc của HS.
2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, keo, hồ dán, băng dính...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
a.Trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc:
- Quan sát hình 1.7 SHMTL4.
- Thực hiện hoạt động vẽ theo nhạc dưới sự hướng dẫn của GV
b.Thưởng thức và cảm nhận về màu sắc:
- Quan sát tranh vẽ theo nhạc và nêu cảm nhận về: đường nét, màu sắc, hình ảnh được tưởng tượng,
c. Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng:
- Quan sát hình 7.3 để thực hiện cách tạo khung và chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn.
- GV hướng dẫn
- Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ ở SGK
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- Quan sát hình 7.4 để tìm ra cách thể hiện hình ảnh tưởng tượng một cách sáng tạo theo ý thích.
- GV hướng dẫn
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ ở SGK
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Căn cứ vào các quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng sáng tạo cá nhân tạo bức tranh theo ý thích.
- GV hỗ trợ giúp đỡ HS còn lúng túng.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- Học sinh quan sát tranh .
- Lắng nghe, cảm nhận âm nhạc, vận động cơ thể và vẽ màu theo giai điệu bài hát
- Quan sát tranh vẽ và trả lời:
+ Đường nét: nét thẳng,cong.
+ Màu sắc: sáng,tối,đậm,nhạt
Màu nóng,màu lạnh
+ Hình ảnh được liên tưởng.
- Quan sát tranh SHMTL4.
- Tạo khung theo ý thích
- Chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn của nhóm.
- 1,2 HS đọc ghi nhớ SHMTL4.
- Quan sát và thực hiện:
+ Cắt rời phần tranh đã chọn.
+ Dựa vào đường nét, màu sắc, tưởng tượng ra những hình ảnh: thiên nhiên, con người, con vật, xây dựng câu chuyện
+ Vẽ thêm đường nét, màu sắc, để làm rõ hơn những hình ảnh đã tưởng tượng.
+ 1,2 HS đọc ghi nhớ
- HS thực hành
- HS lắng nghe.
- HS dọn vệ sinh lớp học.
KHỐI 5
Bài 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN
(4 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
- Biết sử dụng các vật liệu tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : Có thể vận dụng các quy trình:
- Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề
+ Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
+ Điêu khắc và tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.GV chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Hình minh hoạ , sản phẩm về một số loại hình sân khấu.
2.HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán,kéo, các vật tìm được (vỏ hộp, giấy bìa, tre nứa,cành cây vải vụn, lá cây, đá sỏi, dây...)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 SHMTL5 thảo luận để tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 SHMTL5 để hiểu thêm về hình thức, chất liệu và cách thể hiện.
- GV nhận xét câu trả lời của HS và chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SHMTL5 trang 40.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- Quan sát hình 8.3 và 8.4 SHMTL5 để biết cách thực hiện và tạo hình sân khấu.
- GV cho HS quan sát hình 8.5 SHMTL5 để các em tự tin hơn khi làm bài.
- Hướng dẫn HS cách làm bài.
- Cho HS đọc ghi nhớ SHMTL5 trang 41
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- HS ngồi theo nhóm.
- HS quan sát tranh đặt câu hỏi theo SHMTL5 và trả lời.
- HS quan sát hình 8.2 SHMTL5
- HS đọc ghi nhớ
- HS quan sát hình SHMTL5 để biết cách thực hiện cũng như chất liệu dùng để trang trí sân khấu.
- Tham khảo một số hình ảnh sản phẩm ở hình 8.5 SHMTL5 để có thêm ý tưởng tạo hình và trang trí sân khấu.
- HS đọc ghi nhớ SHMTL5 trang 41.
- HS dọn vệ sinh lớp học.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_19_nam_hoc_2017_2018.doc