I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với em khi đến trường;
- Vẽ, tạo dáng và trang trí được một số đồ vật như: túi xách, cặp sách, mũ, dép từ bìa cứng, giấy báo, giấy màu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Vận dụng quy trình tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát;
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
8 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1:
BÀI 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN
( 3 tiết )
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ quả.
- Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình Tiếp cận chủ đề.
2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
Giáo viên:
- Tranh ảnh về một số loại rau, củ quả
- Một số bài nặn rau, củ, quả của học sinh.
- Một số loại rau, củ, quả thật.
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
- Các bước vẽ hoặc nặn rau, củ, quả.
2. Học sinh:
- VTV, sách học Mĩ thuật lớp 1, chì, màu, kéo, đất nặn, giấy màu, bìa, hồ...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
Kiểm tra đồ dùng của HS.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
*Hoạt động cá nhân
- GV cho HS thảo luận, lựa chọn loại rau, củ, quả để tạo hình và phân công các bạn trong nhóm.
- Tạo hình rau, củ, quả và vẽ màu theo ý thích để tạo kho hình ảnh. Cách thực hiện (vẽ, cắt, xé, dán) để tạo kho hình ảnh
Lưu ý: Thể hiện đặc điểm của từng loại rau, củ, quả. Vẽ vừa hình với khổ giấy và vẽ màu sắc theo ý thích, chú ý đến độ đậm, nhạt để sản phẩm đẹp và sinh động hơn.
* Hoạt động nhóm:
- GV cho HS thực hiện theo nhóm 6
- GV hướng dẫn HS lựa chọn từ kho hình ảnh và sắp xếp thành “Vườn rau”.
- Hướng dẫn HS tạo thêm các hình ảnh khác cho sản phẩm sinh động hơn (VD: Hình 11.5 sách HMT)
Lưu ý: Có nhiều cách sắp xếp để tạo thành vườn rau. Cần sắp xếp các hình ảnh cho cân đối và đẹp mắt. Vẽ hoặc cắt dán hình ảnh phụ, tạo cho không gian vườn rau thêm sinh động. Chú ý độ đậm nhạt của màu sắc
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo.
- HS thảo luận, lựa chọn loại rau, củ, quả để tạo hình và phân công các bạn trong nhóm.
- HS tạo hình rau, củ, quả và vẽ màu theo ý thích để tạo kho hình ảnh. HS có thể thực hiện (vẽ, cắt, xé, dán) để tạo kho hình ảnh
- HS thực hiện theo nhóm 6.
- HS lựa chọn từ kho hình ảnh và sắp xếp thành “Vườn rau”.
HS tạo thêm các hình ảnh khác cho sản phẩm sinh động hơn
KHỐI 2
Bài 11: ĐỒ VẬT THEO EM ĐẾN TRƯỜNG
( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với em khi đến trường;
- Vẽ, tạo dáng và trang trí được một số đồ vật như: túi xách, cặp sách, mũ, déptừ bìa cứng, giấy báo, giấy màu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Vận dụng quy trình tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Một số bài vẽ, sản phẩm cho học sinh quan sát;
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành.
- Gọi HS nêu ý tưởng để tạo hình sản phẩm.
- Yêu cầu vẽ hình đồ vật vào giấy.
- Có thể cắt, dán giấy màu hoặc tạo hình từ vật tìm được theo ý thích.
* Lưu ý HS: Vẽ, tạo hình đồ vật phải cân đối và sắp xếp các hình ảnh, chi tiết hợp lí, sau đó mới dán keo.
* Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày theo các nhóm sản phẩm, bài vẽ.
- Đánh giá bài của học sinh.
* Vận dụng sáng tạo: Dặn học sinh viết cảm nhận của mình về các đồ vật theo em đến trường hằng ngày mà em vừa sáng tạo.
- HS nêu ý tưởng để tạo hình sản phẩm.
- Thực hành vẽ đồ vật vào giấy theo nhóm.
- Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của mình; các nhóm tự đánh giá, nhận xét.
- Viết cảm nhận.
KHỐI 3:
BÀI 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề:
VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG
(3 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS làm quen được với 1 số tranh ảnh nước ngoài
- Giúp HS nêu được chủ đề,mô tả hình ảnh,nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chu đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục,đường nét,màu sắc
- HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ, xé dán...
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Sử dụng quy trình liên kết với sản phẩm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Tranh ảnh, hình vẽ về 1 số loại tranh ảnh cuộc sống, thiên nhiên, con người. - Bài vẽ của HS (nếu có).
* Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật lớp 3.
- Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, đất nặn
- Một số tranh thiế nhi nế có.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- GV bắt nhịp cả lớp hát bài: “Trái đất này là của chúng mình” sau đó giới thiệu chủ đề.
- Giới thiệu 1 số tranh, ảnh về phong cảnh, đời sống, con người.
* Hoạt đông 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Cho học sinh hoạt động theo nhóm.
- Tổ chức cho HS xem tranh
- HS xem hai bức tranh trong hình 11.1 SHMTL3 trang 53. “ Mẹ tôi”, “Cùng giã gạo”
- Đặt câu hỏi gợi ý cho HS:
+ Em thấy trong tranh có những hình ảnh gì? Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? Hình ảnh chính, hình ảnh phụ được vẽ ở vị trí nào trong tranh? Điều nào làm em thấy thú vị nhất ở bức tranh này? Vì sao? Khung cảnh trong tranh gợi cho em cảm giác gì? (Nhớ về mẹ, nhớ về thời thơ ấu của em...) Em thấy trong tranh có những màu sắc gì? Những màu nào đậm? Những màu nào nhạt? Màu nào được vẽ nhiều trong bức tranh? Những màu sắc ấy mang lại cảm giác gì cho em? Bức tranh vẽ về chủ đề gì?Tên của các bức tranh là gì? Của tác giả nào? Ở đâu?
+ Cảm nhận của HS về nội dung những bức tranh...
- GV nhận xét, kết luận.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện.
- Hướng dẫn để HS xây dựng ý tưởng của cá nhân / nhóm về cách thực hiện sản phẩm thông qua hai tác phẩm vừa được thưởng thức.
- Em sẽ vẽ bức tranh thể hiện nội dung gì? (Về mẹ hay bạn bè)
- Em sẽ vẽ theo ý tưởng riêng hay mô phỏng lại bức tranh mà em vừa được xem. Em sẽ vẽ như thế nào?
- Các nhân vật đang làm gì? Ở đâu?
- Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Ngoài ra em còn vẽ thêm hình ảnh phụ nào nữa?
- Em sẽ vẽ hình ảnh chính ở vị trí nào của tờ giấy? Hình ảnh ở vị trí nào?
- Em sẽ vẽ hình ảnh nào trước? Hình ảnh nào sau?
- Em sẽ vẽ màu sắc cho bức tranh như thế nào?
- Yêu cầu HS điền vào ô trống trong SHMTL3 trang 54.
* GV gợi ý:
- Có thể nhớ lại những kỉ niệm, câu chuyện về mẹ (chải tóc cho em, tắm cho em, giặt quần áo cho em,...)
- Tưởng tượng những hoạt động mà em và các bạn đã tham gia cùng nhau như cùng nhau dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ,...
- Vẽ mô phỏng lại một trong hai bức tranh mà em vừa được tìm hiểu.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 11.2 và 11.3 SHMTL3 trang 55 để tham khảo và có ý tưởng để vẽ tranh.
- GV ghi lại các bước vẽ tranh theo thứ tự
+ B1:Vẽ hình ảnh phụ, khung cảnh bức tranh (phù hợp với hình ảnh chính)
+ B2: Vẽ hình ảnh chính (vừa với phần giấy, vị trí trung tâm
+ B3: Vẽ màu (kết hợp màu sắc đậm nhạt...)
- GV nhận xét kết luận
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Cả lớp hát bài “Trái đất này là của chúng mình”
- Học sinh hoạt động theo nhóm.
- Thảo luận để tìm hiểu vẻ đẹp của nội dung hai bức tranh đó.
+ HS nhìn tranh và thảo luận theo nhóm 6.
- Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nêu cảm nhận của HS về nội dung những bức tranh...
- HS nêu ý tưởng để thực hiện nội dung bức tranh.
- HS nêu lựa chọn để vẽ tranh.
- Vài HS nêu cách thực hiện vẽ tranh.
- HS điền vào ô trống trong SHMTL3 trang 54.
- HS quan sát hình 11.2 và 11.3 SHMTL3 trang 55 để tham khảo và có ý tưởng để vẽ tranh.
- HS đọc lại cách thực hiện theo các bước
KHỐI 4:
Bài 10: TĨNH VẬT
( 3 tiết ) .
I.MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm .
- HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích .
- HS giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau, vẽ biểu cảm.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
- Mẫu thật về một số đồ vật
- Một số tranh tĩnh vật
- Tranh minh họa cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước
Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
*Khởi động:
- Tổ chức cho HS xem một số thể loại tranh khác nhau. Sau đó GV giới thiệu chủ đề.
HĐ1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- GV giới thiệu tranh H10.1 SHMTL4.
+ Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
Được thể hiện bằng chất liệu gì?
+ Em hiểu thế nào là tranh tĩnh vật?
Cách sắp xếp hình vẽ, màu săc được sử dụng như thế nào ?
- GV nhận xét chốt ý.
HĐ2: Hướng dẫn thực hiện.
- GV cho HS quan sát H10.2 SHMTL4 thảo luận để nhận biết cách vẽ tranh theo quan sát.
- Hướng dẫn HS nhận biết hình dáng, đặc điểm, tỉ lệ, vị trí các vật mẫu .
- Hướng dẫn HS cảm nhận vẻ đẹp của vật mẫu .
- Hướng dẫn HS sắp xếp vật mẫu phù hợp với khổ giấy.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu trong quá trình vẽ và thực hiện theo các bước:
+ Phác hình.
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu theo cảm nhận.
- Yêu cầu HS nhớ lại cách vẽ biểu cảm chân dung đã học ở lớp 3 đồng thời quan sát hình 10.4 SHMTL4 để nhận biết cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm.
- GV minh họa vẽ tĩnh vật biểu cảm để HS quan sát.
GV tóm tắt cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm:
+ Tập trung quan sát không nhìn giấy; mắt nhìn đến đâu tay vẽ đến đấy, vẽ các nét bút liền mạch, không nhắc bút khỏi tờ giấy khi vẽ.
+ Vẽ thêm nét và màu theo cảm xúc, có thể sử dụng màu tương phản, có đậm nhạt, sáng tối rõ ràng.
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SHMTL4
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- HS nêu tên các thể loại tranh và nhận ra tranh tĩnh vật
- HS ngồi theo nhóm
- Quan sát tranh và trả lời:
+Tranh vẽlọ và hoa, giỏ quả,
+ Chất liệu màu nước, màu sáp,
+Hình vẽ, màu sắcđược thể hiện hài hòa, cân đối.
- HS quan sát H10.2 SHMTL4 để nhận biết cách vẽ tranh.
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm, tỉ lệ của mẫu .
- HS cảm nhận vẻ đẹp của vật mẫu .
- HS sắp xếp vật mẫu phù hợp với khổ giấy.
- HS nêu lại các bước vẽ.
- HS nhớ lại cách vẽ biểu cảm chân dung đã học ở lớp 3 đồng thời quan sát hình 10.4 SHMTL4 để nhận biết cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm.
- HS quan sát.
- HS đọc ghi nhớ SHMTL4
KHỐI 5
CUỘC SỐNG QUANH EM
( 3 tiết )
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được các hoạt dộng diễn ra xung quanh em
- Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thong qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé, dán, nặn
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : Có thể vận dụng quy trình:
+ Vẽ cùng nhau.
+ Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.GV : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp.
- Hình minh hoạ cách tạo hình một số sản phẩm mĩ thuật phù hợp với chủ đề.
2. HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, các vật liệu tìm được (giấy báo, giấy gói quà, giấy gói hoa, vải vụn,sợi len)...
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động:
- GV tổ chức cho HS tạo dáng đoán tên hoạt động.
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành.
a. Hoạt động cá nhân
- Giáo viên cho học sinh kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo trí tưởng tượng.
b. Hoạt động nhóm
- Từ các bài kí họa cá nhân, các em cắt hình sắp xếp thành một bức tranh
- Nhắc nhở HS sắp xếp để thể hiện hình ảnh chính, phụ, xa, gần cho cân đối và hợp lí. Sử dụng màu sắc hài hoà có đậm nhạt.
- GV quan sát hướng dẫn.
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị đồ dùng tuần sau.
- Một số HS lên tạo dáng hoạt động để các bạn trong lớp đoán.
- HS lựa chọn hình thức để thực hiện.
- Thảo luận để lựa chọn các nhân vật từ kho hình ảnh, sắp xếp thành một bố cục. Thêm các chi tiết để thể hiện rõ hơn hoạt động của các nhân vật, hình thành nội dung chủ đề.
- Thêm các hình ảnh khác, tạo không gian cho sản phẩm sinh động phù hợp với nội dung
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_27_nam_hoc_2017_2018.doc