Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi.
- Học sinh quan sát hình ảnh, màu sắc, bố cục.
- Học sinh học hỏi được cách vẽ tranh và vẽ được tranh.
I. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.
- Tranh lễ hội, tranh tết, tranh cắm trại
2. Học sinh:
- Sưu tầm các loại tranh vui chơi của thiếu nhi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đề bài. Học sinh nhắc lại.
91 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4347 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/9/2007
Thứ sáu Ngày dạy: 14/9/2007
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi.
- Học sinh quan sát hình ảnh, màu sắc, bố cục.
- Học sinh học hỏi được cách vẽ tranh và vẽ được tranh.
I. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.
- Tranh lễ hội, tranh tết, tranh cắm trại…
2. Học sinh:
- Sưu tầm các loại tranh vui chơi của thiếu nhi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đề bài. Học sinh nhắc lại.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh về đề tài vui chơi.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết các bức tranh vui chơi có những hình hoạt động, hình ảnh vui chơi khác nhau, HS biết thêm về các trò chơi giải trí của thiếu nhi.
- Giáo viên giới thiệu sơ lược về các loại tranh.
- Người vẽ lựa chọn hình ảnh đặc sắc gây cho mình nhớ nhiều nhất, cảnh vui chơi ở sân trường(chạy, nhảy, kéo co…) cảnh vui chơi ngày hè, như đua thuyền…
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh xem tranh.
*Mục tiêu: Giúp HS quan sát và tìm hiể được các hình ảnh trong tranh, thấy được vẽ đẹp của tranh.
- Giáo viên treo tranh mẫu chủ đề vui chơi và đặt câu hỏi gợi ý.
H. Bức tranh vẽ những gì?
H. Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
H. Trong tranh có những màu sắc nào?
H. Màu nào chiếm phần lớn trong tranh?
H. Em có thích bức tranh này không? Vì sao?
- Giáo viên cho học sinh xem tranh khi học sinh trả lời câu hỏi.
H. Tranh này vẽ cảnh đang diễn ra ở đâu?
H. Các hoạt động trong tranh diễn ra như thế nào?
H. Em thích điểm nào nhất trên bức tranh của bạn?
- Giáo viên cho học sinh xem tranh và trả lời lần lượt cho mỗi bức tranh.
- Giáo viên nhận xét sau mỗi lần học sinh trả lời.
Hoạt đông 3: Tóm tắt kết luận.
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu biết thêm về tranh có những bức tranh đẹp.
- Giáo viên nhấn mạnh: Các bức tranh trên rất đẹp, muốn biết được các em phải quan sát thật kỹ, trả lời đúng các câu hỏi, đưa ra nhận xét cá nhân qua xem tranh.
- Giáo viên đặt ra một số câu hỏi để học sinh nhớ lại kiến thức vừa học.
H. Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá.
*Mục tiêu: Khuyến khích học sinh tích cực phát biểu.
- Giáo viên nhận xét tiết học, khen một số học sinh tích cực phát biểu.
- Nhận xét tiết học chung.
* Dặn dò: - Xem bài học sau.
- Học sinh quan sát tranh.
- Học sinh nghe giảng.
- Học sinh xem tranh va trảlời câu hỏi.
- Vẽ cảnh các bạn đua thuyền.
- Học sinh là chính, cây cối là phụ.
- Màu xanh, màu đỏ, màu tím, màu vàng.
- Màu xanh chiếm phần lớn trong tranh.
- Học sinh quan sát tranh.
- Cảnh này diễn ra ở sân trường.
- Hình ảnh chạy nhảy nô đùa.
- Các bạn đang hoạt động theo nhóm.
- Học sinh lần lượt nhấn mạnh các điểm chính trong tranh.
- Học sinh nghe.
- Học sinh nghe giáo viên hệ thống lại cả bài.
- Học sinh nhắc lại kiến thức vừa học qua xem tranh.
- HS nêu cảm nghĩ riêng của mình.
- Học sinh nghe.
Ngày soạn: 19/9/2007
Thứ sáu Ngày dạy: 21/9/2007
Bài 2: VẼ NÉT THẲNG
I.MỤC TIÊU: Giúphọc sinh.
- Nhận biết được các nét thẳng, nét cong.
- Học sinh biết vẽ nét thẳng.
- Học sinh nhận biết được các đồ vật có nét thẳng.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Một số hình ảnh hoặc tranh có nét thẳng.
- Bài vẽ của các học sinh năm trước.
- Tranh trong bộ đồ dùng lớp 1.
2.Học sinh:
- Vở thực hành.
- Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập cua học sinh.
H. Em hãy nêu tên tác giả bức tranh?
H. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
H. Tác giả còn có nhửng tác phẩm nào nừa?
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đề bài.
- Giáo viên cho học sinh xem một số đồ vật.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nét thẳng.
*Mục tiêu: Giúp HS biết được các nét thẳng qua các đồ vật.
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật có nét thẳng, và gọi ý cho học sinh tìm hiểu.
- Nét thẳng ( ngang ) nằm ngang.
- Nét thẳng ( nghiêng ) nằm xiên.
- Nét (gấp khúc) nét gảy.
- Nét (thẳng đứng) nét đứng
H. Em hãy lấy ví dụ một đồ vật có nét thẳng?
- Giáo viên vẽ lên bảng các nét.
Hoạt động 2: Cách vẽ nét thẳng.
*Mục tiêu: Hướng cho học sinh vẽ các nét thẳng đúng.
- Giáo viên hướng dẫn lên bảng cách vẽ nét thẳng.
H. Nét thẳng (ngang) vẽ như thế nào?
H. Nét thẳng (xiên) ta vẽ từ đâu tới?
H. Nét gấp khúc tiến hành vẽ như thế nào?
- Giáo viên hướng dẫn trên bảng.
H. Hình ngôi nhà được vẽ từ nét nào?
H. Hình vẽ cây được kết hợp từ mấy nét? Đó là những nét nào?
- Có thể dùng các nét này để tạo ra được nhiều hình khác nhau.
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ được một số hình vẽ có nét thẳng để tạo thành tranh.
- Vẽ tranh theo ý thích kết hợp giữa các nét với nhau.
- Học sinh vẽ bài vào vở vẽ.
- Không dùng thước kẻ để vẽ tranh.
- Vẽ cảnh thiên nhiên xung quanh em như vẽ cây, vẽ nhà, vẽ con vật.
- Giáo viên hướng cho học sinh tìm được hình đơn giãn.
- Tìm màu tô thích hợp cho từng bức tranh.
Hoạt động 4: Nhận xét – Đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được những nét thẳng trong các bài vẽ.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ đẹp cho học hinh nhận xét.
H. Bạn vẽ hình có những nét gì?
H. Em có nhận xét gì về màu sắc trong tranh bạn?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất?
- Giáo viên dựa trên bài của học sinh và nhận xét thêm, giáo viên chấm điểm xếp loại cho từng bài.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nét thẳng.
- Học sinh quan sát giáo viên thị phạm lên bảng.
- Bàn, nghế, bảng,...
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Vẽ từ trái sang phải.
- Vẽ từ phải sang trái và ngược lại.
- Vẽ từ trên xuống.
- Có thể vẽ bắt đầu từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới.
- Nét xiên, nét thẳng, nét ngang.
- Kết hợp giữa nét thẳng, nét xiên, nét gấp khúc.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh nhận xét bài.
- Nét thẳng đứng, nét xiên phải, nét xiên trái,...
- Màu tươi sáng rõ nội dung.
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
*Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau.
Ngày soạn: 26/9/2OO7
Thứ sáu Ngày dạy: 28/9/2OO7
Bài 3:
MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh nhận biết.
- Nhận biết ba màu cơ bản: Màu đỏ, màu vàng, màu lam.
- Biết vẽ màu vào hình đơn giản, vẽ màu kín hình.
- Nhận biết đực những đồ vật khác nhau.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Một vài tranh ảnh có độ đậm nhạt khác nhau.
- Đồ vật có màu vàng, xanh lam và màu đỏ,
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
2.Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
- Kiểm tra một số bài của học sinh chưa hoàn thành tuần trước.
3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài.
- Cho học sinh nhớ lại các đồ vật có màu sắc đẹp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu màu.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết ba màu cơ bản: Màu đỏ, màu vàng, màu lam.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số Đồ vật có ba màu chính và gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
- Cho học sinh quan sát màu sắc trong hộp màu.
H. Màu trong hộp màu có những màu nào?
H. Quả cà chua có màu gì?
H. Bông hoa này có màu gì?
H. Cái mũ này có màu gì?
H. Em hãy kể tên một số đồ vật có các màu chính mà em biết? Chúng có màu sắc như thế nào?
- Mỗi đồ vật đều có mỗi màu khác nhau như: khăn quàng đỏ có màu đỏ, quần, áo có màu xanh, cái mũ có màu vàng.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ màu vào các bài vẽ hợp lý và có thể tô màu đều hơn.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số đồ vật mà học sinh chuẩn bị quan sát.
- Giáo viên vẽ bảng.
- Tô màu vào hình cho đúng hình, không để lem ra ngoài.
- Vẽ màu đều, màu tươi sáng.
- Tìm màu của lá cờ đúng màu đỏ và màu vàng.
- Tìm màu phù hợp, màu tươi sáng.
- Giáo viên cho học sinh xem một số bài vẽ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Giúp HS tô màu vào các hình đơn giản trong vở đều và đẹp.
- Giáo viên cho học sinh tìm màu và vẽ vào vở.
- Tìm màu cho mẫu, hình vừa với phần giấy.
- Các hình khác tự chọn màu.
- Vẽ màu tươi sáng rõ nội dung, có đậm và có nhạt, màu tươi sáng.
- Vừa quan sát vừa vẽ màu cho giống mẫu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận xét được bài tô màu đều và đẹp.
- Giáo viên lấy một số bài của học sinh nhận xét.
H. Em có nhận xét gì về màu vẽ của bạn?
H. Màu sắc trong tranh của bạn như thế nào?
H. Trong các bài này em thích bài nào?
- Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét thêm và chấm điểm.
- Khen ngợi một số học sinh có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học hôm nay.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Có rất nhiều màu.
- Quả cà chua có màu đỏ.
- Bông hoa có màu vàng.
- Màu xanh.
- Cái mũ có màu đỏ, màu vàng, màu xanh.
- Học sinh nghe.
- Học sinmh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh tìm hiể cách vẽ.
- Tìm màu.
- Tìm màu phù hợp.
- Vẽ bài vào vở.
- Tìm màu sắc phù hợp.
- Tìm màu chính cho hình.
- Học sinh nhận xét bài.
- Màu sắc đẹp.
- Màu sắc tươi sáng.
- Chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe giảng.
* Dặn dò:
- Quan sát và tìm hiểu thêm về màu sắc qua các đồ vật.
- Tìm hiểu những đồ vật có nét cong. Xem bài học sau.
Ngày soạn: 3/ 10/ 2007
Thứ sáuNgày dạy: 5/ 10/ 2007
Bài 4: VẼ HÌNH TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh.
- Phân biệt hình tan giác.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình tam giác.
- Tìm hình tam giác vẽ được một số hình tương tự, học sinh sử dụng đồ vật nhanh hơn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình tam giác.
- Tranh, ảnh các đồ vật có hình tam giác.
- Tranh của giáo viên, tranh của học sinh.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Kiểm tra một số bài vẽ của học sinh tuần trước chưa xong.
H. Tuần trước chúng ta học bài gì?
H. Em hãy kể tên một số màu sắc chính?
H. Nêu một số đồ vật có những màu đó?
3. Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài lên bảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác.
*Mục tiêu: Giúp HS biết được một số đồ vật có hình tam giác, HS kể thêm một số đồ vật có hình tam giác trong gia đình.
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật có hình tam giác.
H. Vật này có hình gì?
H. Hai đồ vật này có đểm gì giống và khác nhau?
H. Trong bức tranh này vật nào có hình tam giác?
H. Hình tam giác có mấy cạnh?
H. Em hãy kể tên một số đồ vật có hình tam giác?
- Giáo viên gợi ý cho học sinh nhớ lại một số đồ vật khác nhau có hình tam giác.
- Giáo viên vẽ lên bảng nhiều hình và gợi ý cho học sinh tìm các hình tam giác.
H. Hình này là hình vẽ cái gì?
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh để học sinh dễ dàng nhận ra và hình dung đươc.
- Giáo viên phân tích dựa các hình ảnh trên tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được cách vẽ hình tam giác ứng dụng vào trong các đồ vật.
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh nhớ lại.
H. Vẽ hình tam giác như thế nào?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ trên bảng.
- Vẽ từng nét thẳng.
- Vẽ nét từ trên xuống.
- Vẽ từ trái sang phải, vẽ theo chiều mũi tên.
- Có thể vẽ một số con vật có hình dáng giống hình tam giac.
- Giáo viên hướng dẫn xong cho học sinh xem một số tranh ảnh có hình con thuyền hình ngôi nhà, hình con cá, được vẽ dựa trên hình tam giác.
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ được cảnh vật và đồ vật có hình tam giác như con thuyền, mái nhà,....
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ một bức tranh về biễn, dựa trên hình tam giác.
- Tìm hình ảnh sinh động có nhều hình ảnh đẹp
- Tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh
- Tìm màu sắc tươi sáng, có màu đậm màu nhạt.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh làm bài.
- Gợi ý cho học sinh yếu tìm được hình cân đối.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết các bài vẽ có hình tam giác đúng và tô màu đẹp.
- Giáo viên cho học sinh chọn bài, học sinh nhận xét.
H. Bạn vẽ hình đã cân đối trong giấy chưa?
H. Em có nhận xét gì về màu sắc trong tranh của bạn?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất?
- Giáo viên dựa vào bài của học sinh nhận xét thêm và xếp loại bài cho học sinh.
- Nhận xét chung tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Hình tam giác, hình tròn, hình vuông,...
- Hình mái nhà, cánh buồm,...
- Con thuyền, mái nhà,...
- Hình tam giác có ba cạnh.
- Khăn quàng đỏ, thước kẻ,...
- Học sinh nghe.
- Học sinh quan sát mẫu trên bảng
- Tam giác.
- Học sinh chú ý.
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Có ba cạnh.
- Tìm hình.
- Hình con cá.
- Học sinh xem tranh.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- tìm hình trong vở.
- Tìm màu sắc phù hợp.
- Học sinh nhận xét bài.
- Hình trong tranh cân đối.
- Màu sắc tươi sáng, rõ nội dung.
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
* Dặn dò.
- Quan sát và sưu tầm thêm những đồ vật có hình tam giác.
- Xem bài học sau, vẽ nét cong.
Ngày soạn: 10/ 10/ 2007
Thứ sáu Ngày dạy: 12/ 10/ 2007
Bài 5: VẼ NÉT CONG
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết được nét cong.
- Học sinh biết cách vẽ nét cong.
- Học sinh vẽ được nét cong và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh, ảnh, một số đồ vật có dạng hình tròn.
- Bài nặn của học sinh lớp trước.
- Quả để đặt mẫu.
2. Học sinh:
- Quả có nét cong.
- Vở vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Kiểm tra một số bài vẽ của học sinh tuần trước chưa xong.
H. Tuần trước chúng ta học bài gì?
H. Hình tam giác là hình như thế nào?
3. Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài lên bảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu các nét cong.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết và kể tên được một số đồ vật có nét cong.
- Giáo viên vẽ bảng học sinh thấy được nét cong.
H. Nét này là nét gì ?
H. Nét cong được vẽ như thế nào ?
H. Em hãy kể một số đồ vật có dạng hình cong?
- Giáo viên vẽ lên bảng một số con vật có hình nét cong
H. Ngoài những hình trên còn có những hình nào có nét cong nữa?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình có nét cong.
- Giáo vên phân tích dựa trên hính vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
*Mục tiêu: Giúp HS hiể về cách vẽ nét cong để có thể vẽ được các đồ vật.
- Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ nét cong.
H.Vẽ nét cong trên ta phai vẽ như thế nao?
+ Chọn màu đất nặn cho con vật.
+ Nhào đấ trước khi nặn.
* Có thể vẽ theo hai cách:
- Vẽ từ trên xuống, hoặc vẽ từ dưới lên trên.
- Có nhiều đồ vật có nét cong như cái mũ, quả cam, chiếc lá, núi,...
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ được nét cong và vẽ màu theo ý thích.
- Giáo vên cho học sinh vẽ bài vào vở vẽ,
- Vẽ tranh đề tài vườn cây.
- Đề tài vườn hoa từ các nét cong.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài,
Tìm hình ảnh sinh động có nhiều cây, to nhỏ khác nhau.
- Tìm hình phụ thêm cho tranh sinh động như chim gà, ông mặt trời,...
- Hướng cho học sinh yếu tìm được hình tương đối.
- Học sinh khávẽ nhiều hình cân đối, sinh động.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS Nhận xét được các bài đẹp và chưa đẹp của bạn.
- Giáo viên cho học sinh trưng bày sản phẩm của nhóm mình và nhận xét.
H. Bạn vẽ hình gì?
H. Em có nhận xét gì về hình vẽ của bạn?
H. Trong các bài này em thich bài nào nhất?
- Giáo viên dựa vào bài của học sinh nhận xét thêm và xếp loại bài cho học sinh.
- Nhận xét chung tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Nét cong.
- Từ trên xuống hoặc từ dưới lên trên.
- Con chó, con mèo, con gà, con vịt,....
- Con mèo khi bắt chuột người hơi thấp xuống, hai chân trước co lại. Chân sau duổi,...
- Con trâu, co bò, con hươu, con nai,...bông hoa, con cá,...
- Học sinh quan sát
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh làm bài vào vở.
- Học sinh tìm được hình đơn giản.
- Học sinh nhận xét bài.
- Bạn vẽ vườn cây ăn trái.
- Hình đẹp nổi rõ hình khối.
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
* Dặn dò.
- Sưu tầm và quan sát những đồ vật có nét cong.
- Xem bài học sau.
Ngày soạn: 17/ 10/ 2007
Thứ sáu Ngày dạy: 19/ 10/ 2007
Bài 6:
VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết hình dang, đặc điểm, màu sắc một số quả dạng tròn.
- Học sinh vẽ được một số quả dạng tròn.
- Học sinh yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về quả dạng tròn.
- Mẫu quả cam, quả táo, quả ổi,...
- Bài của học sinh lớp trước.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các quả có màu sắc đẹp.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp :
- Cho học sinh hát.
2. Bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Kiểm tra một số bài vẽ về nhà.
H. Tuần trước chúng ta học bài gì?
3. Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài lên bảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết hình dang, đặc điểm, màu sắc một số quả dạng tròn.
- Giáo viên giới thiệu một số quả có dạng tròn khác nhau, gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
H. Quả này là quả gì?
H. Quả này có đặc điểm như thế nào?
H. Quả thường có những màu gì?
H. Em thích quả gì nhất, quả đó có hình dáng như thế nào?
- Giáo viên gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
H. Em thấy ngoài những quả này ra ta còn thấy những quả nào nữa?
- Mỗi loại quả đều có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình cóhình màu sắc khác nhau.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
*Mục tiêu: Giúp HS biết được cách vẽ quả phù hợp trong mặt giấy.
- Giáo viên vẽ lên bảng cho học sinh thấy các quả khác nhau.
- Vẽ hình tròn trước.
- Tìm các chi tiết cho giống quả.
- Tìm màu sắc cho quả.
- Quả nằm chính giữa không to quá hay nhỏ quá, không lêch trái, lêch phải.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình vẽ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ được một số quả dạng tròn.
- Giáo viên cho học sinh vẽ bài .
- Giáo viên định hướng cho học sinh vẽ đúng trọng tâm.
- Gợi ý thêm cho những học sinh còn chậm chưa nắm được cách vẽ quả, học sinh khá tìm hình rõ nội dung hợp lý.
- Tìm hình quả mà mình thích.
- Vẽ đúng chi tiết quả.
- Tô màu đều nổi rõ.
- Giáo viên khuyến khích học sinh làm bài.
- Cho học sinh trưng bày bài khi làm xong.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS tìm ra được bài vẽ phù hợp với tờ giấy chọn ra được bài vẽ đẹp.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài đẹp, chưa đẹp cho cả lớp nhận xét.
H. Bạn đã vẽ hình quả gì?
H. Em có nhận xét gì về màu trong bài của bạn?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét những mặt được, chưa được của từng bài.
- Xếp loại bài và khen ngợi khuyến khích học sinh có tiến bộ và có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Quả cam, quả chanh, quả ổi, quả bưởi,...
- Màu xanh lam, màu đỏ tươi, màu vàng,...
- Học sinh nêu quả mình thích.
- Học sinh nghe.
- Quả đu đủ, Quả xoài,...
- Học sinh quan sát.
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát giáo viên vẽ bảng.
- Tìm màu.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh làm bài đứng trọng tâm.
- Tìm màu phù hợp đễ vẽ.
- Trưng bày bài.
- Nhận xét một số bài được chọn.
- Quả cam, quả bưởi, quả ổi,...
- Màu sắc rõ ràng và đẹp.
- Chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
* Dặn dò:
- Quan sát quả, trái cây, đọc tên màu chuẩn bị bài học sau.
Ngày soạn: 24/ 10/ 2007
Thứ sáu Ngày dạy: 26/ 10/ 2007
Bài 7:
VẼ MÀU VÀO HÌNH (QUẢ) TRÁI CÂY
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết màu của các loại quả quen biết.
- Học sinh biết dùng màu dể vẽ vào hình các quả.
- Học sinh yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về quả dạng tròn, có màu sắc nổi bật.
- Mẫu quả cam, quả táo, quả ổi,...
- Bài của học sinh lớp trước.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các quả có màu sắc đẹp.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp :
- Cho học sinh hát.
2. Bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Kiểm tra một số bài vẽ về nhà.
H. Tuần trước chúng ta học bài gì?
H. Quả thường có màu gì?
3. Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài lên bảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả khác nhau.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết màu của các loại quả quen biết.
- Giáo viên giới thiệu một số quả có dạng tròn khác nhau, gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
H. Quả này là quả gì?
H. Quả này có đặc điểm như thế nào?
H. Quả thường có những màu gì?
H. Em thích quả gì nhất, quả đó có màu sắc như thế nào?
- Giáo viên gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
H. Em thấy ngoài những quả này ra ta còn thấy những quả nào nữa?
- Mỗi loại quả đều có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình có màu sắc khác nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách tô màu.
*Mục tiêu: Giúp HS chọn màu phù hợp với các loại quả và biết cách tô màu đều.
- Giáo viên vẽ lên bảng cho học sinh thấy cách tô màu.
- Tìm màu phù hợp cho từng loại quả.
- Tô màu lần lượt từ ngoài vào trong.
- Không để nhem màu ra ngoài.
- Tìm màu cho cuống và lá phù hợp.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình vẽ hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Giúp HS biết dùng màu dể vẽ vào hình các quả.
- Giáo viên cho học sinh vẽ bài .
- Giáo viên định hướng cho học sinh vẽ đúng trọng tâm.
- Gợi ý thêm cho những học sinh còn chậm chưa nắm được cách vẽ quả, học sinh khá tìm hình rõ nội dung hợp lý.
- Tìm màu quả phù hợp đặc điểm.
- Vẽ đúng chi tiết màu của quả.
- Tô màu đều nổi rõ.
- Giáo viên khuyến khích học sinh làm bài.
- Còn thời gian giáo viên cho học sinh chơi trò chơi ai nhanh hơn để cũng cố bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS chọn ra được bài tô màu đều và đẹp.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài đẹp, chưa đẹp cho cả lớp nhận xét.
H. Bạn đã dùng những màu nào để vẽ quả?
H. Em có nhận xét gì về màu trong bài của bạn?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét những mặt được, chưa được của từng bài.
- Xếp loại bài và khen ngợi khuyến khích học sinh có tiến bộ và có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Quả cam, quả chanh, quả ổi, quả bưởi,...
- Hinh tròn, hình hơi dài,…
- Màu xanh lam, màu đỏ tươi, màu vàng,...
- Học sinh nêu quả mình thích.
- Học sinh nghe.
- Quả đu đủ, Quả xoài,...
- Học sinh quan sát.
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát giáo viên vẽ bảng.
- Tô màu.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh làm bài đứng trọng tâm.
- Tìm màu phù hợp.
- Chơi trò chơi tô màu vào các quả dán trên bảng, nhóm nào nhanh nhất sẽ thắng.
- Nhận xét một số bài được chọn.
- Màu vàng và màu tím,...
- Màu sắc rõ ràng và đẹp.
- Chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
* Dặn dò:
- Quan sát màu sắc của hoa quả.
- Tìm và quan sát một số đồ vật có hình vông và hình chữ nhật, chuẩn bị cho bài học sau.
Ngày soạn : 30/10/2007
Thứ sáu Ngày dạy: 2/11/2007
Bài 8:
VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT
I.MỤC TIÊU: Giúphọc sinh.
- Nhận biết được các hình vuông, hình chữ nhật.
- Học sinh biết vẽ các hình vuông, hình chữ nhật.
- Học sinh nhận biết được các đồ vật có hình vuông, hình chữ nhật.
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật.
- Bài vẽ của các học sinh năm trước.
- Tranh trong bộ đồ dùng lớp 1.
2.Học sinh:
- Vở thực hành.
- Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập cua học sinh.
H. Em hãy kể tên một số quả khác nhau?
H. Các loại quả có dạng hình gì?
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đề bài.
- Giáo viên cho học sinh xem một số đồ vật.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu hình vu
File đính kèm:
- lop 1.doc