- Cho HS hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”
- Bạn nhỏ trong lời bài hát vẽ gì?
- Muốn vẽ được ông mặt trời bạn phải dùng nét gì để vẽ?
- Giới thiệu - ghi tên chủ đề
- Giới thiệu tranh có các nét vẽ khác nhau ( tranh vẽ phong cảnh)
- Đặt câu hỏi gợi ý:
- Tranh vẽ gì?
- Những hình vẽ đó được tạo bởi những nét nào?
- GV tóm tắt: Để có một bức tranh đẹp có thể sử dụng các nét vẽ khác nhau.
- Cho HS quan sát H1.1 sách Học MT
- Nêu đặc điểm của các đường nét trong H1.1?
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát H1.2 sách Học MT thảo luận và chỉ ra các nét trong tranh
- GV tóm tắt: Có rất nhiều các nét vẽ khác nhau như nét thẳng dọc, nét thẳng ngang, nét gấp khúc, nét cong, nét lượn sóng
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Cuộc dạo chơi của đường nét (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 1, 2
CHỦ ĐỀ 1: CUỘC DẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT (tiết 1)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm của các đường nét cơ bản
Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét khác nhau theo ý thích
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ theo nhạc
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Đài, nhạc
Sách Học MT lớp1
Tranh vẽ có các nét thẳng, gấp khúc, cong, lượn sóng
Bài vẽ của HS(nếu có)
Bốn bức tranh vẽ thiếu đường nét
HS:
Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy, học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”
Bạn nhỏ trong lời bài hát vẽ gì?
Muốn vẽ được ông mặt trời bạn phải dùng nét gì để vẽ?
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Ông mặt trời, mây
Trả lời
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm của đường nét cơ bản
Giới thiệu tranh có các nét vẽ khác nhau ( tranh vẽ phong cảnh)
Đặt câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ gì?
Những hình vẽ đó được tạo bởi những nét nào?
GV tóm tắt: Để có một bức tranh đẹp có thể sử dụng các nét vẽ khác nhau.
Cho HS quan sát H1.1 sách Học MT
Nêu đặc điểm của các đường nét trong H1.1?
Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4
Yêu cầu HS quan sát H1.2 sách Học MT thảo luận và chỉ ra các nét trong tranh
GV tóm tắt: Có rất nhiều các nét vẽ khác nhau như nét thẳng dọc, nét thẳng ngang, nét gấp khúc, nét cong, nét lượn sóng
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ các nét
- Yêu cầu HS quan sát tranh H1.3
Muốn vẽ được các nét thẳng, congphải đưa bút ntn?
Tóm tắt và mời đại diện từng nhóm lên thực hành trên bảng.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành vẽ theo nhạc
*Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét theo ý thích
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 vào giấy A3
Hướng dẫn HS lắng nghe và vẽ theo nhạc (HS đứng tại chỗ, nhún nhảy và vẽ theo nhạc)
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Sản phẩm của nhóm bạn có các nét gì?
Các nét vẽ đó có những đặc điểm gì?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “Vẽ tiếp hình bằng những đường nét cơ bản”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận chọn sản phẩm cá nhân từ sản phẩm của nhóm
Hướng dẫn HS gấp sản phẩm của tiết trước làm 4 phần bằng nhau, dùng kéo cắt theo đường đã gấp.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất tự chọn bức vẽ cho bản thân.
Vì sao em lại chọn bức vẽ này?
Em sẽ chọn những nét vẽ nào để vẽ thêm vào sản phẩm của mình?
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước.
Các bức tranh vẽ gì? được sử dụng những nét vẽ nào?
GV tóm tắt:
Yêu cầu HS thực hành cá nhân
Quan sát
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Trả lời
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
Thực hành cá nhân
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
Tranh của bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng những nét vẽ nào để tạo thành bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Quan sát màu sắc trong thiên nhiên.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_1_cuoc_dao_choi_cua_duong_net.doc