Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Cuộc dạo chơi của đường nét (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Cho HS hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”

- Bạn nhỏ trong lời bài hát vẽ gì?

- Muốn vẽ được ông mặt trời bạn phải dùng nét gì để vẽ?

- Giới thiệu - ghi tên chủ đề

- Giới thiệu tranh có các nét vẽ khác nhau ( tranh vẽ phong cảnh)

- Đặt câu hỏi gợi ý:

- Tranh vẽ gì?

- Những hình vẽ đó được tạo bởi những nét nào?

- GV tóm tắt: Để có một bức tranh đẹp có thể sử dụng các nét vẽ khác nhau.

- Cho HS quan sát H1.1 sách Học MT

- Nêu đặc điểm của các đường nét trong H1.1?

- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4

- Yêu cầu HS quan sát H1.2 sách Học MT thảo luận và chỉ ra các nét trong tranh

- GV tóm tắt: Có rất nhiều các nét vẽ khác nhau như nét thẳng dọc, nét thẳng ngang, nét gấp khúc, nét cong, nét lượn sóng

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Cuộc dạo chơi của đường nét (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2017 – 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 1, 2 CHỦ ĐỀ 1: CUỘC DẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT (tiết 1) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được đặc điểm của các đường nét cơ bản Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét khác nhau theo ý thích Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Vẽ theo nhạc Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Đài, nhạc Sách Học MT lớp1 Tranh vẽ có các nét thẳng, gấp khúc, cong, lượn sóng Bài vẽ của HS(nếu có) Bốn bức tranh vẽ thiếu đường nét HS: Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo Các hoạt động dạy, học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời” Bạn nhỏ trong lời bài hát vẽ gì? Muốn vẽ được ông mặt trời bạn phải dùng nét gì để vẽ? Giới thiệu - ghi tên chủ đề Cả lớp hát Ông mặt trời, mây Trả lời Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra đặc điểm của đường nét cơ bản Giới thiệu tranh có các nét vẽ khác nhau ( tranh vẽ phong cảnh) Đặt câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ gì? Những hình vẽ đó được tạo bởi những nét nào? GV tóm tắt: Để có một bức tranh đẹp có thể sử dụng các nét vẽ khác nhau. Cho HS quan sát H1.1 sách Học MT Nêu đặc điểm của các đường nét trong H1.1? Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H1.2 sách Học MT thảo luận và chỉ ra các nét trong tranh GV tóm tắt: Có rất nhiều các nét vẽ khác nhau như nét thẳng dọc, nét thẳng ngang, nét gấp khúc, nét cong, nét lượn sóng Quan sát Lắng nghe Trả lời Trả lời Lắng nghe Quan sát Trả lời HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ các nét - Yêu cầu HS quan sát tranh H1.3 Muốn vẽ được các nét thẳng, congphải đưa bút ntn? Tóm tắt và mời đại diện từng nhóm lên thực hành trên bảng. Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành vẽ theo nhạc *Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét theo ý thích Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 vào giấy A3 Hướng dẫn HS lắng nghe và vẽ theo nhạc (HS đứng tại chỗ, nhún nhảy và vẽ theo nhạc) HS làm việc theo nhóm Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn: Sản phẩm của nhóm bạn có các nét gì? Các nét vẽ đó có những đặc điểm gì? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Vẽ tiếp hình bằng những đường nét cơ bản” Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận chọn sản phẩm cá nhân từ sản phẩm của nhóm Hướng dẫn HS gấp sản phẩm của tiết trước làm 4 phần bằng nhau, dùng kéo cắt theo đường đã gấp. Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất tự chọn bức vẽ cho bản thân. Vì sao em lại chọn bức vẽ này? Em sẽ chọn những nét vẽ nào để vẽ thêm vào sản phẩm của mình? Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước. Các bức tranh vẽ gì? được sử dụng những nét vẽ nào? GV tóm tắt: Yêu cầu HS thực hành cá nhân Quan sát Thực hiện theo yêu cầu của GV Trả lời Trả lời Quan sát Trả lời Lắng nghe Thực hành cá nhân 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích. GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét Tranh của bạn vẽ gì? Bạn đã sử dụng những nét vẽ nào để tạo thành bức tranh? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Quan sát màu sắc trong thiên nhiên. Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_1_cuoc_dao_choi_cua_duong_net.doc
Giáo án liên quan