Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 10: Đàn gà của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4

- Yêu cầu HS quan sát H10.1 sách học MT lớp 1:

- Có những con gà nào?

- Con gà có những bộ phận gì?

- Hình dạng của đầu và thân gà ntn?

- Đặc điểm nổi bật của gà trống và gà mái là gì?

- Gà trống khác gà mái ở điểm nào?

- Gà con trông ntn?

- Những hoạt động chính của con gà là gì?

- Yêu cầu HS quan sát H10.2 :

- Em nhận ra được những con gà nào? Vì sao?

- Các con gà đang làm gì?

- Những con gà được vẽ như thế nào?

- Nhận xét về màu sắc của bức tranh?

- GV tóm tắt: Gà là con vật thân thiết với con người. Có nhiều giống gà khác nhau như gà ri, gà tre, gà công nghiệp, Có gà trống, gà mái, gà con. Con gà có các bộ phận chính là đầu, mào, cổ, thân, cánh, đuôi và hai chân.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 10: Đàn gà của em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứ ..ngày .thángnăm GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 21 - 25 CHỦ ĐỀ 10: ĐÀN GÀ CỦA EM (5 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Trực quan; Gợi mở; Luyện tập, thực hành Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp1 Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con Hình minh họa các sản phẩm của HS Hình hướng dẫn cách vẽ và cách tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác nhau HS: Sách Học MT lớp1 Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo, thước kẻ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài “Đàn gà con lông vàng” Trong lời bài hát có nhắc đến con vật gì? Giới thiệu - ghi tên chủ đề Cả lớp hát Trả lời Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H10.1 sách học MT lớp 1: Có những con gà nào? Con gà có những bộ phận gì? Hình dạng của đầu và thân gà ntn? Đặc điểm nổi bật của gà trống và gà mái là gì? Gà trống khác gà mái ở điểm nào? Gà con trông ntn? Những hoạt động chính của con gà là gì? Yêu cầu HS quan sát H10.2 : Em nhận ra được những con gà nào? Vì sao? Các con gà đang làm gì? Những con gà được vẽ như thế nào? Nhận xét về màu sắc của bức tranh? GV tóm tắt: Gà là con vật thân thiết với con người. Có nhiều giống gà khác nhau như gà ri, gà tre, gà công nghiệp, Có gà trống, gà mái, gà con. Con gà có các bộ phận chính là đầu, mào, cổ, thân, cánh, đuôi và hai chân. Gà trống có dáng đi oai vệ, long sặc sỡ, đuôi cong dài, mào to, chân cao, to Gà mái nhỏ, đuôi và chân ngắn, lông ít màu, mào nhỏ. Gà có thân nhỏ, lông mềm màu sáng Gà có nhiều hoạt động: đi, đứng, chạy, gáy, đi, đứng. chạy Cần nắm được đặc điểm của gà trống, gà mái, gà con để vẽ. Quan sát Lắng nghe Trả lời Trả lời Lắng nghe Quan sát Trả lời HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các thành viên khác bổ sung Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ Em vẽ loại gà nào? Nêu đặc điểm của mỗi con gà đó? Em vẽ con gà vào vị trí nào của tờ giấy? Em vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? Em vẽ màu cho con gà ntn? Yêu cầu HS quan sát H10.3 sách học Mĩ thật Tóm tắt: Vẽ các bộ phận chính của con gà trước, có thể vẽ đầu và thân là những hình tròn Tiếp tục vẽ các chi tiết như mào, mỏ, cổ, cánh, đuôi, chân gà. Vẽ màu theo ý thích Trả lời Trả lời Quan sát Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành vẽ tranh đàn gà *Hoạt động cá nhân *Vẽ được con gà theo ý thích Yêu cầu HS vẽ con gà vào tờ giấy A4 rồi vẽ màu theo ý thích Cắt rời con gà ra khỏi tờ giấy, tạo kho hình ảnh của nhóm. Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT 4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm cá nhân Y/C HS giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nx bài bạn GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Sắp xếp hình” Treo nền tranh, gắn một số hình ảnh con gà, cây, mặt trờihướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Gới thiệu – Ghi tên chủ đề, tiết dạy Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu Yêu cầu HS quan sát hình 10.5, sách học MT lớp 1 Tranh vẽ gì? Trong tranh có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ? Em có thích những bức tranh này không? Vì sao? Để tạo được bức tranh như thế em sẽ làm ntn? Tóm tắt: Cần lựa chọn các con gà từ kho hình ảnh rồi sắp xếp vào tờ giấy sao cho cân đối và đẹp mắt Quan sát Trả lời Trả lời Trả lời Trả lời theo cảm nhận riêng Trả lời theo hiểu biết Lắng nghe 15-18ph 2. Thực hành vẽ tranh đàn gà *Hoạt động nhóm Y/C HS thảo luận chọn các con gà từ kho hình ảnh rồi sắp xếp vào tờ giấy A3 cho cân đối, đẹp mắt. Nhắc HS chọn các con gà trống, gà mái, gà con, to, nhỏ khác nhau để có bức tranh sinh động. Chú ý hình ảnh chính ở trung tâm bức tranh. Vẽ hoặc cắt dán các hình ảnh phụ tạo không gian cho bức tranh. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT 3. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Tạo hình” Giới thiệu một số miếng bìa cắt phần thân và các bộ phận khác của con gà hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Gới thiệu – Ghi tên chủ đề, tiết dạy Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy *Hoạt động cá nhân *Tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác. Y/C HS quan sát H10.6, sách học MT lớp1 Các con gà được làm bằng chất liệu gì? Em sẽ làm ntn để tạo được hình con gà từ giấy, bìa cứng và đĩa giấy? Em sẽ tạo hình các chi tiết như mào, mỏ, mắt, cánh, đuôi ntn? Bằng chất liệu gì? Tóm tắt: Cách tạo hình con gà từ bìa hoặc giấy Gập đôi tờ giấy/bìa Vẽ phần thân, mỏ, đuôi ở phần gáy gập. (Chú ý đến đặc điểm của gà trống, gà mái,) Vẽ màu trang trí theo ý thích Có thể tạo hình con gà bằng hình thức cắt dán. Y/c HS quan sát hình 10.7, 10.8 sách học MT lớp 1 Quan sát Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 12-14ph 2. Thực hành Y/C HS chọn chất liệu và hình thức thể hiện tạo hình một con gà theo ý thích. Thực hiện theo y/c của GV 4-5ph C. NHẬN XÉT 3. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm cá nhân Y/C HS giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nx bài bạn GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 4 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi chợ” Chuẩn bị 2 giỏ và các loại gà được làm bằng chất liệu bìa. Hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi Gới thiệu – Ghi tên chủ đề, tiết dạy Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy *Hoạt động nhóm *Tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác. Yêu cầu HS quan sát H10.9 sách học MT lớp 1 Các con gà được sắp xếp ntn? Ngoài các con gà ra còn có hình ảnh nào khác? Em sẽ sắp xếp các con gà của nhóm mình ntn? Để sản phẩm của nhóm đẹp hơn em sẽ làm ntn? Tóm tắt: Lựa chọn các con gà từ kho hình ảnh để sắp xếp vào nhóm chính Thể hiện hình ảnh cho phần nền phía sau của bức tranh. Quan sát Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 12-14ph 2. Thực hành Y/c HS lựa chọn các con gà từ kho hình ảnh để sắp xếp vào nhóm chính (có gà to, gà nhỏ, màu đậm, màu nhạt) Tìm ý tưởng và thể hiện hình ảnh cho phần nền phía sau của bức tranh Thực hiện theo y/c của GV 4-5ph C. NHẬN XÉT 3. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 4 Chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 5 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “Đi tìm môi trường sống” Gv gắn hình một số con gà được tạo bằng bìa lên bảng, yêu cầu HS lên vẽ thêm môi trường sống cho chúng. GV phổ biến luật chơi Gới thiệu – Ghi tên chủ đề, tiết dạy Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy Giới thiệu một số sản phẩm của HS Y/C các nhóm chỉnh sửa lại sản phẩm Vẽ, cắt thêm các hình ảnh phụ cho sản phẩm sinh động Quan sát 12-14ph 2. Thực hành Các nhóm chỉnh sửa lại sản phẩm Thực hiện theo y/c của GV 4-5ph C. NHẬN XÉT 3. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý các HS nhóm khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 5 Chuẩn bị giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo, đất nặn, bìa cho giờ học sau Thực hiện theo y/c của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_10_dan_ga_cua_em_nam_hoc_2017.doc
Giáo án liên quan