- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 1
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Các bức ảnh chụp hình gì?
+ Kể tên màu sắc của các hình ảnh đó?
+ Kể tên các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật có màu sắc mà em biết?
+ Em thấy các hình ảnh, các đồ vật đó có đẹp không? Vì sao?
- GV tóm tắt: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho cảnh vật đẹp hơn. Trong hội họa, có ba màu chính (màu cơ bản): đỏ, lam, vàng.
- Yêu cầu HS quan sát H2.3 sách Học MT lớp 1 để nhận ra ba màu chính
- Yêu cầu HS tìm ba màu chính trong hộp màu của mình
- Yêu cầu HS quan sát H2.4 sách Học MT lớp1
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong các bài vẽ có những hình ảnh gì?
+ Màu sắc của các hình ảnh trong mỗi bức tranh là gì?
+ Những màu nào là màu chính?
- GV tóm tắt: Có thể vẽ các hình ảnh trong thiên nhiên hoặc các đồ vật quen thuộc . Khi vẽ có thể phối ba màu chính với các màu khác để bức tranh thêm sinh động.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 2: Chủ đề màu sắc - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 3, 4
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU EM YÊU (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh
Nhận biết được ba màu chính: đỏ, lam, vàng.
Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Các hình ảnh thiên nhiên có màu sắc đẹp
Bài vẽ của thiếu nhi
Hình hướng dẫn cách vẽ
4 hình vẽ đồ vật (lọ hoa, cái mũ, cái túi, cái bát), một số hình vẽ đã được tô màu và cắt rời.
HS:
Sách học MT lớp1
Màu vẽ, giấy vẽ, kéo, hồ dán
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Bật nhạc cho HS hát bài “Những cây bút chì màu”
Trong lời bài hát có nhắc đến những cây bút màu gì?
Khen ngợi HS trả lời đúng
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Trả lời
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh
* Nhận biết được ba màu chính: đỏ, lam, vàng
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 1
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Các bức ảnh chụp hình gì?
+ Kể tên màu sắc của các hình ảnh đó?
+ Kể tên các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật có màu sắc mà em biết?
+ Em thấy các hình ảnh, các đồ vật đó có đẹp không? Vì sao?
GV tóm tắt: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho cảnh vật đẹp hơn. Trong hội họa, có ba màu chính (màu cơ bản): đỏ, lam, vàng.
Yêu cầu HS quan sát H2.3 sách Học MT lớp 1 để nhận ra ba màu chính
Yêu cầu HS tìm ba màu chính trong hộp màu của mình
Yêu cầu HS quan sát H2.4 sách Học MT lớp1
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong các bài vẽ có những hình ảnh gì?
+ Màu sắc của các hình ảnh trong mỗi bức tranh là gì?
+ Những màu nào là màu chính?
GV tóm tắt: Có thể vẽ các hình ảnh trong thiên nhiên hoặc các đồ vật quen thuộc . Khi vẽ có thể phối ba màu chính với các màu khác để bức tranh thêm sinh động.
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe - trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
Quan sát
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Quan sát
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích
Yêu cầu HS quan sát H2.5 sách Học MT lớp 1
Làm thế nào để vẽ được giống H 2.5a và H2.5b?
GV tóm tắt: Có thể vẽ màu theo hai cách:
C1: + Vẽ nét tạo các hình ảnh
+ Vẽ kín hình vào các hình ảnh đã vẽ nét và nền để hoàn thiện bài vẽ.
C2: + Vẽ kín màu để tạo ra hình ảnh và vẽ nền để hoàn thiện bài vẽ
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
*Vẽ được màu theo ý thích
Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào 1/2 giấy A4
Yêu cầu HS: + vẽ hình theo ý thích.
+ sử dụng ba màu đỏ, vàng, lam và phối với các màu khác vào trong bài vẽ của mình.
Nhắc HS vẽ hình cân đối, vẽ màu kín hình và vẽ màu có đậm, nhạt.
Lắng nghe và thực hành vẽ
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình.
Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “ Trang trí đồ vật”
GV chuẩn bị 4 hình vẽ đồ vật (lọ hoa, cái mũ, cái túi, cái bát) và một số hình vẽ đã được tô màu và cắt rời.
Treo 4 hình vẽ đồ vật hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4
Yêu cầu các nhóm thảo luận chọn một đồ vật để vẽ và sử dụng hình vẽ cá nhân ở tiết 1 để trang trí.
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ vẽ đồ vật nào?
+ Em sẽ sử dụng những hình vẽ gì để trang trí đồ vật?
+ Làm thế nào để trang trí được đồ vật đó?
+ Phân công các bạn trong nhóm ntn?
Theo dõi các nhóm thảo luận , gợi ý cho các nhóm còn lúng túng.
Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận
Y/C các nhóm nhận xét
GV nhận xét
Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước
+ Các bức tranh vẽ hình gì? được trang trí bằng những hình vẽ nào?
+ Kể tên màu sắc có trong những bài vẽ đó?
Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi
Thảo luận
Thực hiện theo yêu cầu
Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV
15-18ph
2. Thực hành
Yêu cầu HS thực hành nhóm 4
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy, kéo, hồ dán cho giờ học sau
Quan sát đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_2_chu_de_mau_sac_nam_hoc_2017.doc