Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 2: Chủ đề màu sắc - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4

- Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 1

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Các bức ảnh chụp hình gì?

+ Kể tên màu sắc của các hình ảnh đó?

+ Kể tên các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật có màu sắc mà em biết?

+ Em thấy các hình ảnh, các đồ vật đó có đẹp không? Vì sao?

- GV tóm tắt: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho cảnh vật đẹp hơn. Trong hội họa, có ba màu chính (màu cơ bản): đỏ, lam, vàng.

- Yêu cầu HS quan sát H2.3 sách Học MT lớp 1 để nhận ra ba màu chính

- Yêu cầu HS tìm ba màu chính trong hộp màu của mình

- Yêu cầu HS quan sát H2.4 sách Học MT lớp1

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Trong các bài vẽ có những hình ảnh gì?

+ Màu sắc của các hình ảnh trong mỗi bức tranh là gì?

+ Những màu nào là màu chính?

- GV tóm tắt: Có thể vẽ các hình ảnh trong thiên nhiên hoặc các đồ vật quen thuộc . Khi vẽ có thể phối ba màu chính với các màu khác để bức tranh thêm sinh động.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 2: Chủ đề màu sắc - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2017 – 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 3, 4 CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU EM YÊU (2 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh Nhận biết được ba màu chính: đỏ, lam, vàng. Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Gợi mở; Trực quan; Luyện tập, thực hành Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp1 Các hình ảnh thiên nhiên có màu sắc đẹp Bài vẽ của thiếu nhi Hình hướng dẫn cách vẽ 4 hình vẽ đồ vật (lọ hoa, cái mũ, cái túi, cái bát), một số hình vẽ đã được tô màu và cắt rời. HS: Sách học MT lớp1 Màu vẽ, giấy vẽ, kéo, hồ dán Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Bật nhạc cho HS hát bài “Những cây bút chì màu” Trong lời bài hát có nhắc đến những cây bút màu gì? Khen ngợi HS trả lời đúng Giới thiệu - ghi tên chủ đề Cả lớp hát Trả lời Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh * Nhận biết được ba màu chính: đỏ, lam, vàng Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Các bức ảnh chụp hình gì? + Kể tên màu sắc của các hình ảnh đó? + Kể tên các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật có màu sắc mà em biết? + Em thấy các hình ảnh, các đồ vật đó có đẹp không? Vì sao? GV tóm tắt: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho cảnh vật đẹp hơn. Trong hội họa, có ba màu chính (màu cơ bản): đỏ, lam, vàng. Yêu cầu HS quan sát H2.3 sách Học MT lớp 1 để nhận ra ba màu chính Yêu cầu HS tìm ba màu chính trong hộp màu của mình Yêu cầu HS quan sát H2.4 sách Học MT lớp1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Trong các bài vẽ có những hình ảnh gì? + Màu sắc của các hình ảnh trong mỗi bức tranh là gì? + Những màu nào là màu chính? GV tóm tắt: Có thể vẽ các hình ảnh trong thiên nhiên hoặc các đồ vật quen thuộc . Khi vẽ có thể phối ba màu chính với các màu khác để bức tranh thêm sinh động. Lắng nghe Quan sát Lắng nghe - trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe Quan sát HS thực hiện theo yêu cầu của GV Quan sát Lắng nghe và trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích Yêu cầu HS quan sát H2.5 sách Học MT lớp 1 Làm thế nào để vẽ được giống H 2.5a và H2.5b? GV tóm tắt: Có thể vẽ màu theo hai cách: C1: + Vẽ nét tạo các hình ảnh + Vẽ kín hình vào các hình ảnh đã vẽ nét và nền để hoàn thiện bài vẽ. C2: + Vẽ kín màu để tạo ra hình ảnh và vẽ nền để hoàn thiện bài vẽ Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành *Vẽ được màu theo ý thích Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào 1/2 giấy A4 Yêu cầu HS: + vẽ hình theo ý thích. + sử dụng ba màu đỏ, vàng, lam và phối với các màu khác vào trong bài vẽ của mình. Nhắc HS vẽ hình cân đối, vẽ màu kín hình và vẽ màu có đậm, nhạt. Lắng nghe và thực hành vẽ 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “ Trang trí đồ vật” GV chuẩn bị 4 hình vẽ đồ vật (lọ hoa, cái mũ, cái túi, cái bát) và một số hình vẽ đã được tô màu và cắt rời. Treo 4 hình vẽ đồ vật hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề Lắng nghe Quan sát Lắng nghe và thực hiện trò chơi Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 Yêu cầu các nhóm thảo luận chọn một đồ vật để vẽ và sử dụng hình vẽ cá nhân ở tiết 1 để trang trí. Đặt câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ vẽ đồ vật nào? + Em sẽ sử dụng những hình vẽ gì để trang trí đồ vật? + Làm thế nào để trang trí được đồ vật đó? + Phân công các bạn trong nhóm ntn? Theo dõi các nhóm thảo luận , gợi ý cho các nhóm còn lúng túng. Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận Y/C các nhóm nhận xét GV nhận xét Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước + Các bức tranh vẽ hình gì? được trang trí bằng những hình vẽ nào? + Kể tên màu sắc có trong những bài vẽ đó? Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu Lắng nghe và trả lời các câu hỏi Thảo luận Thực hiện theo yêu cầu Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV 15-18ph 2. Thực hành Yêu cầu HS thực hành nhóm 4 GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy, kéo, hồ dán cho giờ học sau Quan sát đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_2_chu_de_mau_sac_nam_hoc_2017.doc