- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
- Y/C HS quan sát H 6.1sách Học MT lớp 1
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Em thấy mặt trời có dạng hình gì?
+ Màu sắc của mặt trời như thế nào?
+ Màu sắc của mặt trời mang lại cho em cảm giác gì?
+ Em có nhìn thấy những tia nắng và vầng ánh sáng tỏa ra từ mặt trời không?
+ Em thấy có những hình ảnh gì xung quanh mặt trời? Màu sắc của những hình ảnh đó ntn?
+ Theo em mặt trời mọc và lặn vào thời gian nào trong ngày?
- GV tóm tắt:
- Mặt trời trong tự nhiên có dạng hình cầu
- Khi mặt trời mọc và mặt trời lặn thì có màu đỏ, màu cam chói lọi, rực rỡ.
- Mặt trời mọc và mặt trời lặn là hiện tượng tự nhiên để có ngày và đêm. Mặt trời tỏa ánh sáng xuống mặt đất giúp con người nhìn được màu sắc của mọi vật xung quanh.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 6: Ông Mặt Trời vui tính - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 13, 14
CHỦ ĐỀ 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được hình dáng và màu sắc của Mặt trời
Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ mặt trời và vẽ màu theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ cùng nhau
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Hình ảnh về ông mặt trời
Các bài vẽ mặt trời của thiếu nhi
HS:
Sách Học MT lớp1
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đĩa CD hỏng, đĩa giấy,..
Tranh ảnh sưu tầm về mặt trời (nếu có)
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”
Giới thiệu - ghi bảng tên chủ đề
Cả lớp hát
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được hình dáng và màu sắc của Mặt trời
Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
Y/C HS quan sát H 6.1sách Học MT lớp 1
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Em thấy mặt trời có dạng hình gì?
+ Màu sắc của mặt trời như thế nào?
+ Màu sắc của mặt trời mang lại cho em cảm giác gì?
+ Em có nhìn thấy những tia nắng và vầng ánh sáng tỏa ra từ mặt trời không?
+ Em thấy có những hình ảnh gì xung quanh mặt trời? Màu sắc của những hình ảnh đó ntn?
+ Theo em mặt trời mọc và lặn vào thời gian nào trong ngày?
GV tóm tắt:
Mặt trời trong tự nhiên có dạng hình cầu
Khi mặt trời mọc và mặt trời lặn thì có màu đỏ, màu cam chói lọi, rực rỡ.
Mặt trời mọc và mặt trời lặn là hiện tượng tự nhiên để có ngày và đêm. Mặt trời tỏa ánh sáng xuống mặt đất giúp con người nhìn được màu sắc của mọi vật xung quanh.
Có nhiều hình ảnh thiên nhiên xung quanh mặt trời: Bầu trời, mây, song, biển, núi, cây, hoa,
Yêu cầu HS quan sát H 6.2
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Có những hình ảnh gì trong các bài vẽ?
+ Mặt trời trong các bài vẽ có khuôn mặt thể hiện cảm xúc như thế nào?
+ Em thấy mặt trời và các hình ảnh ở các bài vẽ khác nhau ở điểm nào?
GV tóm tắt:
Tranh vẽ mặt trời được trang trí bằng các nét đậm, nét nhạt với nhiều màu sắc.
Có thể sử dụng các màu đỏ, vàng, cam, hồng để diễn tả mặt trời rực rỡ, nóng bức hay ấm áp, các màu xanh lam, tím, xanh lá cây, để diễn tả mặt trời dịu mát. Tranh vẽ màu cần có đậm nhạt để bài vẽ đẹp và sinh động.
Quan sát
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ mặt trời và vẽ màu theo ý thích.
Yêu cầu HS quan sát H6.3
Muốn vẽ được mặt trời em sẽ vẽ gì trước?
Để mặt trời sinh động hơn em sẽ vẽ thêm những gì?
Cuối cùng phải làm gì cho bài vẽ đẹp hơn?
GV tóm tắt cách vẽ mặt trời:
Vẽ hình chính
Vẽ các chi tiết phụ theo ý thích
Vẽ màu hoàn thiện bài vẽ
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành vẽ
*Vẽ được bức tranh ông mặt trời vui tính theo ý thích
Yêu cầu HS vẽ bức tranh ông mặt trời vui tính vào giấy A4.
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình
Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vẽ tiếp hình”
Giới thiệu – ghi bảng tên chủ đề
Lắng nghe và thực hiện
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Sáng tạo đồ vật
Y/c HS sáng tạo đồ vật có sử dụng hình trang trí “ông mặt trời vui tính”
Em thích vẽ đồ vật gì?
Em sẽ trang trí hình ông mặt trời ở vị trí nào trên đồ vật đó?
Ngoài ông mặt trời ra em có trang trí thêm gì không?
GV tóm tắt:
Thực hiện theo yêu cầu
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
15-18ph
2. Thực hành
Treo hình gợi ý
Y/C HS tự tạo đồ vật và trang trí ông mặt trời theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Quan sát các con vật
Chuẩn bị màu, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, đất nặn cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_6_ong_mat_troi_vui_tinh_nam_ho.doc