Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 7: Những con vật ngộ nghĩnh - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Cho HS hát bài “Gà trống, mèo con và cún con”

- Giới thiệu - ghi tên chủ đề

- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm

- Yêu cầu HS quan sát H7.1, sách Học Mĩ thuật lớp 1

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?

+ Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ ntn?

+ Có những màu sắc nào được sử dụng trong tranh? Màu nào là màu đậm? Màu nào là màu nhạt?

+ Nội dung của hai bức tranh là gì?

+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?

- GV tóm tắt lại nội dung của hai bức tranh:

- GV đọc chuyện về các con vật cho HS nghe

- Y/C HS kể chuyện về các con vật mà mình biết

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 7: Những con vật ngộ nghĩnh - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 – 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 1 TUẦN 15, 16 CHỦ ĐỀ 7: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (2 tiết) Mục tiêu: Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Vẽ cùng nhau Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp1 Tranh thiếu nhi vẽ về con vật Hình hướng dẫn vẽ, nặn Hình minh họa sản phẩm của HS HS: Sách Học MT lớp1 Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ. hồ dán, đất nặn, kéo Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài “Gà trống, mèo con và cún con” Giới thiệu - ghi tên chủ đề Cả lớp hát Lắng nghe 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra đặc điểm của đường nét cơ bản 1.1 Xem tranh 1.2 Kể chuyện về các con vật Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm Yêu cầu HS quan sát H7.1, sách Học Mĩ thuật lớp 1 Đặt câu hỏi gợi ý: + Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ? + Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ ntn? + Có những màu sắc nào được sử dụng trong tranh? Màu nào là màu đậm? Màu nào là màu nhạt? + Nội dung của hai bức tranh là gì? + Em thích bức tranh nào? Vì sao? GV tóm tắt lại nội dung của hai bức tranh: GV đọc chuyện về các con vật cho HS nghe Y/C HS kể chuyện về các con vật mà mình biết Lắng nghe Quan sát Trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe Lắng nghe Thực hiện theo y/c của GV 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ các nét 2.1 Nặn tạo hình khối ba chiều 2.2 Nặn tạo hình hai chiều 2.3 Vẽ Yêu cầu HS quan sát H7.2a + Làm thế nào để nặn được con vật? GV tóm tắt cách nặn: Nặn các bộ phận chính trước: nặn đầu, thân thành dạng hình tròn đơn giản Nặn các chi tiết: tai, mắt, mũi, chân, đuôi, Ghép các bộ phận hoàn thiện sản phẩm Yêu cầu HS quan sát H7.2b Để có được bức tranh số 2 em sẽ làm ntn? GV tóm tắt cách nặn: Vẽ hình con vật vừa với phần bảng hoặc bìa cứng Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật Miết, đắp đất nặn dày hay mỏng theo hình vẽ. Yêu cầu HS quan sát H7.2C + Nêu cách vẽ con vật? GV tóm tắt cách vẽ: Vẽ các bộ phận chính trước: vẽ đầu, thân thành dạng hình tròn đơn giản Vẽ các chi tiết sau Vẽ màu theo ý thích Yêu cầu HS quan sát H7.3 + Các sản phẩm được sáng tạo theo cách thức nào? + Em sẽ chọn cách thức nào để thể hiện sản phẩm của mình? Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành *Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét theo ý thích Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 4 Y/C HS thảo luận nhóm Y/C HS lựa chọn cách thức để thể hiện sản phẩm Nhắc HS thể hiện đúng nội dung chủ đề các con vật. Tạo hình con vật cân đối trong phạm vi tờ giấy, bìa, bảng con Sau khi hoàn thành tạo hình các con vật, có thể tạo thêm các hình ảnh khác kết hợp màu sắc đậm, nhạt cho sản phẩm thêm sinh động. HS làm việc theo nhóm Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi đẻ cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, giấy màu, màu vẽ, đất nặn cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức cho HS thi kể chuyện về các con vật đã biết. Dẫn dắt vào bài – ghi bảng tên chủ đề Thực hiện theo y/c của GV Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Xây dựng câu chuyện Y/C các nhóm lấy sản phẩm ở tiết 1 ra chỉnh sửa. Y/C HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý: Câu chuyện nói về nội dung gì? Chuyện diễn ra ở đâu? Sự việc diễn ra như thế nào? Có những con vật nào? Việc tham gia của các con vật trong câu chuyện ntn? Các con vật có những biểu hiện ntn? GV tóm tắt: Thực hiện theo y/c Trả lời các câu hỏi Lắng nghe 15-18ph 2. Thực hành Yêu cầu các nhóm trao đổi, chia sẻ về nội dung câu chuyện Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Y/c các nhóm chủ động treo tranh Y/C mỗi nhóm cử một đại diện lên kể chuyện theo nội dung đã xây dựng Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Quan sát các lọ hoa Chuẩn bị màu, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_7_nhung_con_vat_ngo_nghinh_nam.doc
Giáo án liên quan