- Cho HS hát bài “Gà trống, mèo con và cún con”
- Giới thiệu - ghi tên chủ đề
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- Yêu cầu HS quan sát H7.1, sách Học Mĩ thuật lớp 1
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
+ Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ ntn?
+ Có những màu sắc nào được sử dụng trong tranh? Màu nào là màu đậm? Màu nào là màu nhạt?
+ Nội dung của hai bức tranh là gì?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?
- GV tóm tắt lại nội dung của hai bức tranh:
- GV đọc chuyện về các con vật cho HS nghe
- Y/C HS kể chuyện về các con vật mà mình biết
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 7: Những con vật ngộ nghĩnh - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 – 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 1
TUẦN 15, 16
CHỦ ĐỀ 7: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (2 tiết)
Mục tiêu:
Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh
Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ cùng nhau
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp1
Tranh thiếu nhi vẽ về con vật
Hình hướng dẫn vẽ, nặn
Hình minh họa sản phẩm của HS
HS:
Sách Học MT lớp1
Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ. hồ dán, đất nặn, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài “Gà trống, mèo con và cún con”
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp hát
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra đặc điểm của đường nét cơ bản
1.1 Xem tranh
1.2 Kể chuyện về các con vật
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
Yêu cầu HS quan sát H7.1, sách Học Mĩ thuật lớp 1
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
+ Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ ntn?
+ Có những màu sắc nào được sử dụng trong tranh? Màu nào là màu đậm? Màu nào là màu nhạt?
+ Nội dung của hai bức tranh là gì?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?
GV tóm tắt lại nội dung của hai bức tranh:
GV đọc chuyện về các con vật cho HS nghe
Y/C HS kể chuyện về các con vật mà mình biết
Lắng nghe
Quan sát
Trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
Lắng nghe
Thực hiện theo y/c của GV
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Tự nhận ra cách vẽ các nét
2.1 Nặn tạo hình khối ba chiều
2.2 Nặn tạo hình hai chiều
2.3 Vẽ
Yêu cầu HS quan sát H7.2a
+ Làm thế nào để nặn được con vật?
GV tóm tắt cách nặn:
Nặn các bộ phận chính trước: nặn đầu, thân thành dạng hình tròn đơn giản
Nặn các chi tiết: tai, mắt, mũi, chân, đuôi,
Ghép các bộ phận hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS quan sát H7.2b
Để có được bức tranh số 2 em sẽ làm ntn?
GV tóm tắt cách nặn:
Vẽ hình con vật vừa với phần bảng hoặc bìa cứng
Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật
Miết, đắp đất nặn dày hay mỏng theo hình vẽ.
Yêu cầu HS quan sát H7.2C
+ Nêu cách vẽ con vật?
GV tóm tắt cách vẽ:
Vẽ các bộ phận chính trước: vẽ đầu, thân thành dạng hình tròn đơn giản
Vẽ các chi tiết sau
Vẽ màu theo ý thích
Yêu cầu HS quan sát H7.3
+ Các sản phẩm được sáng tạo theo cách thức nào?
+ Em sẽ chọn cách thức nào để thể hiện sản phẩm của mình?
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
*Vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét theo ý thích
Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 4
Y/C HS thảo luận nhóm
Y/C HS lựa chọn cách thức để thể hiện sản phẩm
Nhắc HS thể hiện đúng nội dung chủ đề các con vật.
Tạo hình con vật cân đối trong phạm vi tờ giấy, bìa, bảng con
Sau khi hoàn thành tạo hình các con vật, có thể tạo thêm các hình ảnh khác kết hợp màu sắc đậm, nhạt cho sản phẩm thêm sinh động.
HS làm việc theo nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi đẻ cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, giấy màu, màu vẽ, đất nặn cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS thi kể chuyện về các con vật đã biết.
Dẫn dắt vào bài – ghi bảng tên chủ đề
Thực hiện theo y/c của GV
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Xây dựng câu chuyện
Y/C các nhóm lấy sản phẩm ở tiết 1 ra chỉnh sửa.
Y/C HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý:
Câu chuyện nói về nội dung gì?
Chuyện diễn ra ở đâu?
Sự việc diễn ra như thế nào?
Có những con vật nào?
Việc tham gia của các con vật trong câu chuyện ntn?
Các con vật có những biểu hiện ntn?
GV tóm tắt:
Thực hiện theo y/c
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
15-18ph
2. Thực hành
Yêu cầu các nhóm trao đổi, chia sẻ về nội dung câu chuyện
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Y/c các nhóm chủ động treo tranh
Y/C mỗi nhóm cử một đại diện lên kể chuyện theo nội dung đã xây dựng
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Quan sát các lọ hoa
Chuẩn bị màu, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_7_nhung_con_vat_ngo_nghinh_nam.doc