Quan sát hình 10.1 để hiểu sơ lược về tranh dân gian ĐH.
- Nguồn gốc của tranh dân gian Đông Hồ?
- Tranh thường được treo vào dịp nào?
- Tranh dân gian ĐH thường được vẽ với nội dung gì?
Gv chốt kiến thức và mở rộng.
Tranh dân gian ĐH được làm từ giấy có quết hồ. Thường sử dụng ít mầu sắc. Mầu được lấy từ thiên nhiên,.
Tìm hiểu tranh “Đàn gà” và “Lợn ăn cây ráy”
1, Quan sát tranh Đàn gà và trả lời.
- Em thấy trong tranh có những hình ảnh gì?
- Gà mẹ đang làm gì?
- Các chú gà con chạy nhảy như thế nào?
- Hình ảnh gà mẹ và gà con gợi cho e liên tưởng gì?
- Bức tranh sử dụng những màu sắc gì?
Gv chốt kiến thức.
2, Quan sát tranh “Lợn ăn cây ráy” và trả lời.
- Trong tranh là hình ảnh con gì?
- Có những hình ảnh gì khác nữa?
- Miêu tả hình dáng và đặc điểm của con lợn?
- Kể tên các màu có trong tranh?
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 10: Tìm hiểu tranh dân gian Đông Hồ - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Đỗ Văn Chi
Tuần 24 Tiết 24 Thứ ..ngày tháng.năm
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
MĨ THUẬT 2
Chủ đề 10: Tìm hiểu tranh dân gian Đông Hồ. (2 tiết)
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu.
1, Kiến thức:
- Hiểu biết sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ.
2, Kĩ năng:
- Bước đầu biết nhận xét, phân tích về tranh dân gian Đông Hồ.
- Biết vẽ màu vào hình vẽ tranh dân gian hoặc vẽ lại tranh dân gian.
3, Thái độ:
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II/ Tài liệu và phương tiện.
1, Giáo viên:- Tranh dân gian Đông Hồ.
- Các bài vẽ của học sinh.
- Phấn màu hoặc màu vẽ.
2, Học sinh. - Giấy A4.
- Bút chỉ, tẩy, màu vẽ,
III/ Nội dung các hoạt động dạy học.
1, Tổ chức lớp (3 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
2, Bài mới.
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7 phút
10 phút.
10 phút
4 phút
1 phút
Hoạt động 1:
Tìm hiểu
Mục tiêu: Hs biết sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ.
Hoạt động 2: Xem tranh dân gian Đông Hồ.
Hoạt động 3: Thực hành.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
Dặn dò.
Quan sát hình 10.1 để hiểu sơ lược về tranh dân gian ĐH.
- Nguồn gốc của tranh dân gian Đông Hồ?
- Tranh thường được treo vào dịp nào?
- Tranh dân gian ĐH thường được vẽ với nội dung gì?
Gv chốt kiến thức và mở rộng.
Tranh dân gian ĐH được làm từ giấy có quết hồ. Thường sử dụng ít mầu sắc. Mầu được lấy từ thiên nhiên,...
Tìm hiểu tranh “Đàn gà” và “Lợn ăn cây ráy”
1, Quan sát tranh Đàn gà và trả lời.
- Em thấy trong tranh có những hình ảnh gì?
- Gà mẹ đang làm gì?
- Các chú gà con chạy nhảy như thế nào?
- Hình ảnh gà mẹ và gà con gợi cho e liên tưởng gì?
- Bức tranh sử dụng những màu sắc gì?
Gv chốt kiến thức.
2, Quan sát tranh “Lợn ăn cây ráy” và trả lời.
- Trong tranh là hình ảnh con gì?
- Có những hình ảnh gì khác nữa?
- Miêu tả hình dáng và đặc điểm của con lợn?
- Kể tên các màu có trong tranh?
Gv chốt kiến thức.
Gv mở rộng cho hs cách làm tranh Đông Hồ. Màu sắc của tranh lấy từ đâu,...
Yêu cầu hs nêu ghi nhớ.
Em hãy tô màu vào bức tranh gà mái ở trang 47 SGK.
Gv hướng dẫn thêm cho các học sinh còn lúng túng.
Gv nhận xét tiết học.
Khen ngợi động viên học sinh.
Mở rộng
Buổi sau mang giấy A4, mầu,..
Hs quan sát tranh và tìm hiểu.
- Huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
- Dịp Tết.
- Ước mơ, cuộc sống của người dân lao động.
Hs quan sát tranh.
- Có 1 chú gà mẹ và đàn gà con.
- Gà mẹ đang cho gà con ăn.
- Gà con mỗi người 1 vẻ, tinh nghich, hiếu động.
- Gà mẹ luôn che chở, chăm sóc gà con.
- màu xanh, đỏ, nâu,...
Hs quan sát tranh.
- Con lợn.
- Cây ráy.
- Con lợn béo, có 2 xoáy âm dương trên lưng,...
- Màu vàng, đỏ, xanh, nâu,...
Đặc điểm chung của tranh dân gian ĐH,....
Hs thực hành.
Hs lắng nghe.
Trường Tiểu học Long Biên Thứ.....ngày.....tháng.....năm.....
Giáo viên: Đỗ Văn Chi
Tuần 25 Tiết 25
Lớp: 2A + 2C + 2D
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
MĨ THUẬT 2
Chủ đề 10: Tìm hiểu tranh dân gian Đông Hồ. (2 tiết)
(Tiết 2)
I/ Mục tiêu.
1, Kiến thức:
- Hiểu biết sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ.
2, Kĩ năng:
- Bước đầu biết nhận xét, phân tích về tranh dân gian Đông Hồ.
- Biết vẽ màu vào hình vẽ tranh dân gian hoặc vẽ lại tranh dân gian.
3, Thái độ:
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II/ Tài liệu và phương tiện.
1, Giáo viên:- Tranh dân gian Đông Hồ.
- Các bài vẽ của học sinh.
- Phấn màu hoặc màu vẽ.
2, Học sinh. - Giấy A4.
- Bút chỉ, tẩy, màu vẽ,
III/ Nội dung các hoạt động dạy học.
1, Tổ chức lớp (3 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
2, Bài mới.
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
5 phút.
15 phút
5 phút
2 phút
Hoạt động 1:
Tìm hiểu
Mục tiêu: Hs biết quan sát tranh.
Hoạt động 2: Cách thực hiện.
Hoạt động 3: Thực hành.
Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Dặn dò.
Gv giới thiệu tranh ở hình 10.5
Tranh Vinh hoa, phú quý, đàn lợn âm dương, em bé ôm cá.
- Em hãy miêu tả các bức tranh.
- Nhận xét về màu sắc của tranh?
Gv nhấn mạnh:
Các nét vẽ mềm mại, màu sắc đặc trưng của tranh dân gian ĐH. Các nét vẽ được viền nét đen,...
Gv hướng dẫn cách vẽ.
B1: Quan sát tranh.
B2: Vẽ hình ảnh cân đối vào giấy.
B3: Vẽ màu có đậm, nhạt.
B4: vẽ lại các nét đậm để hình ảnh nổi bật.
Em hãy chọn 1 bức tranh trong hình 10.5 để vẽ lại.
Gv hướng dẫn thêm cho hs.
Phát triển bài vẽ tốt.
Lưu ý sử dụng mầu.
Gv yêu cầu hs trưng bày sản phẩm.
Hs giới thiệu sản phẩm của mình.
Vẽ bức tranh gì?
Sử dụng màu như thế nào?
Hs nhận xét bài.
Bố cục?
Hình ảnh?
Màu sắc?
Gv nhận xét bài của hs.
Khen ngợi, động viên các bạn.
Gv đánh giá từng hs.
Hs tự đánh giá vào SGK.
Gv hướng dẫn thêm cho hs cách thực hiện in hình bằng lá cây.
Chuẩn bị bài mới: Bài 11: Đồ vật theo em đến trường.
Hs quan sát tranh.
- Tranh Vinh hoa vẽ một cậu bé ôm con gà và có bông hoa.
Tranh Phú quý vẽ 1 cô bé ôm con vịt và có hoa sen.
Đàn lợn âm dương vẽ 1 con lợn mẹ và 5 chú lợn con.
Em bé ôm cá vẽ cảnh 1 em bé ôm 1 con cá chép.
- Sử dụng các mầu như vàng, xám, nâu, đỏ, xanh,...
Hs chú ý nghe giáo viên hướng dẫn.
Hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Hs trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của mình.
Hs tự dánh giá mức độ hoàn thành của mình.
Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_10_tim_hieu_tranh_dan_gian_don.doc