Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 2: Những con vật sống dưới nước - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4

- Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 2

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Các bức ảnh chụp hình gì?

+ Kể tên các con vật sống dưới nước mà em biết?

+Kể tên màu sắc của các con vật đó?

+ Em thấy các con vật đó có đẹp không? Vì sao?

+ Nêu điểm khác nhau giữa các con vật?

- Quan sát hình 2.2

+ Hãy nêu sự khác nhau giữa các con vật ở hình 2.1 và hình 2.2

+ Họa tiết trang trí ở các con vật là họa tiết gì?

- GV tóm tắt: Thế giới động vật rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là ở môi trường dưới nước. Có hàng ngàn cá thể có hình dáng kích thước màu sắc khác nhau, mỗi loài có một hình dáng màu sắc riêng. Chính vì thế đã tạo ra vẻ đẹp của biển cả đại dương.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 2: Những con vật sống dưới nước - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2017 – 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 2 TUẦN 4, 5 CHỦ ĐỀ 2: NHỮNG CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC (2 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc sống ở dưới nước. Biết sử dụng các nét đã học để vẽ và trang trí một số con vật sống dưới nước theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Xây dựng cốt truyện Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp2 Video về các con vật sống dưới nước Một số bài vẽ các con vật sống dưới nước, sử dụng nét để trang trí, hoặc bài nặn, xé dán con vật của HS HS: Sách học MT lớp2 Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS hoạt động với âm nhạc ( bài hát cá vàng bơi) Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề Cùng hát múa theo bài hát Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng màu sắc của một số con vật quen thuộc sống dưới nước Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 2 Đặt câu hỏi gợi ý: + Các bức ảnh chụp hình gì? + Kể tên các con vật sống dưới nước mà em biết? +Kể tên màu sắc của các con vật đó? + Em thấy các con vật đó có đẹp không? Vì sao? + Nêu điểm khác nhau giữa các con vật? Quan sát hình 2.2 + Hãy nêu sự khác nhau giữa các con vật ở hình 2.1 và hình 2.2 + Họa tiết trang trí ở các con vật là họa tiết gì? GV tóm tắt: Thế giới động vật rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là ở môi trường dưới nước. Có hàng ngàn cá thể có hình dáng kích thước màu sắc khác nhau, mỗi loài có một hình dáng màu sắc riêng. Chính vì thế đã tạo ra vẻ đẹp của biển cả đại dương. Lắng nghe Quan sát Lắng nghe - trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện *Biết cách sử dụng các nét đã học để để vẽ và trang trí một số con vật sống dưới nước theo ý thích. Yêu cầu HS quan sát H2.2 sách Học MT lớp 2 Làm thế nào để trang trí được giống H 2.2? GV yêu cầu HS quan sát hình 2.3 thảo luận và đưa ra cách thực hiện. Mời HS đưa ra cách vẽ: + Vẽ nét tạo hình ảnh con vật + Vẽ họa tiết vào hình con vật + Vẽ màu vào nền cho con vật và vẽ màu cho họa tiết. Quan sát Trả lời Lắng nghe HS trả lời 12-14ph 3. Thực hành *Vẽ và trang trí được một số con vật dưới nước theo ý thích. Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào giấy A4 Yêu cầu HS: + vẽ con vật theo ý thích. + Vẽ thêm họa tiết cần nổi bật + sử dụng ba màu đỏ, vàng, lam và phối với các màu khác vào trong bài vẽ của mình. Nhắc HS vẽ hình cân đối, vẽ màu kín hình và vẽ màu có đậm, nhạt. Lắng nghe và thực hành vẽ 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi “ Trang trí đồ vật” GV chuẩn bị 4 hình vẽ đồ vật (lọ hoa, cái mũ, cái túi, cái bát) và một số hình vẽ con vật dưới nước đã được tô màu và cắt rời. Treo 4 hình vẽ đồ vật hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề Lắng nghe Quan sát Lắng nghe và thực hiện trò chơi Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4 Yêu cầu các nhóm thảo luận chọn một đồ vật để vẽ và sử dụng hình vẽ cá nhân ở tiết 1 để trang trí. Đặt câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ trang trí đồ vật nào? + Em sẽ sử dụng những hình vẽ gì để trang trí đồ vật? + Làm thế nào để trang trí được đồ vật đó? + Phân công các bạn trong nhóm ntn? Theo dõi các nhóm thảo luận , gợi ý cho các nhóm còn lúng túng. Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận Y/C các nhóm nhận xét GV nhận xét Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước + Các bức tranh vẽ hình gì? được trang trí bằng những hình vẽ nào? + Kể tên màu sắc có trong những bài vẽ đó? Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu Lắng nghe và trả lời các câu hỏi Thảo luận Thực hiện theo yêu cầu Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV 15-18ph 2. Thực hành Yêu cầu HS thực hành nhóm 4 GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy, kéo, hồ dán cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_2_nhung_con_vat_song_duoi_nuoc.doc