- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 2
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Các bức ảnh chụp hình gì?
+ Kể tên các con vật sống dưới nước mà em biết?
+Kể tên màu sắc của các con vật đó?
+ Em thấy các con vật đó có đẹp không? Vì sao?
+ Nêu điểm khác nhau giữa các con vật?
- Quan sát hình 2.2
+ Hãy nêu sự khác nhau giữa các con vật ở hình 2.1 và hình 2.2
+ Họa tiết trang trí ở các con vật là họa tiết gì?
- GV tóm tắt: Thế giới động vật rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là ở môi trường dưới nước. Có hàng ngàn cá thể có hình dáng kích thước màu sắc khác nhau, mỗi loài có một hình dáng màu sắc riêng. Chính vì thế đã tạo ra vẻ đẹp của biển cả đại dương.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 2: Những con vật sống dưới nước - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 2
TUẦN 4, 5
CHỦ ĐỀ 2: NHỮNG CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc sống ở dưới nước.
Biết sử dụng các nét đã học để vẽ và trang trí một số con vật sống dưới nước theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Xây dựng cốt truyện
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp2
Video về các con vật sống dưới nước
Một số bài vẽ các con vật sống dưới nước, sử dụng nét để trang trí, hoặc bài nặn, xé dán con vật của HS
HS:
Sách học MT lớp2
Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS hoạt động với âm nhạc ( bài hát cá vàng bơi)
Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
Cùng hát múa theo bài hát
Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng màu sắc của một số con vật quen thuộc sống dưới nước
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
Yêu cầu HS quan sát H2.1, H2.2 sách Học MT lớp 2
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Các bức ảnh chụp hình gì?
+ Kể tên các con vật sống dưới nước mà em biết?
+Kể tên màu sắc của các con vật đó?
+ Em thấy các con vật đó có đẹp không? Vì sao?
+ Nêu điểm khác nhau giữa các con vật?
Quan sát hình 2.2
+ Hãy nêu sự khác nhau giữa các con vật ở hình 2.1 và hình 2.2
+ Họa tiết trang trí ở các con vật là họa tiết gì?
GV tóm tắt: Thế giới động vật rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là ở môi trường dưới nước. Có hàng ngàn cá thể có hình dáng kích thước màu sắc khác nhau, mỗi loài có một hình dáng màu sắc riêng. Chính vì thế đã tạo ra vẻ đẹp của biển cả đại dương.
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe - trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Biết cách sử dụng các nét đã học để để vẽ và trang trí một số con vật sống dưới nước theo ý thích.
Yêu cầu HS quan sát H2.2 sách Học MT lớp 2
Làm thế nào để trang trí được giống H 2.2?
GV yêu cầu HS quan sát hình 2.3 thảo luận và đưa ra cách thực hiện.
Mời HS đưa ra cách vẽ:
+ Vẽ nét tạo hình ảnh con vật
+ Vẽ họa tiết vào hình con vật
+ Vẽ màu vào nền cho con vật và vẽ màu cho họa tiết.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
HS trả lời
12-14ph
3. Thực hành
*Vẽ và trang trí được một số con vật dưới nước theo ý thích.
Tổ chức cho HS vẽ cá nhân vào giấy A4
Yêu cầu HS: + vẽ con vật theo ý thích.
+ Vẽ thêm họa tiết cần nổi bật
+ sử dụng ba màu đỏ, vàng, lam và phối với các màu khác vào trong bài vẽ của mình.
Nhắc HS vẽ hình cân đối, vẽ màu kín hình và vẽ màu có đậm, nhạt.
Lắng nghe và thực hành vẽ
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình.
Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi “ Trang trí đồ vật”
GV chuẩn bị 4 hình vẽ đồ vật (lọ hoa, cái mũ, cái túi, cái bát) và một số hình vẽ con vật dưới nước đã được tô màu và cắt rời.
Treo 4 hình vẽ đồ vật hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4
Yêu cầu các nhóm thảo luận chọn một đồ vật để vẽ và sử dụng hình vẽ cá nhân ở tiết 1 để trang trí.
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ trang trí đồ vật nào?
+ Em sẽ sử dụng những hình vẽ gì để trang trí đồ vật?
+ Làm thế nào để trang trí được đồ vật đó?
+ Phân công các bạn trong nhóm ntn?
Theo dõi các nhóm thảo luận , gợi ý cho các nhóm còn lúng túng.
Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận
Y/C các nhóm nhận xét
GV nhận xét
Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước
+ Các bức tranh vẽ hình gì? được trang trí bằng những hình vẽ nào?
+ Kể tên màu sắc có trong những bài vẽ đó?
Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi
Thảo luận
Thực hiện theo yêu cầu
Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV
15-18ph
2. Thực hành
Yêu cầu HS thực hành nhóm 4
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy, kéo, hồ dán cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_2_nhung_con_vat_song_duoi_nuoc.doc