Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 8: Mâm quả ngày tết - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mân quả ngày tết?

- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 8.1.

- Thảo luận để tìm hiểu về các loại quả trên mân quả ngày tết .

+ HS quan sát Hình 8.2.

- Tìm hiểu vẻ đẹp của các sản phẩm mân quả ngày tết .

- Mân quả được thể hiện bằng những hình thức nào?

- Có những loại quả nào trong mân quả ?

- Hình dáng, màu sắc của những quả đó có giống như trong tự nhiên không?

- Vị trí các loại quả được sắp xếp như thế nào?

- GV nhận xét và tóm tắt theo ghi nhớ.

- HS tham khảo cách tạo hình bằng hình thức xé dán và nặn.

- GV hướng dẫn cách xé dán- cách nặn theo ghi nhớ

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 8: Mâm quả ngày tết - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 2 TUẦN 19 - 21 CHỦ ĐỀ 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT (3 tiết) MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 1. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách GV MT lớp2, Sách học MT 2. Giấy màu, giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, keo dán, kéo HS: Sách Học MT lớp2 Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, kéo, bút chì Các hoạt động dạy, học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận về một số quả. - Em hãy kể tên một số loại quả mà em thường thấy trong mân quả ngày tết? - GV hướng dẫn HS quan sát Hình 8.1. - Thảo luận để tìm hiểu về các loại quả trên mân quả ngày tết . + HS quan sát Hình 8.2. Tìm hiểu vẻ đẹp của các sản phẩm mân quả ngày tết . Mân quả được thể hiện bằng những hình thức nào? Có những loại quả nào trong mân quả ? Hình dáng, màu sắc của những quả đó có giống như trong tự nhiên không? Vị trí các loại quả được sắp xếp như thế nào? GV nhận xét và tóm tắt theo ghi nhớ. HS nêu cá nhân. HS quan sát. HS thảo luận nhóm đôi. HS đại diện nhóm trình bày HS quan sát và nhận xét trả lời cá nhân HS đọc ghi nhớ 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ,xé, nặn quả. HS tham khảo cách tạo hình bằng hình thức xé dán và nặn. GV hướng dẫn cách xé dán- cách nặn theo ghi nhớ - HS quan sát Hình 8.3. - HS đọc lại ghi nhớ. 12-14ph 3. Thực hành vẽ tranh *Vẽ, xé dán, nặn được quả theo yêu cầu. 1. Hoạt động cá nhân: - Nhóm thảo luận để phân công và lựa chọn hình thức bằng vẽ, xé dán, cắt dán hay nặn.... -Tạo hình quả theo ý tưởng đã thống nhất trong nhóm để tạo ra kho hình ảnh. (VD: Hình 8.4 Sách học MT) 2. Hoạt động nhóm: - GV chia lớp thành 4 nhóm. -Lưa chọn và sắp xếp các hình ảnh quả trong kho hình ảnh để tạo thành mân quả của nhóm. - Thêm hình ảnh và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động. - HS lưu ý SGK. - HS thực hành. - HS làm việc theo nhóm HS tạo thành mâm quả của nhóm mình. -HS thảo luận lựa chọn cách làm - HS thực hành. - HS làm việc theo nhóm HS tạo thành mân quả của nhóm mình. 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Giới thiệu và chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 GV dặn HS bảo quản bài của nhóm, cá nhân. Nhóm nào chưa hoàn thành tiết sau thực hiện tiếp, có thể sưu tầm thêm một số chất liệu mới để tạo hình quả cho tiết sau. HS lắng nghe và làm theo yêu cầu. 37ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS chơi trò chơi về các lạo hoa quả ( sắp xếp mâm ngủ quả đẹp, kể tên các loại quả ngày tết) HS cùng tham gia chơi 5ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận sáng tạo cách tạo hình quả mới. - Những nhóm đã xong bài ở tiết trước cùng thảo luận với vật tìm được để cùng sáng tạo. GV gợi ý, có thể làm mẫu một sản phẩm sáng tạo về quả ( VD sáng tạo quả từ giấy bỏ đi vo tròn lại sau đó dán giấy mầu hoặc tô màu) HS cùng thảo luận và tìm ra cách làm hay. Các nhóm thực hành . 25ph 2. Thực hành sáng tạo bài. - Các nhóm cùng sáng tạo theo gợi ý của thầy cô hoặc tự nghĩ cách mới. - những nhóm chưa hoàn thành tiếp tục thực hiện bài. HS thực hành 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm GV yêu cầu các nhóm sắp xếp trưng bày sản phẩm đẹp, gọn gang. Yêu cầu những nhóm sáng tạo lên giới thiệu cách làm sản phẩm. HS tiếp tục trưng bày. Giới thiệu cách làm. Dặn dò GV dặn HS lưu sản phẩm để cùng tổng kết đánh giá ở tiết sau. HS chú ý lắng nghe và thực hiện. 35ph 10ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS chơi thi tạo hình sản phẩm nhanh bằng cáchvẽ nhanh bằng nét trên giấy các loại quả. GV tổng kết trò chơi HS cùng chơi HS cùng đánh giá xem đội nào chơi tốt( đội nào vẽ nét rõ đặc điểm, nhiều loại quả nhất.) 20 B. NỘI DUNG 1. Tổng kết chủ đề - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp những sản phẩm của các nhóm ở 3 tiết. - Cho các nhóm cùng quan sát và thảo luận xem nhóm nào, bài nào tốt, nhóm nào sáng tạo? nhóm nào chưa tốt. - Qua bài học GV yêu cầu HS cần lưu ý điều gì khi thực hiện chủ đề để bài tốt hơn. -Y/c các nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và chia sẻ cách làm. HS cùng sắp xếp trưng bày sản phẩm. Cùng thảo luận nhóm. HS phát biểu HS đại diện nhóm lên giới thiệu sản phẩm. 5 2.Dặn dò GV yêu cầu các nhóm thu lại sản phẩm để trưng bày tại phòng MT, dọn vệ sinh lớp học. Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau. HS làm theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_8_mam_qua_ngay_tet_nam_hoc_201.doc