Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 9: Sắc màu thiên nhiên - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

-GV yêu cầu HS quan sát hình 9.1, 9.2 sách học MT thảo luận để nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên.

-Đặt câu hỏi để HS cùng trả lời:

+ Phong cảnh thiên nhiên ( bầu trời, cây, nước ) có màu sắc gì?

+ Màu sắc đó thể hiện thời gian nào? Thời tiết nào?

+ Màu sắc đó mang lại cho em cảm giác gì?

+ Các bức tranh vẽ hình ảnh gì? Màu sắc trong tranh được vẽ như thế nào?( Đậm, nhạt,tươi vui,rực rỡ, nhẹ nhàng )?

+ Màu sắc trong tranh có giống màu sắc trong tự nhiên không? Vì sao?

- GV kết luận:

+ Thiên nhiên xung quanh ta rất đẹp. Phong cảnh mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng như: cảnh nông thôn, cảnh thành phố, cảnh biển, cảnh núi

+ Màu sắc thiên nhiên thể hiện rất phong phú và đa dạng trong các sản phẩm mĩ thuật theo cảm xúc riêng của mỗi người.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Chủ đề 9: Sắc màu thiên nhiên - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứ ngày ..thángnăm.. GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 2 TUẦN 22 -23 CHỦ ĐỀ 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN (2 tiết) MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên. - Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 1. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách GV MT lớp2, Sách học MT 2. Hình hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh đơn giản. Hình minh hoa các bài vẽ của HS về cảnh thiên nhiên. HS: Sách Học MT lớp2 Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, bút chì. Các hoạt động dạy, học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS chơi trò chơi “ Thời tiết” yêu cầu HS chuẩn bị màu, GV là người hô khẩu lệnh( trời nắng, mưa, buổi tối, buổi sáng, thì HS phải lấy màu tương ứng để tô lên giấy. GV vào bài. HS cùng chơi trò chơi. -HS lắng nghe. 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra được sắc màu của cảnh thiên nhiên xung quanh, cảm nhận được sự thay đổi của màu sắc theo thời gian, thời tiết và cảm giác về màu. -GV yêu cầu HS quan sát hình 9.1, 9.2 sách học MT thảo luận để nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. -Đặt câu hỏi để HS cùng trả lời: + Phong cảnh thiên nhiên ( bầu trời, cây, nước) có màu sắc gì? + Màu sắc đó thể hiện thời gian nào? Thời tiết nào? + Màu sắc đó mang lại cho em cảm giác gì? + Các bức tranh vẽ hình ảnh gì? Màu sắc trong tranh được vẽ như thế nào?( Đậm, nhạt,tươi vui,rực rỡ, nhẹ nhàng)? + Màu sắc trong tranh có giống màu sắc trong tự nhiên không? Vì sao? - GV kết luận: + Thiên nhiên xung quanh ta rất đẹp. Phong cảnh mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng như: cảnh nông thôn, cảnh thành phố, cảnh biển, cảnh núi + Màu sắc thiên nhiên thể hiện rất phong phú và đa dạng trong các sản phẩm mĩ thuật theo cảm xúc riêng của mỗi người. -HS quan sát sách học MT. HS cùng lắng nghe và trả lời câu hỏi. HS lắng nghe. 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách vẽ GV nêu câu hỏi gợi mở để học sinh suy nghĩ, tìm ý tưởng vẽ tranh về phong cảnh thiên nhiên. + Em định vẽ cảnh thiên nhiên ở đâu? + Em định diễn tả cảnh đó vào thời gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm? Em sẽ sử dụng màu sắc đó như thế nào? - GV treo hình các bước vẽ và hỏi HS cách vẽ ? - GV tóm tắt lại: + Nhớ lại cảnh tượng một cảnh đẹp thiên nhiên. +Vẽ các hình ảnh chính ở trung tâm bức tranh và vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranhh thêm sinh động( các hình vẽ cân đối với tờ giấy, không to quá, không nhỏ quá) + Vẽ màu theo ý thích ( chú ý bài vẽ có đậm nhạt) -HS suy nghĩ tìm ý tưởng và trả lời câu hỏi. HS nhìn hình và trả lời các bước vẽ tranh. HS lắng nghe và ghi nhớ. 12-14ph 3. Thực hành vẽ tranh *Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - GV lựa chọn hình thức phù hợp với từng đối tượng HS. + Có thể cho HS thực hành cá nhân hoặc nhóm lớn để làm bài. ( lưu ý nhắc HS thảo luận nếu làm theo nhóm để thống nhất chọn hình ảnh cho phù hợp với tranh của nhóm) HS lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV. 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về bức tranh của mình, của bạn. -GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Và gợi ý để HS thuyết trình về sản phẩm của mình hoặc nhóm. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. GV đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tư đánh giá. + Em hãy giới thiệu về bức tranh phong cảnh thiên nhiên của mình: trong tranh em vẽ những hình ảnh nào? Hình ảnh nào là chính? Hình nào là phụ? Các hình ảnh trong tranh được sắp xếp thế nào? + Màu sắc được thể hiện thế nào trong tranh của em? Các màu sắc em sử dụng diễn tả điều gì?(Trời tối, hay sáng, mưa hay nắng?..... + Em thích bức tranh nào? Em học hỏi được điều gì từ bức tranh của bạn(nhóm bạn)? HS quan sát lắng nghe HS lên thuyết trình sản phẩm của mình ( nhóm mình) Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 GV dặn dò những HS , nhóm HS chưa hoàn thành bài hoàn thành tiếp ở giờ sau, về quan sát thêm cảnh đẹp thiên nhiên và nhắc HS chuẩn bị cho giờ học sau. HS ghi nhớ. 37ph 2-5ph TIẾT 2 -Vẽ theo nhạc A.KHỞI ĐỘNG -GV cho HS chơi trò chơi “ kể tên màu sắc”. 5ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu tranh vẽ theo nhạc. GV cho HS quan sát một số tranh sáng tạo từ sản phẩm vẽ theo nhạc: + Tranh miêu tả những gì? + Màu sắc chủ đạo trong tranh là màu nào? + Em thích bức tranh nào? Vì sao? Cho HS quan sát thêm một số bức tranh sáng tạo từ tranh vẽ theo nhạc. GV chốt: Màu sắc có ở xung quanh chúng ta, chính vì vậy màu sắc rất phong phú đa dạng từ sáng đến tối, từ đậm đến nhạt.màu sắc đem lại cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Chính vì vậy cần biết giữ gìn và bảo vệ môi trường để có được cuộc sống tốt hơn. 5ph 2. Cách vẽ theo nhạc - Giáo viên Y/C HS nhắc lại cách vẽ theo nhạc ( HS đã được vẽ ở chủ đề 4) -GV gợi ý thêm những sáng tạo có thể tạo ra từ sản phẩm vẽ theo nhạc ( GV trực tiếp tạo hình từ sản phẩm vẽ theo nhạc) HS nhắc lại cách thực hiện HS quan sát 20ph 3.Thực hành - GV cho HS thực hành theo nhóm, cá nhân HS làm bài theo nhóm, cá nhân tự sáng tạo bức tranh từ sản phẩm vẽ theo nhạc 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm -GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - Mời từng nhóm, cá nhân lên thuyết trình sản phẩm của mình HS cùng trưng bày. HS lên thuyết trình.. Dặn dò GV dặn dò HS chuẩn bị bài cho chủ đề sau. HS lắng nghe ghi nhớ

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_chu_de_9_sac_mau_thien_nhien_nam_hoc.doc