Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 2: Mặt nạ con thú - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Cho HS xem clip về tết trung thu. Đặt câu hỏi

- Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề

- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4

- Yêu cầu HS quan sát H2.1sách Học MT lớp 3

- Đặt câu hỏi gợi ý:

+ Trong hình có mặt nạ của con thú gì?

+Hình dáng , đặc điểm mặt nạ của mỗi con thú như thế nào?

+Có sự đối xứng trong hình dáng của các mặt nạ không?

+Màu sắc của mặt nạ như thế nào?

+Các mặt nạ được làm bằng chất liệu gì?

- GV tóm tắt: Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng. Mặt nạ có thể ở dạng 2D hoặc 3D. Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình cân đối theo chiều dọc, màu sắc rực rỡ, tương phản. Mặt nạ con thú thường được sử dụng trong các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống: tết trung thu, tét cổ truyền

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 2: Mặt nạ con thú - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2017 – 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 3 TUẦN 3 - 5 CHỦ ĐỀ 2: MẶT NẠ CON THÚ (3 tiết) Mục tiêu: Nêu được tên và phân biệt được một số mặt nạ con thú Tạo hình được mặt nạ con thú theo ý thích Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Xây dựng cốt truyện, Tiếp cận chủ đề Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp3 Một số hình ảnh mặt nạ hoặc mặt nạ thật (nếu có) Hình minh họa cách thực hiện HS: Sách học MT lớp3 Màu vẽ, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bìa Sưu tầm mặt nạ con thú (Nếu có) Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS xem clip về tết trung thu. Đặt câu hỏi Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề Quan sát Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và nêu được màu sắc, chất liêu của mặt nạ * Nhận biết được đặc điểm của mặt nạ con thú Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4 Yêu cầu HS quan sát H2.1sách Học MT lớp 3 Đặt câu hỏi gợi ý: + Trong hình có mặt nạ của con thú gì? +Hình dáng , đặc điểm mặt nạ của mỗi con thú như thế nào? +Có sự đối xứng trong hình dáng của các mặt nạ không? +Màu sắc của mặt nạ như thế nào? +Các mặt nạ được làm bằng chất liệu gì? GV tóm tắt: Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng. Mặt nạ có thể ở dạng 2D hoặc 3D. Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình cân đối theo chiều dọc, màu sắc rực rỡ, tương phản. Mặt nạ con thú thường được sử dụng trong các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống: tết trung thu, tét cổ truyền Lắng nghe Quan sát Lắng nghe - trả lời các câu hỏi của GV Lắng nghe Quan sát 5-6ph 2. Cách thực hiện *Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích -Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm về cách thực hiện tạo hình mặt nạ con thú. -Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK để tìm hiểu cách làm mặt nạ. +Để làm mặt nạ/ mũ con thú, em cần chuẩn bị những vật liệu gì? +Em sẽ làm mặt nạ con thú nào? Con thú đó có đặc điểm gì? +Con thú mà em tạo hình có tính cách gì? Em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện được nét tính cách đó? -Sau khi đã vẽ được mặt nạ/ mũ, em sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc mặt nạ/ mũ này? *GV tóm tắt: Các bước làm mặt nạ: -Gập đôi hoặc kẻ trục dọc lên tờ giấy A4 hoặc tờ bìa để vẽz hình các bộ phận hai bên cho bằng và giống nhau. Vẽ hình mặt nạ vừa với khuôn mặt của mình. -Vẽ màu theo ý thích. -Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ giấy hoặc bìa. Có thể làm thêm đai vòng bằng bìa để đội đầu, đính khuy hai bên để luồn dây đeo hoặc làm tay cầm ch mặt nạ. Quan sát Trả lời Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành *Vẽ được màu theo ý thích Yêu cầu HS: -Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ vào giấy vẽ. -Dán mặt nạ đã tạo hình vào giấy bìa để tạo độ cứng cho mặt nạ. -Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ bìa (có thể trang trí thêm bằng các vật liệu khác). -Làm dây đeo cho mặt nạ. Lắng nghe và thực hành vẽ 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi Đoán con vật Hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề Lắng nghe và thực hiện trò chơi Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm -Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm về cách thực hiện tạo hình mặt nạ con thú. -Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK để tìm hiểu cách làm mặt nạ. +Để làm mặt nạ/ mũ con thú, em cần chuẩn bị những vật liệu gì? +Em sẽ làm mặt nạ con thú nào? Con thú đó có đặc điểm gì? +Con thú mà em tạo hình có tính cách gì? Em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện được nét tính cách đó? -Sau khi đã vẽ được mặt nạ/ mũ, em sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc mặt nạ/ mũ này? *GV tóm tắt: Các bước làm mặt nạ: -Gập đôi hoặc kẻ trục dọc lên tờ giấy A4 hoặc tờ bìa để vẽz hình các bộ phận hai bên cho bằng và giống nhau. Vẽ hình mặt nạ vừa với khuôn mặt của mình. -Vẽ màu theo ý thích. -Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ giấy hoặc bìa. Có thể làm thêm đai vòng bằng bìa để đội đầu, đính khuy hai bên để luồn dây đeo hoặc làm tay cầm cho mặt nạ. Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu Lắng nghe và trả lời các câu hỏi Thảo luận Thực hiện theo yêu cầu Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV 15-18ph 2. Thực hành Hoạt động cá nhân Yêu cầu HS: -Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ vào giấy vẽ. -Dán mặt nạ đã tạo hình vào giấy bìa để tạo độ cứng cho mặt nạ. -Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ bìa (có thể trang trí thêm bằng các vật liệu khác). -Làm dây đeo cho mặt nạ. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm KẾT THÚC TIẾT 2 Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Hát, vận động theo bài hát Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề Hát, vận động theo nhạc Lắng nghe 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm -Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm để xây dựng cốt truyện. -Phân công các bạn trong nhóm xây dựng lời thoại Thảo luận nhóm Lắng nghe và trả lời các câu hỏi 15-18ph 2. Thực hành Hoạt độngnhóm Xây dựng cốt truyện Yêu cầu từng nhóm HS lên diễn lại nội dung câu truyện. Gợi ý, sửa câu từ cho HS Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Hướng dẫn các nhóm nhận xét, trao đổi với nhau về nội dung cốt truyện GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy, kéo, hồ dán cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_2_mat_na_con_thu_nam_hoc_2017.doc