- Cho HS xem clip về tết trung thu. Đặt câu hỏi
- Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát H2.1sách Học MT lớp 3
- Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong hình có mặt nạ của con thú gì?
+Hình dáng , đặc điểm mặt nạ của mỗi con thú như thế nào?
+Có sự đối xứng trong hình dáng của các mặt nạ không?
+Màu sắc của mặt nạ như thế nào?
+Các mặt nạ được làm bằng chất liệu gì?
- GV tóm tắt: Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng. Mặt nạ có thể ở dạng 2D hoặc 3D. Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình cân đối theo chiều dọc, màu sắc rực rỡ, tương phản. Mặt nạ con thú thường được sử dụng trong các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống: tết trung thu, tét cổ truyền
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 2: Mặt nạ con thú - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN- QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2017 – 2018
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 3 - 5
CHỦ ĐỀ 2: MẶT NẠ CON THÚ (3 tiết)
Mục tiêu:
Nêu được tên và phân biệt được một số mặt nạ con thú
Tạo hình được mặt nạ con thú theo ý thích
Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Xây dựng cốt truyện, Tiếp cận chủ đề
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học MT lớp3
Một số hình ảnh mặt nạ hoặc mặt nạ thật (nếu có)
Hình minh họa cách thực hiện
HS:
Sách học MT lớp3
Màu vẽ, giấy vẽ, kéo, hồ dán, bìa
Sưu tầm mặt nạ con thú (Nếu có)
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS xem clip về tết trung thu. Đặt câu hỏi
Dẫn dắt vào nội dung bài học – viết tên chủ đề
Quan sát
Lắng nghe, ghi vở tên chủ đề
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận ra và nêu được màu sắc, chất liêu của mặt nạ
* Nhận biết được đặc điểm của mặt nạ con thú
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4
Yêu cầu HS quan sát H2.1sách Học MT lớp 3
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong hình có mặt nạ của con thú gì?
+Hình dáng , đặc điểm mặt nạ của mỗi con thú như thế nào?
+Có sự đối xứng trong hình dáng của các mặt nạ không?
+Màu sắc của mặt nạ như thế nào?
+Các mặt nạ được làm bằng chất liệu gì?
GV tóm tắt: Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng. Mặt nạ có thể ở dạng 2D hoặc 3D. Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình cân đối theo chiều dọc, màu sắc rực rỡ, tương phản. Mặt nạ con thú thường được sử dụng trong các trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống: tết trung thu, tét cổ truyền
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe - trả lời các câu hỏi của GV
Lắng nghe
Quan sát
5-6ph
2. Cách thực hiện
*Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích
-Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm về cách thực hiện tạo hình mặt nạ con thú.
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK để tìm hiểu cách làm mặt nạ.
+Để làm mặt nạ/ mũ con thú, em cần chuẩn bị những vật liệu gì?
+Em sẽ làm mặt nạ con thú nào? Con thú đó có đặc điểm gì?
+Con thú mà em tạo hình có tính cách gì? Em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện được nét tính cách đó?
-Sau khi đã vẽ được mặt nạ/ mũ, em sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc mặt nạ/ mũ này?
*GV tóm tắt: Các bước làm mặt nạ:
-Gập đôi hoặc kẻ trục dọc lên tờ giấy A4 hoặc tờ bìa để vẽz hình các bộ phận hai bên cho bằng và giống nhau. Vẽ hình mặt nạ vừa với khuôn mặt của mình.
-Vẽ màu theo ý thích.
-Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ giấy hoặc bìa. Có thể làm thêm đai vòng bằng bìa để đội đầu, đính khuy hai bên để luồn dây đeo hoặc làm tay cầm ch mặt nạ.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
*Vẽ được màu theo ý thích
Yêu cầu HS:
-Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ vào giấy vẽ.
-Dán mặt nạ đã tạo hình vào giấy bìa để tạo độ cứng cho mặt nạ.
-Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ bìa (có thể trang trí thêm bằng các vật liệu khác).
-Làm dây đeo cho mặt nạ.
Lắng nghe và thực hành vẽ
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình.
Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi Đoán con vật
Hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề
Lắng nghe và thực hiện trò chơi
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm
-Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm về cách thực hiện tạo hình mặt nạ con thú.
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK để tìm hiểu cách làm mặt nạ.
+Để làm mặt nạ/ mũ con thú, em cần chuẩn bị những vật liệu gì?
+Em sẽ làm mặt nạ con thú nào? Con thú đó có đặc điểm gì?
+Con thú mà em tạo hình có tính cách gì? Em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện được nét tính cách đó?
-Sau khi đã vẽ được mặt nạ/ mũ, em sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc mặt nạ/ mũ này?
*GV tóm tắt: Các bước làm mặt nạ:
-Gập đôi hoặc kẻ trục dọc lên tờ giấy A4 hoặc tờ bìa để vẽz hình các bộ phận hai bên cho bằng và giống nhau. Vẽ hình mặt nạ vừa với khuôn mặt của mình.
-Vẽ màu theo ý thích.
-Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ giấy hoặc bìa. Có thể làm thêm đai vòng bằng bìa để đội đầu, đính khuy hai bên để luồn dây đeo hoặc làm tay cầm cho mặt nạ.
Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi
Thảo luận
Thực hiện theo yêu cầu
Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV
15-18ph
2. Thực hành
Hoạt động cá nhân
Yêu cầu HS:
-Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ vào giấy vẽ.
-Dán mặt nạ đã tạo hình vào giấy bìa để tạo độ cứng cho mặt nạ.
-Cắt hình mặt nạ ra khỏi tờ bìa (có thể trang trí thêm bằng các vật liệu khác).
-Làm dây đeo cho mặt nạ.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
KẾT THÚC TIẾT 2
Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Hát, vận động theo bài hát
Giới thiệu dẫn dắt vào chủ đề
Hát, vận động theo nhạc
Lắng nghe
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng sản phẩm của nhóm
-Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm để xây dựng cốt truyện.
-Phân công các bạn trong nhóm xây dựng lời thoại
Thảo luận nhóm
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi
15-18ph
2. Thực hành
Hoạt độngnhóm
Xây dựng cốt truyện
Yêu cầu từng nhóm HS lên diễn lại nội dung câu truyện.
Gợi ý, sửa câu từ cho HS
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Hướng dẫn các nhóm nhận xét, trao đổi với nhau về nội dung cốt truyện
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy, kéo, hồ dán cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_2_mat_na_con_thu_nam_hoc_2017.doc