- Tổ chức cho HS vẽ nhanh một hình ảnh yêu thích vào giấy vẽ và treo lên bảng (Theo các vị trí dành cho con vật, đồ vật, cây, nhà, hoa )
- GV dựa vào các hình vẽ của HS để giới thiệu - ghi tên chủ đề
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 2.
- Quan sát hình 5.1, thảo luận để mô tả hình dạng, màu sắc, đường nét trang trí của các con vật, cây cối trong thiên nhiên và đồ vật do con người tạo ra.
- Gợi ý để HS tự tìm hiểu nội dung chủ đề. Bằng các câu hỏi gợi ý?
? Em thích hình ảnh nào nhất? vì sao?
? Em cò biết những hình ảnh, đồ vật nào khác trong tự nhiên và trong cuộc sống?
Chúng có hình dáng, màu sắc như thế nào?
Mời đại diện nhóm lên trình bày.
- GV tóm tắt: Thiên nhiên và các sự vật trong cuộc sống quanh ta có vẻ đẹp đa dạng và phong phú. Nhiều đồ vật có đường nét và màu sắc trang trí đẹp.
- Cho HS quan sát H5.2 sách Học MT.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4.
? Em thấy các bạn đã tạo hình được những sản phẩm gì? Các sản phẩm đó được trang trí như thế nào?
? Các sản phẩm đó được tạo nên bằng các chất liệu gì?
- GV tóm tắt:
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 5: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 3
TUẦN 10,11
CHỦ ĐỀ 5: TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT (2 tiết)
Mục tiêu:
Biết cách tạo hình theo chủ đề đã chọn.
Tạo hình được những sản phẩmtrang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc chất liệu khác.
Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh thông qua trí tưởng tượng.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Gợi mở
Trực quan.
Luyện tập, thực hành.
Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
Hình minh hoạ phù hợp với nội dung chủ đề
+ Các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật trong cuộc sống.
+Một số bài vẽ tạo hình tự do được thể hiện bằng nét và màu sắc cử HS
+ Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
HS:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3
Bút chì, màu vẽ, giấy A3, hồ dán, kéo
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS vẽ nhanh một hình ảnh yêu thích vào giấy vẽ và treo lên bảng (Theo các vị trí dành cho con vật, đồ vật, cây, nhà, hoa)
GV dựa vào các hình vẽ của HS để giới thiệu - ghi tên chủ đề
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm học
* HS hiểu được cách tạo hình tự do và trang trí bằng nét
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 2.
- Quan sát hình 5.1, thảo luận để mô tả hình dạng, màu sắc, đường nét trang trí của các con vật, cây cối trong thiên nhiên và đồ vật do con người tạo ra.
- Gợi ý để HS tự tìm hiểu nội dung chủ đề. Bằng các câu hỏi gợi ý?
? Em thích hình ảnh nào nhất? vì sao?
? Em cò biết những hình ảnh, đồ vật nào khác trong tự nhiên và trong cuộc sống?
Chúng có hình dáng, màu sắc như thế nào?
Mời đại diện nhóm lên trình bày.
GV tóm tắt: Thiên nhiên và các sự vật trong cuộc sống quanh ta có vẻ đẹp đa dạng và phong phú. Nhiều đồ vật có đường nét và màu sắc trang trí đẹp.
Cho HS quan sát H5.2 sách Học MT.
Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4.
? Em thấy các bạn đã tạo hình được những sản phẩm gì? Các sản phẩm đó được trang trí như thế nào?
? Các sản phẩm đó được tạo nên bằng các chất liệu gì?
GV tóm tắt:
Quan sát
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
Đại diện nhóm trả lời
Các thành viên khác bổ sung
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách tạo hình theo chủ đề đã chọn
- Yêu cầu HS quan sát H5.3
Muốn tạo hình tự do và trang trí bằng nét một đồ vật ta làm ntn?
+ VD 1: Vẽ và trang trí lọ hoa.
+ VD 2: Gấp hoặc vẽ hình rồi cắt và trang trí ngôi sao.
+ VD 3: Tạo hình và trang trí con cá bằng đất nặn.
Tóm tắt và mời đại diện từng nhóm lên thực hành trên bảng.
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
* Tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc chất liệu khác.
Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm để lựa chọn những đồ vật và chất liệu nhóm mình sẽ làm.
Hướng dẫn HS vẽ, cắt hoặc nặn để tạo hình và trang trí sản phẩm của nhóm theo ý thích.
HS thực hành theo sự phân công của nhóm
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm.
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức hát
GV dẫn dắt vào nội dung bài học – Ghi bảng tên chủ đề.
Lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận chọn sản phẩm cá nhân từ sản phẩm của nhóm
Tổ chức cho HS vẽ theo nhóm 4
Yêu cầu các nhóm thảo luận chọn một đồ vật để vẽ và sử dụng hình vẽ cá nhân ở tiết 1 để trang trí.
Đặt câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ vẽ đồ vật nào?
+ Em sẽ sử dụng những hình vẽ gì để trang trí đồ vật?
+ Làm thế nào để trang trí được đồ vật đó?
+ Phân công các bạn trong nhóm ntn?
Theo dõi các nhóm thảo luận , gợi ý cho các nhóm còn lúng túng.
Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận
Y/C các nhóm nhận xét
GV nhận xét
Cho HS xem một số sản phẩm của HS năm trước
+ Các bức tranh vẽ hình gì? được trang trí bằng những hình vẽ nào?
+ Kể tên màu sắc có trong những bài vẽ đó?
Lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi
Thảo luận
Thực hiện theo yêu cầu
Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân
Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích.
GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_5_tao_hinh_tu_do_va_trang_tri.doc