- Tổ chức HS hoạt động nhóm
GV giới thiệu tranh H10.1 yêu cầu HS thảo luận nhó 4
Hỏi: Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
Chúng được thể hiện bằng chất liệu gì?
Em hiểu thế nào là tranh tĩnh vật ?
Cách sắp xếp các hình vẽ, màu sắc được sủ dụng trong tranh như thế nào?
GV nhận xét chốt ý.
*GV tóm tắt:
*Tranh tĩnh vật là tranh vẽ đồ vật, hoa, quả. Tranh tĩnh vật thể hiện hình dáng, đặc điểm màu sắc của vật mẫu và cảm xúc của người vẽ.
Tranh tĩnh vật đem lại cho người thưởng thức những tình cảm nhẹ nhàng, tươi mát, cảm xúc yêu thiên nhiên, yêu cuốc sống.
Để vẽ được tranh tĩnh vật, các em cần quan sát để cảm nhận vẻ đẹp về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, của các vật mà mình định vẽ.
7 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 10: Tĩnh vật - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứ..ngày.tháng.năm.
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 4
TUẦN
27,28,29
CHỦ ĐỀ 10: TĨNH VẬT
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm .
- HS vẽ được bức tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích .
- HS giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp -+ vẽ cùng nhau
+ Vẽ biểu cảm
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV - Sách dạy MT lớp 4; Sách học MT lớp 4
- Mẫu thật về một số đồ vật
- Một số tranh tĩnh vật
- Tranh minh họa cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước
-Sưu tầm sản phẩm MT của HS năm trước hoặc lớp khác( nếu có)
HS - Sách Học MT4
Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35’
2-3’
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi
- GV phổ biến luật chơi
- GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề- ghi bảng tên chủ đề
HS tham gia
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
10- 12’
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
HS nhận biết được tranh tĩnh vật vẽ theo quan sát và tranh tĩnh vật biểu cảm .
- Tổ chức HS hoạt động nhóm
GV giới thiệu tranh H10.1 yêu cầu HS thảo luận nhó 4
Hỏi: Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
Chúng được thể hiện bằng chất liệu gì?
Em hiểu thế nào là tranh tĩnh vật ?
Cách sắp xếp các hình vẽ, màu sắc được sủ dụng trong tranh như thế nào?
GV nhận xét chốt ý.
*GV tóm tắt:
*Tranh tĩnh vật là tranh vẽ đồ vật, hoa, quả. Tranh tĩnh vật thể hiện hình dáng, đặc điểm màu sắc của vật mẫu và cảm xúc của người vẽ.
Tranh tĩnh vật đem lại cho người thưởng thức những tình cảm nhẹ nhàng, tươi mát, cảm xúc yêu thiên nhiên, yêu cuốc sống.
Để vẽ được tranh tĩnh vật, các em cần quan sát để cảm nhận vẻ đẹp về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, của các vật mà mình định vẽ.
- Học sinh làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các thành viên khác trong nhóm bổ sung
5-6’
2. Cách thực hiện
HS nắm được cách thể hiện tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích
- Yêu cầu HS quan sát H10.2, sách Học Mĩ thuật lớp 4, thảo luận 2 để nhận biết cách vẽ tranh tĩnh vật.
*GV tóm tắt:
- Yêu cầu HS nhớ lại cách vẽ biểu cảm chân dung đã học ở lớp 3, đồng thời quan sát hình 10.4 sách học Mĩ thuật để nhận biết cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm.
- GV minh họa vẽ biểu cảm tĩnh vật để HS quan sát.
* GV tóm tắt:
- Đại diện nhóm nêu cách tạo hình theo ý thích.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS quan sát
12-14’
3. Thực hành cá nhân
HS vẽ được tranh tĩnh vật theo quan sát và biểu cảm theo ý thích
3.1. Vẽ tranh tĩnh vật theo quan sát.
- GV cùng HS bày mẫu
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu để thể hiện được đặc điểm của mẫu .
- Vẽ hình cân đối ,thể hiện màu sắc hài hòa trên ài vẽ
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật .
3.2. Vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm
- GV giới thiệu tranh H10.4
- GV hướng dẫn cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm .
+Tập trung quan sát vật mẫu, không nhìn giấy, mắt nhìn đến đâu thì tay vẽ đến đó ,vẽ các nét liền mạch, không nhấc bút trong khi vẽ .
+Vẽ thêm nét và màu theo cảm xúc .
-GV giới thiệu tranh tĩnh vật vẽ biểu cảm .
3.3. So sánh hai cách vẽ tranh tĩnh vật:
- Cho HS quan sát H10.5 để HS nhận ra sự giống và khác nhau giữa hai cách vẽ :
+ Trong bức tranh a và b có những hình ảnh gì?
+ Hình dạng ,màu sắc được thể hiện như thế nào ?
+ Em có cảm nhận như thế nào khi trải nghiệm hai cách vẽ tranh tĩnh vật khác nhau?
- GV nhận xét chốt ý .
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK.
HS cùng bày mẫu với GV
Quan sát kĩ vật mẫu để nắm được hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của vật mẫu .
HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
HS quan sát tranh và trả lời :
+ Hình ảnh trong bức tranh a và b
+ Hình dạng ,màu sắc.......
+ Cảm nhận của em........
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
4-5’
C. NHẬN XÉT
Giới thiệu, nhận xét, cảm nhận về sản phẩm của bạn
Dặn dò
Kết thúc tiết 1
- GV gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn
- GV tổng hợp các ý kiến nhận xét sản phẩm của HS
- Nhận xét chung tiết học
- HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm ( nếu chưa hoàn thành); lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho giờ học sau
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức trò chơi “Ghép hình”
Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
Giới thiệu – ghi bảng
-Lắng nghe và thực hiện trò chơi
-Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận
Hoạt động nhóm
- Quan sát tranh vẽ tĩnh vật:
+ Trong tranh vẽ những hình ảnh nào?
+ Những hình ảnh đó được sắp xếp như thế nào?
GV tóm tắt:
+ Sắp xếp các hình ảnh tĩnh vật từ kho ngân hàng hình ảnh dán vào tờ giấy to để tạo thành một bức tranh tập thể về tranh tĩnh vật.
+ Vẽ hoặc cắt dán thêm hình ảnh phụ cho bức tranh thêm sinh động
-Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe.
15-18ph
2. Thực hành
Gv theo dõi các nhóm làm việc và gợi mở, tư vấn trực tiếp cho các nhóm bằng các câu hỏi?
+ Em thể hiện tranh tĩnh vật của nhóm mình bằng chất liệu gì ?
+ GV quan sát HS thực hành giúp đỡ thêm cho những HS còn lúng túng.
Học sinh thực hiện bài làm phối hợp nhóm tạo thành bức tranh nhóm, theo tư vấn, gợi mở thêm của gv.
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
-Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
-Lắng nghe
2ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
(1 trò chơi, câu đố, hay những gợi mở liên quan đến phần chia sẻ)
-Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên hoặc ban trò chơi.
18ph
B. NỘI DUNG
1. Thực hành
Yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành nhóm theo chủ đề lựa chọn.
Gv tiếp tục tư vấn cho các nhóm xây dựng câu chuyện và ý tưởng sản phẩm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm để trưng bày.
HS thực hành nhóm
-Phối hợp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thuyết trình sản phẩm nhóm tốt
10ph
C. NHẬN XÉT
Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.
Hướng dẫn học sinh thuyết trình về sản phẩm của mình.
Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
Dựa vào sản phẩm nhóm hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi gợi mở để giúp học sinh khắc sâu kiến thức và phát triển năng lực thuyết trình, tự đánh giá.
+ Em có thấy thích thú khi thực hiện vẽ và trang trí con cá không?
+ Trong bài vẽ của nhóm, hình ảnh nào do em vẽ?
+ Em đã sử dụng những nét gì và màu sắc như thế nào để trang trí?
+ Em có thích bức tranh của nhóm không? Có những hình ảnh gì xung quanh chúng?
+ Em thích sản phẩm của nhóm nào nhất? + Em học hỏi gì qua bài vẽ của nhóm bạn?
GVKL: Đánh giá giờ học
YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT
Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
-Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của Gv
- Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên chia sẻ câu chuyện và thuyết trình về sản phẩm của nhóm, các nhóm khác đặt câu hỏi và bổ sung cho nhóm bạn.
-HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT
- Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo
-Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_10_tinh_vat_nam_hoc_2016_2017.doc