Tiết: MĨ THUẬT
Bài 1: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
GV giới thiệu 1 số bức tranh, yêu cầu hs xem tranh và nêu cảm nhận của mình về bức tranh.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5171 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 5 cả năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 1: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
GV giới thiệu 1 số bức tranh, yêu cầu hs xem tranh và nêu cảm nhận của mình về bức tranh.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(8-10,) Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận câu hỏi:
- Nêu một vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân ?
- Kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân ?
ịGVbổ sung:
Hoạt động 2:(10-12,) Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
Gv treo tranh.Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm các câu hỏi sau:
- Hình ảnh chính của bức tranh là gì ?
- Hình ảnh chính được vẽ như thế nào ?
- Bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ?
- Màu sắc của bức tranh như thế nào ?
- Tranh vẽ bằng chất liệu gì ?
- Em có thích bức tranh này không ?
ịGV hệ thống lại nội dung kiến thức.
Hoạt động 3:(2-4,) Nhận xét, đánh giá.
Gv nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi các nhóm cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
-HS đọc mục 1 trang3.
-HS trao đổi các câu hỏi.
-1 số HS trả lời.
-HS quan sát, thảo luận theo nhóm .
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS khác bổ sung
3. Dặn dò:(3,)
- Sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và tập nhận xét.
- Về quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị cho giờ học sau.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 2: Vẽ trang trí
Màu sắc trong trang trí
I. Mục tiêu:
- HS hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí.
- HS biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí.
II.Đồ dùng dạy học:
- 1 số đồ vật được trang trí .
- Một số bài trang trí hình cơ bản.
- Một số hoạ tiết vẽ nét phóng to.
- Hộp màu, bảng pha màu, giấy vẽ khổ lớn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(3,)
- Hãy giới thiệu bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ cho cả lớp nghe.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
Gv đưa 1 số vật được trang trí và kết luận màu sắc làm cho mọi vật dược đẹp hơn.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(3-5,) Quan sát, nhận xét
GV đưa các bài vẽ trang trí hỏi:
- Có những màu nào ở bài trang trí ?
- Mỗi màu được vẽ ở những hình nào ?
- Màu nền và màu hoạ tiết giống hay khác nhau ?
- Độ đậm nhạt của các màu trong bài trang trí có giống nhau không ?
- Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều màu hay ít màu ?
-Vẽ màu ở bài trang trí như thế nào là đẹp ?
Hoạt động 2:(3-5,) Cách vẽ màu
GV dùng bột màu hoặc màu nước pha trộn thành các màu có độ đậm nhạt khác nhau, sau đó vẽ vào 1 số hoạ tiết .
- GV yêu cầu HS đọc mục 2 Trang 7.
- Muốn vẽ màu đẹp ở bài trang trí em cần lưu ý gì ?
Hoạt động 3:(12-15,)Thực hành
Yêu cầu HS trang trí 1 đường diềm.
GV quan sát giúp đỡ HS .
Hoạt động 4:(2-3,) Nhận xét, đánh giá:
Gợi ý HS nhận xét cụ thể một số bài đẹp, chưa đẹp và xếp loại.
GV nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát, trả lời.
- HS quan sát giáo viên làm.
- HS đọc mục 2.
- Cần làm rõ trọng tâm, không dùng nhiêù màu...
- HS thực hiện vào vở vẽ.
3.Củng cố, dăn dò:(1,)
- Hoàn thành bài vẽ và sưu tầm bài trang trí đẹp.
- Quan sát về trường, lớp em.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 3:Vẽ tranh
Đề tài trường em
I. Mục tiêu:
- Hs biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh.
- HS biết cách vẽ và vẽ dược tranh về đề tài trường em.
- HS yêu mến và có ý thức giữ gìn, bảo vệ ngôi trường của mình.
II.Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh về nhà trường.
- Tranh ở bộ đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(3,)
- Kiểm tra, dánh giá bài vẽ của những em giờ trước chưa hoàn thành .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(3-5,) Tìm, chọn nội dung đề tài
Gv đưa tranh.
- Khung cảnh chung của trường như thế nào ?
- Cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây có hình dáng ra sao ?
- Kể tên một số hoạt động ở trường ?
GV bổ sung thêm về nội dung vẽ tranh:
+ Phong cảnh trường
+ Giờ học trên lớp
+ Cảnh vui chơi ở sân trường.
+ Lao động ở vườn trường
+ Các lễ hội tổ chức ở sân trường
Hoạt động 2:(3-5,) Cách vẽ tranh
- Nêu cách vẽ tranh ?
- GV lưu ý HS không vẽ nhiều hình ảnh rườm rà.
Hoạt động 3:(12-15,) Thực hành
GV quan sát hướng dẫn thêm.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp nhận xét về:
+ Cách chọn nội dung
+ Cách sắp xếp hình vẽ.
+ Cách vẽ màu.
- Xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
- HS kể.
- Chọn hình ảnh tiêu biểu, sắp xếp điều chỉnh hình mảng, vẽ màu.
- HS vẽ tranh về đề tài trường em.
- HS hoàn thành BT tại lớp.
3. Dặn dò:(1,)
- Về quan sát khối hộp và khối cầu.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 4: Vẽ theo mẫu
Khối hộp và khối cầu
I. Mục tiêu:
- HS hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu; biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu khối hộp và khối cầu.
- HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng hình khối hộp và khối cầu.
II.Đồ dùng dạy học:
- Mẫu khối hộp và khối cầu.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(3,)
- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
GV đặt mẫu .
- Các mặt của khối hộp giống hay khác nhau ?
- Khối hộp có mấy mặt ?
- Khối cầu có đặc điểm gì ?
- Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không ?
- So sánh độ đậm nhạt của khối cầu và khối hộp.
- Nêu tên một vài đồ vật có hình dáng giống khối hộp hoặc khối cầu.
ịGVbổ sung, tóm tắt ý chính.
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ
- Nêu cách vẽ khối hộp và khối cầu ?
- Gv gợi ý cách vẽ qua hình minh hoạ.
Hoạt động 3:(12-15,) Thực hành
- GVgiao việc cho HS.
- GV quan sát và hướng dẫn HS.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
Gv gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ tốt và chưa tốt.
- GV bổ sung nhận xét, điều chỉnh xếp loại và khen ngợi, động viên một số HS có bài vẽ tốt.
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS có thể đến gần để quan sát về tỉ lệ , khoảng cách, độ đậm nhạt ở 2 vật mẫu.
- HS đọc sgk trang 13.
- HS trả lời.
- HS vẽ khối cầu và khối hộp.
3. Dặn dò:(1,)
- Về nhà quan sát các con vật quen thuộc.
- Sưu tầm tranh, ảnh về các con vật.
- Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 5: Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật quen thuộc
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết dược hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động.
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật .
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh các con vật quen thuộc.
- Mẫu nặn con vật.
- Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(3,)
- Nêu cách vẽ khối hộp và khối cầu?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- GV đưa tranh ảnh các con vật.
- Con vật trong tranh là con gì ?
- Con vật có những bộ phận gì ?
- Hình dáng của chúng khi đi, đứng, chạy, nhảy... như thế nào?
- Nhận xét về sự giống khác nhau giữ các con vật.
- Ngoài những con vật trong tranh, ảnh em còn biết những con vật nào nữa ?
- Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
- Hãy miêu tả đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật em định nặn ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách nặn
- Nêu cách nặn.
- GV nặn và tạo dáng 1 con vật đơn giản để HS nắm được các bước nặn.
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
- GV giao nhiệm vụ.
- GV quan sát hướng dẫn thêm.
Hoạt động 4:(2-3,) Nhận xét, đánh giá
- Gv khen ngợi những HS có bài nặn đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS nêu con vật mình định nặn.
- HS đọc thầm sgk T16.
- HS nêu cách nặn.
- HS quan sát.
- HS nặn theo ý thích.
- HS bày bài nặn theo nhóm những con vật giống nhau.
- Cả lớp cùng nhận xét xếp loại.
3. Dặn dò:(1,)
- Tìm và quan sát một số hoạ tiết trang trí.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 6: Vẽ trang trí
Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- HS biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí .
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình phóng to một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
- Một số bài trang trí có hoạ tiết đối xứng.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu cách nặn 1 con vật ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
- GV đưa một số bài vẽ đẹp có hoạ tiết đối xứng.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- GV treo 1 số hoạ tiết trang trí đối xứng phóng to.
- Hoạ tiết này giống hình gì ?
- Hoạ tiết nằm trong khung hình nào ?
- So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục.
ịGVKL: Các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, có đối xứng theo trục dọc, ngang hay nhiều trục.
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ
- GV vẽ lên bảng các bước vẽ hoạ tiết đối xứng.
- Nêu lại cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục ?
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
- Yêu cầu HS chọn một hoạ tiết ở trang 18 SGK để vẽ.
- GV quan sát hướng dẫn HS .
Hoạt động 4:(3-4,)Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn 1 số bài hoàn thành và chưa hoàn thành để cả lớp nhận xét và xếp loại.
- GV chỉ rõ những phần đạt và chưa đạt yêu cầu ở từng bài
- Nhận xét chung tiết học và xếp loại.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS nêu.
- HS thực hành vẽ.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm tranh ảnh về giao thông.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 7: Vẽ tranh
Đề tài an toàn giao thông
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.
- HS vẽ được tranh về an toàn giao thông theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chấp hành Luật Giao Thông.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về an toàn giao thông.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Tìm, chọn nội dung đề tài
- Đưa tranh ảnh về an toàn giao thông.
- Các bức tranh này có những hình ảnh gì ?
- Em thấy khung cảnh chung là gì ?
- Cách chọn nội dung đề tài như thế nào ?
- Tranh thuộc đề tài an toàn giao thông thường vẽ gì ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ
-Để vẽ được tranh bước đầu tiên em phải làm gì ?
- Chọn được hình ảnh rồi em làm gì tiếp ?
- Muốn cho bức tranh sinh động em làm gì ?
- Muốn cho bức tranh thật nổi bật em làm như thế nào ?
- Nêu lại cách vẽ tranh ?
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
-Hãy vẽ một bức tranh về an toàn giao thông ở địa phương em.
- GV quan sát, hướng dẫn.
Hoạt động 4:(3-4,)Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ .
- GV tổng kết.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- Tìm chọn các hình ảnh cụ thể về an toàn giao thông.
- Vẽ hình ảnh chính, phụ.
- Điều chỉnh hình vẽ, thêm chi tiết.
- Tô màu.
-HS nêu.
- HS thưc hành vẽ.
- HS trao dổi nhận xét, xếp loại bài vẽ.
3. Dăn dò:(1,)
- Quan sát một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 8: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II.Đồ dùng dạy học:
- Mẫu có dạng hình trụ, hình cầu.
- Bài vẽ mẫu có dạng hình trụ hình trụ, hình cầu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Để vẽ được bức tranh đề tài an toàn giao thông em cần phải thực hiện qua các bước nào ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- GV bày mẫu.
- Vật mẫu có dạng hình gì ?
- Từ chỗ em ngồi, em thấy vị trí của 2 vật mẫu như thế nào ?
- Tỉ lệ về chiều ngang và chiều cao của hai vật ra sao ?
- Vật mẫu nào có độ đậm hơn ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ
- GV vẽ nhanh lên bảng các bước tiến hành 1 bài vẽ để hướng dẫn HS.
- Khi vẽ ta cần chú ý điều gì ?
- GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
-Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu và vẽ.
- GV quan sát, góp ý cho HS.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về :
+ Bố cục.
+ Tỉ lệ và đặc điểm của hình vẽ.
+ Đậm nhạt.
- GV nhận xét bổ sung và chỉ ra những bài vẽ đẹp và những thiếu sót ở một số bài.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS quan sát, nêu lại cách vẽ.
- Lựa chọn bố cục cho hợp lí.
- HS vẽ bài theo đúng vị trí hướng nhìn của mình.
- HS nhận xét.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ chuẩn bị cho bài học sau.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 9: Thường thức mĩ thuật
Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam
I. Mục tiêu:
- HS làm quen với điêu khắc cổ Việt Nam.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam (tượng tròn, phù điêu tiêu biểu).
- HS yêu quý và có ý thức giữ gìn di sản văn hoá dân tộc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm tranh ảnh , tư liệu về điêu khắc cổ.
- Tranh ảnh trong bộ đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu cách vẽ mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(8-10,) Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ
- GV giới thiệu hình ảnh một số tượng và phù điêu cổ như sgk.
- Các tác phẩm điêu khắc cổ do ai tạo ra ?
- Các em thường thấy tượng và phù điêu ở đâu ?
- Các điêu khắc cổ thường thể hiện chủ đề gì ?
- Các tác phẩm đó được làm bằng chất liệu gì ?
Hoạt động 2:(13-15,) Tìm hiểu một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng
- Các pho tượng được làm bằng chất liệu gì ? Được đặt ở đâu ? Hình dáng, khuôn mặt như thế nào ?
- Phù điêu được trạm trên chất liệu gì ? Diễn tả cảnh gì ?
- Địa phương em có tác phẩm điêu khắc cổ nào không ?
-Tên của tác phẩm là gì ? Đang được đặt ở đâu ? Chất liệu ?
- Hãy tả sơ lược và nêu cảm nhận về tác phẩm đó ?
ịGVKL:
Hoạt động 3:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung tiết học.
- Khen những HS tích cực phát biểu xây dựng bài.
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS quan sát 3 pho tượng: tượng phật A-di-đà, tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay, tượng vũ nữ Chăm.
- 2 phù điêu: Chèo thuyền và Đá cầu.
- HS trả lời.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm tranh, ảnh về các tác phẩm điêu khắc cổ.
- Sưu tầm một số bài trang trí của HS lớp trước.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 10: Vẽ trang trí
Trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách trang trí đối xứng qua trục.
- HS vẽ được bài trang trí đối xứng qua trục.
- HS yêu thích vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí.
II.Đồ dùng dạy học:
- Một số bài trang trí đối xứng: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, chữ nhật, đường diềm,...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Kể tên một số tác phẩm điêu khắc cổ nổi tiếng của Việt Nam ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
- GV đưa một số bài trang trí đối xứng giới thiệu cho HS.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- Hình được trang trí là những hình nào ?
- Các hoạ tiết được trang trí theo mấy trục ? là những trục nào ?
- Em có nhận xét gì về các hoạ tiết đối xứng qua trục ?
ịGVKL:Trang trí đối xứng tạo cho hình có vẻ đẹp cân đối. Khi trang trí các hình cần kẻ trục đối xứngđể vẽ hoạ tiết cho đều.
Hoạt động 2:(4-5,) Cách trang trí đối xứng
- Hãy nêu các bước vẽ trang trí đối xứng ?
- Khi vẽ trang trí đối xứng cần lưu ý điều gì ?
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
- Yêu cầu HS trang trí hình tròn hoặc hình vuông theo trục đối xứng.
- GV gợi ý HS sử dụng một số hoạ tiết đã chuẩn bị .
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn 1 số bài trang trí đẹp và chưa đẹp, đính lên bảng.
- Động viên, khích lệ những HS hoàn thành bài vẽ, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
-Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát H1,2,3 sgk T31,32.
- HS trả lời.
- HS quan sát H4,5 trang 33, 34.
- HS nêu.
- HS vẽ vào vở.
- HS nhận xét, xếp loại bài.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm tranh ảnh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 11: Vẽ tranh
Đề tài ngày nhà giáo Việt NAm 20 - 11
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh.
- HS vẽ được tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- HS yêu quý và kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu các bước vẽ trang trí đối xứng qua trục ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
- Yêu cầu HS hát bài hát về thầy cô giáo, liên hệ đến bài học.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(3-4,) Tìm, chọn nội dung đề tài
- Hãy kể lại những hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 của trường, lớp mình ?
- Hình ảnh chính trong các bức tranh là gì ?
- Nêu những hình ảnh phụ có trong tranh ?
- Màu sắc của tranh ra sao ?
- Em có nhận xét gì về cách vẽ tranh của các bạn ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ tranh
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và hình gợi ý cách vẽ.
- Khi vẽ em cần vẽ hình ảnh nào trước ? Hình ảnh nào sau ?
- Vẽ màu em cần vẽ như thế nào cho hợp ?
- Để vẽ được bức tranh đẹp em cần lưu ý điều gì ?
ịGVKL:
Hoạt động 3:(16-18,) Thực hành
- GV gợi ý HS cách sắp xếp hình ảnh, vẽ hình, vẽ màu.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài .
- GV đánh giá lại, khen ngợi những HS làm bài tốt.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS kể.
- HS quan sát 3 bức tranh trong sgk và trả lời câu hỏi.
-HS quan sát, tìm ra cách vẽ.
- HS trả lời .
- HS vẽ một bức tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- HS nhận xét, xếp loại.
3. Dăn dò:(1,)
- Nhắc HS chuẩn bị mẫu có hai vật mẫu : bình nước và quả hoặc cái chai và quả .
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 12: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có hai vật mẫu
I. Mục tiêu:
- HS biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu.
- HS vẽ được hình gần giống mẫu ; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
- HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh.
II.Đồ dùng dạy học:
- Mẫu vẽ có hai vật mẫu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- GV chia nhóm .
- Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu như thế nào ?
- Vị trí của các vật mẫu ra sao ?
- Hình dáng của từng vật mẫu thế nào ?
- So sánh độ đậm nhạt của hai vật mẫu ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ
- Nêu cách vẽ mẫu có hai đồ vật ?
- Khi vẽ ta cần chú ý điều gì ?
- GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
-Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu và vẽ.
- GV quan sát, góp ý cho HS.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về :
+ Bố cục.
+ Hình, nét vẽ.
+ Đậm nhạt.
- GV nhận xét bổ sung và chỉ ra những bài vẽ đẹp và những thiếu sót ở một số bài.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS các nhóm tự bày mẫu sao cho đẹp.
- HS quan sát mẫu và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát H2 sgk trang 39 và trả lời câu hỏi.
- Lựa chọn bố cục cho hợp lí.
- HS vẽ bài theo đúng vị trí hướng nhìn của mình.
- HS nhận xét.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người.
- Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 13 :Tập nặn tạo dáng
Nặn dáng người
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm của một số dáng người đang hoạt động.
- HS nặn được một số dáng người đơn giản.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tượng thể hiện về con người.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về dáng người đang hoạt động.
- Mẫu nặn dáng người.
- Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu các bước vẽ của bài vẽ có hai vật mẫu?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
- GV đưa HS xem mẫu nặn.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- GV đưa các tranh ảnh về dáng người và các bức tượng.
- Nêu các bộ phận của cơ thể con người ?
- Mỗi bộ phận cơ thể người có dạng hình gì ?
- Nêu một số dáng hoạt động của con người ?
- Hãy nhận xét về tư thế của các bộ phận cơ thể người ở một số dáng hoạt động.
Hoạt động 2:(4-5,) Cách nặn
- Nêu các bước nặn ?
- GV vừa nêu lại các bước nặn vừa nặn mẫu chậm cho HS quan sát
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
- Yêu cầu HS nặn một hoặc nhiều người mà em thích rồi tạo dáng cho sinh động, phù hợp với nội dung.
- GV góp ý, hướng dẫn thêm.
Hoạt động 4:(3-4,)Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn và nhận xét, xếp loại một số bài nặn về :
+ Tỉ lệ của hình nặn.
+ Dáng hoạt động.
-Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS quan sát hình vẽ 3 sgk và tìm ra các bước nặn.
- HS chú ý nhìn cho rõ.
- HS dựa vào hình trong sgk, tự chọn dáng và nặn.
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng và nêu lí do vì sao đẹp hay chưa đẹp.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm tranh ảnh trên sách báo về trang trí đường diềm ở đồ vật.
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 14 : Vẽ trang trí
Trang trí đường diềm ở đồ vật
I. Mục tiêu:
- HS thấy được tác dụng của trang trí đường diềmở đồ vật.
- HS biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật.
- HS tích cực suy nghĩ, sáng tạo.
II.Đồ dùng dạy học:
- Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Bài vẽ đường diềm ở đồ vật.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Nêu cách nặn dáng người ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình ở sgk.
- Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đồ vật nào ?
- Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các vật như thế nào ?
- Người ta thường trang trí đường diềm ở vị trí nào của đồ vật ?
- Hoạ tiết ở các đường diềm thường là những hình gì ?
- Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách trang trí
- Nêu cách trang trí đường diềm ở đồ vật ?
- Khi trang trí cần chú ý điều gì ?
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
- Yêu cầu HS tự tạo dáng một đồ vật và sử dụng đường diềm để trang trí.
- GV gợi ý một số hoạ tiết cho HS lựa chọn.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn 1 số bài trang trí đẹp và chưa đẹp, đính lên bảng. Gợi ý HS nhận xét sếp loại về:
+ Bố cục.
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu.
- GV nhận xét bổ sung và nêu rõ lí do vì sao đẹp và chưa đẹp .
- Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- Quan sát hình 2 sgk T 46.
- HS nêu.
- HS vẽ.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm tranh ảnh về quân đội .
Tiết:
Mĩ thuật
Bài 15 : Vẽ tranh
Đề tài quân đội
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của bộ đội trong chiến đấu, sản xuất và trong sinh hoạt hằng ngày.
- HS vẽ được tranh về đề tài Quân đội.
- HS thêm yêu quý các cô, các chú bộ đội.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về quân đội.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:(2,)
- Để đánh giá một bài trang trí đường diềm ở đồ vật cần phải dựa vào những mặt nào ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1,)
- HS hát bài hát về chú bộ đội, GV hướng HS vào bài.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1:(4-5,) Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh ảnh về đề tài quân đội.
- Các tranh vẽ này có hình ảnh chính là ai ?
- Trang phục của các cô, chú bộ đội như thế nào ?
- Vũ khí và phương tiện quân đội gồm những gì ?
- Vẽ về đề tài quân đội các em có thể vẽ những hoạt động nào ?
Hoạt động 2:(4-5,) Cách vẽ tranh
- Nêu cách vẽ tranh theo đề tài ?
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ các bức tranh trong sgk để HS thấy rõ cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ hình và vẽ màu.
Hoạt động 3:(15-17,) Thực hành
- Yêu cầu HS vẽ một bức tranh về đề tài Quân đội .
- GV bao quát lớp, hướng dẫn bổ sung.
Hoạt động 4:(3-4,) Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài về :
+ Nội dung.
+ Bố cục.
+ Hình vẽ, nét vẽ.
+ Màu sắc.
- GV bổ sung khen ngợi, động viên cả lớp .
- Nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS quan sát tranh.
- HS vẽ vào vở.
- HS tự nhận xét và xếp loại các bài đẹp và chưa đẹp.
3. Dăn dò:(1,)
- Sưu tầm bài vẽ mẫu có hai vật mẫu của các bạn lớp trước và tranh tĩnh vật của hoạ sĩ trên sách báo.
Tiết:
Mĩ
File đính kèm:
- mithuat.doc