Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

Tổ chức HS chơi “ Tạo dáng đoán tên hoạt động”

Gọi một số HS lên tạo dáng các hoạt động theo các nội dung như: Học tập, lao động, vui chơi,.

- Giới thiệu - ghi tên chủ đề

- Yêu cầu HS quan sát đoạn video clip

- Tổ chức HS hoạt động nhóm, thảo luận tìm ra những hình ảnh , những hoạt động mà HS tham gia

- GV nhận xét, bổ xung

- Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các sản phẩm mĩ thuật hình 10.1 sách học mĩ thuật

+ Các sản phẩm thể hiện nội dung gì? Được thể hiện bằng hình thức, chất liệu nào?

+ Hình ảnh và màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào?

GV tóm tắt:

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu cách thể hiện sản phẩm

+ Nội dung? Hình thức? chất liệu?

+ Cách sắp xếp? cách thể hiện sản phẩm?

- Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để nhận biết cách tạo hình sản phẩm.

- GV tóm tắt: có nhiều hình thức thể hiện: Vẽ tranh, tạo hình ba chiều, xé dán,

- HS tham khảo thêm cách thể hiện ở h10.3 để có thêm ý tưởng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 5 TUẦN 26 - 28 CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (3 tiết) Mục tiêu: Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em. Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: Vẽ, xé dán, nặn,. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Vẽ cùng nhau. Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách học MT lớp 5. Đoạn video nói về cuộc sống quanh em. Hình minh họa cách tạo hình một sản phẩm phù hợp với chủ đề. HS: Sách học MT lớp 5. Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, các vật liệu tìm được ( giáy báo, giấy gói quà,),kéo, hồ dán Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Tổ chức HS chơi “ Tạo dáng đoán tên hoạt động” Gọi một số HS lên tạo dáng các hoạt động theo các nội dung như: Học tập, lao động, vui chơi,... Giới thiệu - ghi tên chủ đề HS tham gia chơi HS đoán tên hoạt động Ghi vở 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em. Yêu cầu HS quan sát đoạn video clip Tổ chức HS hoạt động nhóm, thảo luận tìm ra những hình ảnh , những hoạt động mà HS tham gia GV nhận xét, bổ xung Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các sản phẩm mĩ thuật hình 10.1 sách học mĩ thuật + Các sản phẩm thể hiện nội dung gì? Được thể hiện bằng hình thức, chất liệu nào? + Hình ảnh và màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào? GV tóm tắt: Quan sát HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời HS khác bổ sung Lắng nghe Quan sát, tìm hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện sản phẩm Trả lời các câu hỏi Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Biết cách tạo hình theo nội dung chủ đề với hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu cách thể hiện sản phẩm + Nội dung? Hình thức? chất liệu? + Cách sắp xếp? cách thể hiện sản phẩm? Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để nhận biết cách tạo hình sản phẩm. GV tóm tắt: có nhiều hình thức thể hiện: Vẽ tranh, tạo hình ba chiều, xé dán, HS tham khảo thêm cách thể hiện ở h10.3 để có thêm ý tưởng. HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các nhóm bổ sung Quan sát Lắng nghe Lựa chọn hình thức thể hiện 12-14ph 3. Thực hành cá nhân * Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: Vẽ, xé dán, nặn,. Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người tạo kho hình ảnh ; vẽ, xé dán, nặn, tạo hình con rối, Hướng dẫn cụ thể những HS còn lúng túng Phát triển thêm những sản phẩm có tính sáng tạo HS làm việc cá nhân Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: + Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Bắt nhịp lớp hát bài Giới thiệu - ghi tên chủ đề Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước HS hát tập thể Ghi vở HS thực hành cá nhân 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sẽ chọn các nhân vật nào trong kho hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề? +Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm? Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến. Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. Cho HS tham khảo một sô sản phẩm mĩ thuật cụ thể Thực hiện theo yêu cầu của GV Trả lời Đại diện nhóm trưởng trình bày Tham khảo cách tạo hình 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm Yêu cầu HS thực hành nhóm: + Nhóm trưởng phân công các thành viên + Sáng tạo thêm các hình ảnh phù hợp đê tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm GV quan sát, giúp đỡ cho những nhóm HS còn lúng túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hành cá nhân 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn tổ chức cho các nhóm HS lên trưng bày, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm mình hoặc nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và màu sắc,... Tranh của nhóm bạn vẽ gì? Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để tạo thành bức tranh? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Nhận xét sản phẩm của bạn Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của mình Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-3ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: thi viết nhanh tên các nhân vật có trong sản phẩm tạo hình của nhóm( trò chơi tiếp sức hoặc cá nhân) Ghi tên chủ đề HS thực hiện trò chơi Ghi vở 8-10ph B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ( trang trí thêm hình ảnh, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thành sản phẩm) Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm nhóm 15-18ph 2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm 3. Luyện tập nội dung câu chuyện của nhóm Tổ chức và gợi ý HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi mở để HS tưởng tượng ra câu chuyện dựa trên sản phẩm của nhóm mình: + Có những nhân vật nào trong sản phẩm mĩ thuật của nhóm? + Ý chính của câu chuyện là gì? + Câu chuyện kể lại sự kiện gì? + Câu chuyện xảy ra ở đâu? + Qua nội dung câu chuyện nhóm muốn gửi thông điệp gì thới các bạn? Gợi ý các nhóm chọn hình thức trình bày câu chuyện của nhóm mình: + Cử đại diện trình bày + Diễn kịch + Sắm vai GV gợi ý thêm cho các nhóm về hình thức chia sẻ câu chuyện. Theo dõi,hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm xây dựng lời thoại, vở kịch, câu chuyện Thảo luận nhóm Thảo luận, lựa chọn hình thức trình bày, chia sẻ câu chuyện của nhóm Nhóm trưởng điều hành 5-7ph C. NHẬN XÉT Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm Tổng kết chủ đề Tổ chức cho HS nhận xét về phần luyện tập của nhóm mình hoặc nhóm bạn Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ,trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Em thể hiện nội dung gì qua sản phẩm của mình? Hình ảnh? Màu sắc như thế nào? + Các nhân vật trong sản phẩm là ai? Có mối quan hệ như thế nào? + Em đã sử dụng chất liệu gì? Trang trí sản phẩm của mình như thế nào? + Em muốn truyền tải thông điệp gì qua sản phẩm của nhóm. GV tổng hợp nhận xét sp của HS Nhận xét chung tiết học Gv nhận xét các nhóm, khen các sản phẩm tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Thực hiện theo yêu cầu của GV HS thuyết trình sp của mình HS khác nhận xét Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu của GV Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác HS chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau. Lắng nghe, ghi nhớ

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_10_cuoc_song_quanh_em_nam_hoc.doc