Tổ chức HS chơi “ Tạo dáng đoán tên hoạt động”
Gọi một số HS lên tạo dáng các hoạt động theo các nội dung như: Học tập, lao động, vui chơi,.
- Giới thiệu - ghi tên chủ đề
- Yêu cầu HS quan sát đoạn video clip
- Tổ chức HS hoạt động nhóm, thảo luận tìm ra những hình ảnh , những hoạt động mà HS tham gia
- GV nhận xét, bổ xung
- Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các sản phẩm mĩ thuật hình 10.1 sách học mĩ thuật
+ Các sản phẩm thể hiện nội dung gì? Được thể hiện bằng hình thức, chất liệu nào?
+ Hình ảnh và màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào?
GV tóm tắt:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu cách thể hiện sản phẩm
+ Nội dung? Hình thức? chất liệu?
+ Cách sắp xếp? cách thể hiện sản phẩm?
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để nhận biết cách tạo hình sản phẩm.
- GV tóm tắt: có nhiều hình thức thể hiện: Vẽ tranh, tạo hình ba chiều, xé dán,
- HS tham khảo thêm cách thể hiện ở h10.3 để có thêm ý tưởng.
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 26 - 28
CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM (3 tiết)
Mục tiêu:
Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em.
Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: Vẽ, xé dán, nặn,.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ cùng nhau.
Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề.
Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách học MT lớp 5.
Đoạn video nói về cuộc sống quanh em.
Hình minh họa cách tạo hình một sản phẩm phù hợp với chủ đề.
HS:
Sách học MT lớp 5.
Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, các vật liệu tìm được ( giáy báo, giấy gói quà,),kéo, hồ dán
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức HS chơi “ Tạo dáng đoán tên hoạt động”
Gọi một số HS lên tạo dáng các hoạt động theo các nội dung như: Học tập, lao động, vui chơi,...
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
HS tham gia chơi
HS đoán tên hoạt động
Ghi vở
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em.
Yêu cầu HS quan sát đoạn video clip
Tổ chức HS hoạt động nhóm, thảo luận tìm ra những hình ảnh , những hoạt động mà HS tham gia
GV nhận xét, bổ xung
Yêu cầu HS tiếp tục quan sát các sản phẩm mĩ thuật hình 10.1 sách học mĩ thuật
+ Các sản phẩm thể hiện nội dung gì? Được thể hiện bằng hình thức, chất liệu nào?
+ Hình ảnh và màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào?
GV tóm tắt:
Quan sát
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
HS khác bổ sung
Lắng nghe
Quan sát, tìm hiểu nội dung, hình thức, chất liệu thể hiện sản phẩm
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách tạo hình theo nội dung chủ đề với hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu cách thể hiện sản phẩm
+ Nội dung? Hình thức? chất liệu?
+ Cách sắp xếp? cách thể hiện sản phẩm?
Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 để nhận biết cách tạo hình sản phẩm.
GV tóm tắt: có nhiều hình thức thể hiện: Vẽ tranh, tạo hình ba chiều, xé dán,
HS tham khảo thêm cách thể hiện ở h10.3 để có thêm ý tưởng.
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các nhóm bổ sung
Quan sát
Lắng nghe
Lựa chọn hình thức thể hiện
12-14ph
3. Thực hành cá nhân
* Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: Vẽ, xé dán, nặn,.
Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người tạo kho hình ảnh ; vẽ, xé dán, nặn, tạo hình con rối,
Hướng dẫn cụ thể những HS còn lúng túng
Phát triển thêm những sản phẩm có tính sáng tạo
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
+ Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Bắt nhịp lớp hát bài
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước
HS hát tập thể
Ghi vở
HS thực hành cá nhân
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Thảo luận xây dựng ý tưởng bức tranh của nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình bức tranh tập thể từ các sản phẩm tạo hình cá nhân
Câu hỏi gợi ý:
+ Nhóm em sẽ chọn các nhân vật nào trong kho hình ảnh để sắp xếp thành bố cục có chủ đề?
+Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm?
Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý cho các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến.
Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận.
Cho HS tham khảo một sô sản phẩm mĩ thuật cụ thể
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Đại diện nhóm trưởng trình bày
Tham khảo cách tạo hình
15-18ph
2. Thực hành sáng tạo bức tranh của nhóm
Yêu cầu HS thực hành nhóm:
+ Nhóm trưởng phân công các thành viên
+ Sáng tạo thêm các hình ảnh phù hợp đê tạo không gian cho sản phẩm tạo hình của nhóm
GV quan sát, giúp đỡ cho những nhóm HS còn lúng túng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thực hành cá nhân
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn tổ chức cho các nhóm HS lên trưng bày, chia sẻ về sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm mình hoặc nhóm bạn về nội dung chủ đề, bố cục và màu sắc,...
Tranh của nhóm bạn vẽ gì?
Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để tạo thành bức tranh?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Nhận xét sản phẩm của bạn
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của mình
Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-3ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: thi viết nhanh tên các nhân vật có trong sản phẩm tạo hình của nhóm( trò chơi tiếp sức hoặc cá nhân)
Ghi tên chủ đề
HS thực hiện trò chơi
Ghi vở
8-10ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ( trang trí thêm hình ảnh, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thành sản phẩm)
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoàn thiện sản phẩm nhóm
15-18ph
2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm
3. Luyện tập nội dung câu chuyện của nhóm
Tổ chức và gợi ý HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi mở để HS tưởng tượng ra câu chuyện dựa trên sản phẩm của nhóm mình:
+ Có những nhân vật nào trong sản phẩm mĩ thuật của nhóm?
+ Ý chính của câu chuyện là gì?
+ Câu chuyện kể lại sự kiện gì?
+ Câu chuyện xảy ra ở đâu?
+ Qua nội dung câu chuyện nhóm muốn gửi thông điệp gì thới các bạn?
Gợi ý các nhóm chọn hình thức trình bày câu chuyện của nhóm mình:
+ Cử đại diện trình bày
+ Diễn kịch
+ Sắm vai
GV gợi ý thêm cho các nhóm về hình thức chia sẻ câu chuyện.
Theo dõi,hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm xây dựng lời thoại, vở kịch, câu chuyện
Thảo luận nhóm
Thảo luận, lựa chọn hình thức trình bày, chia sẻ câu chuyện của nhóm
Nhóm trưởng điều hành
5-7ph
C. NHẬN XÉT Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm
Tổng kết chủ đề
Tổ chức cho HS nhận xét về phần luyện tập của nhóm mình hoặc nhóm bạn
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình.
Gợi ý HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ,trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Em thể hiện nội dung gì qua sản phẩm của mình? Hình ảnh? Màu sắc như thế nào?
+ Các nhân vật trong sản phẩm là ai? Có mối quan hệ như thế nào?
+ Em đã sử dụng chất liệu gì? Trang trí sản phẩm của mình như thế nào?
+ Em muốn truyền tải thông điệp gì qua sản phẩm của nhóm.
GV tổng hợp nhận xét sp của HS
Nhận xét chung tiết học
Gv nhận xét các nhóm, khen các sản phẩm tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thuyết trình sp của mình
HS khác nhận xét
Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 3
Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác
HS chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau.
Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_10_cuoc_song_quanh_em_nam_hoc.doc