- Tổ chức trò chơi: “Bịt mắt đoán tến đồ vật”.
- Tập hợp một số đồ vật để lên bàn, dùng khăn bịt mắt, dùng đôi bàn tay sờ lên đồ vật và đoán => nhóm nào đoán đúng và nhanh nhóm đó thắng cuộc.
- Giới thiệu tên chủ đề.
- Chia nhóm.
- Quan sát hình minh họa trên bảng.
+ Có những đồ vật gì trong tranh?
+ Nêu đặc điểm,hình dáng, màu sắc của các đồ vật?
+ Cách sắp xếp hình ảnh, đường nét, cách vẽ và màu sắc của mỗi bức tranh như thế nào?
- GV tóm tắt
- Tổ chức cho HS bày mẫu vẽ.
- Yêu cầu HS quan sát các vật mẫu
- Yêu cầu HS nêu cách vẽ biểu cảm?
- Tham khảo thêm một số bài vẽ tranh đồ vật để tìm hiểu nét vẽ biểu cảm.
- Vẽ minh họa thêm nét biểu cảm vào bài vẽ để HSQS.
GV tóm tắt:
- Mắt đưa đến đâu, tay đưa theo đó, vẽ theo cảm nhận từ QS và truyền cảm xúc xuống bàn tay, không nhấc bút khỏi giấy.
- Vẽ thêm các nét biểu cảm
- Vẽ màu vào đồ vật: sử dụng sáng – tối,nóng – lạnh,
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 11: Vẽ biểu cảm các đồ vật - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 29, 30
CHỦ ĐỀ 11: VẼ BIỂU CẢM CÁC ĐỒ VẬT (2 tiết)
Mục tiêu:
Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật.
Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật và cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ biểu cảm.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vận dụng quy trình Vẽ biểu cảm.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách học mĩ thuật lớp 5.
Tranh vẽ biểu cảm các đồ vật khác nhau
Mẫu vẽ: bình nước, lọ hoa, chai lọ, các loại quả
Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
HS:
Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,
Một số đồ vật: ca, cốc, lọ ho a, quả cây, ( theo nhóm ) để làm mẫu vẽ
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: “Bịt mắt đoán tến đồ vật”.
Tập hợp một số đồ vật để lên bàn, dùng khăn bịt mắt, dùng đôi bàn tay sờ lên đồ vật và đoán => nhóm nào đoán đúng và nhanh nhóm đó thắng cuộc.
Giới thiệu tên chủ đề.
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ biểu cảm.
Chia nhóm.
Quan sát hình minh họa trên bảng.
+ Có những đồ vật gì trong tranh?
+ Nêu đặc điểm,hình dáng, màu sắc của các đồ vật?
+ Cách sắp xếp hình ảnh, đường nét, cách vẽ và màu sắc của mỗi bức tranh như thế nào?
- GV tóm tắt
Quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi
Tìm hiểu về vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách vẽ tranh đồ vật biểu cảm.
Tổ chức cho HS bày mẫu vẽ.
Yêu cầu HS quan sát các vật mẫu
Yêu cầu HS nêu cách vẽ biểu cảm?
Tham khảo thêm một số bài vẽ tranh đồ vật để tìm hiểu nét vẽ biểu cảm.
Vẽ minh họa thêm nét biểu cảm vào bài vẽ để HSQS.
GV tóm tắt:
Mắt đưa đến đâu, tay đưa theo đó, vẽ theo cảm nhận từ QS và truyền cảm xúc xuống bàn tay, không nhấc bút khỏi giấy.
Vẽ thêm các nét biểu cảm
Vẽ màu vào đồ vật: sử dụng sáng – tối,nóng – lạnh,
HS bày mẫu vẽ theo nhóm.
Nhận ra đặc điểm, hình dáng, màu sắc của các vật mẫu.
HSTH.
Tham khảo
Quan sát
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành
* Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật bằng nét
Yêu cầu HS quan sát mẫu, vẽ không nhìn giấy
Vẽ thêm các nét biểu cảm (chiều dọc, chiều ngang, hoặc bao quanh hình vẽ theo cảm xúc)
Khuyến khích, động viên HS mạnh dạn đưa tay để hình vẽ không quá nhỏ.
HS thực hành cá nhân.
Quan sát mẫu vẽ của nhóm và thực hiện cách vẽ biểu cảm.
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của mình và tự giới thiệu sản phẩm của mình.
+ Em đã vẽ bức tranh đồ vật biểu cảm như thế nào?
+ Em có cảm nhận như thế nào khi tham gia trải nghiệm cách vẽ không nhìn giấy?
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
+ Hình vẽ có cân đối với tờ giấy không?
+ Sau khi thêm các nét biểu cảm vào bức tranh em có nhận xét gì? Các nét được vẽ như thế nào?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Giới thiệu sản phẩm của bản thân.
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị màu vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Tổ chức cho HS hát một bài hát.
GV dẫn dắt vào nội dung bài học.
Ghi bảng tên chủ đề.
Lắng nghe và thực hiện.
Ghi bài.
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiêu cách vẽ màu
Cho HS quan sát hình minh họa để tìm hiểu cách vẽ và sử dụng màu sắc trong tranh.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và màu sắc trong tranh.
Quan sát
Thảo luận nhóm.
15-18ph
2. Thực hành vẽ màu cho bức tranh đồ vật biểu cảm.
Yêu cầu HS thực hiện cá nhân vẽ màu vào các đồ vật với các mảng màu cơ bản, bổ túc, màu nóng, màu lạnh, sáng tối,...
Làm việc với cá nhân HS tại các nhóm, phát triển bài vẽ, sản phẩm tốt, gợi ý cho HS còn lúng túng
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Làm bài theo cá nhân
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Tổng kết chủ đề
HDHS trưng bày sản phẩm.
HDHS thuyết trình về sản phẩm của mình.
+ Cảm nhận của em khi tham gia hoạt động vẽ tranh biểu cảm như thế nào?
+ Em có thích bức tranh của mình không?
+ Vì sao em sử dụng những màu sắc đó?
+ Em thích bài vẽ nào nhất trong số bài vẽ của các bạn? Vì sao?
+ Em sẽ sử dụng tác phẩm của mình để làm gì?
Qua bài học hôm nay, em muốn chia sẻ điều gì với cô và các bạn?
Gợi ý HS nhận xét
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Lắng nghe
Dặn dò
Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_11_ve_bieu_cam_cac_do_vat_nam.doc