Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị của các hình khối - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

- Cho HS chơi trò chơi “ Bịt mắt đoán đồ vật”.

- Cách tổ chức: Mời 2 – 4 HS lên chơi trò chơi. Bịt mặt HS, sờ đồ vật để đoán tên đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật đó.

- Giới thiệu - ghi tên chủ đề.

- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.

- Cho HS quan sát các hình trên bảng hoặc trong sách H2.1

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:

+ Hãy nêu tên và đặc điểm của các hình khối?

- Yêu cầu HS quan sát đồ vật trên bàn (Bình nước)

+ Đồ vật được tạo thành từ những hình khối nào?

o Khối trụ: Nắp và thân

o Khối nón cụt: Vai

- Yêu cầu HS quan sát hình 2.3 và thảo luận để tìm hiểu về hình khối và cách tạo sản phẩm từ các hình khối.

o Ngôi nhà: kết hợp bởi hình chữ nhật và hình chóp, được làm từ bìa và vỏ hộp, giấy màu.

- Yêu cầu HS liên hệ thực tế

+ Hãy kể tên một số đồ vật, công trình kiến trúc,. được tạo nên từ một số hình khối?

- Đặt thêm các câu hỏi gợi mở để giúp HS quan sát và tìm hiểu nội dung bài học

- GV tóm tắt: Có rất nhiều các công trình kiến trúc, đồ vật, sự vật. được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối. Có thể tạo hình sản phẩm dựa theo sự liên kết của các hình khối.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị của các hình khối - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2017 – 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 5 TUẦN 3 - 5 CHỦ ĐỀ 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI (3 tiết) Mục tiêu: Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản. Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,... Tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tiện giao thông... theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách Học MT lớp 5 Đồ vật thật, hình ảnh hoặc mô hình về các con vật, đồ vật, ngôi nhà,... Sản phẩm của HS(nếu có) HS: Bút chì, màu vẽ, vỏ hộp, bìa, chai, đất nặn, phế liệu, hồ dán, kéo... Sách học MT 5 Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Cho HS chơi trò chơi “ Bịt mắt đoán đồ vật”. Cách tổ chức: Mời 2 – 4 HS lên chơi trò chơi. Bịt mặt HS, sờ đồ vật để đoán tên đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật đó. Giới thiệu - ghi tên chủ đề. HS tham gia chơi. 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản. * Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,... Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. Cho HS quan sát các hình trên bảng hoặc trong sách H2.1 Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Hãy nêu tên và đặc điểm của các hình khối? Yêu cầu HS quan sát đồ vật trên bàn (Bình nước) + Đồ vật được tạo thành từ những hình khối nào? Khối trụ: Nắp và thân Khối nón cụt: Vai Yêu cầu HS quan sát hình 2.3 và thảo luận để tìm hiểu về hình khối và cách tạo sản phẩm từ các hình khối. Ngôi nhà: kết hợp bởi hình chữ nhật và hình chóp, được làm từ bìa và vỏ hộp, giấy màu. Yêu cầu HS liên hệ thực tế + Hãy kể tên một số đồ vật, công trình kiến trúc,... được tạo nên từ một số hình khối? Đặt thêm các câu hỏi gợi mở để giúp HS quan sát và tìm hiểu nội dung bài học GV tóm tắt: Có rất nhiều các công trình kiến trúc, đồ vật, sự vật... được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối. Có thể tạo hình sản phẩm dựa theo sự liên kết của các hình khối. HS làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm trả lời. Các thành viên khác trong nhóm bổ sung. HS quan sát và trả lời câu hỏi. HS quan sát, thảo luận và trả lời theo nhóm. HS liên tưởng thực tế và trả lời HS tìm hiểu sự liên kết các hình khối từ hình ảnh, đồ vật mang theo HS lắng nghe. 5-6ph 2. Cách thực hiện *Tự nhận ra cách tạo hình sản phẩm từ sự liên kết của các hình khối Yêu cầu HS thảo luận theo gợi ý của GV để lựa chọn nội dung, hình thức và vật liệu. + Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? + Từ vật liệu đó, e sẽ tạo những sản phẩm gì? Em sẽ thể hiện sản phẩm của em như thế nào? + Sản phẩm đó được liên kết bởi những hình khối nào? Yêu cầu HS quan sát H2.4 và H2.5 để tham khảo cách tạo hình sản phẩm. GV tóm tắt lại cách thể hiện Cho HS quan sát một số hình ảnh sản phẩm của cá nhân, nhóm Thảo luận Trả lời Trả lời Quan sát Lắng nghe Hình thành thêm ý tưởng tạo hình sản phẩm của cá nhân, nhóm,.. 12-14ph 3. Thực hành cá nhân * Tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tiện giao thông... theo ý thích. Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. Gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đã chuẩn bị để tạo hình sản phẩm theo ý tưởng đã chọn. Gợi ý cho HS còn lúng túng. HS làm việc cá nhân Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Yêu cầu một số HS giới thiệu về sản phẩm của mình. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: + Sản phẩm bạn được tạo bởi những hình khối gì? + Trong quá trình thực hành, em thấy khó nhất ở công đoạn nào? Em đã khắc phục khó khăn để hoàn thiện sản phẩm của mình như thế nào? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho bài sau. Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài hát Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và vật liệu. Hát tập thể Thực hiện theo yêu cầu của GV 8-10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận xây dựng ý tưởng nội dung chủ đề. Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tạo hình cho sản phẩm tập thể từ các sản phẩm cá nhân. Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em sắp xếp thành bố cục có chủ đề gì? + Nhóm em cần tạo hình thêm các hình ảnh nào khác để thể hiện rõ hơn chủ đề và tạo không gian cho sản phẩm của nhóm. Theo dõi phần thảo luận của các nhóm, gợi ý các nhóm còn lúng túng hoặc chưa thống nhất ý kiến. Yêu cầu các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. Cho HS xem một ví dụ sản phẩm Mĩ thuật tập thể. Nêu câu hỏi: + Nhận xét về cách sắp xếp sản phẩm? + Màu sắc của sản phẩm được thể hiện như thế nào? Thực hiện theo yêu cầu của GV Đại diện nhóm trả lời. Đại diện nhóm trả lời. HS trả lời. 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo sản phẩm của nhóm. Yêu cầu HS thực hành Hướng dẫn HS sắp xếp sản phẩm Sáng tạo thêm các hình phù hợp và tạo không gian cho sản phẩm GV quan sát, giúp đỡ Thực hành nhóm Nhóm trưởng phân công các thành viên. 5-7ph C. NHẬN XÉT Cho HS đi tham quan các nhóm khác. Yêu cầu HS nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn về nội dung, bố cục, màu sắc,... Tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Quan sát và đưa ra nhận xét. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật của nhóm. Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Cho HS hát bài hát Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và vật liệu. Hát tập thể Thực hiện theo yêu cầu của GV 10-15ph B. NỘI DUNG 1.Hoàn thiện sản phẩm của nhóm. Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm mình. Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của các nhóm Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm nhóm. 10-12ph 2. Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. + Em có cảm nhận gì về sản phẩm của nhóm mình? + Em thích sản phẩm nào của các bạn? Vì sao? + Em học hỏi được gì từ sản phẩm của các bạn? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Thực hiện theo yêu cầu của GV HS lên thuyết trình sản phẩm của nhóm mình Lắng nghe 3-5ph C. NHẬN XÉT GV nhận xét các nhóm. Khen các nhóm hợp tác tốt. Nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to rõ ràng... Nhận xét chung tiết học Lắng nghe 4-5ph *Tổng kết chủ đề GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài. Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Lắng nghe Tự đánh giá và ghi NX của GV Dặn dò Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác. Chuẩn bị giấy vẽ, màu vẽ, thước kẻ, keo dán, băng dính,... để học chủ đề 3. Thực hiện theo yêu cầu của GV

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_2_su_lien_ket_thu_vi_cua_cac_h.doc