- Tổ chức cho HS trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc.
+ Dán 4 góc tờ giấy A4 vào bàn để giấy không bị dịch chuyển trong quá trình vẽ.
+ Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự các màu từ nhạt đến đậm ( Hạn chế màu đen ).
+ Cảm thụ âm nhạc và vẽ: Tập trung lắng nghe giai điệu, vận động cơ thể và vẽ màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Yêu cầu HS nêu cảm xúc của mình về hoạt động vừa trải nghiệm.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình.
- Hướng dẫn HS sử dụng khung giấy hình chữ nhật chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn của nhóm.
- GV gợi ý HS trả lời:
+ Em hãy tìm mảng màu có hòa sắc nóng, lạnh, đậm, nhạt hay tương phản?
+ Từ những đường nét và màu sắc trong tranh em liên tưởng đến hình ảnh gì? Từ hình ảnh đó em liên tưởng đến câu chuyện gì?
GV tóm tắt: Màu sắc, đường nét trong tranh vẽ theo nhạc đẹp, sinh động. Có nhiều hòa sắc nóng, lanh,. Có thể tưởng tượng được những hình ảnh trên tranh. - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Quan sát và trả lời.
- HS lắng nghe.
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 6 - 8
CHỦ ĐỀ 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU (3 tiết)
Mục tiêu:
Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc; chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của nhóm.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vận dụng quy trình Vẽ theo nhạc.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Đài, nhạc có tiết tấu nhanh, chậm, sôi đông, nhẹ nhàng,...
Sách Học MT lớp 5
Sản phẩm của HS: Hình ảnh, bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,...(nếu có)
HS:
Màu vẽ, giấy A, băng dính, hồ dán, kéo...
Sách học MT 5
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Cho HS chơi trò chơi “ Kết bạn ”.
Sử dụng kết quả của trò chơi để tổ chức nhóm cho các hoạt động của chủ đề.
Giới thiệu - ghi tên chủ đề.
HS tham gia chơi.
HS ngồi theo nhóm
8-10ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
1.1. Vẽ theo nhạc.
* Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc; chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
Tổ chức cho HS trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc.
+ Dán 4 góc tờ giấy A4 vào bàn để giấy không bị dịch chuyển trong quá trình vẽ.
+ Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự các màu từ nhạt đến đậm ( Hạn chế màu đen ).
+ Cảm thụ âm nhạc và vẽ: Tập trung lắng nghe giai điệu, vận động cơ thể và vẽ màu sắc biểu cảm trên giấy.
Yêu cầu HS nêu cảm xúc của mình về hoạt động vừa trải nghiệm.
HS làm việc theo nhóm.
HS nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình.
8-10ph
1.2. Thưởng thức, cảm nhận và tưởng tưởng các hình ảnh trên bức tranh vẽ theo nhạc.
* Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc.
Hướng dẫn HS sử dụng khung giấy hình chữ nhật chọn phần tranh mình thích trên bức tranh lớn của nhóm.
GV gợi ý HS trả lời:
+ Em hãy tìm mảng màu có hòa sắc nóng, lạnh, đậm, nhạt hay tương phản?
+ Từ những đường nét và màu sắc trong tranh em liên tưởng đến hình ảnh gì? Từ hình ảnh đó em liên tưởng đến câu chuyện gì?
GV tóm tắt: Màu sắc, đường nét trong tranh vẽ theo nhạc đẹp, sinh động. Có nhiều hòa sắc nóng, lanh,... Có thể tưởng tượng được những hình ảnh trên tranh.
Thực hiện theo yêu cầu của GV.
Quan sát và trả lời.
HS lắng nghe.
10-12ph
2. Hướng dẫn kể chuyện.
* Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
Gợi ý HS chia sẻ các hình hoặc kể lại câu chuyện trong tranh
Yêu cầu HS lắng nghe và nhận xét.
Kể chuyện tưởng tượng của mình.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
4-5ph
C. NHẬN XÉT
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn:
Em có nhận xét gì về hình ảnh hay câu chuyện của bạn?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị thêm vật liệu cho tiết học sau.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài hát
Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng.
Hát tập thể
Thực hiện theo yêu cầu của GV
8-10ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ bức tranh vẽ theo nhạc.
Yêu cầu HS quan sát H3.3 và thảo luận nhóm tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp,...
Câu hỏi gợi ý:
+ Từ những bức vẽ theo nhạc có thể tạo ra những sản phẩm gì?
+ Có những hình ảnh gì trên sản phẩm đó?
+ Hình ảnh và chữ được sắp xếp như thế nào trên sản phẩm đó?
+ Chữ và hình ảnh có liên quan đến nhau không?
+ Em sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc để trang trí cho sản phẩm nào?
GV tóm tắt: Từ bức tranh vẽ theo nhạc có thể sáng tạo ra các sản phẩm mĩ thuật mới như: bìa sách, bưu thiếp,...
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Thảo luận theo gợi ý của GV
Đại diện nhóm trả lời.
Lắng nghe
2. Cách thực hiện
* Biết cách kết hợp hình ảnh với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.
Yêu cầu HS quan sát H3.4
+ Hình ảnh được đặt ở vị trí nào trong sản phẩm của em?
+ Nội dung nào của phần chữ được viết to? Nội dung nào được viết nhỏ? Các nội dung đó được sắp xếp thế nào trên sản phẩm?
+ Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong trang trí?
+ Hình và chữ trên sản phẩm sắp xếp có cân đối không?
Yêu cầu HS tham khảo các hình ảnh, sản phẩm để thêm ý tưởng tạo hình.
GV tóm tắt: Nội dung chữ phải phù hợp với hình. Có thể thêm nét vẽ và màu cho nổi bật ý tưởng.
Quan sát và trả lời các câu hỏi
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe
3. Thực hành cá nhân.
*Tạo được một sản phẩm từ bức tranh vẽ theo nhạc.
Yêu cầu HS lựa chọn phần hình đã cắt rời từ bức tranh vẽ theo nhạc.
Thêm đường nét, màu sắc để trang trí sản phẩm theo ý thích.
Làm việc với cá nhân HS để phát triển sản phẩm tốt. Gợi ý cho HS còn lúng túng.
HS làm bài cá nhân.
10-18ph
C. NHẬN XÉT
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn về nội dung ý tưởng, bố cục và màu sắc.
Tổng hợp ý kiên của HS.
Nhận xét chung tiết học.
HS nhận xét theo gợi ý của GV.
Lắng nghe
Lắng nghe
Dặn dò
Lưu giữ sản phẩm để hoàn thiện cho tiết học sau.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài hát
Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng.
Hát tập thể
Thực hiện theo yêu cầu của GV
8-10ph
B. NỘI DUNG
Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS hoàn thiện bức tranh. ( Vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm.
Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS.
Hoàn thiện sản phẩm.
10-18ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình.
+ Ý tưởng bức tranh của em là gì?
+ Em hãy trình bày về ý tưởng trang trí sản phẩm của mình
+ Em thích sản phẩm của bạn nào nhất? Vì sao?
+ Em học hỏi được gì từ sản phẩm của các bạn trong lớp?
GV nhận xét, khen sản phẩm có sáng tạo, thuyết trình hay,...
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS lên thuyết trình bức tranh của mình theo gợi ý của GV
Lắng nghe
Lắng nghe
4-5ph
*Tổng kết chủ đề
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài.
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Lắng nghe
Tự đánh giá và ghi NX của GV
Dặn dò
Gợi ý HS thực hành sáng tạo làm khung hoặc trang trí thêm để treo ở góc học tập cá nhân, treo trang trí lớp học. HS sáng tạo các sản phẩm khác theo ý thích từ phần còn lại trong bức tranh vẽ theo nhạc chưa sử dụng hết.
Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_3_am_nhac_va_sac_mau_nam_hoc_2.doc