I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Học sinh biết nhân chia các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu.
- Học sinh vẽ được đậm nhạt ở các mức độ đậm - đậm vừa – nhạt tương đối giống mẫu.
- Học sinh biết giữ gìn và bảo quản đồ vật trong gia đình, nhà trường.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Mẫu vẽ (bài 27)
- Hình minh hoạ vẽ phác các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu có mặt phẳng, đứng, xiên, nghiêng, cong chất liệu khác nhau.
- Hình minh hoạ các bước tiến hành vẽ đậm nhạt của bài vẽ theo mẫu.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh
- Bài vẽ hình tiết 27.
- Bút chì đen, tẩy.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
1. Ổn định tổ chức (1)
2. Kiểm tra bài cũ: (2)
- Em hãy nêu các bước vẽ theo mẫu: Mộu có 2 đồ vật?
-> 1 HS trình bày -> GV bổ sung.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Bài 28: Vẽ theo mẫu "Mẫu có hai đồ vật", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . / / 200
Ngày giảng: / /200
Tuần 28:
Bài 28: Vẽ Theo mẫu
Mẫu có hai đồ vật
(Tiết 2 vẽ đậm nhạt)
I. Mục tiêu bài học:
- Học sinh biết nhân chia các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu.
- Học sinh vẽ được đậm nhạt ở các mức độ đậm - đậm vừa – nhạt tương đối giống mẫu.
- Học sinh biết giữ gìn và bảo quản đồ vật trong gia đình, nhà trường.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Mẫu vẽ (bài 27)
- Hình minh hoạ vẽ phác các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu có mặt phẳng, đứng, xiên, nghiêng, cong chất liệu khác nhau.
- Hình minh hoạ các bước tiến hành vẽ đậm nhạt của bài vẽ theo mẫu.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh
- Bài vẽ hình tiết 27.
- Bút chì đen, tẩy.
III. Tiến trình bài dạy.
1. ổn định tổ chức (1)
2. Kiểm tra bài cũ: (2’)
- Em hãy nêu các bước vẽ theo mẫu: Mộu có 2 đồ vật?
-> 1 HS trình bày -> GV bổ sung.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nộ dung
HĐ1: Đặt vấn đề:
GV giới thiệu bài: Bài 27 các em đã vẽ được hoàn chỉnh hình theo mẫu, để bài vẽ đẹp hơn nữa, giống mẫu hơn nữa chúng ta phải làm gì?
HS: Vẽ đậm nhạt.
- GV: Cách vẽ đậm nhạt như thế nào cho đẹp bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm ra cách vẽ.
HĐ2: Hướng dẫn cách phác mảng đậm nhạt.
- GV đặt mẫu và điều chỉnh ánh sáng.
- HS nhìn mẫu, chỉnh sửa lại hình.
- GV gợi ý, HS tìm ra các độ đậm nhạt.
- Em hãy nhận xét gì về các độ đậm nhạt của mẫu?
HS: Quan sát mẫu trả lời.
- GV giới thiệu cách phác mảng đậm nhạt qua hình minh hoạ (trực quan).
HĐ3: Hướng dẫn HS cách vẽ đậm nhạt
- GV hướng dẫn HS quan sát so sánh độ đậm nhạt ở mẫu: Nên vẽ nét cong ở mặt cong, nét thẳng ở mặt đứng: Nét nghiêng ở mặt nghiêng.
- Vẽ độ đậm trước, từ đó so sánh tìm ra các độ đậm nhạt khác.
- GV đưa ra trực quan hình minh hoạ các độ đậm nhạt.
- Giới thiệu một số bài vẽ đậm nhạt để HS tham khảo.
- GV minh hoạ nhanh lại các bước vẽ.
- GV cho HS xem thêm một số bài vẽ tĩnh vật màu.
HĐ4: Hướng dẫn HS làm bài
- GV gợi ý HS cách phác mảng cách vẽ đậm nhạt.
- Hướng dẫn HS so sánh độ đậm nhạt, nhấn mạnh độ đậm, tẩy sáng làm bài vẽ sinh động.
- Vẽ đậm nhạt ở nền-> Bài vẽ có không gian.
1’
5’
5’
2’
I. Quan sát nhận xét:
- Độ đậm, đậm vừa, nhạt và sáng.
- Vị trí của các mảng đậm nhạt ở một vài hướng vẽ khác nhau.
II. Cách vẽ.
B1: Nhìn mẫu điều chỉnh lại hình (H4a) B2: Vẽ phác mảng hình đậm nhạt (H4b)
B3: Vẽ đậm nhạt: Diễn tả được độ sáng tối trên vật mẫu (H 4c).
B4: Hoàn thành bài vẽ.
4. Luyện tập (23’)
- Nhìn mẫu: (Phích+ Hình cầu) vẽ dậm nhạt bằng chì đen.
- Cả lớp vẽ bài theo từng cá nhân.
5. Củng cố (3’)
- GV chọn một số bài hoàn thành trưng bày lên trước lớp hướng dẫn HS nhận xét: Bố cục, cách vẽ đậm nhạt -> Tìm ra bài đẹp theo cảm nhận riêng của mình.
- GV nhận xét bổ sung kiến thức còn thiếu hụt của một số HS.
IV. Đánh giá kết thúc bài học, hướng dẫn học tập ở nhà (2’)
- GV nhận xét đánh giá chung tiết học, ý thức học tập, sự nhận thức của HS kết quả đạt được qua tiết học.
BTVN: Tự bày mẫu có 2 đến 3 đồ vật rồi quan sát, nhận xét bố cục màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu.
CBBS: Đọc trước bài 29.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_6_bai_28_ve_theo_mau_mau_co_hai_do_vat.doc