Giáo án Mĩ thuật, Thủ công tiểu học tuần 12

Lớp 2 (Tiết 3) THỦ CÔNG

 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP HÌNH

I.MỤC TIÊU:

-Cũng cố được kiến thức ,kĩ năng gấp hình đã học.

-Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.

*Với học sinh khéo tay. Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi.Hình gấp cân đối.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

GV chuẩn bị các mẫu gấp của các bài 1, 2, 3, 4, 5.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Em hãy gấp một trong các hình gấp đã được học .

- GV nêu mục đích yêu cầu của bài .

- Cho HS nhắc lại các hình đã được gấp.

- GV cho HS quan sát các mẫu gấp đã được học.

- HS thực hành làm bài kiểm tra.

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật, Thủ công tiểu học tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Buổi chiều Thứ 2 ngày 19 tháng 11 năm 2012 Lớp 2 (Tiết 3) Thủ công Ôn tập chủ đề gấp hình I.Mục tiêu: -Cũng cố được kiến thức ,kĩ năng gấp hình đã học. -Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. *Với học sinh khéo tay. Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi.Hình gấp cân đối. II. Đồ dùng dạy - học: GV chuẩn bị các mẫu gấp của các bài 1, 2, 3, 4, 5. III/ Hoạt động dạy và học Em hãy gấp một trong các hình gấp đã được học . - GV nêu mục đích yêu cầu của bài . - Cho HS nhắc lại các hình đã được gấp. - GV cho HS quan sát các mẫu gấp đã được học. - HS thực hành làm bài kiểm tra. GV quan sát, khuyến khích những HS gấp đẹp, giúp đỡ những HS thao tác còn lúng túng. IV. Đánh giá: Đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. V. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét ý thức chuẩn bị bài; Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau Buổi sỏng Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2012 Lớp 1 (Tiết 1,2) Thủ công Ôn tập chương I: Kỹ thuật xé dán giấy (Tiết 1) I.Mục tiêu - Củng cố, nâng cao kỹ năng xé dán giấy - Biết chọn màu phù hợp, xé dán được các hình đã học. - Trình bày được các sản phẩm tương đối đẹp. II. Đồ dùng dạy học: -Các bài mẫu III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1. Ôn lại quy trình HS nêu tên các sản phẩm xé dán đã học GVđính từng bài mẫu lên bảng HS nêu lại quy trình xé dán các sản phẩmđó Hoạt động 2. Thực hành - HS thực hành làm các sản phẩm mà mình yêu thích - Trong quá trình HS thực hành - GV theo dõi hướng dẫn thêm HS yếu - Đánh giá sản phẩm của HS - Tuyên dương một số bài làm đẹp - GV nhận xét chung IV. Dặn dò Chuẩn bị bài sau ------------------------------------------------------------------------------------------------- Lớp 2B (Tiết 3) Thủ công Ôn tập chủ đề gấp hình (Tiết 2) Đó soạn vào chiều thứ 2 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều Thứ 5 ngày 22 tháng 11 năm 2012 Lớp 1(Tiết 1,2,3) Luyện mĩ thuật Bài Trò chơi mĩ thuật. Bịt mắt vẽ người I.Mục tiêu -Rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát của học sinh. -Xem khả năng học vẽ của học sinh. Tạo không khí vui vẽ học tập sing hoạt. II.Cách chơi A, Chuẩn bị ; Bảng ,phấn .khăn . B, Nội dung ; Bịt mắt vẽ chân dung người . GV chia lớp thành nhiều đội . Mỗi đội bốn người . Ba đội lên bảng vẽ thi nhau vẽ Bốn người xếp hàng dọc, mỗi người cách nhau một mét và bốn người phải vẽ hoàn thành một chân dung. GV bịt mắt mỗi người của một đội và quy định người số một vẽ một hoặc hai bộ phận, đến người thứ 4 vẽ hoàn thành trang chân dung. Ba đội vẽ xong các đội nhận xét . Các đội khác lên vẽ tiếp . Lưu ý . Bạn nào cố tình nhìn phần bảng cho đội mình vẽ là phạm luật chơi. Vẽ đúng không lệch ra ngoài mới tính kết quả . Vẽ đúng đẹp được xếp hạng cao. Đội 1…. Đội 2…. Đội 3…. Đội 4 … Đội 5….. Đội 6….. GV khen những đội vẽ đúng , đẹp. GV nhận xét chung tiết học dặn chuẩn bị bài sau . ------------------------------------------------------------------------------------------ Buổi chiều Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2012 Lớp 2(Tiết 2,3) Luyện mĩ thuật Bài Vẽ theo mẫu Vẽ lá cờ lễ hội I. Mục tiêu: - Nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ lễ hội - Biết cách vẽ lá cờ lễ hội. - Vẽ được một lá cờ lễ hội . HS khá ,giỏi; Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần với mẫu . II. Chuẩn bị: - -Cờ lễ hội. III. các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: Giới thiệu lá cờ để học sinh nhận biết .- Cờ lễ hội có nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. ( cho học sinh quan sát cờ đã chuẩn bị). Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ - Giáo viên vẽ minh hoạ lên bảng để học sinh * Cờ lễ hội - Vẽ hình bao quát, vẽ chi tiết và vẽ tua. Hoạt động 3: Thực hành - Vẽ cờ lễ hội có kiểu dáng khác nhau. - Vẽ màu đều, tươi sáng Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Cho học sinh chọn và tự sắp xếp những bài vẽ đẹp, hợp lý về hình, màu. - Giáo viên nhận xét, động viên khích lệ học sinh. ------------------------------------------------------------------------------------- Buổi sỏng Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2012 Lớp 1 (Tiết 1,2) Thủ công Ôn tập chương I: Kỹ thuật xé dán giấy (Tiết 1) I.Mục tiêu - Củng cố, nâng cao kỹ năng xé dán giấy - Biết chọn màu phù hợp, xé dán được các hình đã học. - Trình bày được các sản phẩm tương đối đẹp. II. Đồ dùng dạy học: -Các bài mẫu III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1. Ôn lại quy trình HS nêu tên các sản phẩm xé dán đã học GVđính từng bài mẫu lên bảng HS nêu lại quy trình xé dán các sản phẩmđó Hoạt động 2. Thực hành - HS thực hành làm các sản phẩm mà mình yêu thích - Trong quá trình HS thực hành - GV theo dõi hướng dẫn thêm HS yếu - Đánh giá sản phẩm của HS - Tuyên dương một số bài làm đẹp - GV nhận xét chung IV. Dặn dò Chuẩn bị bài sau Lớp 2 (Tiết 5) Thủ công Ôn tập chủ đề gấp hình I.Mục tiêu: -Cũng cố được kiến thức ,kĩ năng gấp hình đã học. -Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. *Với học sinh khéo tay. Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi.Hình gấp cân đối. II. Đồ dùng dạy - học: GV chuẩn bị các mẫu gấp của các bài 1, 2, 3, 4, 5. III/ Hoạt động dạy và học Em hãy gấp một trong các hình gấp đã được học . - GV nêu mục đích yêu cầu của bài . - Cho HS nhắc lại các hình đã được gấp. - GV cho HS quan sát các mẫu gấp đã được học. - HS thực hành làm bài kiểm tra. GV quan sát, khuyến khích những HS gấp đẹp, giúp đỡ những HS thao tác còn lúng túng. IV. Đánh giá: Đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. V. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét ý thức chuẩn bị bài; Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. Lớp 1(Tiết 1,2,3) Luyện mĩ thuật Bài Trò chơi mĩ thuật. Bịt mắt vẽ người I.Mục tiêu -Rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát của học sinh. -Xem khả năng học vẽ của học sinh. Tạo không khí vui vẽ học tập sing hoạt. II.Cách chơi A, Chuẩn bị ; Bảng ,phấn .khăn . B, Nội dung ; Bịt mắt vẽ chân dung người . GV chia lớp thành nhiều đội . Mỗi đội bốn người . Ba đội lên bảng vẽ thi nhau vẽ Bốn người xếp hàng dọc, mỗi người cách nhau một mét và bốn người phải vẽ hoàn thành một chân dung. GV bịt mắt mỗi người của một đội và quy định người số một vẽ một hoặc hai bộ phận, đến người thứ 4 vẽ hoàn thành trang chân dung. Ba đội vẽ xong các đội nhận xét . Các đội khác lên vẽ tiếp . Lưu ý . Bạn nào cố tình nhìn phần bảng cho đội mình vẽ là phạm luật chơi. Vẽ đúng không lệch ra ngoài mới dduwowcvj tính kết quả . Vẽ đúng đẹp được xếp hạng cao. Đội 1…. Đội 2…. Đội 3…. Đội 4 … Đội 5….. Đội 6….. GV khen những đội vẽ đúng , đẹp. GV nhận xét chung tiết học dặn chuẩn bị bài sau . ------------------------------------------------------------------------------------------ Lớp 1(Tiết 2,3) Mĩ thuật Bài 12: TậP Vẽ BứC TRANH THEO Đề TàI Tự CHọN I. Mục tiêu: _Tập vẽ bức tranh theo đề tài tự chọn . HS khá ,giỏi; Vẽ được bức tranh có nội dung, phù hợp với đề tài đã chọn ,hình vẽ sắp xếp cân đối ,màu sắc phù hợp . II. Chuẩn bị: - Ba bức tranh vẽ về 3 đề tài khác nhau. III. Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài: Vẽ tranh tự do ( hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như: Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật. Hoạt động 1.Tìm chọn nội dung đề tài Cho HS xem các bức tranh đã chuẩn bị rồi đặt câu hỏi: - Tranh này vẽ những gì ? - Màu sắc trong tranh như thế nào ? - Đâu là hình ảnh chính, đâu là hình ảnh phụ ? - HS trả lời theo cảm nhận - Em có dự định vẽ tranh có nội dung gì ? - Bức tranh em vẽ có những hình ảnh gì? GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ Mỗi đề tài có hình ảnh đặc trưng riêng: Biển có thuyền, có bãi cát, nước...miền núi có đồi núi, suối... - Hình ảnh chính vẽ to, vẽ giữa tranh, sau đó vé thêm các hình ảnh phụ. - Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào theo ý thích. - Khuyến kích HS khá giỏi vẽ hình ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng. Hoạt động 3: Thực hành GV yêu cầu học sinh tập vẽ bức tranh theo đề tài tự chọn GV theo dõi quan sát học sinh làm bài . GV hướng dẫn thêm những học sinh còn lúng túng chưa tìm ra nội dung để vẽ Cuối tiết học chọn 1 số bài treo lên cho cả lớp quan sát, nhận xét, chọn ra bài mình thích nhất. GV tổng hợp ý kiến, động viên, khen ngợi HS. ___________________________________________ Lớp 2 (Tiết 5) Thủ công Ôn tập chủ đề gấp hình I.Mục tiêu: -Cũng cố được kiến thức ,kĩ năng gấp hình đã học. -Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. *Với học sinh khéo tay. Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi.Hình gấp cân đối. II. Đồ dùng dạy - học: GV chuẩn bị các mẫu gấp của các bài 1, 2, 3, 4, 5. III/ Hoạt động dạy và học Em hãy gấp một trong các hình gấp đã được học . - GV nêu mục đích yêu cầu của bài . - Cho HS nhắc lại các hình đã được gấp. - GV cho HS quan sát các mẫu gấp đã được học. - HS thực hành làm bài kiểm tra. GV quan sát, khuyến khích những HS gấp đẹp, giúp đỡ những HS thao tác còn lúng túng. IV. Đánh giá: Đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. V. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét ý thức chuẩn bị bài; Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. ------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều Thứ 3 ngày 15 tháng 11 năm 2011 Lớp 1(Tiết 1,2,3) Luyện mĩ thuật Bài Trò chơi mĩ thuật. Bịt mắt vẽ người I.Mục tiêu -Rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát của học sinh. -Xem khả năng học vẽ của học sinh. Tạo không khí vui vẽ học tập sing hoạt. II.Cách chơi A, Chuẩn bị ; Bảng ,phấn .khăn . B, Nội dung ; Bịt mắt vẽ chân dung người . GV chia lớp thành nhiều đội . Mỗi đội bốn người . Ba đội lên bảng vẽ thi nhau vẽ Bốn người xếp hàng dọc, mỗi người cách nhau một mét và bốn người phải vẽ hoàn thành một chân dung. GV bịt mắt mỗi người của một đội và quy định người số một vẽ một hoặc hai bộ phận, đến người thứ 4 vẽ hoàn thành trang chân dung. Ba đội vẽ xong các đội nhận xét . Các đội khác lên vẽ tiếp . Lưu ý . Bạn nào cố tình nhìn phần bảng cho đội mình vẽ là phạm luật chơi. Vẽ đúng không lệch ra ngoài mới dduwowcvj tính kết quả . Vẽ đúng đẹp được xếp hạng cao. Đội 1…. Đội 2…. Đội 3…. Đội 4 … Đội 5….. Đội 6….. GV khen những đội vẽ đúng , đẹp. GV nhận xét chung tiết học dặn chuẩn bị bài sau . ------------------------------------------------------------------------------------------ Buổi sáng Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2011 Lớp 4 (Tiết 1,2) Mĩ Thuật Tập Vẽ tranh; đề tài sinh hoạt I. Mục tiêu: Tập Vẽ tranh đề tài sinh hoạt HS giỏi khỏ ; Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối ,biết chọn màu ,vẽ màu phự hợp II. Chuẩn bị: - SGK, SGV. - Tranh về nông thôn sản xuất và một số tranh khác. III. Các hoạt động dạy học. * Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài học với học sinh. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài -Treo tranh đã chuẩn bị yêu cầu học sinh quan sát, kết hợp đặt câu hỏi. + Bức tranh này vẽ về đề tài gì ? + Em thích bức tranh này không ? Vì sao ? + Em hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà, ở trường. - Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở SGK và đặt câu hỏi tương tự Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên tóm tắt và bổ sung: + Em đi học, giờ học ở lớp, vui chơi ở sân trường... + Giúp đỡ gia đình, cho gà ăn, quét dọn, trồng cây, tưới cây... + Đá bóng, nhảy dây, cắm trại, múa hát. + Đi tham quan du lịch - Em hãy suy nghĩ chọn đề tài mà mình thích nhất để vẽ tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Vẽ hình ảnh chính trước (hoạt động của con người). -Vẽ hình ảnh phụ sau (cảnh vật) để nội dung rõ và phong phú - Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động - Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành -Gv yêu cầu học sinh tập vẽ tranh đề tài sinh hoạt - Giáo viên bao quát lớp, hướng dẫn học sinh làm bài. -GV nhắc học sinh chọn nội dung ,sắp xếp hình ảnh phù hợp Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Chọn một số bài hoàn thành treo lên bảng gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá: + Về cách sắp xếp hình ảnh phù hợp rõ nội dung. + Hình vẽ ( thể hiện được các hoạt động ) + Màu sắc tươi sáng. ------------------------------------------------------------------------------------- Lớp 5(Tiết 3) Mĩ thuật Bài: 12 Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai vật mẫu I.Mục tiêu -Hiểu hỡnh dỏng , tỉ lệ và đậm nhạt đơn giản ở hai vật mẫu . -Biết cỏch vẽ mẫu cú hai vật mẫu . -Vẽ được hỡnh hai vật mẫu bằng bỳt chỡ đen hoặc màu . HS giỏi khỏ; Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối ,hỡnh vẽ gần với mẫu II. Chuẩn bị -SGK, SGV. -Mẫu vẽ ( hai vật mẫu). -Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Giới thiệu bài: So với các bài vẽ theo mẫu lớp 4, các bài vẽ theo mẫu lớp 5 yêu cầu cao hơn nhiều và cũng khó khăn hơn vì các bài vẽ này chủ yếu là mẫu có 2 hoặc3 mẫu vật . Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV yêu cầu các nhóm tự bày mẫu hoặc cùng với HS bày mẫu chung cho cả lớp theo vài phương án khác nhau để học sinh tự tìm ra cách bày mẫu đẹp. -GV nêu một số câu hỏi để học sinh quan sát, nhận xét về: + Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu. + Vị trí của các vật mẫu( ở trước, sau,..). + Hình dáng của từng vật mẫu. + Độ đậm nhạt chung của mẫu và độ đậm nhạt của từng vật mẫu. Hoạt động 2: Cách vẽ -GV gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để học sinh trả lời. Dựa trên các ý trả lời của HS, GV sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, kết hợp với vẽ lên bảng theo trình tự các bước: + Vẽ khung hình chung và khung hình của từng vật mẫu ( chiều cao, chiều ngang). + Ước lượng tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng. + Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu. + Phác các mảng đậm, mảng nhạt. + Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh bài vẽ( một số HS có thể vẽ màu). -GV có thể hướng dẫn các bước tiến hành một bài vẽ qua hình gợi ý ở bộ ĐDDH hoặc tự chuẩn bị. Hoạt động 3: Thực hành -GV có thể giới thiệu một số bài vẽ của các bạn lớp trước cho HS tham khảo. -GV đến từng bàn nhắc nhở HS thường xuyên quan sát mẫu và gợi ý cho những em còn lúng túng khi thực hành (gợi ý cách vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu và xác định tỉ lệ các bộ phận cho hình vẽ cân đối, hợp lý,.. .). -Yêu cầu HS nhìn mẫu để vẽ và chú ý đến đặc điểm riêng của mẫu. -HS vẽ theo cảm nhận riêng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -GV cùng HS chọn một số bài đã hoàn thành và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về: + Bố cục. + Hình, nét vẽ. + Đậm nhạt. -Nhận xét chung tiết học, khen ngợi một số HS có bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau. ----------------------------------------------------------------------------- Lớp 1B (Tiết 4) Thủ công Ôn tập chương I: Kỹ thuật xé dán giấy (Tiết 1) I.Mục tiêu - Củng cố, nâng cao kỹ năng xé dán giấy - Biết chọn màu phù hợp, xé dán được các hình đã học. - Trình bày được các sản phẩm tương đối đẹp. II. Đồ dùng dạy học: -Các bài mẫu III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1. Ôn lại quy trình HS nêu tên các sản phẩm xé dán đã học GVđính từng bài mẫu lên bảng HS nêu lại quy trình xé dán các sản phẩmđó Hoạt động 2. Thực hành - HS thực hành làm các sản phẩm mà mình yêu thích - Trong quá trình HS thực hành - GV theo dõi hướng dẫn thêm HS yếu - Đánh giá sản phẩm của HS - Tuyên dương một số bài làm đẹp - GV nhận xét chung IV. Dặn dò GV nhận xét giờ học ------------------------------------------------------------------------- Buổi Thứ ngày tháng 11 năm 2011 Thủ công Ôn tập chơng I: Kỹ thuật xé dán giấy I.Mục tiêu - Củng cố, nâng cao kỹ năng xé dán giấy - Biết chọn màu phù hợp, xé dán đợc các hình đã học. - Trình bày đợc các sản phẩm tơng đối đẹp. II. Đồ dùng dạy học: Các bài mẫu III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1. Ôn lại quy trình (12 phút) HS nêu tên các sản phẩm xé dán đã học GVđính từng bài mẫu lên bảng HS nêu lại quy trình xé dán các sản phẩmđó Hoạt động 2. Thực hành ( 21 phút) - HS thực hành làm các sản phẩm mà mình yêu thích - Trong quá trình HS thực hành - GV theo dõi hớng dẫn thêm HS yếu - Đánh giá sản phẩm của HS - Tuyên dơng một số bài làm đẹp - GV nhận xét chung IV. Dặn dò ( 2 phút) - GV nhận xét giờ học Lớp 2A (Tiết 3) Mĩ Thuật Bài 12 ; Vẽ theo mẫu Vẽ lá cờ Tổ quốc hoặc cờ lễ hội I. Mục tiêu: - Nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ - Biết cách vẽ lá cờ. - Vẽ được một lá cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội . HS khá ,giỏi; Sắp xếp hình vẽ cân đối ,hình vẽ gần với mẫu . II. Chuẩn bị: - Lá cờ Tổ quốc ( bằng vải ) làm mẫu vẽ -Cờ lễ hội. III. các hoạt động dạy học * Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta vẽ lá cờ Tổ quốc hay còn gọi là lá cờ đỏ sao vàng hoặc cờ lễ hội mà em thích. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: Giới thiệu lá cờ để học sinh nhận biết - Cờ Tổ quốc có hình chữ nhật, nền đỏ ngôi sao vàng 5 cánh nằm chính giữa. - Cờ lễ hội có nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. ( cho học sinh quan sát cờ đã chuẩn bị). Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ * Cờ Tổ quốc - Giáo viên vẽ minh hoạ lên bảng để học sinh nhận ra tỷ lệ lá cờ phù hợp - Vẽ lá cờ vừa với phần giấy quy định. - Vẽ ngôi sao ở giữa lá cờ ( cố gắng vẽ 5 cánh đều) - Vẽ màu * Cờ lễ hội - Vẽ hình bao quát, vẽ chi tiết và vẽ tua. Hoạt động 3: Thực hành - Vẽ lá cờ Tổ quốc có kích thước phù hợp - Vẽ cờ lễ hội có kiểu dáng khác nhau. - Vẽ màu đều, tươi sáng Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Cho học sinh chọn và tự sắp xếp những bài vẽ đẹp, hợp lý về hình, màu. - Giáo viên nhận xét, động viên khích lệ học sinh. ------------------------------------------------------------------------------ Lớp 3 (Tiết 3,4) Mĩ thuật Bài 12: Vẽ tranh; Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam I.Mục tiêu -Tập vẽ tranh đề tài ngày nhà giỏo Việt Nam HS giỏi khá ; Sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu, vẽ màu phù hợp . - II. Chuẩn bị -Tranh vẽ đề tài ngày nhà giáo và các đề tài khác. -Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH. 1 III. Các hoạt động dạy học *Giới thiệu bài: Bố mẹ là người sinh ra chúng ta. Thầy cô là người dạy dỗ, chăm sóc, dìu dắt chúng ta nên người. Chính vì thế “Cô giáo là mẹ hiền” luôn là đề tài mà các nhạc sỹ, hoạ sỹ sáng tác.Bài học hôm nay thầy trò chúng mình cùng gửi gắm lòng biết ơn, sự kính trọng vào những bức tranh thông qua bài 12 Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - Giới thiệu các tranh vẽ về đề tài khác nhau để học sinh nhận ra: +Tranh vẽ về đề tài 20 - 11. +Tranh vẽ đề tài 20 - 11 có những hình ảnh gì ? - Có rất nhiều cách vẽ tranh về đề tài ngày nhà giáo 20 - 11 - Tranh thể hiện được không khí ngày lễ. - Cảnh nhộn nhịp, vui vẽ của giáo viên và học sinh. - Màu sắc rực rỡ của ngày lễ (quần áo, hoa...) - Học sinh quây quần bên thầy cô giáo. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Giới thiệu hình hướng dẫn và gợi ý học sinh chọn cách thể hiện +Tặng hoa thầy giáo, cô giáo (ở lớp hoc, ở sân trường...) +Học sinh vây quanh thầy cô giáo +Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam. -Gợi ý cách vẽ tranh +Vẽ hình ảnh chính trước, chú ý hình dáng người cho tranh sinh động + Vẽ hình ảnh phụ +Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành - Tìm nội dung phù hợp (có hình ảnh chính, phụ rõ ràng ) - Gợi ý học sinh khá, giỏi vẽ hình dáng ngộ nghĩnh. - Vẽ màu tươi sáng Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét, chọn bài vẽ mà mình thích. ------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều Thứ 3 ngày 23 tháng 11 năm 2011 Lớp 1(Tiết 1,3) Luyện mĩ thuật Bài Trò chơi mĩ thuật. Bịt mắt vẽ người I.Mục tiêu -Rèn luyện trí nhớ và khả năng quan sát của học sinh. -Xem khả năng học vẽ của học sinh. Tạo không khí vui vẽ học tập sing hoạt. II.Cách chơi A, Chuẩn bị ; Bảng ,phấn .khăn . B, Nội dung ; Bịt mắt vẽ chân dung người . GV chia lớp thành nhiều đội . Mỗi đội bốn người . Ba đội lên bảng vẽ thi nhau vẽ Bốn người xếp hàng dọc, mỗi người cách nhau một mét và bốn người phải vẽ hoàn thành một chân dung. GV bịt mắt mỗi người của một đội và quy định người số một vẽ một hoặc hai bộ phận, đến người thứ 4 vẽ hoàn thành trang chân dung. Ba đội vẽ xong các đội nhận xét . Các đội khác lên vẽ tiếp . Lưu ý . Bạn nào cố tình nhìn phần bảng cho đội mình vẽ là phạm luật chơi. Vẽ đúng không lệch ra ngoài mới dduwowcvj tính kết quả . Vẽ đúng đẹp được xếp hạng cao. Đội 1…. Đội 2…. Đội 3…. Đội 4 … Đội 5….. Đội 6….. GV khen những đội vẽ đúng , đẹp. GV nhận xét chung tiết học dặn chuẩn bị bài sau . Lớp 4 (Tiết 1,2) Mĩ Thuật Vẽ tranh; đề tài sinh hoạt I. Mục tiêu: - Hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày . -Học sinh biết cỏch vẽ tranh đề tài sinh hoạt . -Vẽ được tranh đề tài sinh hoạt . HS giỏi khỏ ; Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối ,biết chọn màu ,vẽ màu phự hợp II. Chuẩn bị: - SGK, SGV. - Tranh về nông thôn sản xuất và một số tranh khác. III. Các hoạt động dạy học. * Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài học với học sinh. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài -Treo tranh đã chuẩn bị yêu cầu học sinh quan sát, kết hợp đặt câu hỏi. + Bức tranh này vẽ về đề tài gì ? + Em thích bức tranh này không ? Vì sao ? + Em hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà, ở trường. - Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở SGK và đặt câu hỏi tương tự Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên tóm tắt và bổ sung: + Em đi học, giờ học ở lớp, vui chơi ở sân trường... + Giúp đỡ gia đình, cho gà ăn, quét dọn, trồng cây, tưới cây... + Đá bóng, nhảy dây, cắm trại, múa hát. + Đi tham quan du lịch - Em hãy suy nghĩ chọn đề tài mà mình thích nhất để vẽ tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Vẽ hình ảnh chính trước (hoạt động của con người). -Vẽ hình ảnh phụ sau (cảnh vật) để nội dung rõ và phong phú - Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động - Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt. Hoạt động 3: Thực hành - Giáo viên bao quát lớp, hướng dẫn học sinh làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Chọn một số bài hoàn thành treo lên bảng gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá: + Về cách sắp xếp hình ảnh phù hợp rõ nội dung. + Hình vẽ ( thể hiện được các hoạt động ) + Màu sắc tươi sáng. __________________________________________________ Lớp 5(Tiết 3) Mĩ thuật Bài: 12 Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai vật mẫu I.Mục tiêu -Hiểu hỡnh dỏng , tỉ lệ và đậm nhạt đơn giản ở hai vật mẫu . -Biết cỏch vẽ mẫu cú hai vật mẫu . -Vẽ được hỡnh hai vật mẫu bằng bỳt chỡ đen hoặc màu . HS giỏi khỏ; Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối ,hỡnh vẽ gần với mẫu II. Chuẩn bị -SGK, SGV. -Mẫu vẽ ( hai vật mẫu). -Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Giới thiệu bài: So với các bài vẽ theo mẫu lớp 4, các bài vẽ theo mẫu lớp 5 yêu cầu cao hơn nhiều và cũng khó khăn hơn vì các bài vẽ này chủ yếu là mẫu có 2 hoặc3 mẫu vật . Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -GV yêu cầu các nhóm tự bày mẫu hoặc cùng với HS bày mẫu chung cho cả lớp theo vài phương án khác nhau để học sinh tự tìm ra cách bày mẫu đẹp. -GV nêu một số câu hỏi để học sinh quan sát, nhận xét về: + Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu. + Vị trí của các vật mẫu( ở trước, sau,..). + Hình dáng của từng vật mẫu. + Độ đậm nhạt chung của mẫu và độ đậm nhạt của từng vật mẫu. Hoạt động 2: Cách vẽ -GV gợi ý bằng các câu hỏi về cách vẽ để học sinh trả lời. Dựa trên các ý trả lời của HS, GV sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ, kết hợp với vẽ lên bảng theo trình tự các bước: + Vẽ khung hình chung và khung hình của từng vật mẫu ( chiều cao, chiều ngang). + Ước lượng tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng. + Vẽ nét chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu. + Phác các mảng đậm, mảng nhạt. + Vẽ đậm nhạt và hoàn chỉnh bài vẽ( một số HS có thể vẽ màu). -GV có thể hướng dẫn các bước tiến hành một bài vẽ qua hình gợi ý ở bộ ĐDDH hoặc tự chuẩn bị. Hoạt động 3: Thực hành -GV có thể giới thiệu một số bài vẽ của các bạn lớp trước cho HS tham khảo. -GV đến từng bàn nhắc nhở HS thường xuyên quan sát mẫu và gợi ý cho những em còn lúng túng khi thực hành (gợi ý cách vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu và xác định tỉ lệ các bộ phận cho hình vẽ cân đối, hợp lý,.. .). -Yêu cầu HS nhìn mẫu để vẽ và chú ý đến đặc điểm riêng của mẫu. -HS vẽ theo cảm nhận riêng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá -GV cùng HS chọn một số bài đã hoàn thành và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về: + Bố cục. + Hình, nét vẽ. + Đậm nhạt. -Nhận xét chung tiết học, khen ngợi một số HS có bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau. ----------------------------------------------------------- Lớp 2 (Tiết 4) Thủ công Ôn tập chủ đề gấp hình --------------------------------------------------------- Buổi sáng Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2011 Lớp 3A (Tiết 1) Thủ công Cắt, dán chữ I, T (T2) -------------------------------------------------------------------- Lớp 2A(Tiết 2,3) Luyện mĩ thuật Bài Xé dá

File đính kèm:

  • docthuymt t12.doc