Giáo án Mĩ thuật tiểu học bài 1, 2, 3

Tuần 1- Khối 1

Bài 1 :TTMT-XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Giúp hs làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

 - Tập quan sát, biết mô tả hình ảnh có trong tranh.

 + Học sinh trả lời được những câu đơn giản do giáo viên đưa ra.

 - Giúp học sinh yêu thích tranh vẽ của thiếu nhi.

II/ CHUẨN BỊ :

- Gv: Tranh mẫu.

- Hs: Vở tập vẽ, bút chì, màu.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra đồ dùng:

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật tiểu học bài 1, 2, 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG Tuần 1 (Từ ngày 16 / 8/ 2010 đến 20 / 8 / 2010) Thứ/Ngày Buổi Lớp Tiết Tờn bài giảng Thứ hai 16/8 Sỏng 1A3 ,1A 4,1A 5 2-4 TTMT- Xem tranh thiếu nhi Chiều 1A1-1A2 1-2 TTMT- Xem tranh thiếu nhi 3C1, 3C2 3-4 TTMT- Xem tranh thiếu nhi Thứ ba 17/8 Sỏng Chiều 1A1-1A2 2-3 Rèn kĩ năng- xem tranh thiếu nhi 2B1 – 2B2 4-5 Vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt 3C2,3C3,3C4,3C5 2-5 TTMT- Xem tranh thiếu nhi Thứ tư 18/8 Sỏng 2B3,2B4,2B5,2B6 2 -5 Vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt Chiều 5E1,5E2,5E3,5E4 2-5 TTMT- Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ Thứ năm 19/8 Sỏng 4D1,4D2,4D3,4D4 2 -5 Vẽ trang trí- Màu sắc cách pha màu Chiều 5E5 – 5E6 2 -4 TTMT- Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ Thứ sỏu 20 /8 Sỏng 4D5– 4D6-4D7 2 -4 Vẽ trang trí- Màu sắc cách pha màu Phó hiệu trưởng Giáo viên bộ môn Lê Thị Nắng Phạm Thị Thanh Hằng Thứ hai ngày 16 tháng 8 năm 2010 Tuần 1- Khối 1 Bài 1 :TTMT-xem tranh thiếu nhi vui chơi I/ Mục đích yêu cầu: - Giúp hs làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát, biết mô tả hình ảnh có trong tranh. + Học sinh trả lời được những câu đơn giản do giáo viên đưa ra. - Giúp học sinh yêu thích tranh vẽ của thiếu nhi. II/ Chuẩn bị : - Gv: Tranh mẫu. - Hs: Vở tập vẽ, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng: 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: Hôm nay là bài học đầu tiên, của môn mĩ thuật, chúng ta sẽ làm quen với tranh của các bạn thiếu nhi ,thông qua bài học. Xem tranh thiếu nhi hôm nay nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1:Quan sát Gv treo tranh lên bảng cho hs quan sát hỏi? - Tên bức tranh là gì ? * - Trong tranh vẽ gì?+ - Mọi người trong tranh đang làm gì?* - Hình dáng người được vẽ ntn?* - Có mấy đội đua trong tranh ?+ - Có những màu gì trong tranh? * -Em thấy đội nào về nhất, nhì ,ba?* -Mọi người thi đấu bơi thuyền có vui không ?+ - ở bức tranh này chủ yếu là gì ?* - Em còn nhìn thấy gì trong tranh?* - Lá cờ có giống lá cờ tổ quốc không?+ Gv giải thích: Đây chính là cờ lễ hội, chỉ dùng vào dịp lễ hội lớn, tổ chức ở các địa phương. Gv cho hs quan sát tiếp tranh 2 hỏi - Tên bức tranh ?* - Các bạn nhỏ đang làm gì ? * - Hình dáng người được vẽ ntn ?* - Có những màu gì trong tranh ?+ Gv chốt lại: Đây là 2 bức tranh đẹp của 2 bạn hs, Trung Thắng và Thiên Vân. * Hoạt động 2: Đánh giá. Gv chốt lại toàn bộ bài học, chỉ cho hs hiểu thêm đâu là h. ả chính, đâu là h, ả phụ của tranh, màu sắc chủ yếu của tranh, chiếm phần nhiều trong tranh. - Gv nhận xét chốt lại toàn bộ bài học, tuyên dương hs tích cực học tập xd bài. - Gv nhận xét chung tiết học. 1. Quan sát nhận xét - Đua thuyền. - Tranh vẽ người. - Đang bơi thuyền. - Vẽ to, rõ ràng. - Có 4 đội đua. - Màu xanh, da cam, vàng, đỏ. - Đội màu tím về nhất, 2đội về nhì, đội đỏ về thứ ba. - Có. - Người và thuyền. - Lá cờ. - Không. - Quan sát tranh 2 trả lời câu hỏi. - Bể bơi ngày hè. - Đang bơi và vui chơi. - Trông rất ngộ nghĩnh sinh động. - Trắng, xanh, nâu, đỏ. 2. Nhận xét đánh giá. - Hs chú ý lắng nghe. - Nhận xét bạn tích cực. 4. Củng cố: Gv hỏi lại bài học. - Giáo dục: Hs yêu mến tranh vẽ của thiếu nhi, thông qua bài học xem tranh, giúp học sinh biết yêu quý các nguồn nước, nước là tài sản thiên nhiên vô giá dành cho con người. - Dặn dò: chuẩn bị bài sau, về nhà tìm hiểu các nét thẳng. Khối lớp 2 Bài 1: Vẽ Đậm - Vẽ Nhạt I/ Mục đích yêu cầu : - Giúp hs nhận biết được 3 sắc độ đậm nhạt chính, đậm, đậm vừa, nhạt. - Hs biết cách vẽ, vẽ được màu có 3 sắc độ trong bài trang trí. + Hs nhận biết được những màu đơn giản. - Giáo dục hs yêu thích bài vẽ trang trí. II/Chuẩn bị: - Gv: Tranh mẫu. - Hs:Vở tập vẽ, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng: Vở tập vẽ, bút chì, màu. 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu thế nàolà vẽ đậm,vẽ nhạt nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv treo tranh mẫu lên bảng cho hs quan sát hỏi. - Em có nhận xét gì về màu sắc của 3 bông hoa này? - Bông thứ nhất màu ntn,có màu gì?* - Bông thứ hai có màu ntn?* - Bông thứ ba có màu ntn?+ Gv gọi 1 hs lên bảng chỉ vào bức tranh và tìm, màu của bông hoa đậm nhất, màu của bông hoa đậm vừa, nhạt. - Gv cùng hs nhận xét bạn trên bảng *Hoạt động 2: Hướng dẫn. Gv hướng dẫn hs trực tiếp ở vở vẽ. B1: Để có màu đậm nhất ta chọn 1 màu. nhất định tô mạnh tay, nét đưa đan dày. B2: Để có màu đậm vừa, nét đưa bút nhẹ tay hơn lúc trước, dàn đều màu. B3:Để có độ nhạt ta đưa nhẹ tay hơn, nét đan thưa, nhẹ nhàng. *Hoạt động 3:Thực hành Gv cho hs thực hành vẽ màu vào 3 bông hoa có sẵn ở vở vẽ, yêu cầu. - Chọn màu để vẽ cho bông hoa thứ nhất màu đậm nhất. - Chọn màu đẻ vẽ cho bông hoa thứ 2, màu đậm vừa. - Chọn màu để vẽ cho bông hoa thứ 3, màu nhạt. Chú ý màu của 3 bông hoa phải giống nhau. Gv đến từng bàn qs hs làm bài để hd cụ thể cho hs, hoàn thành bài tại lớp *Hoạt động 4: Nhận xét. Gv cho gọi 1số em điển hình lên bảng trưng bày bài hỏi. - Em có nhận xét gì về bài vẽ của các bạn? - Bài của bạn nào tô màu đúng đẹp. - Bài của bạn nào tô màu chưa đẹp, vì sao? Gv nhận xét chốt lại, tuyên dương bài đẹp, bổ sung bài chưa đạt, nhận xét tiết học. 1. Quan sát nhận xét. - Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi. - Màu gần giống nhau. - Có màu đỏ đậm. - Có màu đậm vừa. - Màu đỏ nhạt hơn. Hs lên bảng chỉ. - Hs quan sát nhận xét bạn chỉ đúng hay sai, có ý kiến. 2. Cách vẽ màu. - Hs chú ý quan sát gv hướng dẫn. 3. Thực hành vẽ bài. -Tiến hành vẽ theo các bước gv hướng dẫn. Chọn màu để vẽ vào hình cho phù hợp. 4. Nhận xét đánh giá. - Hoàn thành bài. - Trưng bày bài, nhận xét bài của bạn. - Tìm bài vẽ đẹp mình thích. - xếp loại bài vẽ. 4.Củng cố: Gv hỏi lại bài học, 3 sắc độ chính vừa học. + Giáo dục: Hs yêu thích bài học, thấy được ý nghĩa của màu sắc đối với bài vẽ trang trí, cũng như đối với đời sống. - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. Khối lớp 3 Bài 1: TTMT- Xem tranh thiếu nhi I/ Mục đích yêu cầu: - Giúp hs tiếp xúc và làm quen với tranh vẽ thiếu nhi, vẽ về đề tài vệ sinh môi trường. - Hs biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh. + Hs biết nhận xét được những hình đơn giản. - Giáo dục hs có ý thức bảo vệ môi trường, biết chăm sóc cho cây, không được bẻ cành ngắt lá, vì cây là lá phổi xanh cho không khí luôn trong lành. II/Chuẩn bị: - Gv: Tranh mẫu ở vở vẽ. - Hs: Vở tập vẽ, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng: Vở tập vẽ, bút chì, màu. 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: - Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu xem tranh của các bạn thiếu nhi vẽ về đề tài môi trường nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv cho hs quan sát tranh ở vở vẽ hỏi. - Tên bức tranh là gì ?+ - Trong tranh các bạn hs đang làm gì?+ - Hình ảnh chính của tranh được vẽ ntn?* - Hình ảnh phụ có phù hợp với hình ảnh chính không ?+ - Các hoạt động trong tranh được diễn ra ntn?* - Có nhiều màu gì trong tranh ?+ -Tranh được vẽ về đề tài gì ?* * Hoạt động 2 : Thực hành. Gv cho hs quan sát tiếp tranh 2, ở vở vẽ, rồi yêu cầu các tổ đặt câu hỏi cho tổ bạn, lần lượt bắt đầu từ tổ 1 đặt câu hỏi cho tổ 2, tổ 2 đặt câu hỏi cho tổ 3, tổ 3 đặt câu hỏi cho tổ 1. Gv quan sát chỉnh sửa cho hs. *Hoạt động 3: Nhận xét. Gv nhận xét tổ có câu hỏi hay. nhận xét tổ có câu trả lời hay. Tuyên dương hs tích cực, nhận xét tiết học. 1. Quan sát nhận xét: Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi. - Chăm sóc cây xanh. - Đang chăm sóc cho cây. - Cân đối chặt chẽ trong toàn bộ khung hình. - Có. - Vui vẻ, khẩn trương, tích cực. - Có nhiều màu xanh. - Tranh được vẽ về đề tài môi trường. 2. Thực hành: -Hs quan sát tranh 2 ở vở vẽ, đặt câu hỏi cho tổ bạn. - Ví dụ : Tên tranh là gì ? - Hình ảnh chính của tranh là gì? - Hình ảnh phụ của tranh là gì? - Có nhiều màu gì trong tranh? Các tổ lần lượt trả lời, các tổ khác lắng nghe bổ sung. 3. Nhận xét đánh giá: Nhận xét tổ bạn. Tuyên dương tổ bạn tích cực, có câu trả lời hay. 4. Củng cố: Gv hỏi lại bài học, chúng ta vừa xem mấy bức tranh, tranh vẽ về đề tài gì? Hai bức, nói về đề tài môi trường. - Giáo dục: ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, phải thường xuyên chăm sóc cây xanh, tưới cho cây, trồng cây, không xả rác. - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau , màu để vẽ trang trí. Khối lớp 4 Bài 1: Vẽ trang trí- Màu sắc cách pha màu I/ Mục đích yêu cầu; - Giúp hs nhận biết thêm về cách pha màu: Da cam, xanh lục, tím. - Nhận biết các cặp màu bổ túc và các cặp màu nóng lạnh. - Biết cách pha màu, pha được các cặp màu thứ 3 theo hướng dẫn. +Hs biết cách pha màu đơn giản. - GD học sinh yêu thích bài vẽ trang trí. II/ Chuẩn bị : - Gv : Sgk mĩ thuật, vở vẽ, màu vẽ. - Hs: Sgk, vở vẽ, bút chì, bút màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng: Sgk, vở vẽ, bút chì, bút màu 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: Chúng ta mới chỉ biết về tên gọi của màu sắc thôi, nhưng chúng ta không biết được để có những màu đó được pha trộn lại với nhau như thế nào, hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv giơ cho hs xem 3 lọ màu cho hs quan sát hỏi - Đây là những màu gì?+ - Còn đây là những màu gì?* Gv kết luận, màu đỏ, vàng, xanh lam, chính là những màu gốc chínhk màu nào pha ra nó được, còn màu da cam, xanh lục, tím, là những màu thứ hai được pha trộn từ những màu thứ nhất mà ra. Gv cho hs quan sát sgk và chỉ ra đâu là những màu nóng?* - Đâu là những màu lạnh ?* Gv cho hs tìm hiểu thêm về các cặp màu có trong bảng màu ở vở vẽ. *Hoạt động2: Hướng dẫn: Gv hướng dẫn hs trực tiếp ở giấy A4 cách pha màu. - Đối với màu bột dùng nước sạch, lấy màu đỏ+vàng nghiền màu cho kĩ, gv quệt màu vào giấy A4 hỏi. - Ta được màu gì? Gv làm tiếp sang màu khác, lấy màu đỏ + xanh lam.gv trộn sang màu thứ 3, xlam + vàng= *Hoạt động 3: Thực hành: Gv cho hs vẽ thực hành vào vở vẽ,nhắc nhở hs. - Chọn 3 màu nóng để vẽ vào 3 hình vuông. - Chọn 3 màu lạnh để vẽ vào hình tròn. Gv quan sát hs làm bài nhắc nhở hs làm bài. *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. Gv lựa chọn một số bài vẽ điển hình cho hs lên trưng bày hỏi. - Bài vẽ màu của bạn đúng, đẹp chưa? Gv nhận xét chốt lại, tuyên dương bài đẹp, nhận xét tiết học. 1. Quan sát nhận xét: - Đỏ, vàng, xanh lam. - Da cam, tím, xanh lục. Ví dụ: đỏ + vàng = da cam. Đỏ + xanh lam = tím. Xanh lam + vàng = xanh lục. - Đỏ, vàng hồng, da cam, đỏ cam. -Xanh đậm, xanh lam, x lá mạ, x lục. 2. Cách pha màu: Quan sát gv làm trả lời câu hỏi. Da cam. - Tím. Xanh lục. 3. Thực hành: Thực hành vẽ vào vở vẽ theo yêu cầu. Chọn màu nóng để vẽ vào hình vuông. Chọn màu lạnh để vẽ vào hình tròn. Chọn bảng màu nóng, lạnh, theo ý thích để vẽ vào hình dưới theo yêu cầu. 4. Nhận xét đánh giá: Hoàn thành bài. Trưng bày bài. Nhận xet bài của bạn, tìm bài vẽ màu đúng, đẹp, xếp loại, tuyên dương bài vẽ. 4. Củng cố: Gv hỏi lại 3 màu chính, màu thứ 2 là những màu nào.Màu đỏ + Vàng được màu gì? Màu da cam. Giáo dục: Màu sắc của ý nghĩa quan trọng rất lớn đối với đời sống. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau, tìm hiểu về hoa, lá có ở trong thiên nhiên, mỗi em mang một bông hoa, lá đi. Khối lớp 5 Bài 1 :TTMT- xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ I/ Mục đích yêu cầu : - Giúp hs làm quen với tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ lớn. - Hs hiểu biết thêm về tranh, tác giả, có cảm nhận sâu hơn về tác phẩm. + Hs biết nhận xét, trả lời một số câu đơn giản do gv đưa ra. - Gd học sinh yêu mến biết gìn giữ các tác phẩm tiêu biểu của các họa sĩ lớn. II/ Chuẩn bị : - Gv:Tranh mẫu. - Hs: Sgk.vở vẽ, bút chì , màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng: Sgk.vở vẽ. 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân đó là xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giao viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Tác giả - Tên tác giả ? + - Nêu tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân?* - Nêu những tác phẩm nổi tiếng của ông ?* - Em thích nhất tác phẩm nổi tiếng nào của ông ?* Gv chốt lại: Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu cụ thể về tác phẩm nổi tiếng của ông nhé. *Hoạt động2 : Giới thiệu tác phẩm. Gv cho hs quan sát tranh hỏi . - Tên bức tranh là gì ?+ - Hình ảnh chính của tranh là gì ?* - Tư thế của cô gái trong bức tranh ?* - Hình ảnh chính trong tranh được vẽ như thế nào?* - Bức tranh còn có hình ảnh nào nữa không ?+ - Màu sắc của tranh như thế nào ?* - Chất liệu của tranh ?+ - Em có thích bức tranh này không vì sao ?* Gv chốt lại toàn bộ tác phẩm. * Hoạt động 3 : Nhận xét . Gv nhận xét tiết học,tuyên dương hs tích cực xây dựng bài. Gv nhận xét chung tiết học 1. Tác giả : - Họa sĩ Tô Ngọc Vân. - Hs nêu tiểu sử của họa sĩ ở sgk. - Thiếu nữ bên hoa sen, 2 thiếu nữ và em bé. - Thiếu nữ bên hoa huệ. 2. Tác phẩm : Qs tranh trả lời câu hỏi. - Thiếu nữ bên hoa huệ - Thiếu nữ mặc áo dài. - Ngồi nghiêng mình. - To kín cả tranh,hình mảng đơn giản. - Bình hoa huệ đặt trên bàn. - Hài hòa, màu chủ đạo là màu. trắng,còn có thêm màu xanh, hồng - Sơn dầu. Hs nêu cảm nhận của mình về bức tranh. 3. Nhận xét đánh giá: Nhận xét bạn tích cực. Tuyên dương bạn sôi nổi xây dựng bài. 4. Củng cố : Bài chúng ta vừa học là bài gì, bức tranh có tên là gì? + Xem tranh, thiếu nữ bên hoa huệ. - Giáo dục: Thấy được giá trị rất lớn của bức tranh mà họa sĩ Tô Ngọc vân đã để lại, về mặt vật chất cũng như tinh thần cho chúng ta cùng thưởng thức. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau, màu để giờ sau học vẽ trang trí. Lớp 1- hai buổi Bài 1: rèn kĩ năng-xem tranh thiếu nhi i/ mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh nhớ lại bài học trước, biết tiếp xúc với nhiều tranh của thiếu nhi. - Biết cách nhận xét, nhận xét được về tranh thiếu nhi. + Trả lời được các câu hỏi đơn giản do giáo viên đưa ra. - Giáo dục học sinh yêu thích tranh vẽ của thiếu nhi. II/ Chuẩn bị : - Gv:Tranh mẫu. - Hs: Vở rèn, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng: * Kiểm tra bài cũ: Giáo viên hỏi lại bài học trước chúng ta học bài gì?- Xem tranh thiếu nhi. - Xem mấy bức tranh? 2 bức. 3. Vào bài mới: a.Giới thiệu bài:Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với bức tranh thiếu nhi khác nữa nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát . Gv treo tranh của thiếu nhi lên bảng hỏi ? - Tranh vẽ các bạn trong tranh đang làm gì ? + - Em thấy các bạn đang chơi trong tranh có vui không ? + - Các bạn đang chơi trò chơi gì ?* - Đâu là h.ả chính trong tranh ?* - Đâu là hình ảnh phụ ?* - Có nhiều màu gì trong tranh ? * Gv chốt lại. * Hoạt động 2: Sinh hoạt tổ. Gv phát cho mỗi tổ 1 tờ tranh yêu cầu. Mỗi tổ quan sát tranh theo tổ của mình rồi đặt câu hỏi. - Tranh của tổ em vẽ gì? - Có những hình ảnh gì trong tranh? - Có nhiều màu gì trong bức tranh? - Em có thích bức tranh này không? * Hoạt động 3: Nhận xét. Gv nhận xét các tổ tích cực, nhận xét đúng về tranh. Tuyên dương học sinh hăng hái phát biểu. Gv nhận xét chung tiết học. 1.Quan sát nhận xét: - Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi. -Tranh vẽ các bạn học sinh đang chơi đùa cùng cô giáo. - Có. - Các bạn đang chơi tung bóng. - H.ả chính là cô giáo và học sinh. - H.ả phụ là nhà, cây. - Có nhiều màu đỏ trong tranh. 2. Quan sát tranh theo tổ: Các tổ nhận tranh. Trả lời câu hỏi gv đưa ra. 3. Nhận xét đánh giá: - Nhận xét tổ tích cực. - Nhận xét bạn trả lời hay, hăng hái xây dựng bài. 4. Củng cố: - Giáo dục : Học sinh có hứng thú với tiết học xem tranh. - Dặn dò :Chuẩn bị bài sau. Lớp 2- Hai buổi Bài 1: Rèn kĩ năng : Vẽ Đậm ,Vẽ Nhạt I/ Mục đích yêu cầu : - Giúp hs nhớ lại bài học trước, hiểu sâu hơn, kĩ hơn về bài học. - Hs biết cách vẽ, vẽ được màu có 3 sắc độ trong bài trang trí. + Học sinh vẽ được màu đơn giản vào vở rèn. - Giáo dục hs yêu thích bài vẽ trang trí. II/Chuẩn bị: - Gv: tranh mẫu. - Hs: vở rèn, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng: + Kiểm tra bài cũ: Giờ trước học bài gì, vẽ vào những hình gì? Vẽ đậm, vẽ nhạt, vào hình hoa. 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: - Bài hôm nay chúng ta sẽ vẽ hoa ,vẽ màu vào 3 bông hoa do mình tự vẽ luôn nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv treo tranh mẫu lên bảng gọi hs lên bảng rồi yêu cầu. - Em hãy chỉ ra những họa tiết được vẽ đậm nhất trong hình ?* - Những họa tiết đậm vừa ?* - Những họa tiết có màu nhạt?+ - Em có nhận xét gì về màu sắc trên?* Giáo viên chốt lại. *Hoạt động 2: Hướng dẫn. Gv hướng dẫn trên bảng B1:Vẽ hình 3 bông hoa trước, vẽ cân đối. B2: Vẽ màu đậm, đậm vừa, nhạt cho 3 bông hoa. B3: Hoàn thành bài. *Hoạt động 3:Thực hành. Gv cho hs thực hành vẽ 3 bông hoa trên bảng vào vở rèn, chú ý cách vẽ màu có đậm, đậm vừa, nhạt. Nhắc nhở hs vẽ theo hướng dẫn. Chú ý màu của 3 bông hoa phải giống nhau. Gv đến từng bàn qs hs làm bài để hd cụ thể cho hs, hoàn thành bài tại lớp. *Hoạt động 4: Nhận xét. Gv cho gọi 1số em điển hình lên bảng trưng bày bài hỏi. - Em có nhận xét gì về bài vẽ của các bạn? - Bài của bạn nào tô màu đúng đẹp. - Bài của bạn nào tô màu chưa đẹp, vì sao? Gv nhận xét chốt lại, tuyên dương bài đẹp, bổ sung bài chưa đạt, nhận xét tiết học. 1. Quan sát nhận xét: - Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi. 2. Cách vẽ màu: - Hs chú ý quan sát gv hướng dẫn. 3. Thực hành vẽ bài: -Tiến hành vẽ theo các bước gv hướng dẫn. - Thực hành vẽ 3 bông hoa theo ý thích. - Vẽ màu có đậm, đậm vừa, nhạt. 4. Nhận xét đánh giá: - Hoàn thành bài. - Trưng bày bài, nhận xét bài của bạn. - Tìm bài vẽ đẹp mình thích. - xếp loại bài vẽ. 4. Củng cố: Gv cho hs nhắc lại , 3 sắc độ chính vừa học. + Giáo dục: Các em thấy chúng ta vẽ hoa có đẹp không, thích học tiết rèn kĩ năng không? chúng ta cùng nhau cố gắng hơn ở các tiết rèn sau nhé. - Dặn dò:Chuẩn bị bài sau Lớp 3 - Hai buổi Bài 1: Rèn kĩ năng - Xem tranh thiếu nhi I/ Mục đích yêu cầu: - Giúp hs tiếp xúc và làm quen với tranh vẽ thiếu nhi. - Hs biết cách nhận xét về tranh vẽ về đề tài vệ sinh môi trường. + Hs biết nhận xét được những hình đơn giản. - Giáo dục hs có ý thức bảo vệ môi trường. II/Chuẩn bị: - Gv: Tranh mẫu ở vở vẽ. - Hs: Vở rèn, bút chì, màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng: Vở rèn, bút chì, màu 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: - Bài hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm về tranh vẽ của thiếu nhi nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv cho hs quan sát tranh ở trên bảng hỏi. - Tên bức tranh là gì ?+ - Trong tranh các bạn hs đang làm gì?+ - Hình ảnh chính của tranh được vẽ ntn?* - Hình ảnh phụ có phù hợp với hình ảnh chính không ?+ - Các hoạt động trong tranh được diễn ra ntn?* - Có nhiều màu gì trong tranh ?+ -Tranh được vẽ về đề tài gì ?* * Hoạt động 2 : Thực hành. Gv cho hs quan sát tiếp tranh theo tổ. Phát cho mỗi tổ một bức tranh hỏi. - Tranh của tổ em vẽ gì? - Đâu là hình ảnh chính? - Đâu là hình ảnh phụ ? - Màu sắc trong tranh ? *Hoạt động 3: Nhận xét. Gv nhận xét tổ có câu hỏi hay. nhận xét tổ có câu trả lời hay. Tuyên dương hs tích cực, nhận xét tiết học. 1. Quan sát nhận xét: Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi. 2. Thực hành: - Hs quan sát tranh theo tổ sau đó đặt câu hỏi cho các tổ bạn - Ví dụ : Tên tranh là gì ? - Hình ảnh chính của tranh là gì? - Hình ảnh phụ của tranh là gì? - Có nhiều màu gì trong tranh? Các tổ lần lượt trả lời, các tổ khác lắng nghe bổ sung. 3. Nhận xét đánh giá: Nhận xét tổ bạn. Tuyên dương tổ bạn tích cực, có câu trả lời hay. 4. Củng cố: Gv hỏi lại bài học. - Giáo dục: hs yêu thích tranh vẽ của thíêu nhi. - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau . LỊCH BÁO GIẢNG Tuần 2 (Từ ngày 23 / 8/ 2010 đến 27 / 8 / 2010) Thứ/Ngày Buổi Lớp Tiết Tờn bài giảng Thứ hai 23/8 Sỏng 1A3 ,1A 4,1A 5 2-4 Vẽ nét thẳng Chiều 1A1-1A2 1-2 Vẽ nét thẳng 3C1, 3C2 3-4 Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm vẽ màu Thứ ba 24/8 Sỏng Chiều 1A1-1A2 2-3 Rèn kĩ năng- Vẽ nét thẳng 2B1 – 2B2 4-5 TTMT- Xem tranh thiếu nhi 3C2,3C3,3C4,3C5 2-5 Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm vẽ màu Thứ tư 25/8 Sỏng 2B3,2B4,2B5,2B6 2 -5 TTMT- Xem tranh thiếu nhi Chiều 5E1,5E2,5E3,5E4 2-5 Trang trí màu sắc trong trang trí Thứ năm 26/8 Sỏng 4D1,4D2,4D3,4D4 2 -5 Vẽ hoa lá đơn giản Chiều 5E5 – 5E6 2 -4 Trang trí màu sắc trong trang trí Thứ sỏu 27/8 Sỏng 4D5– 4D6-4D7 2 -4 Vẽ hoa lá đơn giản Phó hiệu trưởng Giáo viên bộ môn Lê Thị Nắng Phạm Thị Thang Hằng Thứ hai ngày 23 tháng 08 năm 2009 Tuần 2 - khối 1 Bài 2: vẽ nét thẳng I/ Mục đích yêu cầu: - Giúp hs nhận biết được các loại nét thẳng. -Hs biết cách vẽ, vẽ được các loại nét thẳng theo yêu cầu. +Hs vẽ được nét thẳng đơn giản. - Gd học sinh biết được lợi ích của nét thẳng đối với đời sống con người II/ Chuẩn bị - GV : Tranh mẫu, thước kẻ. - Hs : Vở vẽ, bút chì, màu, phấn, bảng con. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra đồ dùng + kiểm tra bài cũ: Giờ trước học bài gì? Xem tranh thiếu nhi. 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: Bài hôm nay chúng ta đi tìm hiểu về các nét thẳng nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv giơ cho hs xem cái thước kẻ hỏi: - Tay cô cầm cái gì đây ? + - Cái thước dùng để làm gì ? + - Đặc điểm của cái thước này ntn ?* - Cái thước được đặt ở tư thế ntn?* Gv xoay cái thước theo các hướng cho hs quan sát nhận biết các tư thế. - Tìm trong lớp có những đồ vật nào. được tạo bởi các nét thẳng ?* * Hoạt động 2 : Hướng dẫn. Gv vẽ mẫu các nét thẳng lên bảng - Bước 1: Vẽ nét thẳng nằm ngang từ trái sang phải. Gv cho hs lấy bảng con, vẽ nét thẳng nằm ngang vào bảng con, gv gõ thước hs giơ bảng, gv quan sát nhận xét, chỉnh sửa cho hs. B2; vẽ nét thẳng đứng, từ trên xuống. B3; vẽ nét xiên phải, xiên trái. B4; vẽ nét gấp khúc,vẽ nét liền từ. dưới đưa lên Gv nhận xét các bước hs thực hiện * Hoạt động 3: Thực hành. Gv cho hs vẽ nét thực hành vào vở vẽ, nhắc nhở hs vẽ các nét thẳng vào vở vẽ sao cho hợp lí, gv quan sát hs làm bài chỉnh sửa cho hs. *Hoạt động 4: Nhận xét. Gv nhận xét 1 số bài điển hình, tuyên dương bài vẽ đẹp, nhận xét tiết học. 1. Quan sát nhận xét. Qs trả lời câu hỏi. - Cô cầm cái thước kẻ. - Kẻ các nét thẳng. - Dài và thẳng. - Thẳng đứng, nằm ngang, xiên phải, xiên trái. - cái bàn, cánh cửa. 2. Cách vẽ nét thẳng: Hs quan sát, vẽ vào bảng con,theo hướng dẫn các bước của gv. 3. Thực hành vẽ bài: Thực hiện vẽ nét thẳng vào vở vẽ tiến hành vẽ theo các bước. 4. Nhận xét đánh giá: - Nhận xét bài của bạn. -Tìm bài vẽ đẹp mình thích. - tuyên dương bài vẽ đẹp. 4. Củng cố: Gv hỏi lại các nét thẳng. Có nét thẳng đứng, nét thẳng nằm ngang, nét thẳng nằm xiên trái, xiên phải. - Giáo dục: Hs biết lợi ích của nét thẳng, giúp chúng ta vẽ được các hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác cho những bài học sau. - Dặn dò:Chuẩn bị bài sau, chuẩn bị màu để giờ sau chúng ta đi tìm hiểu về màu sắc. Khối 2 Bài 2: TTMT- xem tranh thiếu nhi I/ Mục đích yêu cầu: - Giúp hs làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc Tế, nhận biết vẻ đẹp của tranh qua hình ảnh, màu sắc. - Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. + Biết nhận xét được một số hình đơn giản có trong tranh - Gd học sinh hiểu được tình cảm của bạn bè thể hiện qua tranh II/ Chuẩn bị : - GV :Vở vẽ. - Hs : Vở tập vẽ 2. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng : Vở tập vẽ 2. + kiểm tra bài cũ: Giờ trước học bài gì? Vẽ đậm, vẽ nhạt. - Có mấy sắc độ trong bài vẽ màu, cụ thể? Có 3 sắc độ, đậm nhất, đậm vừa, nhạt. 3. Vào bài mới: a. Giới thiệu bài: - Bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu xem tranh của các bạn thiếu nhi vẽ về đề tài gì nhé. b. Ghi bài lên bảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Quan sát. Gv cho hs quan sát tranh ở vở vẽ hỏi - Tranh vẽ hình ảnh gì ?* - Hình ảnh trong tranh được vẽ ntn?* -

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2(8).doc