Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến khối 5 - Tuần 33 - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Châu

I.Mục tiêu:

 Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.

 Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ.

 Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

 - Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Vẽ cùng nhau, Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, Xây dựng cốt truyện.

 - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Một số tranh ảnh gần gủi với HS.

- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến khối 5 - Tuần 33 - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1: BÀI 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở (4 tiết) I. MỤC TIÊU. - Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản. - Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích. - Biết hợp tác nhóm để tạo ra khu nhà nơi em sống. - Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện, vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN Giáo viên. - Tranh vẽ về đề tài ngôi nhà, một số tranh của học sinh. - Các bước vẽ tranh theo chủ đề - Sách học Mĩ thuật lớp 1. 2. Học sinh. - Sách MTH lớp 1,giấy vẽ A4, A3, chì, màu, tẩy, giấy màu, keo dán, các vật liệu dạng hộp, đất nặn. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của HS 2. Hoạt động 2: Cách thực hiện - Từ những ngân hàng hình ảnh ở tiết 1 và tham khảo một số bức tranh về ngôi nhà của HS năm trước, các em ghi nhớ và vẽ hoặc tạo hình thành một bức tranh về ngôi nhà. - GV hướng dẫn học sinh vẽ hoặc tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu và trang trí ngôi nhà theo các bước: B1: Vẽ thân nhà và mái nhà. B2: Vẽ cửa ra vào và cửa sổ. B3: Trang trí bằng đường nét và màu sắc. - GV gợi ý thêm ý tưởng cho các nhóm để tạo tính phong phú hơn.Ví dụ : + Nhóm em sẽ vẽ ngôi nhà ở vùng miền nào? + Ngôi nhà đó có những hình ảnh nào? * Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - Học sinh quan sát, tham khảo tranh và hình thành ý tưởng tạo tranh của nhóm. - HS quan sát , lắng nghe KHỐI 2: Bài 13 : EM ĐẾN TRƯỜNG ( 3 tiết ) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh tìm hiểu được hình dáng của con người trong quá trình hoạt động. (Ví dụ như: đi, đứng, chạy, nhảy...). - Kỹ năng: Học sinh biết cách nặn, vẽ, xé dán thể hiện qua các hoạt động con người. - Thái độ: Học sinh phát biểu được khả năng tưởng tượng và sáng tạo về một câu chuyện của chính các em ở trường. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp:: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Chuẩn bị giấy A 4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh để truyền đạt. - Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, thước kẻ, que đo 20cm, keo dán..... CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ: Cho HS tiếp tục hoàn thành bài Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm. + Em cùng các bạn trưng bày sản phẩm theo sự hướng dẫn của Thầy, cô giáo. + Giới thiệu sản phẩm của mình. Hoạt động 5. Đánh giá: tự đánh giá sản phẩm theo từng cá nhân hoặc nhóm. Hoàn thành tốt - Hoàn thành - Chưa hoàn thành. Vận dụng sáng tạo: + Học sinh biết cách sử dụng các hình ảnh đã có từ sản phẩm tập thể để xây dựng nội dung câu chuyện - Tiếp tục hoàn thành bài. + Học sinh thảo luận đưa ra ý kiến của từng sản phẩm. - HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá từng sản phẩm + Học sinh đóng vai diễn KHỐI 3: BÀI 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH (3 tiết) I.Mục tiêu: Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa. Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Vẽ cùng nhau, Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, Xây dựng cốt truyện. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Một số tranh ảnh gần gủi với HS. - Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tiết 1 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.KTBC: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2.Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu. *GV giới thiệu H13.1 - Mỗi bức tranh minh họa cho câu chuyện nào? - Hãy kể các câu chuyện khác mà em biết. *GV giới thiệu H13.2 - Những bức tranh gợi cho em nhớ đến câu chuyện nào?hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện? - Hình dáng, đường nét,màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào? - Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Thể hiện rõ tính cách chưa? *GV kết luận: ( ghi nhớ SGK) Hoạt động 2. Cách thực hiện: *GV giới thiệu H13.3 cách tạo hình nhân vật trong câu chuyện. - Bức tranh vẽ câu chuyện gì? Bước 1, 2,3: vẽ như thế nào? * Kết luận: Ghi nhớ (SGK) 3.Củng cố- dặn dò: - Vệ sinh lớp học - Chuẩn bị đồ dùng tuần sau - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS quan sát, thảo luận trả lời(nhóm 2): H1: Cây khế, H2: Tấm Cám, H3: Bạch Tuyết và bảy chú lùn, H3: Người cá. - HS kể: - HS quan sát trả lời: H1: Hoàng tử Ếch: Ếch xanh biến thành hoàng tử đi cùng với công chúa. H2 Bạch Tuyết và bảy chú lùn: Bạch Tuyết vui chơi cùng bảy chú lùn: H3: Cây tre trăm đốt: Lão nhà giàu bảo chàng trai nghèo vào rừng tìm cây tre trăm đốt. H4: Cô bé quàng khen đỏ: Trên đường đi qua nhà bà ngoại, cô bé quàng khăn đỏ gặp chó Sói. - Bố cục bức tranh cân đối, màu sắc tươi sáng. - Hình ảnh chính đã thể hiện được tính cách nhân vật. - HS đọc ghi nhớ (SGK) - HS quan sát trả lời: + Câu chuyện : Rùa và Thỏ B1: Vẽ hình ảnh chính. B2: Vẽ thêm hình ảnh phụ. B3: Vẽ màu. - HS đọc ghi nhớ (SGK) KHỐI 4: Bài 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG. (4 tiết). I. MỤC TIÊU: Hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn. Biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ; xé/ cắt dán giấy; nặn, tạo hình từ vật tìm được. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 + Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia giao thông an toàn và không an toàn. + Bài vẽ của HS năm trước Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4. + Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 4 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Kiểm tra bài cũ: Cho HS tiếp tục hoàn thành bài HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm -Yêu cầu trưng bày tranh sản phẩm của nhóm mình và nhận xét đánh giá sản phẩm - GV nhận xét tuyên dương HS, nhóm có bài đẹp. * Vận dụng sáng tạo - Tạo dáng phương tiện giao thông bằng các vật liệu tìm được * Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. - Những HS chưa hoàn thành bài tiếp tục hoàn thành bài. - Hoc sinh trưng bày sản phẩm - Cùng nhận xét bài của nhau - Ghi nhận xét vào SGK - Thực hành tại nhà KHỐI 5 THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU . ( 3 tiết ). I. MỤC TIÊU: Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau. Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp : Có thể vận dụng quy trình: + Tạo hình ba chiều: - Tiếp cận theo chủ đề + Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1.GV : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Tranh ảnh hoặc sản phẩm phù hợp với chủ đề và sáng tạo với các chất liệu . - Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình sản phẩm. 2.HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm.. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.KTBC: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Hoạt động 1: Tìm hiểu. - Quan sát hình 2.1 thảo luận để nhận biết sự phong phú của chất liệu. - Sản phẩm được tạo hình chất liệu gì? Nội dung, hình ảnh, màu sắc như thế nào ? Hoạt động 2: Chọn chất liệu để tạo hình, sắp đặt sản phẩm theo ý thích. - Căn cứ quyết định ở hoạt động 2 kết hợp với ý tưởng cá nhân để chọn chất liệu sản phẩm mĩ thuật mà mình yêu thích. Hoạt động 3. Trưng bày sản phẩm. + GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS. * Vận dụng : về nhà tạo 1 sản phẩm và chất liệu theo ý thích. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo. HS quan sát hình 2.1 để trả lời. - Đọc phần ghi nhớ SGK. - HS thực hiện. - Yêu cầu HS trình bày theo cảm nhận sản phẩm của mình. - HS nhận xét sản phẩm của bạn. - HS thực hiện ở nhà.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_tuan_33_nam_hoc_2016_2017_nguyen_thi_chau.doc