I.Mục tiêu:
Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.
Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Vẽ cùng nhau, Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, Xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Một số tranh ảnh gần gủi với HS.
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
7 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 35 - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1:
BÀI 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU.
- Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản.
- Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích.
- Biết hợp tác nhóm để tạo ra khu nhà nơi em sống.
- Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện, vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
Giáo viên.
- Tranh vẽ về đề tài ngôi nhà, một số tranh của học sinh.
- Các bước vẽ tranh theo chủ đề
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
2. Học sinh.
- Sách MTH lớp 1,giấy vẽ A4, A3, chì, màu, tẩy, giấy màu, keo dán, các vật liệu dạng hộp, đất nặn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 4
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
* Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- GV hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Hướng dẫn học sinh tham quan các sản phẩm của nhóm bạn.
- Gợi ý học sinh đặt câu hỏi về sản phẩm của các nhóm, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Ví dụ :
+ Hình ảnh này bạn làm bằng những vật liệu gì?
+ Làm thế nào bạn có thể tạo được hình ảnh này?
+ Bạn đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của nhóm?
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp. Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
- GV nhận xét chung
Hoạt động 5: Đánh giá:
- Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài học của mình vào Sách MTH tr 60)
- GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
Vận dụng sáng tạo:
- GV hướng dấn HS tham khảo bức tranh ở hình 13.8 và yêu cầu HS vẽ ,tạo hình, trang trí ngôi nhà bằng các chất liệu khác như : vỏ hộp, bìa
- HS thực hiện theo nhóm 4.
Ý nghĩa giáo dục của bài học:
- Qua bài học này GV giáo dục cho HS biết trân trọng và yêu quý ngôi nhà của chúng ta,luôn có ý thức bảo vệ môi trường, luôn luôn giữ gìn bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã để lại.
Dặn dò:
- Vệ sinh lớp học
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học.
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- Các nhóm trưng bày.
- Tham quan các sản phẩm của nhóm bạn.
- HS trao đổi, chia sẻ cách làm của nhóm cùng với cả lớp.
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
KHỐI 2:
BÀI 14 : EM TƯỞNG TƯỢNG TỪ BÀN TAY
( 2 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được sự cân đối của đôi bàn tay
- Sáng tạo và tưởng tượng ra nhiều hình ảnh từ đôi bàn tay
- Biết sử dụng đường nét, màu sắc để trang trí.
- Giới thiệu: nhóm mình, nhóm bạn
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:: + Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
- Các sản phẩm của HS.
- Hình cách vẽ tưởng tượng từ bàn tay.
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, keo dán.....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Hoạt động 3. Hướng dẫn thực hành
* Hoạt động cá nhân:
Chọn chủ đề:
Vd: chủ đề hòa bình, con vật hay thiên nhiên.
+ Vẽ hình ảnh, tạo bức tranh riêng theo nhiều hình thức chủ đề gia đình, chủ đề thiên nhiên, chủ đề hòa bình....
*Hoạt động nhóm:
Cũng như hoạt động cá nhân
Ý kiến đóng góp đồng đội nhiều hơn.
Chọn chủ đề....
Lưu ý sắp xếp hình ảnh cân đối và đẹp mắt để tạo bứ tranh tranh tập theo chủ đề đã chọn.
Vẽ hoặc cắt dán các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh.
4. Hoạt động 4. Trưng bày sản phẩm. - Em cùng các bạn trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của thầy, cô giáo.
- Giới thiệu
- Chia sẽ về sản phẩm của nhóm
5. Đánh giá nhận xét:
Đánh giá của giáo viên.
6. Vận dụng sáng tạo:
+ Vận dụng sáng tạo sản phẩm theo ý thích của mình (có thể lảm đồ chơi tưởng hình dáng của bàn tay. Vd Hình 14.10
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- Chú ý quan sát chọn chủ đề
- Học sinh thực hành nhóm
- Kho tàng hình ảnh
- Phương thức sáng tạo
- Học sinh chú ý quan sát nhận ra đề tài đẹp.
- Trao đổi, rút ra kinh nghiệm cho bài học
+ Học sinh đóng vai tiểu phẩm.
KHỐI 3:
BÀI 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH
(3 tiết)
I.Mục tiêu:
Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.
Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Vẽ cùng nhau, Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, Xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Một số tranh ảnh gần gủi với HS.
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tiết 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.KTBC: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
*Cho HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm.
- GV quan sát và giúp đỡ các nhóm để hoàn thiện sản phẩm.
Hoạt động4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm
GV hướng dẫn HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
GVgợi ý: - Câu chuyện của nhóm em là gì? có nội dung như thế nào? nhân vật chính, các hình ảnh phụ ra sao?
Hoạt động5: Đánh giá
*GV gợi ý cách đánh giá cho sản phẩm của mỗi nhóm
* GV đánh giá từng sản phẩm của HS.
bình chọn bài yêu thích.
*Vận dụng sáng tạo:
GV gợi ý (SGK)
3.Củng cố- dặn dò:
Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm một số câu chuyện khác mà em thích.
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS hoàn thành sản phẩm.
+ HS hoạt động theo nhóm.
- HS thảo luận thống nhất câu chuyện.Tao hình nhân vật theo sự phân công của nhóm.Sắp xếp các nhân vật theo nội dung câu chuyện.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Từng nhóm lên giới thiệu nội dung câu chuyện và chia sẻ sản phẩm của nhóm mình.
- HS tự đánh giá: -Hoàn thành Tốt
- Hoàn thành
- Chưa hoàn thành
- HS về nhà vận dụng sáng tạo:
+ Có thể tạọ hình khác cho câu chuyện.
+ Viết một đoạn văn ngắn dựa trên hình minh họa của nhóm
KHỐI 4:
Bài 12. TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM.
(2tiết).
I.MỤC TIÊU :
- Hiểu biết về nguồn gốc, nội dung và vẽ đẹp của tranh dân gian Việt Nam.
- Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc.
- Trải nghiệm, liên kết với tác phẩm bằng hình thức in mộc bản ( nếu có ) vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Liên kết HS với tác phẩm.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ Tranh ảnh, phù hợp với nội dung chủ đề
+ Hình minh họa mô phỏng tranh dân gian của HS.
Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
- Bài viết, ảnh chụp về tranh dân gian Việt Nam (Nếu có)
+ Giấy vẽ, màu vẽ,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.KTBC: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
HĐ3: Hướng dẫn thực hành
- Hướng dẫn học sinh dùng giấy, màu vẽ cho phù hợp với bức tranh.
HĐ4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
* Vận dụng sáng tạo :
- Hãy dùng họa tiết, hình ảnh trong tranh dân gian để trang trí 1 sản phẩm ứng dụng như: lịch, bìa sách, khăn, áo..
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS quan sát tranh một số tranh dân gian và tham khảo một số bài vẽ mô phỏng tranh dân gian và chọn bức tranh yêu thích để vẽ lại.
- Học sinh thực hành vẽ.
- Trưng bày sản phẩm và giới thiệu về bức tranh mình vẽ cùng cả lớp.
- Cùng nhận xét kết quả
- Học sinh tự thực hiện theo sở thích cá nhân.
KHỐI 5 :
BÀI 13: XEM TRANH “ BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC”
(2 tiết)
MỤC TIÊU:
Biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ.
Nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “ Bác Hồ đi công tác “.
Thể hiện được bức tranh về Bác Hồ hoặc mô phỏng lại nội dung của tác phẩm được xem.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : Liên kết HS với tác phẩm và quy trình:
+ Vẽ cùng nhau
+ Tạo hình ba chiều
- Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.GV : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Tranh “ Bác Hồ đi công tác” và một số bức tranh khác của họa sĩ Nguyễn Thụ.
- Hình minh hoạ cách vẽ tạo sản phẩm mô phỏng theo tranh "Bác Hồ đi công tác”.
- Một số câu chuyện về Bác Hồ.
2.HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được..
- Một số câu chuyện về Bác Hồ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.KTBC: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu:
*Tìm hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Văn Thụ.
- Tiểu sử.
- Sự nghiệp và phong cách sáng tác.
*Xem tranh “ Bác Hồ đi công tác.”
- Quan sát bức tranh hình 13.1 để tìm hiểu về chất liệu, hình ảnh, dáng vẻ, phong thái, màu sắc.
Tham khảo một số tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Văn Thụ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện.
Quan sát hình 13.3a và hình 13.3b đẻ nhận ra một số cách tạo sản phẩm mô phỏng lại tranh “ Bác Hồ đi công tác”.
Lưu ý: SGK.
- Quan sát một số sản phẩm trong hình 13.4 để có thêm ý tưởng thực hiện mô phỏng lại tranh” Bác Hồ đi công tác”.
Hoạt động 3: Thực hành trải nghiệm, liên kết với tác phẩm.
Mô phỏng lại tranh “ Bác Hồ đi công tác hoặc hình ảnh Bác Hồ theo ý thích.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm kể chuyện về Bác Hồ.
- GV nhận xét sản phẩm của HS.
* Vận dụng- sáng tạo : Về nhà vẽ 1 bức tranh về Bác Hồ theo ý thích.
- Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS đọc tiểu sử
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời.
Hs xem tranh hình 13.2
Hs thực hiện.
- HS nêu mô phỏng.
- HS thực hiện.
- HS trưng bày sản phẩm và giới thiệu chia sẻ sản phẩm của mình.
- HS thực hiện ở nhà.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_tuan_35_nam_hoc_2016_2017_nguyen_thi_chau.doc