Giáo án môn: Âm nhạc - Chủ điểm: Trường mầm non

I. Mục đích- yêu cầu

1. Kiến thức:

 - Trẻ biết tên và hiểu bài hát, “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Cò lả”

2. Kỹ năng:

 - Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu và vỗ tay theo nhịp bài hát

 - Chú ý nghe cô hát và hiểu nội dung bài nghe hát

 - Hứng thú chơi trò chơi

3. Thái độ

 - yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo, yêu bạn bè giữ gìn trường lớp sạch sẽ

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

 - Tranh vẽ về trường mầm non, mũ chóp kín để chơi trò chơi

2. Đồ dùng của trẻ:

 - Phách tre, sắc xô

 * NDTH: MTXQ: Thăm mô hình trường mầm non

III. Cách thức tổ chức thực hiện:

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 18453 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn: Âm nhạc - Chủ điểm: Trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án MÔN: ÂM NHạc Chủ điểm : trường mầm non Đề tài : Dạy hát. “Trường chúng cháu là trường mầm non” Nghe hát. cò lả Trò chơi. đoán tên bạn hát Độ tuổi : 3- 4 tuổi Thời gian 15-20 Phút Ngày soạn: 28- 09- 2009 Ngày dạy: 30- 09- 2009 Giáo sinh: Dương thị Dung Giáo viên hướng dẫn: Lục thị thuỳ Giang. Trường mầm non việt quang 1. Huyện Bắc Quang- Tỉnh Hà Giang I. Mục đích- yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên và hiểu bài hát, “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Cò lả” 2. Kỹ năng: - Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu và vỗ tay theo nhịp bài hát - Chú ý nghe cô hát và hiểu nội dung bài nghe hát - Hứng thú chơi trò chơi 3. Thái độ - yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo, yêu bạn bè giữ gìn trường lớp sạch sẽ II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Tranh vẽ về trường mầm non, mũ chóp kín để chơi trò chơi 2. Đồ dùng của trẻ: - Phách tre, sắc xô * NDTH: MTXQ: Thăm mô hình trường mầm non III. Cách thức tổ chức thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: trường mầm non của bé . - các con nhìn xem hôm nay cô mang tặng lớp mình tranh vẽ gì đây? - tranh vẽ những gì? - sân trường có gì ? - đây là tranh vẽ về trường mầm non đấy trường mầm non có sân trường có rất nhiều đồ chơi mà hàng ngày các con chơi - tranh vẽ về trường mầm non - trẻ trả lời - Trường mằm non có đẹp không? Để trường mầm non luôn sạch chúng ta phải như thế nào? * Hoạt động 2: Bé tập làm ca sỹ - Các con ạ cô có một bài hát rất là hay nói về trường mầm non mà hôm nay cô dạy các con cùng hát đấy đó là bài “trường chúng cháu là trường mầm non” nhạc và lời phạm Tuyên - Cô hát lần 1 hỏi tên bài, tên tác giả - Cô hát lần 2: Giảng nội dung Các bạn nhỏ được đến trường học rất là vui, được cô giáo dạy hát, múa cô giáo và các bạn nhỏ quây quần bên nhau ở trường mầm non - Cô bắt nhịp cho cả lớp hát 1-2 lần * Dạy vận động vỗ tay theo nhịp (Cô vỗ mẫu và phân tích) - Cô cho cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp 1-2 lần (Trẻ hát cô sửa sai cho trẻ) - Để cho bài hát hay hơn các con vừa hát vừa gõ đệm nhé - Cô mời tổ thi đua nhau hát (Đặt câu hỏi xen kẽ) - Cô mời nhóm, cá nhân lên hát - Cả lớp hát vỗ tay theo nhịp bạn một lần * Hoạt động 3: - Các con vừa hát rất hay cô hát tặng lớp mình bài hát “cò lả” dân ca bắc bộ - Cô hát lần 1. Hỏi tên bài - Cô hát lần 2. Giảng nội dung Mỗi một vùng miền có một làn điệu dân ca khác nhau ở vùng miền bắc bộ có làn điệu dân ca cò lả nói về các chú cò bay lả bay la bay từ chợ phủ bay ra cánh đồng lúa chín. - Cô hát lần 3. làm động tác minh hoạ * Hoạt động 4: Bé nào đoán giỏi - Cô giới thiệu tên trò chơi. Nói luật chơi và cách chơi cô mời một bạn lên đội mũ chóp kín. Mời một bạn ở dưới hát. bạn đội mũ chóp kín nghe thật tinh xem đó là bạn nào hát - Giữ gìn bảo vệ không vứt rác bừa bãi không vẽ bẩn lên tường -Trẻ lắng nghe - Nghe giảng nội dung - Cả lớp hát - Lớp hát vỗ tay theo nhịp - Tổ hát - Nhóm hát, cá nhân hát - Cả lớp hát - Lắng nghe cô hát, bài cò lả - Nghe cô giảng nội dung - Lắng nghe cô nói cách chơi Nếu bạn đoán không đúng thì sẽ phải nhảy lò cò 1-2 lần - Cô cho trẻ chơi (Khi trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ) Kết thúc: Giáo dục nhận xét tuyên dương - Trẻ chơi Giáo án Chủ điểm: trường mầm non Đề tài: dạy trẻ nhận biết gọi đúng tên hình vuông, hình tròn . Đối tượng: lớp 3-4 tuổi Thời gian: 15-20 phút Ngày soạn: 29-09-2009 Ngày thực hiện: 01-10-2009 Giáo sinh: Dương thị Dung Giáo viên hướng dẫn: Lục thị thuỳ Giang. Trường mầm non 1. Huyện Bắc Quang – Tỉnh Hà Giang I.Mục đích- yêu cầu: 1. Kiến thức: -trẻ nhận biết và gọi đúng tên hình vuông, hình tròn -trẻ biết những dấu hiệu cơ bản của hình tròn, hình vuông có cạnh góc 2. Kỹ năng: -rèn cho trẻ các khả năng lăn hình sờ hình 3. Thái độ: -hứng thú tích cực tham gia hoạt động -trẻ có tính kiên trì ham học tập II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: -hình tròn, hình vuông,hình tam giác đủ màu sắc -một hộp đựng các hình 2. Đồ dùng của trẻ: mỗi trẻ 2 hình vuông 2hình tròn 2hình tam giác màu sắc bằng nhau, kick thước khác nhau . -NDTH: âm nhạc, trường chúng cháu là trường mầm non. III. Cách thức tổ chức thực hiện: hoạt động của cô hoạt động của trẻ *hoạt động 1: trường mầm non của bé - cô cho cả lớp hát bài: “trường chúng cháu là trường mâm non” - các con vừa hát gì? - các đến trường học co vui không? - được cô dạy những gì ? - đến trường học được cô giáo dạy học các môn như hát múa đọc thơ kể chuyển,học cả chữ số nhận biết các hình nữa phải không. *hoạt động 2:bé nào chọn đúng . - Các con ạ trong rổ của các con có rất là nhiều các hình khác nhau, bây giời các con chú ý xem cô giơ hình các con chọn hình giống cô giơ lên nhé. (Cô chọn hình vuông giơ lên) - Cô hỏi đây là hình gì? - Hình vuông mầu gì? - Cô và trẻ nhắc lại hình vuông 2 lần - Cô cho trẻ chọn tiếp hình tròn. - Đây là hình gì? mầu gì? - Cả lớp nhắc lại hình tròn 2 lần - Bây giờ các con chọn hình theo tên gọi nhé cô nói hình gì các con chọn hình đó giơ lên - Các con xem hình tròn có lăn được không nhé (Cô lăn mẫu cho trẻ lăn hình tròn theo) - Hình tròn có lăn được không? - Các con chọn hình vuông giơ lên và lăn xem hình vuông có lăn được không? - Hình vuông có lăn được không? - Vì sao hình tròn lăn được, hình vuông không lăn được? - Cô cho trẻ sờ tay theo đường bao hình vuông và hình tròn - Hình vuông không lăn được là vì nói có các cạnh các góc nên bị vướng, còn hình tròn lăn được vì nó tròn. * Hoạt động 3: Luyện tập nhận biết hình qua các đồ vật ở xung quanh lớp. - Các con ạ ở xung quanh lớp mình có rất nhiều đồ dùng đồ chơi có dạng hình tròn, hình vuông các con lên tìm và chỉ cho cô và các bạn cùng xem nào? (Gọi 3-4 trẻ lên tìm) Cô động viên khuyến khích trẻ * Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ - lớp hát - trả lời -lắng nghe cô - Chú ý lăng nghe cô - Hình vuông ạ - Màu xanh - Cả lớp nhắc hình vuông 2 lần - Trẻ chọn hình tròn - Hình tròn, mầu đỏ - Cả lớp nhắc hình tròn 2 lần - Trẻ lăn hình theo cô - Hình tròn lăn được - Trẻ chọn hình vuông và lăn - Hình vuông không lăn được - Vì nó có các góc các cạnh nên bị vướng - Trẻ sờ tay theo đường bao - Trẻ lên tìm hình theo yêu cầu của cô Giáo án Chủ điểm: trường mầm non Đề tài: lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội: truyện: “Đôi bạn Tốt” Đối tượng: lớp 3-4 tuổi Thời gian: 15-20 phút Ngày soạn: 01-10-2009 Ngày thực hiện: 05-10-2009 Giáo sinh: Dương thị Dung Giáo viên hướng dẫn: Lục thị thuỳ Giang. Trường mầm non 1. Huyện Bắc Quang – Tỉnh Hà Giang I.Mục đích- yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung truyện nhớ tên truyện, tên tác giả - Biết các nhân vật trong truyện 2. Kỹ năng: - Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện - Giáo dục trẻ biết vâng lời cha mẹ biết đoàn kết giúp đỡ mọi người xung quanh II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô - Mô hình truyện, vịt mẹ, vịt con, gà mái mẹ, gà con. - Tranh truyện: 2. Đồ dùng của trẻ - Giấy vẽ, sáp mầu III. Cách thức tổ chức thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Trường mầm non của bé -Cô cho trẻ hát bài: “ Trường chúng cháu là trường mầm non” -Bài hát nói về cái gì -Hàng ngày các con được bố mẹ đưa đến đâu? Đến trường mầm non các con được gặp ai? -Đến lớp được gặp cô giáo dạy dỗ học tập và còn được chơi với các bạn rất là vui. Có một câu truyện cũng nói về tình cảm của đôi bạn rất là thân đấy *Hoạt động 2: Kể chuyện đôi bạn tốt đó là câu truyện “Đôi bạn Tốt” của cô thu thuỷ sưu tầm -Cô kể diễn cảm lần 1. -Cô kể lần 2: kết hợp tranh minh hoạ - lớp hát - trường mầm non trẻ trả lời - lắng nghe cô kể *Giúp trẻ hiểu tác phẩm: -Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì? -Do ai sưu tầm? -Trong truyện có những nhân vật nào? -Thím vịt gửi con đến nhà ai? -Con gì đã rình bắt vịt con? -Ai đã cứu sống gà con? -Cháu có yêu vịt con không? Vì sao? *Giảng nội dung -Trong câu truyện nói về vịt mẹ gửi vịt con đến nhà gà, gà lại dẫn vịt con đi kiếm mồi gà con bực tức vì vịt con nên vịt con bỏ đi có một cáo tìm cách vồ gà con, vịt con đã cứu sống gà con cuói cùng gà con và vịt con trở thành một đôi bạn rất thân nhau. - Cô kể lần 3: kết hợi động tác minh hoạ - Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì? -Qua câu chuyện muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì? -Liên hệ giáo dục : ở trường cũng như ở nhà các con phải nghe lời ông bà bố mẹ, cô giáo phải luôn luôn đoàn kết giúp đỡ bạn bè. -bây giờ các con cung nhau ra lám chú gà, chú vịt đi kiếm mồi nhé.giáo -đôi bạn tốt -cô Thuỷ sưu tầm - trả lời -trả lời -lắng nghe giảng nội dung -nghe cô kể -đoi bạn tốt Chơi với bạn phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn Giáo án Chủ điểm: trường mầm non Đề tài: MTXQ Bài “ Trò truyện về các cô giáo các bác trường mầm non Đối tượng: lớp 4-5 tuổi Thời gian: 15-20 phút Ngày soạn: 09-10-2009 Ngày thực hiện: 12-10-2009 Giáo sinh: Dương thị Dung Giáo viên hướng dẫn: Lục thị thuỳ Giang. Trường mầm non 1. Huyện Bắc Quang – Tỉnh Hà Giang I.Mục đích- yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết ở trường mầm non có các cô giáo, cô hiệu trưởng, hiệu phó, bắc bảo vệ các cô cấp dưỡng, bác lao công - Biết công việc của các cô các bác trong trường mầm non 2.Kỹ năng: - Biết sự khác như về công việc của các cô các bác trong trường mầm non - Phát triển ngôn ngữ; mở rộng vốn từ cho trẻ 3.Thái độ: - Trẻ tích cực và hứng thú nghe cô giáo giảng bài, yêu trường mầm non - Trẻ quý và kính trọng các cô các bác trong trường mầm non - Biết giữ gìn và bảo vệ trường màm non - Biết yêu thương kính trọng mọi người và giữ vệ sinh chung II.Chuẩn bị: - Tranh vẽ cô giáo cô hiệu trưởng hiệu phó, bắc bảo vệ, bác cấp dưỡng - Thơ, bài hát về trường mầm non - NDTH: âm nhạc, văn học III.Cách thức tổ chức thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động1: Bé cùng trò truyện - Cô cho cả lớp hát một bài: trường chúng cháu là trường mầm non - Cô hỏi trẻ con đang học ở trường gì? có vui không - Cô cháu mình cùng trò chuyện về các cô các bác trong trường mầm non nhé * Hoạt động 2 - Cô lần lượt đưa ra từng tranh (côgiáo, cô hiệu trưởng,cô hiệu phó, bác bảo vệ bác cấp dưỡng ...) và hỏi trẻ. - Trường mầm non ở đây rất vui - Trẻ lắng nghe - Cô có tranh vẽ ai đây? - Cô giáo mặc áo mầu gì? - Cô giáo đang làm gì? - Ngoài ra cô giáo còn làm những công việc gì? - Các con có yêu cô giáo không? (Cô cho trẻ xem tranh cô hiệu trưởng hiệu phó) - Cô có tranh vẽ ai đây? - Cô hiệu trưởng đang làm gì? - Chốt: Cô hiệu trưởng là người đứng đầu trường mầm non cô luôn lo lắng và phấn đấu đưa trường vững mạnh - Cô lại có tranh gì đây? - Bác bảo vệ mặc quần áo như thế nào? - Bác bảo vệ thường làm những công việc gì? (Cho trẻ xem tranh vẽ bác cấp dưỡng) - Tranh vẽ ai đây? - Bác đang làm công việc gì? - Để nấu được những thức ăn ngon cho các con thì hàng ngày các bác phải làm gì? - Công việc của các bác rất vất vả để đáp lại lòng biết ơn các con phải làm gì? - Chốt: Chúng mình vừa cùng cô trò chuyện về các cô các bác trong trường mầm non - Mở rộng ngoài ra trong trường mầm non còn có cô y sỹ, bác lao công. * Hoạt động 3: - Giáo dục trẻ: ở trường mầm non các cô các bác đều rất vất vả. Vì vậy các con phải ngoan, học thật giỏi, vâng lời cha mẹ ông bà cô giáo và đoàn kết với bạn bè nhé - Kết thúc: Cho cả lớp đọc bài thơ “bàn tay cô giáo” - Tranh cô giáo ạ - Cô mặc áo màu xanh - Cô giáo đang dạy các bạn học ạ - Cô dạy các con chơi kể chuyện, đọc thơ, dạy chúng con múa hát, chăm chúng con ăn, chăm chúng con ngủ - Trẻ trả lời - Cô hiệu trưởng hiệu phó - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Phải chăm ngon học giỏi ăn hết xuất - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc thơ

File đính kèm:

  • docMoi truong xung quanh.doc
Giáo án liên quan