Chủ đề nhánh động vật sống dưới nước (Thực hiện 1 tuần)

A. MỤC TIÊU:

1. Phát triển thể chất:

-Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt ) .

 - Biết lợi ích và tác hại của một số con vật sống trong rừng đối với con người .

 Chạy liên tục không hạn chế thời gian. ( cs 13)

 Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. ( cs 6)

 Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. ( cs 20)

 Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. ( cs 25)

2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:

 Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.( CS 30)

 Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc. ( CS 39)

 Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh( cs40)

 Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.( CS 52)

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8739 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề nhánh động vật sống dưới nước (Thực hiện 1 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH “ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC” Thực hiện 1 tuần: từ 04/ 03 đến 08/ 03 năm 2013 A. MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất: -Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt ) . - Biết lợi ích và tác hại của một số con vật sống trong rừng đối với con người . Chạy liên tục không hạn chế thời gian.. ( cs 13) Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. ( cs 6) Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. ( cs 20) Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. ( cs 25) 2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội: Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.( CS 30) Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc. ( CS 39) Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh( cs40) Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.( CS 52) 3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Đóng vai, bắt chước, tạo dáng các con vật : về tiếng kêu, vận động( chạy nhảy…) Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ.( CS 64) Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp;.( CS 73) Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh. ( CS 79) Biết kể chuyện theo tranh.( CS 85) Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.( CS 91) 4.Phát triển nhận thức: - Trẻ biết chia số lượng trong phạm vi 9 thành hai phần. Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống. ( CS 97) - Biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống và cấu tạo ,vận động , tiếng kêu của một số con vật . Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên. ( CS 93) -Trẻ biết so sánh để thây được sự giống và khác nhau của các con vật sống dưới nước qua một số đặc điểm của chúng . - Trẻ biết lợi ích, của chúng đối với đời sống con người . Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.( CS 111) Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10. ( CS 104) 5. Phát triển thẩm mỹ: Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về các con vật. Có thể làm ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, cắt, xé, nặn, xếp hình, dán các con vật theo ý thích. B. KẾT QUẢ MONG ĐỢI: 1. Phát triển thể chất: Thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh. Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động. Biết ăn nhiều loại thức ăn, ăn chín, uống nước đun sôi, để khoẻ mạnh, uống nhiều nước ngọt, đồ uống có gas, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khoẻ.nhận biết được một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ. 2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội: Tự làm những việc đơn giản hằng ngày ( vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi…) Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường. 3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Kể rõ ràng, có trình tự về sự vật, hiện tượng nào đó để người nghe có thể hiểu được. Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao… Đóng được vai của nhân vật trong truyện Điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh. Nhận dạng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt. 4.Phát triển nhận thức: Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát. Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình. Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật hiện tượng. Nhận biết chữ số từ 5 – 10 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự. Sử dụng lời nói để chỉ vị trí của đồ vật so với vật làm chuẩn. 5. Phát triển thẩm mỹ: -Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc( hát theo, nhún nhảy, lắc lư, thể hiện động tác minh hoạ phù hợp) theo bài hát, bản nhạc. -Thích thú, ngắm nhìn và sử dụng từ gợi cảm để nói lên cảm xúc( về màu sắc, hình dạng,bố cục…) của các tác phẩm tạo hình. -Nói lên ý tưởng và và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích. C. CHUẨN BỊ HỌC LIỆU: Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu … về động vật sống dưới nước ( …) Tranh, ảnh, báo cũ, bìa lịch….để trẻ vẽ , cắt, dán… Đồ dùng, đồ chơi , nguyên vật liệu phục vụ cho việc triển khai chủ đề nhánh “ động vật sống dưới nước ” Ghi âm hoặc sưu tầm băng đĩa có ghi âm thanh môi trường xung quanh ( tiếng các con vật : (…) Một số truyện tranh, bài thơ, câu đố, bài hát, ca dao, đồng dao về động vật sống dưới nước. Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô về thế giới động vật…) đủ cho trẻ. Cô và mẹ MẠNG NỘI DUNG NHÁNH 3: “ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC” Thực hiện 1 tuần: từ 04/ 03 đến 08/03 năm 2013 -Tên gọi của một số loài cá và một số bộ phận chính của chúng. - Hình dáng của các con vật. - Đặc điểm nổi bật so sánh sự giống và khác nhau của các con vật. Tên gọi, đặc điểm: “ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC” Cách chsóc, bvệ và cách tiếp xúc an toàn, vệ sinh: Ích lợi : - Biết chăm sóc và có một số kỹ năng, thói quen bảo vệ vật nuôi. - Biết qui trình phát triển của các con vật sống dưới nước. - Cho thịt, trứng. - Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. - Những món ăn được chế biến từ thịt, trứng của động vật sống dưới nước... MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: “ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC” Thực hiện 1 tuần: từ 04/03 đến 08/03 năm 2013 KPKH: - Bé biết gì về các con vật sống dưới nước . TOÁN: - Trẻ thêm bớt chia nhóm đồ vật có số lưọng 9 thành 2 phần. TẠO HÌNH - Bé với động vật sống dưới nước. ÂM NHẠC Hát, VĐ: “ Cá vàng bơi. - NH: “Tôm ,cá cua đua tài” TC: “ Son mi” PHÁT TRIỂN THẨM MỸ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC “ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC” PHÁT TRIỂN T C- XÃ HỘI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ -Trò chuyện về các động vật sống dưới nước. - Kể lại những điều đã biết đã quan sát về các động vật sống dưới nước. LQVH: Thơ : Nàng tiên ốc. LQCC:LQCC:P,Q. DD: - Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. - Thực hiện vệ sinh trong ăn uống. VĐ: - Chạy liên tục 150 m không hạn chế thơi gian. - Trò chuyện và thảo luận về động vật sống dưới nước. - Trò chơi :Phòng khám thú y cửa hàng thực phẩm , cửa bán các con vật . - Xây dựng: Hồ cá KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN NHÁNH 3: “ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC ” Thực hiện 1 tuần: Từ 04/03 đến 08/03 năm 2013 (Lớp lá) Thứ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 H Động ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH Đón trẻ: - Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về các con vật sống dưới nước và cách chăm sóc chúng ( cho ăn, làm vệ sinh...) * Điểm danh. THỂ DỤC BUỔI SÁNG * Thể dục sáng: Tập trên nền nhạc của trường với bài “Cá vàng bơi ” các động tác : Hô hấp; Tay; Chân; bật… * Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi. *Trong động:Vận động theo nhạc bài hát : “cá vàng bơi” -Hô hấp: Hít vào thật sâu khi mở rộng lồng ngực bằng động tác dang ngang. -ĐT tay 2: Đưa ra phía chước sang ngang (2 lần 8 nhịp) -ĐT chân 2:Bật , đưa chân sang ngang (2 lần 8 nhịp) -ĐT bụng 2:Đứng cúi về chước (2 lần 8 nhịp) -ĐT bật ; Bật lên phía trước . (2 lần 8 nhịp) *Hồi tỉnh: Cho trẻ đi chậm ,hít thở sâu . HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH * KPKH - Một số động vật sống dưới nước. * Thể dục: - Chạy liên tục 150 m không hạn chế thơi gian. *LQVT: - Trẻ thêm bớt chia nhóm đồ vật có số lưọng 9 thành 2 phần. *LQCC - LQCC: LQCC p, q. * GDÂN - Hát, VĐ: “ Cá vàng bơi. - NH: “Tôm ,cá cua đua tài” TC: “ Son mi” HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích : Quan sát, nhận xét một số động vật sống dưới nước . - Trò chơi VĐ: “Chuyển bi ”, Mèo và chim sẻ, bắt chước dáng đi của các con vật… - Trò chơi DG: “Kéo co ”“Bỏ giẻ ”. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc phân vai: Gia đình, Phòng khám thú y cửa hàng thực phẩm , cửa bán các con vật . , bác sĩ thú y. - Góc xây dựng :Xây dựng hồ cá. - Tạo hình : Vẽ, xé dán, tô màu, xếp hột hạt..một số động vật sống dưới nước. - Góc sách : Xem tranh, làm sách về một số động vật sống dưới nước. - Góc âm nhạc: Ca hát về các bài hát có nội dung về một số động vật sống dưới nước. - Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây, trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ một số động vật sống dưới nước. HOẠT ĐỘNG CHIỀU HDTC -Chuyển bi” - Nêu gương - Trả trẻ *LQ VH -Thơ: “Nàng tiên ốc.”. - Nêu gương - Trả trẻ - Giới thiệu Truyện: “ Những nghệ sĩ rừng xanh” - Nêu gương - Trả trẻ * HĐTH: - Bé với các con vật dưới nước. - Nêu gương - Trả trẻ - BDVN: - Nêu gương bé ngoan cuối tuần. - Trả trẻ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Quan sát, trò chuyện về một số động vật sống dưới nước.. - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên - Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận. - Quan sát về một số động vật sống dưới nước. và cách chăm sóc chúng( cho ăn, làm vệ sinh...) - Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ. - Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành. - Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học. - Sân bài bằng phẳng, trang phục cô và trẻ gọn gàng. - Sân trường và quang cảnh trong trường. - Một số tranh, hình ảnh về một số động vật sống dưới nước. - Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề. - Cô giới thiệu buổi chơi - Cho trẻ tập trung thành vòng tròn trò chuyện về thiên nhiên thời tiết . - Cô đặt các câu hỏi để trẻ tự kể về động vật sống dưới nước mà trẻ biết. - Cô hỏi trẻ về các động vật sống dưới nước . - Cô cho trẻ kể tên , đặc điểm nổi bật của các con vật đó là gì ? Các con vật có lợi ích, gì đối với đời sống con người ? - Giáo dục trẻ biết ăn các món ăn từ tôm ,cua. - Cô giúp trẻ thuộc , nhơ lại những bài hát , thơ , truyện đã được học . -Cô giới thiệu, trao đổi cùng trẻ về nội dung bài mới của mỗi ngày . TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG “ Cáo và thỏ” - Rèn phản xạ nhanh, phát triển cơ bắp, ngôn ngữ cho trẻ. - Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, khéo léo cho trẻ. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. - Sân sạch sẽ, bằng phẳng, an toàn cho trẻ. Luật chơi:Mỗi chú thỏ có một cái hang( bạn khác đóng). Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Chú thỏ nào chậm chân sẽ bị cáo bắt hoặc chạy về nhầm hang của mình sẽ bị ra ngoài một lần chơi. Cách chơi: 1 trẻ làm cáo ngồi ở góc phòng. Số trẻ còn lại làm chuồng thỏ và thỏ. Trẻ làm chuồng chọn chỗ đứng cho mình và vòng tay ra phái trước đón bạn khi bị cáo đuổi. Các chú thỏ phải nhớ về đúng chuồng của mình.. bắt đầu chơi, các chú thỏ nhảy đi kiếm ăn, vừa nhảy, vừa bỏ tay lên đầu vẫy vẫy( giống tai thỏ) vừa đọc bài thơ: “ trên bãi cỏ, chú thỏ con, tìm rau ăn, rất vui vẻ, thỏ nhớ nhé, có cáo gian, đang rình đấy, thỏ nhớ nhé, chạy cho nhanh, kẻo cáo gian, tha đi mất.”khi đọc hết bài thì cáo xuất hiện “ gừm gừm “ đuổi bắt thỏ. Khi nghe tiếng cáo, các chú thỏ phải chạy nhanh về chuồng của mình. Những chú thỏ bị bắt đều phải ra ngoài một lần chơi.sau đó đổi vai. TC: “Chuyển bi ” Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi. - 2 thìa con ( thìa cà phê) -2 hòn bi, vẽ 2 vòng tròn cách vạch suất phát 3m - Chia trẻ thành hai nhóm xếp thành hai hàng đọcưới vạch chuẩn , cách 2 vòng tròn 2m.Mỗi cháu đứng đầu cầm 1 cái thìa và một hòn bi. Khi có hiệu lệnh , đặt hòn bi vào thìa, cầm giơ thẳng tay và đi về phía vòng tròn ,bước vào vòng tròn và quay về cũng như lượt đi đầu đưa cho bạn tiếp theo rồi đứng xuống cuối hàng . Cháu tiếp theo tiếp tục như cháu thứ nhất cho đến hết ,nhóm nào bị rơi thì nhặt lên đi tiếp .Nhóm nào chuyển được nhiều bi không bị rơi nhóm đó thắng . TCVĐ: “ Bỏ giẻ ” - Trẻ biết cách chơi và hứng thú chơi trò chơi 1 miếng giẻ . - lớp ngồi thành vòng tròn . Trọn một trẻ làm người đi bỏ giẻ . Người bỏ giẻ đi sung quanh vòng tròn , giấu kín giẻ để không ai nhìn thấy rồi bỏ giẻ sau lưng một bạn nào đó . Nếu bạn bị bỏ giẻ không biết thì người bỏ giẻ đi hết một vòng đến chỗ bạn bị bỏ giẻ ,cầm giẻ lên đập nhẹ vào vai bạn bạn đó phải đứng dậy chạy một vòng và người bỏ giẻ chạy theo nếu bạn bị bỏ giẻ về được chỗ cũ , người bỏ giẻ lại tiếp tục đi bỏ giẻ . Nếu người bỏ giẻ đuổi kịp đập vào người bị bỏ giẻ người bị bỏ giẻ thua cuộc và phải đi bỏ giẻ .... CHƠI TỰ DO: Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi -Giấy sỏi, lá cây… -Đồ chơi có sẵn -Đồ chơi mang theo Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống. Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay . HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC: GÓC CHƠI TÊN TRÒ CHƠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai - Cửa hàng thực phẩm , Phòng khám thú y , Cửa hàng bán các con vật - Cửa hàng ăn uống - Thoả mãn nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ - Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp hành động chơi - Biết cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi - Biết liên kết các nhóm chơi - Kệ hàng thực phẩm cho con vật, tiền cho khách hàng đi mua . - Các con vật nuôi trong gia đình bằng đồ chơi - Đồ dùng bác sĩ,y tế - Bộ đồ dùng nhà bếp, bàn ghế , chén bát .... 1/ Thảo luận : - Gợi ý HD cho trẻ thể hiện vai chơi các thành viên : Bác sĩ ,phòng y tế, cửa hàng ăn uống,cửa hàng bán các con vật sống dưới nước , bán thực phẩm cho các con vật đó . - Trẻ đi mua các con vật mình thích về nuôi và mua thức ăn về cho chúng … - Cô vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi - Biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi. - Chơi XD hồ nuôi cá . - Hướng dẫn trẻ lắp ghép các mô hình trong góc chơi nếu trẻ chưa tự chơi được . - Cô và trẻ cùng trò chuyện về động vật sống dưới nước mà trẻ biết . - Cháu biết gì về động vật sống dưới nước ? - Cháu biết các món ânnò từ tôm cua ,cá ? - Các món ăn này có tác dụng gì đối với đời sống con người ? - Dạy trẻ sắp xếp các hồ nuôi cá hợp lý - Hướng dẫn trẻ lắp một số loại đồ chơi đơn giản … - Hướng dẫn trẻ gạch nối sự liên quan giữa hình với hình, từ – hình – chữ cái. Gợi ý cho trẻ tô hình, chữ in, chữ cái, tập viết. Xem tranh ảnh về các con vật, ghép hình, xếp hình về chuồng trại.. Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi. - Cho trẻ về góc chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận 2/ Qúa trình chơi: -Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính như xây dựng, gia đình,..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú .... - Ở góc tạo hình cô gợi ý để trẻ vẽ, cắt dán, xếp hình một số giai đoạn phát triển của cây. Làm vườn cây bằng len, rơm, vải vụn, mút xốp... - Ở góc sách cô hướng dẫn trẻ xem truyện, tranh ảnh về vườn cây xanh và các điều kiện để giúp cây phát triển, nhận xét các nhân vật trong tranh. - Ở góc thiên nhiên cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, chăm sóc cá. Thả các vật nổi, chìm trong nước rồi tự nhận xét xem những vật nào nổi được trong nước. Tập đong nước vào các chai, so sánh chai đầy, chai vơi, nhận xét tính chất của nước.. - Ở góc âm nhạc, cô gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài hát có nội dung trong chủ đề. - Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát có nội dung về một số động vật sống dưới nước. -Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật. -Cô chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi. 3/ Nhận xét : -Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi) -Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi -Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau. Góc chơi xây dựng Xây dựng ; Hồ cá . - Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng : Hồ nuôi cá. - Biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách sáng tạo - Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm của mình khi xây dựng - Vật liệu xây dựng - Gạch, sỏi, Hàng rào,chuồng , cây cối ,các con cua tôm cá ốc bằng đồ chơi…. - Các loại mô hình đồ chơi khối lắp ráp …. Góc tạo hình Tô màu, xé dán, vẽ..tranh ảnh về các con vật sống dưới nước. - Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về vườn cây xanh. - Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật. - Biết xếp hột hạt tranh về các con vật sống dưới nước. - Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. -Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp… -Tranh vẽ, tranh xé dán, hột hạt về vườn cây xanh. - bút chì đen, màu, hồ dán, giấy màu… - hột , hạt, que.. Góc Sách Tô mầu tranh con vật sống dưới nước . , tô mầu chữ b,d,đ in hoa ,in thường ,viết thường. - Xem tranh các động vật sống dưới nước.. - Biết tô mầu thật đẹp khoanh chữ h,k. - Phát triển ngôn ngữ, xây dựng vốn từ mới - Hứng thú xem tranh - Giấy, bút chì, hồ dán... - Tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ… - Tranh ảnh có nội dung về các con vật, lô tô về các con vật sống dưới nước. - Trò chơi luyện chữ cái… Góc Khám Phá Khoa học - Trồng cây, chăm sóc cây. -Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên. -Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây. -Cát nước, đất nặn, mẫu gỗ -Các loại củ, rau, hạt -Giấy để trẻ gấp thuyền - Cây, con vật trong góc thiên nhiên. - Dụng cụ để tưới cây, xới cây.. Góc âm nhạc Bé làm ca sĩ - Hát lại hoặc biểu diễn các bài hát đã biết thuộc chủ đề bản thân, chơi với các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau. - Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục ************************* Thứ 2 ngày 04 tháng 03 năm 2013 ôô & ôô . HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: BÉ BIẾT GÌ VỀ ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC. I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết được tên gọi đặc điểm của một số con vật sống dưới nước. Biết được sự sinh sản, thức ăn, nơi sống. Trẻ phân biệt được các con vật sống ở nước ngọt, các con vật sống ở nước mặn. Trẻ biết yêu quí, chăm sóc các con vật, trẻ biết không lại gần ao hồ, sông suối, rất nguy hiểm cho bản thân. II. CHUẨN BỊ : - Không gian tổ chức: Trong lớp - Cô chuẩn bị hồ cá cảnh, hai cái vợt. Tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Loại động vật Sống ở tầng nước ngọt. Lô tô các con vật sống dưới nước. - Hai tờ giấy rôky.. III.CÁCH TIẾN HÀNH: *HOẠT ĐỘNG 1 : - Cho trẻ hát: “ Con Ếch” . Ếch cũng là loài động vật sống dưới nước, ngoài Ếch ra, các con còn biết những con gì sống dưới nước nữa nào? *HOẠT ĐỘNG 2 : Cho trẻ kể tên các con vật sống dưới nước mà trẻ biết. Tên gọi. Những bộ phận chính của con vật sống dưới nước. So sánh những đặc điểm giống và khác nhau của các con vật sống dưới nước. Cô cho trẻ biết những động vật nào sống ở vùng nước ngọt, loại động vật nào sống ở vùng nước mặn. Thức ăn- nơi sống- sự sinh sản của chúng Lợi ích của chúng. Cách chăm sóc, nuôi, cho ăn phải hợp vệ sinh. Không được ra ao hồ, sông suối, phải biết tự bảo vệ bản thân. *HOẠT ĐỘNG 3: - Vớt cá: Chia ra hai nhóm chơi thi đua tổ nào vớt đựoc cá nhiều nhất, đếm số lượng cá vớt được. Chơi: Phân loại động vật nào sống ở vùng nước mặn, sống ở vùng nước ngọt - Kết thúc : Cho trẻ hát “ Cá vàng bơi” ****************************** *HOẠT ĐỘNG CHIỀU: HDTC “ Chuyển bi” I /MỤC ĐÍCH: Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi. II/ CHUẨN BỊ: -2 cái thìa, và bi cho trẻ chơi. III/ TIẾN HÀNH: Ôn kiến thức cũ: -Cô phát tranh lô tô về các con vật sống trong rừng cho trẻ rồi yêu cầu trẻ xếp tranh lô tô theo nhóm hiền lành và nhóm hung dữ. Cho trẻ phân biệt các con vật của 2 nhóm . Giới thiệu bài mới: *TC “ Chuyển bi ” Chia trẻ thành hai nhóm xếp thành hai hàng đọc vưới vạch chuẩn , cách 2 vòng tròn 2m. Mỗi cháu đứng đầu cầm 1 cái thìa và một hòn bi. Khi có hiệu lệnh , đặt hòn bi vào thìa, cầm giơ thẳng tay và đi về phía vòng tròn ,bước vào vòng tròn và quay về cũng như lượt đi đầu đưa cho bạn tiếp theo rồi đứng xuống cuối hàng . Cháu tiếp theo tiếp tục như cháu thứ nhất cho đến hết ,nhóm nào bị rơi thì nhặt lên đi tiếp .Nhóm nào chuyển được nhiều bi không bị rơi nhóm đó thắng . Vệ sinh – Bình cờ - Trả trẻ ***************************** ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: 1.Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 2.Những thay đổi cần thiết: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3.Những trẻ có biểu hiện đặc biệt: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************** Thứ 3 ngày 05 tháng 03 năm 2013 ôô & ôô . HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH THỂ DỤC KĨ NĂNG ĐỀ TÀI: - CHẠY LIÊN TỤC KHÔNG HẠN CHẾ THỜI GIAN. I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Chạy liên tục không hạn chế thời gian . - Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật ,tính nhanh nhẹn hoạt bát . II. CHUẨN BỊ : - Sân bằng phẳng sạch sẽ . - ống chui 2 cái . III.CÁCH TIẾN HÀNH: * KHỞI ĐỘNG:- Cho trẻ hát - Cho trẻ hát bài “ Cá vàng bơi ” - Cô hỏi trẻ tên bài hát là gì ? - Bài hát nói về con gì ? - Con vật này sống ở đâu ? - DưỚI nước còn những con vật nào nữa ? Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi. * Bài tập phát chiển chung : Vận động theo nhạc bài hát : “ Cá vàng bơi” -Hô hấp: hít vào thật sâu khi mở rộng lồng ngực bằng động tác dang ngang. -ĐT tay 4 : Đánh chéo hai tay ra hai phía trước sau (2 lần 8 nhịp) -ĐT chân 2:Bật , đưa chân sang ngang (2 lần 8 nhịp) -ĐT bụng 5: quay người sang bên(2 lần 8 nhịp) -ĐT bật ; Bật lên phía trước . (2 lần 8 nhịp) TRỌNG ĐỘNG: * Vận động cơ bản : - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 kèm giải thích cách tập . - Cho 2 trẻ lên làm mẫu . - Nào các con chúng ta thi chạy nhé, các con nhớ chạy thật nhanh xem ai giỏi nào ? . - Cô chú ý sửa sai cho trẻ . * HỒI TĨNH: - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng rồi vào lớp. Vệ sinh – trả trẻ ******************************** HOẠT ĐÔNG CHIỀU HOẠT ĐỘNG : LQVH ĐỀ TÀI : Nàng tiên ốc. I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Trẻ hiểu được nội dung. Đọc thuộc bài thơ, đọc diễn cảm Giáo dục trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua nội dung bài thơ. II. CHUẨN BỊ : -Tranh theo nội dung bài thơ . III.CÁCH TIẾN HÀNH: *HOẠT ĐỘNG 1: Hát “Cá vàng bơi” Cá vàng sống ở đâu? Nuôi cá vàng để làm gì? Nhà con có nuôi cá vàng không? Ngoài cá ra còn có con gì sống dưới nước nữa? Đọc thơ “Con cá vàng *HOẠT ĐỘNG 2: + Dạy đọc thơ Cô đọc lần 1 kết hợp tranh minh hoạ. Bài thơ mô tả về “Nàng tiên ốc.“ đấy các con ạ ! Cô đọc lần 2 kết hợp điệu bộ. + Đàm thoại: Bài thơ có tên gì? *HOẠT ĐỘNG 3 : Trẻ đọc thơ Cả lớp đọc, tổ đọc nối nhau. Đọc thoe tranh chữ ở màn hình. Nhóm đọc, xem tranh. Cá nhân đọc kết hợp điệu bộ. Trò chơi: Bắt ốc Chia trẻ làm 2 đội (trai, gái), bật qua 2 vòng, lên bắt ốc dán lên hồ (cô đã chuẩn bị) Mở nhạc(hết nhạc, hết thời gian), kiểm tra số ốc. *Kết thúc: - Cho lớp hát “ Cá vang bơi” Vệ sinh – Bình cờ - Trả trẻ ***************************** ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do: .....................

File đính kèm:

  • docMOT SO DONG VAT SONG DUOI NUOC.doc
Giáo án liên quan