Giáo án môn chữ cái - Chủ điểm: Bản thân - Đề tài làm quen nhóm chữ cái a, ă, â

1)Mục tiêu :

 1-1 Kiến thức:

 -Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ a,ă,â

 - Khuyến khích trẻ nhận ra nhóm chữ a,ă,â trong từ,

 Tiếng trọn vẹn

 1-2 Kỹ năng :

 -Rèn kỹ năng phát âm đúng a,ă,â

 - Biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau

 Giữa các chữ a,ă,â.

 -Trẻ biết lắng nghe âm,tìm tiếng có chứa âm a,ă,â.

1-3 Phát triển :

 -Trẻ biết kỹ năng tạo hình,vận động,trò chơi để nhận

 Biết ,khám phá nhóm chữ a,ă,â

 -Trẻ biết đặt câu với một số từ gần gũi với trẻ có

 Chứa chữ a,ă,â.

1-4 Giáo dục :

 -gd trẻ những thói quen ,nề nếp học tập cần thiết.

 -Giúp trẻ mạnh dạn trả lời trọn câu chú ý lắng nghe

 Và thực hành theo yeu cầu của cô

 -Biết phối hợp theo nhóm,tổ cùng các bạn thực hiện

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 26437 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn chữ cái - Chủ điểm: Bản thân - Đề tài làm quen nhóm chữ cái a, ă, â, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN CHỮ CÁI CHỦ ĐIỂM: BẢN THÂN ĐỀ TÀI: LÀM QUEN NHÓM CHỮ CÁI A,Ă, KẾT HỢP : VĂN HỌC-GD MÔI TRƯỜNG. NHÓM LỚP :5-6 TUỔI 1)Mục tiêu : 1-1 Kiến thức: -Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ a,ă,â - Khuyến khích trẻ nhận ra nhóm chữ a,ă,â trong từ, Tiếng trọn vẹn 1-2 Kỹ năng : -Rèn kỹ năng phát âm đúng a,ă,â - Biết so sánh những đặc điểm giống và khác nhau Giữa các chữ a,ă,â. -Trẻ biết lắng nghe âm,tìm tiếng có chứa âm a,ă,â. 1-3 Phát triển : -Trẻ biết kỹ năng tạo hình,vận động,trò chơi để nhận Biết ,khám phá nhóm chữ a,ă,â -Trẻ biết đặt câu với một số từ gần gũi với trẻ có Chứa chữ a,ă,â. 1-4 Giáo dục : -gd trẻ những thói quen ,nề nếp học tập cần thiết. -Giúp trẻ mạnh dạn trả lời trọn câu chú ý lắng nghe Và thực hành theo yeu cầu của cô -Biết phối hợp theo nhóm,tổ cùng các bạn thực hiện 2) Chuẩn bị : - Đồ dùng của cô: + Mô hình câu chuyện Mắt của thỏ nâu +Thẻ chữ tên câu chuyện Măt của thỏ nâu +Thẻ chữ a,ă,â to +Hoa chứa chữ cái a,ă,â +Tranh trò chơi Tìm chữ cái còn thiếu trong từ +tranh có bài thơ chứa nhóm chữ a,ă,â +Tranh tô màu,tìm nối chữ,tìm chữ vừa học cho trẻ. Đồ dùng của trẻ: + Chuẩn bị bài tập cho mỗi nhóm trẻ. + Thẻ chữ a,ă,â cho trẻ +Vòng để trẻ bật 3) Tích hợp : - Kể chuyện Mắt của thỏ nâu - Vận động âm nhạc bài Đôi măt xinh,Hái hoa,Đi chơi - Làm quen với toán Phân nhóm số lượng 6 -Vận động Bật liên tục qua các vòng,chạy 4)Hoạt động học . tt Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. 2) 3) 4) Gợi mở trò chuyện vào chủ đề. -cô nói xúm xit xúm xít Cô hỏi các con ơi h.nay bầu trời rất đẹp đúng không nào vây chúng mình cùng cô múa hát nhé. Cô và trẻ múa hát bài Đôi mắt xinh Cô hỏi: trong bài hát nói đến bộ phận và giác quan nào Cô nói mắt để làm gì? Tai để làm gì?...cô nhắc lại lời trẻ và nói Trên cơ thể chúng ta có rất nhiều bộ phận và các giác quan,đều có chức năng riêng và không thể thiếu được vì vậy muốn cơ thể khỏemạnh chúng mình phải làm gì? Cô nói trẻ ngoan và muốn tặng trẻ câu chuyện cô mời chúng mình cùng vào lớp nhé Vào bài: Cô kể chuyện Mắt của thỏ nâu bằng mô hình chậm,diễn cảm cô hỏi trẻ: câu chuyện kể về ai?con học tập ai ?vì sao? Cô nhắc lại lời trẻ và nói trẻ cùng cô đặt tên câu chuyện -cô nhắc lại tên câu chuyện và cho trẻ đọc “Mắt của thỏ nâu”-cô ghép thẻ chơ rời ten câu chuyện rồi cho trẻ đọc lại Cô nói để biết được hôm nay cô cho chúng mình làm quen với nhóm chữ gì một bạn lên giúp cô nhặt thẻ chữ cái đã học rồi nhé. Cô nói còn những chữ cái này chúng mình sẽ cùng cô làm quen sau .cô cầm thẻ chữ a lên giới thiệu đây là chữ a. Cô phát âm mẫu a đồng thời cô gắn thẻ chữ a to lên cho trẻ phát âm cô lần lượt cho trẻ phát âm cả lớp,tổ, cá nhân .Cô hỏi trẻ chữ a có mấy nét là những nét gì? Cô nhắc lại chữ a gồm 2 nét là nét cong và nét thẳng-cô giới thiệu cho trẻ phát âm chữ a in hoa và chữ a viết hoa Cô cho cả lớp phát âm lại một lần nữa .Sau đó cô mời trẻ lên lấy giúp cô một chữ cái rất giống chữ cái a nhưng có thêm cái mũ đấy. Và hỏi trẻ có biết chữ đó là chữ gì không ? Cô nhắc lại và giới thiệu chữ ă,cách phát âm rồi cho trẻ phát âm cả lớp,tổ,cá nhân. Cô giới thiệu cấu tạo chữ ă,giới thiệu chữ ă in hoa và chữ ă viết hoa cho trẻ phát âm. -Tương tự chữ â cô cũng giới thiệu và cho trẻ phát âm như chữ a,ă. -cô cho trẻ so sánh sự khác nhau của chữ a,ă,â. -cô hỏi trẻ sự giống nhau của nhóm chữ a,ă,â. -cô nhắc lại lời trẻ và hỏi trẻ hôm nay trẻ được làm quen với mấy chữ cái là những chữ gì? Cô cho cả lớp phát âm lại . Luyện tập: -Cô nói trong nhóm chữ đó trẻ thích chữ nào?vì sao? -cô cho trẻ tìm chữ cái có trong tên bạn “Hằng” tương tự tên ban “Tuấn” Cô nói trong tên 1 bạn cũng có chữ cái mà chúng mình vừa học đấy để biết bạn ấy tên là gì và bạn đó có thói quen ra sao cô tặng lớp 1 bức tranh nhé. -cô treo tranh lên hỏi trẻ bức tranh vẽ gì? Vậy nếu là con thì con có làm như bạn k?vì sao? Con làm như thế nào? -cô nhắc lại lời trẻ và nói dưới bức tranh có bài thơ cô cho trẻ đọc và lên gạch chân chữ cái mà trẻ vừa học Cô nhân xét và khen trẻ và nói hôm nay là ngày sinh nhật bạn Tú đấy mỗi bạn có 1 sở thích được tặng quà trong ngày sinh nhật chúng mình cùng thảo luận tặng bạn món quà gì ? Cô cho trẻ hát bài “Cùng hái hoa”rồi kết hợp lấy hoa chứa chữ cái về tặng bạn Trò chơi : 1-Tìm chữ cái còn thiếu trong từ chỉ tên các bộ phận và giác quan của cơ thể. -cô nói nhân dịp sinh nhật bạn Tú cô tổ chức trò chơi muốn chơi được chúng mình chia thành 2 đội.vậy chúng mình đã sẵn sàng chưa? Cô nêu cách chơi;Cô có 2 bức tranh vẽ 1 bên là bạn trai,1bên là bạn gái,trên đó có các từ chỉ tên các bộ phận,giác quan nhưng còn thiếu chữ cái.vì vậy nhiệm vụ của 2 đội là hãy lên tìm chữ cái còn thiếu để ghép vào cho đủ.tuy nhiên muốn ghép được 2 đội phải bật liên tục qua các vòng tròn .trong thời gian 1phút đội nào ghép được nhiều chữ đúng vào từ đội đó thắng cuộc. Cô quan sát trẻ chơi và nhận xét 2-chơi nhóm; cô nói cô có 3 trò chơi .1 nhóm trang trí chữ a in rỗng,1 nhóm tìm nối chữ â trong từ,tô màu bức tranh,1 nhóm gạch chân chữ cái ă trong bài thơ .3 nhóm đã sẵn sàng chưa? Cô di quan sát và nhận xét kết hợp hỏi trẻ tô ,tìm,gạch chân chữ gì để củng cố trẻ. *Kết thúc :cô cùng trẻ hát bài “Đi chơi”ra sân đến bức tranh bảo vệ môi trường cô trò chuyện cùng trẻ ,gd trẻ và hướng trẻ nhặt lá và nhặt rác xq trường lớp-ra chơi. -trẻ chạy lại xung quanh cô -Trẻ múa hát cùng cô -trẻ trả lời cô -trẻ nói phải vệ sinh ạ -Trẻ trả lời cô -Trẻ đặt tên câu chuyện theo ý tưởng của trẻ Trẻ đọc lại Trẻ lên nhặt chữ o giơ lên và phát âm . -Trẻ phát âm theo lớp,tổ ,cá nhân -trẻ trả lời . -Trẻ phát âm -Trẻ lên nhặt chữ ă và phát âm ă. -Trẻ phát âm -Trẻ nói chữ a không có dấu,chữ ă có mũ ngược,chữ â có mũ xuôi -trẻ nói đều có mọt nét cong tròn ở bên trái và một nét thẳng ở bên phải. -trẻ trả lời cô -trẻ nói thích chữ ă,vì trong tên bạn Hằng có chữ ă ạ -trẻ tìm chữ ă,â và phát âm. -trẻ nói bức tranh vẽ về bạn nhỏ có thói quen vứt rác bừa bãi ạ -trẻ nói k ạ,vì như vậy là k giữ vệ sinh chung con sẽ vứt rác vào thùng để bảo vệ môi trường ạ -trẻ đọc và lên gạch tìm chữ a.ă.â. Trẻ nói tặng hoa ạ Trẻ lên tặng hoa và đọc to chữ cái có trong bông hoa -trẻ đứng thành 2 đội -trẻ nghe sau đó cùng chơi -trẻ nói rồi ạ và cùng về nhóm -trẻ thực hiện và trả lời cô PHÒNG GD & ĐT HUYỆN ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MẦM NON YÊN ĐỨC GIÁO ÁN MÔN CHỮ CÁI Đề tài :Làm quen với nhóm chữ a,ă,â. Nhóm lớp :MG 5-6 tuổi. Chủ đề :Bản thân . Người thực hiện :Đoàn Thị Hiền Năm học :2008-2009

File đính kèm:

  • docGiao an chuyen de LAM QUEN CHU CAI AAA cHU DE BAN THAN .doc