I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học xong bài này, học sinh cần:
- Hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.
- Hiểu được phương pháp khảo nghiệm giống cây trồng để ứng dụng vào trong thực tiễn.
- Trong việc khảo nghiệm giống cây trồng, học sinh biết xác định giống cây được khảo nghiệm phải phù hợp và cân bằng môi trường sinh thái.
2. Kỹ năng:
Tư duy, phân tích, so sánh và tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ:
- Hứng thú, tích cực trong học tập.
- Vận dụng kiến thức trong thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
1. Chuân bị của giáo viên:
- Cập nhật thông tin để bổ sung thông tin kiến thức cho bài dạy.
- N/c sgk.
- Soạn giáo án.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2494 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 10 - Bài 2: Khảo nghiệm giống cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 02
(Theo PPCT)
Ngày soạn:./....../ 2010
Lớp 10 A dạy ngày :....../......./ 2010
Tuần: 01
Lớp 10 B dạy ngày :....../......./ 2010
Lớp 10 C dạy ngày :....../......./ 2010
Chương 1: TRỒNG TRỌT, LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG
Bài 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học xong bài này, học sinh cần:
- Hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng.
- Hiểu được phương pháp khảo nghiệm giống cây trồng để ứng dụng vào trong thực tiễn.
- Trong việc khảo nghiệm giống cây trồng, học sinh biết xác định giống cây được khảo nghiệm phải phù hợp và cân bằng môi trường sinh thái.
2. Kỹ năng:
Tư duy, phân tích, so sánh và tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ:
- Hứng thú, tích cực trong học tập.
- Vận dụng kiến thức trong thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
1. Chuân bị của giáo viên:
- Cập nhật thông tin để bổ sung thông tin kiến thức cho bài dạy.
- N/c sgk.
- Soạn giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Học bài cũ, n/c nội dung bài học mới
- Mang theo sách vở và dụng cụ học tập.
III. Tiến trình bài soạn lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV nêu câu hỏi:
+ Em hãy trình bày những thành tựu và hạn chế của nghành nông, lâm, ngư nghiệp của nước ta hiện nay?
- HS lên đứng trước bảng trả lời câu hỏi.
=> GV nhận xét, đánh giá lấy điểm.
3. Nội dung bài mới:
- GV giới thiệu chương và vào nội dung bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
- Yêu cầu học sinh vận dụng thôngtin kiến thức trả lời câu hỏi:
+ Em hiểu thế nào là khảo nghiệm giống cây trồng?
+ Vì sao giống cây trồng trước khi đưa ra sản xuất đại trà cần phải qua khảo nghiệm?
+ Vậy khảo nghiệm giống cây trồng có mục đích gì?
+ Giả sử: Giống mới chưa qua khảo nghiệm mà đưa vào sản xuất thì hậu quả sẽ như thế nào?
-> Nhận xét và bổ sung như sau: Giống mới không qua khảo nghiệm mà đưa vào sản xuất thì năng suất và chất lương sẽ bị ảnh hưởng, kem theo đó là môi trường sinh thái bị mất cân bằng.
- GDMT: Giới thiệu cho HS về một số loại cây gây ảnh hưởng môi trường sinh thái:
1. Cây Mai Dương (Mimosa pigra)
Mai dương còn được gọi là Trinh nữ trâu, Trinh nữ tây, Móc mèo mỹ..., tên khoa học là Mimosa pigra L. , thuộc họ Đậu (Leguminosae). Đây là cây có quan hệ thân thuộc với cây Trinh nữ hay Xấu hổ (Mimosa pudica L.), khá phổ biến ở Việt Nam. Mai dương chỉ khác cây Trinh nữ là nó thuộc loại cây bụi cao đến 3-4m, thân và cành có gai nhọn, cứng và Mai dưương là cây ưa ẩm, chịu được ngập nước trong thời gian dài.
2. Cây Lục Bình: Lục bình hay Bèo Nhật Bản, bèo tây là một loài thực vật nổi thuộc họ Lục Bình (Pontederiaceae), có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây thường mọc ở ruộng sâu, kênh rạch, đầm lầy, ao hồ... Chỉ cần một vài cây lục bình xuất hiện trong hồ ao thì chỉ một thời gian ngắn nó đã phủ kín mặt nước. Trong môi trường thuận lợi, Lục bình có thể tăng diện tích gấp đôi sau 10 ngày. Cây sinh sản vô tính bằng thân bò là chủ yếu, nhưng vẫn có sinh sản bằng hạt. Hạt có thể sống tới 15 năm trong đất và xâm nhiễm trở lại, ngay cả khi toàn bộ cây lục bình trưởng thành đã bị tiêu diệt. Lục bình sống và phát triển mạnh cả ở nơi nước đứng và nước chảy và càng phát triển tốt ở trong nước bị ô nhiễm chất hữa cơ.
Sông ngòi, kênh rạch bị lộc bình bao phủ làm tắc nghẽn giao thông thuỷ. Xác bã, lá cây phân huỷ làm ô nhiễm nguồn nước uống, giảm sản lượng cá. Các hồ thuỷ lợi và thuỷ điện có lục bình bao phủ làm giảm năng lượng thuỷ điện, giảm tốc độ dòng chảy, năng suất tưới tiêu và tăng kinh phí bảo trì.
Gần đây người ta phát hiện nhiều công dụng của lục bình như : làm rau ăn, làm phân xanh, làm cồn, làm hàng mỹ nghệ ... Hy vọng lục bình sẽ trở thành loài cây nguyên liệu trong tương lai và người ta có thể quản lý được sự phát triển của loài cây này.
- Giới thiệu về một số thí nghiệm về so sánh giống và nêu câu hỏi cho học sinh trả lời:
+ Giống chọn tạo hoặc nhập nội được so sánh với giống nào?
+ Khi so sánh giống người ta thường dựa vào các chỉ tiêu nào?
+ Mục đích của việc so sánh giống là gì?
-> Nhận xét.
- Nệu câu hỏi vận dụng:
+ Sau khi so sánh giống, nếu giống mới chọn tạo có kết quả trội hơn so với giống đại trà thì đã được phép phổ biến sản xuất Chưa? Vì sao vây?
- Nhận xét và kết luận.
- Giới thiệu tóm tắt thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật và yêu cầu học sinh theo dõi sgk, đặt câu hỏi để học sinh trả lời.
+ Mục đích của kiểm tra kỹ thuật là gì?
+ Thí nghiện do cơ quan nào tiến hành?
+ Vì sao phải tiến hành kiểm tra kỹ thuật?
- Giới thiệu tóm tắt:
+ Thí nghiệm sản xuất quảng cáo được tiến hành ở phạm vi nào? Nhằm mục đích gì?
+ Thí nghiệm này có nhất thiết phải tiến hành không? Tại sao?
-> Nhận xét, kết luận.
+ Trả lời
+ Nêu lên được: Giữa ngoại cảnh và sự biểu hiện các tính trạng của cây có mối quan hệ rất chặt chẽ nên cần phải khảo nghiệm giống ở các vùng sinh thái khác nhau nhằm chọn ra giống phù hợp nhất cho từng vùng.
+ Nêu lên được: Mỗi loại giống có đặc tính và yêu cầu kĩ thuật khác nhau nên cần khảo nghiệm để xác định yêu cầu kỹ thuật của từng giống.
+ Thảo luận- trả lời.
- Chú ý theo dõi và tiếp thu thông tin kiến thức.
- Theo dõi.
+ Trả lời được: Giống chọn tạo hay nhập nội được so sánh với giống sản xuất phổ biến tại địa phương.
+ Dựa vào thông tin sgk để trả lời.
+ Vận dụng hiểu biết và kiến thức để trả lời.
+ Vận dụng hiểu biết để phân tích và giải thích.
- Theo dõi thông tin sgk.
+ Trả lời.
+ Trả lời.
+ Nêu được: vì phải tiến hành xác định thời vụ, mật độ gieo, chế độ phân bón để xây dựng quy trình đưa vào sản xuất.
+ Dựa vào thông tin để trả lời.
+ Trả lời.
I. Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghệm giống cây trồng:
- Khảo nghiệm giống cây trồng ở các vùng sinh thái khác nhau nhằm xác định các đặc tính, tính trạng của giống một cách khách quan, chính xác. Từ đó chọn ra giống phù hợp nhất cho từng vùng.
- Khảo nghiệm giống nhằm cung cấp cho chúng ta những thông tin chính xác về yêu cầu kỹ thuật canh tác và hướng sử dụng.
- GDMT: Nếu giống không qua khảo nghiệm mà đưa vào sản suất thì sẽ gây ra những hậu quả như:
+ Năng xuất, chất lượng thấp.
+ Chỉ có tác dụng trước mắt và một mặt.
+ Mất cân bằng sinh thái ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.
VD: Cây Mai Dương(Trinh nữ), phát triển tràn lan, khó tiêu diệt.
VD: Cây lục Bình(bèo): SS = thân bò hoặc = hạt(tồn tại được khoảng 15 năm: Gây tắc nghẽn giao thông thuỷ, xác-bã lá cây thối rứa gây ô nhiễm môi trường nước, giảm năng suất cá...
VD: Rùa tai đỏ: là một loại động vật ăn tạp hung dữ, chúng ăn tất cả các loài cá bé hơn nó và các động vật thủy sinh khác. Chúng có thể sống đến 50-70 năm
II. Các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng:
1. Thí nghiệm so sánh giống: được thực hiện bởi các cơ quan chọn tạo giống.
- Mục đích: Là so sánh với giống phổ biến trong sản xuất đại trà để chọn ra giống vượt trội đưa vào sản xuất rộng rãi.
- Chỉ tiêu so sánh giống là dựa vào:
+ Sự sinh trưởng
+ Phát triển.
+ Năng suất
+ Chất lượng
+ Khả năng chống chịu.
=> Nếu giống mới vượt trội hơn so với giống đại trà về các chỉ tiêu chọn tạo thì giống đó sẽ được gửi đi khảo nghiệm ở cấp quốc gia.
2. Thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật:
- Thí nghiệm do trung tâm khảo nghiệm giống quốc gia tiến hành.
- Mục đích: Nhằm kiểm tra những đề xuất của cơ quan tạo giống và quy trình kỹ thuật gieo giống.
- Qua thí nghiệm sẽ xác định được mật độ gieo, thời vụ, chế độ phân bón của giống...từ đó xây dựng quy trình kỹ thuật gieo trồng.
- Giống đã qua kiểm tra kỹ thuật sẽ được cấp chứng nhận giống quốc gia và phổ biến trong sản xuất.
3. Thí nghiệm sản xuất quảng cáo:
- Mục đích: Nhằm tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà.
- Triển khai trên diện rộng, tổ chức hội nghị đầu bờ để đánh giá kết quả, phổ biến quảng cáo trên thông tin đại chúng.
4. Củng cố:
Hướng dẫn học sinh về nhà trả lời câu hỏi sgk.
5. Dặn dò:
- Trả lời câu hỏi sgk vào vở bài tập.
- Học bài và đọc trước bài mới.
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
..........................
.........................................................
.........................................................
File đính kèm:
- bai 2 khao nghiem giong cay trong.doc