Giáo án môn công nghệ 6

A. Mục tiêu bài học

-Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình

-Hiểu được mục tiêu,nội dung chương trình công nghệ 6-phân môn kinh tế gia đình

-Có hứng thú học tập bộ môn

B. Chuẩn bị:

* Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo .

* Học sinh: SGK, đồ dùng học tập

C.Tiến trình bài giảng:

1. Tổ chức: 6A 6B

2. Kiểm tra bài cũ:

* GV kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh ?

3. Bài mới:

 

doc179 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12825 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn công nghệ 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: May mặc trong gia đình Tiết 1 Tuần 1 Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI MỞ ĐẦU A. Mục tiêu bài học -Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình -Hiểu được mục tiêu,nội dung chương trình công nghệ 6-phân môn kinh tế gia đình -Có hứng thú học tập bộ môn B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * GV kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh ? 3. Bài mới: * Hoạt động 1:Hướng dẫn HS tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình (?) GV: Gọi HS đọc mục 1 sgkTrang 3 ? (?) Quan sát vào phần bạn vừa đọc ,em hiểu gia đình là gì ? (?) Vậy gia đình có vai trò như thế nào trong xã hội ? (?) Mọi thành viên trong gia đình cần phải có trách nhiệm gì để kinh tế gia đình phát triển . GV:làm tốt công việc của mình ,góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh ,hạnh phúc . (?) Để tạo kinh tế gia đình thì mọi người trong gia đình cần làm những công việc gì? GV:Giải thích thêm về “ktgđ” *Hoạt động 2: Tìm hiểu mục tiêu của chương trìnmh công nghệ 6 phân môn kinh tế gia đình . (?) Theo em, sau khi học xong chương trình công nghệ 6 tức phân môn KTGĐ,về kiến thức ,chúng ta cần nắm những vấn đề gì ? (HS phát biểu theo sgk) Có thể theo cách hiểu khác của các em (?) Khi các em đã nắm đựơc những kiến thức cơ bản, các em cần vận dụng vào các hoạt động nào của cuộc sống ? (?) Chúng ta cần phải có thái độ như thế nào để học tốt môn này ? (?) Theo phương pháp mới ,các em phải có phương pháp học tập như thế nào để học tốt môn công nghệ ? I.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình a.Vai trò gia đình: - Gia đình là nền tảng của xã hội . b.Kinh tế gia đình -Tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình -Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho hợp lí tiết kiệm Tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình. Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu hợp lý. Làm các công việc nội trợ trong gia đình, đây cũng là kinh tế gia đình . II. Mục tiêu của công nghệ 6-phân môn kinh tế gia đình 1.Về kiến thức :ăn uống, may mặc trang trí , nhà ở , khâu vá cắm hoa … 2.Về kĩ năng . -lựa chọn trang phục phù hợp -Giữ gìn nhà ở sạch sẻ ,ngăn nắp -Biết ăn uống ,chi tiêu tiết kiệm 3.Về thái độ . -Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống -Lao động theo kế hoạch -Có ý thức tham gia lao động III.Phương pháp học tập - SGK soạn theo chương trình đổi mới kiến thức không truyền thụ đầy đủ trong SGK mà chỉ trên hình vẽ. HS chuyển từ học thụ động sang chủ động. -Trong quá trình học tập HS cần tìm hiểu kĩ các hình vẽ, câu hỏi, bài tập…. Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : 1. Gia đình có vai trò như thế nào trong xã hội ? 2. Mục tiêu chương trình công nghệ 6 là gì ? Hoạt động 4: HDHS về nhà Học thuộc ghi chép nghe giảng trên lớp ? Đọc, chuẩn bị bài 1: “Các loại vải thường dùng trong may mặc.” ============================================================= Tiết 2 Tuần 1 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh nắm được nguồn gốc quá trình sản xuất và tính chất, công dụng của vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học. - Phân biệt được một số loại vải thông thường, thực hành chọn các loại vải bằng cách đốt sợi vải qua quá trình cháy, tro của sợi vải khi đốt. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích và kĩ năng thực hành cho HS 3. Thái độ: GD học sinh hứng thú học tập môn học. B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * Trình bày vai trò của gia đình và kinh tế gia đình ?Để học tốt bộ môn này, các em cần phải có thái độ như thế nào ? 3. Bài mới: *Hoạt động 1:Tìm hiểu ngồn gốc, tính chất của các loại vải : (?) GV:Các loại vải thường dùng trong may mặc rất đa dạng và phong phú. (?) Theo em có mấy loại vải thường dùng ? * GV:Treo tranh (H1,1/sgk/6) Cho HS quan sát (?) Quan sát vào bức tranh và cho biết vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu ? (?) Vải sợi thiên nhiên có tính chất như thế nào ? * GV:Đưa ra mẫu vải để thử nghiệm :vò vải,đốt sợi vải, nhúng vải vào nước trước lớp để HS quan sát rồi nêu tính chất . (?) Em hãy nêu tính chất của vải sợi trong thiên nhiên? (HS nêu tính chất trong sgk) (?) Hãy quan sát H1,2sgk/7 hãy nêu nguồn gốc của vải sợi hoá học ? (?) Vải sợi hoá học gồm có mấy loại ? (?) Dựa vào H1.2,tìm nội dung, điền vào chổ trống trong sgk trang 8? (?) Nêu tính chất của vải sợi hoá học ? (?) Tính chất của vải sợi hoá học có điểm gì giống và khác so với vải sợi thiên nhiên ? * GV: Cho HS quan sát một số mẫu vải sợi pha. (?) Từ việc quan sát mẫu vải này ,em hãy rút ra nguồn gốc của vải sợi pha? (?) Sợi pha là sợi được dệt từ nhiều loại sợi khác nhau .Vậy ,sợi pha có tính chất như thế nào? *Hoạt động 2:Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải (?) Hãy nhắc lại tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? (?) Hãy điền tính chất của hai lọai vải trên vào bảng 1 sgk trang 9 ? GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn lên bảng. Cho HS thảo luận nhóm(4 nhóm ) 5phút -Đại diện nhóm trình bày và lên điền vào bảng -GV nhận xét,bổ sung, rút ra kết luận -GV gọi HS đọc thành phần sợi vải trên h1.3 - HS nhận xét bổ sung -GV rút ra kết luận GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK I.Nguồn gốc, tính chất của các loại vải. 1.Vải sợi thiên nhiên a.Nguồn gốc. -Các dạng sợi có nguồn gốc từ : +Động vật :Tằm,Cừu,Dê… +Thực vật:Bông, Đay,Gai, Lanh…. b.Tính chất. -Có độ hút ẩm cao,mặc thoáng nhưng dể nhàu -Khi đốt sợi vải tro bóp dể tan . 2.Vải sợi hoá học . a.Nguồn gốc . -Từ chất xenlulô của gỗ, tre, nứa … -Từ một số chất hoá học lấy từ than đá, dầu mỏ… -Hai loại: +Sợi tổng hợp +Sợi nhân tạo b.Tính chất: -Vải sợi nhân tạo:ít nhàu và bị cứng lại ở trong nước -Vải sợi tổng hợp:độ ẩm thấp, mặc ít thấm mồ hôi nhưng bền,đẹp,không bị nhàu,mau khô. 3.Vải sợi pha : a.Nguồn gốc : - Kết hợp hai hay nhiều loại sợi khác nhau tạo thành sợi pha để dệt vải : b. Tính chất : - Vải sợi pha thường có những ưu điểm của các loại sợi thành phần . II .Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải: 1.Điền tính chất của một số loại vải (Bảng 1 SGK) 2.Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải - Phương pháp :vò vải và đốt sợi vải 3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo, quần. Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : 1. Đọc ghi nhớ SGK ? 2. Đọc phần có thể em chưa biết ? 3. Nêu cách phân biệt các loại vải? 4. ? So sánh nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha với vải sợi nhân tạo? Em hãy kể tên những loại vải gia đình em thường dùng trong may mặc ? Hoạt động 4: HDHS về nhà Học thuộc ghi chép nghe giảng trên lớp, ghi nhớ SGK ? Đọc, chuẩn bị bài 2: “Lựa chon trang phục.” ============================================================= Tiết 3 Tuần 2 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm trang phục là gì? các loại trang phục, và chức năng của trang phục. 2. Kỹ năng:- Biết lựa chọn kiến thức đã học để chọn trang phục cho phù hợp với bản thân.Rèn kĩ năng quan sát, so sánh và liên hệ thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh hứng thú học tập và có ý thức bảo vệ trang phục. B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * Trình bày nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha ? Làm cách nào để phân biệt được các loại vải ? 3. Bài mới: Hoạt động 1; Tìm hiểu khái niệm trang phục và chức năng của trang phục ? * Gv cho hs quan sát một số hình ảnh. * GV lấy VD về trang phục: Quần áo, giày dép, khăn quàng đỏ… (?) Trang phục là gì ? (?) Em hãy kể tên những trang phục của em đang mặc ngày hôm nay? (?) GV yêu cầu HS ngiên cứu thông tin trong SGK mục 2, quan sát hình vẽ 1.4 ? (?) Có mấy cách phân loại trang phục? Hãy kể tên? (?) Nêu công dụng của từng loại trang phục( trang phục trẻ em, màu sắc…) (?) Em hãy kể tên một số trang phục khác mà em biết ? (?) Em hãy kể tên các trang phục quần áo về mùa nóng và mùa lạnh ? (?) Em hãy nêu những VD về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục ? (?) Thế nào là mặc đẹp ? - Yêu cầu HS làm bài tập lựa chọn câu trả lời đúng hoặc chọn ND khác và giải thích: + Mặc quần áo mốt mới hoặc đắt tiền + Mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống + Mặc áo quần giản dị, màu sắc trang nhã, may vừa vặn, và biết cách ứng sử khéo léo - GV nhận xét, đưa ra đáp án đúng. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể: - GV đặt vấn đề về sự đa dạng của cơ thể và sự cần thiết phải lựa chọn vải, kiểu may (?) Tại sao phải chọn vải và kiểu may quần áo phù hợp? (?) Lựa chọn vải nhằm mục đích gì? - GV cho HS quan tranh và quan sát hình vẽ 1.5, bảng 2 trong SGK (?) Quan sát hình 1.5 và hình vẽ nêu nhận xét về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn của vải đến vóc dáng người mặc? - GV nhận xét, kết luận - GV cho HS quan sát tiếp bảng 3 và quan sát hình 1.6 và 1.7 hoàn thành phiếu bài tập: (?) Hãy nêu nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc? (?) Nêu ý kiến của mình về cách lựa chọn vải may cho từng dáng người ? ( Người cân đối, cao gày…) - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK (?) Tại sao phải chọn vải may mặc phù hợp với lứa tuổi? (?) Hãy nêu đặc điểm cách chọn vải cho từng lứa tuổi ? Lấy VD? - GV yêu cầu HS quan sát hình 1.8. H: Nhận xét sự đồng bộ của trang phục? Lấy VD minh hoạ? - GV phân tích, kết luận I.Trang phục và chức năng của trang phục: 1.Trang phục là gì? - Trang phục gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như giày, mũ, tất, khăn quàng đỏ…trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất. 2.Các loại trang phục: - Trang phục theo thời tiết: Trang phục mùa nóng, mùa lạnh. - Trang phục theo công dụng: Mặc lót, thường ngày, đồng phục, thể thao, bảo hộ lao động… - Trang phục theo lứa tuổi: Trẻ em, người lớn - Trang phục theo giới tính: nam, nữ 3. Chức năng của trang phục a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường: - VD: Trang phục lao động dày có tác dụng bảo vệ tránh nắng… b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động: -Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể làm đẹp cho con người, thể hiện cá tính, trình độ văn hoá, nghề nghiệp của người mặc, công việc và hoàn cảnh sống … Trang phục phải phù hợp với đặc điểm của người mặc, hoàn cảnh XH, cách ứng xử. II. Lựa chọn trang phục: 1. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể: - Chọn vải, kiều may phù hợp với vóc dáng cơ thể, nhằm che những khiếm khuyết, tôn vẻ đẹp. a. Lưạ chọn vải: - Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có thể làm cho người mặc gầy đi hoặc béo lên, duyên dáng xinh đẹp hoặc buồn tẻ. b. Lựa chọn kiểu may: - Người cân đối: thích hợp với nhiều loại trang phục. - Người cao, gầy: chọn vải tạo cảm giác béo ra. - Người thấp, bé: Mặc màu sáng tạo ra cảm giác cân đối. - Người béo, lùn: Vải trơn, màu tối hoa nhỏ, đường may dọc. 2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi: - Trẻ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo: Vải mềm, dễ thấm mồ hôi - Thanh, thiếu niên: Phong phú, thích hợp với nhiều loại trang phục - Người đứng tuổi: Màu sắc, hoa văn, kiểu may trang nhã, lịch sự 3. Sự đồng bộ của trang phục: - Trang phục làm cho con người mặc duyên dáng, lịch sự, tiết kiệm. - Nên mua những vật dụng đi kèm với áo quần có kiểu dáng, màu sắc phù hợp với nhiều loại áo quần. Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : 1. Đọc ghi nhớ SGK ? 2. Đọc phần có thể em chưa biết ? 3. Trang phục là gì? Kể tên các loại trang phục ? Chức năng của trang phục? 4. Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không ? Tại sao? Sự đồng bộ của trang phục là gì? Hoạt động 4: HDHS về nhà Học thuộc ghi chép nghe giảng trên lớp, ghi nhớ SGK ? Đọc, chuẩn bị bài 3: “Thực hành: Lựa chọn trang phục.” ============================================================= Tiết 4 Tuần 2 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài 3 - THỰC HÀNH: LỰA CHỌN TRANG PHỤC A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh nắm được những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục, lựa chọn vải, kiểu may, phù hợp với bản thân, và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với trang phục đã chọn. - Nắm chắc quy trình lựa chọn trang phục và vận dụng kiến thức đã học vào làm một số bài tập tình huống. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, và kĩ năng thực hành 3. Thái độ: GD học sinh ý thức tự giác học tập và bảo vệ trang phục B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * Theo em thế nào là sự đồng bộ của trang phục? Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc? 3. Bài mới: Hoạt động 1 - GV nêu yêu cầu bài thực hành và các hoạt động cần thiết trong giờ thực hành. GV giới thiệu phần chuẩn bị: - GV yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình lựa chọn trang phục - GV nhấn mạnh: Xác định vóc dáng, loại áo quần, váy định may, …và lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn Hoạt động 2 Tiến hành thực hành: - GV đưa ra bài tập tình huống về chọn vải, kiểu may một bộ trang phục đi chơi( mùa nóng). ? Tìm đặc điểm về vóc dáng bản thân và kiểu áo quần định may? ? Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may? ? Chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn? - Yêu cầu HS ghi nội dung và vào tờ giấy nháp. - GV nói thêm: Có thể chọn vải cũng như kiểu trang phục cho cả mùa nóng và mùa lạnh. - GV yêu cầu HS thảo luận trong tổ( nhóm) học tập: H: Trình bày phần chuẩn bị của mình? H: Nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn xem đã hợp lí chưa? - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 3 Đánh giá kết quả thực hành: - GV yêu cầu HS trình bày từng bài viết của mình trước tổ. ? Sự lựa chọn của bạn đã hợp lý chưa? Nếu chưa hợp lý thì sửa điểm nào? - GV nhận xét đánh giá, cho điểm I. Chuẩn bị: - Trang phục - Vải may - Tranh vẽ có liên quan - Bài tập tình huống II. Thực hành: 1. Làm việc cá nhân: - Đặc điểm vóc dáng của bản thân và kiểu áo quần định may - Chất liệu vải, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may - Chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn VD: Mũ, giầy, dép, khăn… 2. Thảo luận trong tổ học tập: - Trình bày, thảo luận, nhận xét cách lựa chọn trang phục đã hợp lí III. Đánh giá kết quả thực hành: - Nhận xét, cho điểm Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : * Gv nhận xét về: - Tinh thần làm việc - Nội dung đạt được so với yêu cầu. - Sự chuẩn bị của hs…. - Cho hs vệ sinh phòng thực hành Hoạt động 4: HDHS về nhà 1. Xem và thực hành lại bài thực hành trên lớp ? Đọc, chuẩn bị bài 3: “Thực hành: Lựa chọn trang phục.” ( tiếp theo ) ============================================================= Tiết 5 Tuần 3 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài 3 - THỰC HÀNH: LỰA CHỌN TRANG PHỤC A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh nắm được những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục, lựa chọn vải, kiểu may, phù hợp với bản thân, và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với trang phục đã chọn. - Nắm chắc quy trình lựa chọn trang phục và vận dụng kiến thức đã học vào làm một số bài tập tình huống. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, và kĩ năng thực hành 3. Thái độ: GD học sinh ý thức tự giác học tập và bảo vệ trang phục B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * Theo em thế nào là sự đồng bộ của trang phục? Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc? 3. Bài mới: Hoạt động 1 - GV nêu yêu cầu bài thực hành và các hoạt động cần thiết trong giờ thực hành. GV giới thiệu phần chuẩn bị: - GV yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình lựa chọn trang phục - GV nhấn mạnh: Xác định vóc dáng, loại áo quần, váy định may, …và lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn Hoạt động 2 Tiến hành thực hành: - GV đưa ra bài tập tình huống về chọn vải, kiểu may một bộ trang phục đi chơi( mùa nóng). ? Tìm đặc điểm về vóc dáng bản thân và kiểu áo quần định may? ? Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may? ? Chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn? - Yêu cầu HS ghi nội dung và vào tờ giấy nháp. - GV nói thêm: Có thể chọn vải cũng như kiểu trang phục cho cả mùa nóng và mùa lạnh. - GV yêu cầu HS thảo luận trong tổ( nhóm) học tập: H: Trình bày phần chuẩn bị của mình? H: Nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn xem đã hợp lí chưa? - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 3 Đánh giá kết quả thực hành: - GV yêu cầu HS trình bày từng bài viết của mình trước tổ. ? Sự lựa chọn của bạn đã hợp lý chưa? Nếu chưa hợp lý thì sửa điểm nào? - GV nhận xét đánh giá, cho điểm I. Chuẩn bị: - Trang phục - Vải may - Tranh vẽ có liên quan - Bài tập tình huống II. Thực hành: 1. Làm việc cá nhân: - Đặc điểm vóc dáng của bản thân và kiểu áo quần định may - Chất liệu vải, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may - Chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn VD: Mũ, giầy, dép, khăn… 2. Thảo luận trong tổ học tập: - Trình bày, thảo luận, nhận xét cách lựa chọn trang phục đã hợp lí III. Đánh giá kết quả thực hành: - Nhận xét, cho điểm Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : * Gv nhận xét về: - Tinh thần làm việc - Nội dung đạt được so với yêu cầu. - Sự chuẩn bị của hs…. - Cho hs vệ sinh phòng thực hành Hoạt động 4: HDHS về nhà 1. Xem và thực hành lại bài thực hành trên lớp ? Đọc, chuẩn bị bài 4: “Sử dụng và bảo quản trang phục.” ============================================================= Tiết 6 Tuần 3 Soạn: Giảng: Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh phải hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường và công việc - Biết cách mặc phối hợp trang phục giữa áo và quần hợp lý 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm, tư duy, so sánh 3. Thái độ: GD học sinh ý thức bảo vệ trang phục. Học sinh hứng thú học tập . B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh ? 3. Bài mới: Hoạt động 1:Tìm hiểu cách sử dụng trang phục: (?) Theo em, trang phục được chia ra thành những loại nào ? Kể tên ? - GV cho HS quan sát hình vẽ 1.9/ SGK (?) Khi đi học em thường mặc trang phục gì ? (?) Khi đi lao động ( Trồng cây, dọn vệ sinh…) mồ hôi ra lấm bẩn em thường mặc như thế nào ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm bằng phiếu bài tập: ND: Em hãy chọn những từ đã cho trong ngoặc điền vào chỗ trống cuối mỗi câu để nói về sự lựa chọn trang phục lao động và giải thích - GV xuống giúp đỡ những nhóm yếu, nhận xét, kết luận - GV cho cả lớp quan sát hình 1.10/ SGK ? Theo em, trang phục ntn phù hợp với lễ hội, lễ tân? kể tên những trang phục mà em biết? - GV nói: Trang phục phù hợp với lễ hội truyền thống, lễ phục mặc trong buổi nghi lễ, ví dụ: áo dài… (?) Khi em đi dự buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan… em thường mặc ntn? - GV nhận xét, kết luận - GV cho HS đọc bài “ Bài học về trang phục của Bác’’ (?) Khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 Bác Hồ mặc trang phục như thế nào ? Em rút ra nhận xét gì ? (?) Khi tiếp khách quốc tế Bác yêu cầu các đồng chí ăn mặcnhư thế nào ? - GV nhận xét, phân tích - GV cho học sinh quan sát tranh vẽ hình1.11 về cách phối hợp trang phục vải hoa văn với vải trơn và nghiên cứu thông tin trong SGK (?) Quan sát hình1.11 nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn với vải trơn của áo và vải trên quần? (?) Vì sao phải mặc phối hợp như vậy? - GV nhận xét, kết luận (?) Hãy lấy VD về sự kết hợp màu sắc giữa phần áo và phần quần trong các trường hợp: - Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu - Sự kết hợp giữa hai màu - Sự kết hợp giữa hai màu tương phản - Màu trắng, màu đen… - GV cho HS quan sát hình vẽ 1.12( phối hợp màu sắc dựa vào vòng màu và phân tích, lấy VD cụ thể ? I. Sử dụng trang phục: 1. Cách sử dụng trang phục: a. Trang phục phù hợp với hoạt động: - Trang phục đi học: Được may bằng vải pha, nhã nhặn kiểu may đơn giản, dễ mặc, dễ hoạt động. - Trang phục đi lao động: Làm bằng vải sợi tổng hợp, màu sẫm, kiểu may đơn giản, rộng, giày ba ta… - Trang phục lễ hội, lễ tân: Thường là áo dài, hoặc trang phục dân tộc, và trang phục được mặc trong các buổi nghi lễ, cuộc họp trọng thể… b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc: ( SGK/ Tr. 26) 2.Cách phối hợp trang phục: a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. - Vải hoa văn hợp với vải trơn hơn vải kẻ ca rô với vải kẻ sọc. - Không nên mặc áo và quần có 2 dạng hoa văn khác nhau . b. Phối hợp màu sắc: - Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng 1 màu -Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng vải - Sự kết hợp giữa 2 màu đối nhau tương phản trên vòng màu - Màu trắng màu đen có thể kết hợp với bất kỳ các màu khác. - Ví dụ: ( SGK/ Tr. 21) Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : Trang phục được sử dụng như thế nào ? Nên phối hợp trang phục ra sao ? Hoạt động 4: HDHS về nhà Học thuộc ghi chép nghe giảng trên lớp ? Đọc, chuẩn bị bài 4: “Sử dụng và bảo quản trang phục.” ( tiếp theo ) ============================================================= Tiết 7 Tuần 4 Soạn: Giảng: Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh hiểu được cách bảo quản trang phục ( Giặt, phơi, là( ủi), cất giữ. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, kĩ năng vận dụng thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức bảo quản trang phục.Học sinh hứng thú học tập B. Chuẩn bị: * Giáo viên: SGK, phương pháp giảng dạy, tài liệu tham khảo …. * Học sinh: SGK, đồ dùng học tập… C.Tiến trình bài giảng: 1. Tổ chức: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: * Em hãy nêu cách sử dụng trang phục? kể tên các loại trang phục mà em biết? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản trang phục: (?) Bảo quản trang phục gồm những công việc gì ? - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục 1/ Tr. 23 SGK - GV giới thiệu cho HS biết thế nào là bảo quản trang phục? - GV: áo quần thường bị bẩn sau khi sử dụng, cần được giặt sạch để trở lại như mới - GV cho HS làm bài tập theo nhóm: Hãy chọn các từ hoặc nhóm từ trong bảng dưới đây điền vào chỗ trống để hoàn thành quy trình giặt phơi tại gia đình? - GV xuống giúp đỡ những nhóm yếu Các nhóm nhận xét lẩn nhau. - GV đưa ra bảng phụ, nhận xét. (?) Sau khi quần áo đã được làm sạch, 1 công việc cần thiết trong việc bảo quản trang phục ,đó là công việc gì ? (?) Vì sao quần áo vải sợi bông tơ tằm cần là thường xuyên? Còn vải sợi tổng hợp lại không cần ? (?) Khi là cần những dụng cụ gì ?(h1.13) (?) Là như thế nào là đúng quy trình ? (?) Vì sao cần điều chỉnh nhiệt độ của bàn là phù hợp với từng loại vải ? (?) Tại sao khômg nên để bàn là lâu trên mặt vải ? (?) Vì sao chúng ta cần dựng bàn là khi ngừng là ? (?) GV giới thiệu cho HS biết về kí hiệu giặt là ? - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK (?) Em phải cất giữ quần áo như thế nào ? (?) Tai sao phải cất giữ quần áo ? - GV phân tích, chốt lại . II. Bảo quản trang phục: - Bảo quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình - Bảo quản trang phục bao gồm những công việc: giặt, phơi, là( ủi), cất giữ 1.Giặt, phơi: * Quy trình giặt: - Lấy->tách riêng-> vò-> ngâm->giặt nước sạch->chất làm mềm vải-> phơi ngoài nắng, bóng râm, mắc áo, cặp quần áo 2.Là (Ủi). -Quần áo vải sợi bông cần là thường xuyên . - Quần áo bằng vải sợi tổng hợp không cần là thường xuyên a.Dụng cụ là: Bàn là ,bình phun nước, cầu là. b.Quy trình là .(sgk/24) c.Kí hiệu giặt, là (sgk) 3. Cất giữ: - Treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào ngăn tủ những áo quần sử dụng thường xuyên - Những áo quần chưa dùng đến cần gói trong túi nilông để tránh ẩm mốc… Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : 1. Đọc ghi nhớ SGK ? 2. Vì sao sử dụng trang phục hợp lí lại có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống con người ? 3. Kể tên câc công việc cần làm để bảo quản quần áo ? 4. Đọc bài đọc: “Bài học về trang phục của Bác” SGK trang 26 ? Hoạt động 4: HDHS về nhà Học thuộc ghi chép nghe giảng trên lớp, ghi nhớ SGK ? Đọc, chuẩn bị bài 5: “Ôn một số mũi khâu cơ bản.” ============================================================= Tiết 8 Tuần 4 Soạn: Giảng: Bài 5: ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức : Thông qua bài thực hành HS nắm vững thao tác kh

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 6 moi.doc