Giáo án môn công nghệ 6 (Bài 1 đến bài 9)

I. MỤC TIÊU:

1/.Kiến thức:

_ Biết được vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống.

_ Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với nghề trồng cây ăn quả.

_ Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả.

2/. Thái độ:

_ yêu thích nghề trồng cây ăn quả.

II. CHUẨN BỊ :

_ Chuẩn bị nội dung .

_ Chuẩn bị đồ dùng dạy học .

_ Bảng số liệu về phát triển trồng cây ăn quả trong nước và địa phương.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: (Thông qua)

3. Vào bài:

“ Trồng cây ăn quả là nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày , cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến , đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể . Nghề trồng cây ăn quả phát triển lâu đời , nhân dân ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm và chọ được nhiều giống quí . Vì vậy kinh nghiệm được tích lũy và những giống cây quý là gì? Để hiểu rõ ta vào nội dung bài 1.

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4444 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn công nghệ 6 (Bài 1 đến bài 9), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 §1. GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ Tiết : 01 I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: _ Biết được vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống. _ Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với nghề trồng cây ăn quả. _ Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. 2/. Thái độ: _ yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. CHUẨN BỊ : _ Chuẩn bị nội dung . _ Chuẩn bị đồ dùng dạy học . _ Bảng số liệu về phát triển trồng cây ăn quả trong nước và địa phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: (Thông qua) Vào bài: “ Trồng cây ăn quả là nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày , cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến , đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể . Nghề trồng cây ăn quả phát triển lâu đời , nhân dân ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm và chọ được nhiều giống quí . Vì vậy kinh nghiệm được tích lũy và những giống cây quý là gì? Để hiểu rõ ta vào nội dung bài 1. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: tìm hiểu vị trí của nghề trồng cây ăn quả _ Hãy kể tên một số giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết? _ Hãy quan sát hình 1 , cho biết nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì? GV thông báo cho HS vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế quốc dân góp phần vào sự phát triển của đất nước. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. á yêu cầu HS đọc SGK và cho biết : _Nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì? _ Đối tượng và nội dung lao động gồm những gì? _ Hãy nêu tên các loại dụng cụ lao động chủ yếu? _ Quan sát và nêu tên các loại quả mà em biết?. GV nhận xét câu trả lời của HS . áyêu cầu HS đọc tiếp mục 2 . Hãy cho biết yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả ? _ Tại sao nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu như thế?. _ Những yêu cầu đó , yêu cầu nào là quan trọng ? tại sao? Vì vậy để hiểu rõ hơn nữa chúng ta hãy tìm hiểu triển vọng của nghề . Hoạt động 3: Tìm hiểu triển vọng của nghề trồng cây ăn quả . _Em nào hãy cho biết yếu tố của sự phát triển trồng cây ăn quả là gì?. _ Em hãy phân tích nội dung bảng 1: _ Tại sao phải thực hiện những công việc đó?. Hoạt động 4: Tổng kết bài. _ Cây ăn quả có vai trò gì ? _ Nêu và phân tích các yêu cầu đối với người trồng cây ăn quả ? GV nhận xét. _ Dừa, măng cụt, bưởi, cam, quýt,… _ Cung cấp cho người tiêu dùng. _ Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp , nước giải khát,.. _ Xuất khẩu. HS lắng nghe. HS thảo luận trả lời : + Đối tượng lao động. + Nội dung lao động. + Dụng cụ lao động. + Điều kiện lao động. + Sản phẩm. _ Kiến thức . _ Thái độ – kỹ năng . _ Sức khỏe. HS trả lời _ Lòng say mê nghề nghiệp là quan trọng nhất. Vì đó là động cơ giúp người trồng cây ăn quả rèn luyện , học tập tốt để đạt hiệu quả cao. _Khí hậu phù hợp, giống cây phong phú , đa dạng. Nhân dân có kinh nghiệm, Nhà nước có chính sách khuyến khích. _ Thực hiện công việc đó làm cho lượng tăng phẩm chất tốt và tạo các điều kiện thuận lợi cho nghề trồng cây ăn quả phát triển HS lắng nghe , trả lời từng câu hỏi của GV I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả: _ Cung cấp cho người sử dụng. _ Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. _ Xuất khẩu. II. Đặc điểmvà yêu cầu của nghề : 1/. Đặc điểm của nghề : Đối tượng lao động : Các loại quả. . _ Nội dung lao động : cày , bừa, cuốc,… _ Điều kiện lao động : làm việc ngoài trời , tiếp xúc với hóa chất . _ Sản phẩm : các loại quả. 2/. Yêu cầu của nghề đối với người lao động : _ Có tri thức kỹ năng về khoa học , kỹ thuật nông nghiệp. _ Có lòng yêu nghề. _ Có sức khỏe tốt. III.Triển vọng của nghề: _ Xây dựng vùng chuyên canh theo hướng thâm canh. _ Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật. _ Có chính sách phù hợp và đẩy mạnh đào tạo cán bộ kỹ thuật. áGhi nhớ: Trồng cây ăn quả để cung cấp quả cho người tiêu dùng , nguyên liệu cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Muốn trồng cây ăn quả giỏi phải có tri thức, kỹ năng về kỹ thuật , lòng yêu nghề , chịu khó tìm tòi và có sức khỏe. Tuần: §2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ Tiết: I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: _ Biết được giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả , đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . 2/. Thái độ: Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả . II. CHUẨN BỊ : _ Chuẩn bị nội dung . + Đọc kỹ bài học SGK . + Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu có liên quan. + Kinh nghiệm điển hình về trồng cây ăn qua.û _ Chuẩn bị đồ dùng dạy học . + Tranh ảnh để minh họa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Vào bài: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài á Kiểm tra bài cũ: _ Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì?. _ Nêu các yêu cầu đối với nghề và phân tích ý nghĩa của chúng?. GV nhận xét trả lời của HS. á Giới thiệu bài: “ cây ăn quả là cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu và có nhiều kinh nghiệm . Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây ăn quả , cần phải hiểu được đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh.” Hoạt động 2: Tìm hiểu về giá trị của việc trồng cây ăn quả. á yêu cầu HS đọc nội dung phần 1. _ Giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất?. GV nhận xét cho HS ghi nội dung vào vở. Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh. _ Thực vật có đặc điểm gì? _ Có mấy loại rễ? _ Sự phân bố trong đất của từng loại rễ như thế nào ?. _ Thân có nhiệm vụ gì?. _ Hoa có mấy loại, chức năng của từng loại hoa?. _ Hãy kể tên một số loại quả mà em biết?. _ Cây ăn quả chịu tác động của những yếu tố ngoại cảnh nào? á GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của cây ăn quả đối với từng yếu tố ngoại cảnh. Hoạt động 4: Củng cố _ Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường . _ Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . Gọi 1 – 2 HS đọc phần “ghi nhớ”. HS1: trả lời . HS2: trả lời . HS lắng nghe. _ Nguồn cung cấp dinh dưỡng. _ Nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản _ Rễ, thân, hoa, quả và hạt. _Rễ có 2 loại: + Rễ cọc giúp cây đứng vững, hút nước, chất dinh dưỡng. + Rễ mọc ngang hút nước, chất dinh dưỡng cho cây. _ Giá đỡ cho cây. _ Có 3 loại hoa: hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính. _ Kể một vài loại quả: xoài, cam, bưởi… _Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất. HS trả lời từng câu hỏi của GV . HS đọc. I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả: _ Nguồn cung cấp dinh dưỡng. _ Chữa bệnh. _ Nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản _ Bảo vệ môi trường sinh thái. II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh: 1/. Đặc điểm thực vật: a. Rễ: có 2 loại _Rễ mọc thẳng xuống đất (rễ cọc). _ Rễ mọc nằm ngang (rễ chùm). b. Thân : có tác dụng như giá đỡ cho cây. c. Hoa: có 3 loại _Hoa đực. _Hoa cái . _Hoa lưỡng tính. d.Quả và hạt: _ Quả có nhiều loại. _ Số lượng , màu sắc tùy thuộc vào từng loại quả. 2/.Yêu cầu ngoại cảnh: Cây ăn quả là loại cây lâu năm , chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh : Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, đất, chất dinh dưỡng. Tuần: §2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ Tiết: I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: - Hiểu được biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, tu hoạch, bảo quản, chế biến quả. 2/. Kỹ năng : (như tiết 1 bài 2 ) II. CHUẨN BỊ : (như tiết 1 bài 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động1: Kiểm tra giới thiệu bài mới 1. Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: ( như củng cố tiết trước). 3.Vào bài: “Giới thiệu mục tiêu cần tìm hiểu ở tiết này” HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 2: Tìm hiểu kỹ thuật trồngvà chăm sóc cây ăn quả Hướng dẫn HS tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả . Hãy nêu các loại cây ăn quả và phân loại chúng vào 3 nhóm cây được ghi ở bảng 2 . _ Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả?. _Trồng cây ăn quả phải có những kỹ thuật trồng nào?. _Hãy nêu quy trình trồng cây ăn quả ?. _Yêu cầu HS đọc kỹ những lưu ý khi trồng cây ăn quả . _Tại sao phải trồng dày, hợp lý?. _Tại sao phải để lớp đất mặt riêng khi đào hố?. _Tại sao phải trồng cây có bầu đất?. _Tại sao không trồng cây khi gió to , giữa trưa nắng?. áGV nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 3: Củng cố _ Có mấy phương pháp nhân giống cây? _ Nêu quy trình trồng cây ăn quả ?. _ Cây ăn quả nhiệt đới: chuối, dứa, mít, xoài,… _ Cây ăn quả Á nhiệt đới: cam, quýt, chanh, bưởi, vải, nhãn, bơ , hồng,… _ Cây ăn quả ôn đới: Táo tây, lê, đào, mận, nho,… _Hữu tính, vô tính. _ Chọn thời vụ , khỏang cách trồng , quy trình trồng. á Quy trình: Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước. HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV . HS lắng nghe và trả lời . III. Kỹ thuật trồngvà chăm sóc cây ăn quả: 1/. Giống cây: Giống cây ăn quả chia làm 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, Á nhiệt đới và ôn đới. 2/.Nhân giống: Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt. Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm cành, chiết cành, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào . 3/. Trồng cây ăn quả : a.Thời vụ. b.Khỏang cách trồng. c.Trồng cây :Cây ăn quả được trồng theo quy trình sau: Đào hố bóc vỏ bầu đặt cây vào hố lấp đất tưới nước. Tuần : §2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ Tiết: I. MỤC TIÊU: ( Như tiết 2 bài 2). II. CHUẨN BỊ : ( Như tiết 1 bài 2). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ 1- Nêu quy trình trồng cây ăn quả ?. 2- Khi trồng cây ăn quả cần chú ý gì? á GV nhận xét câu trả lời , cho điểm. Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả _ Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả và vai trò của chúng?. áGV nhận xét cho HS ghi _ hãy nêu tác dụng chính của các biện pháp chăm sóc?. Hoạt động 3: Tìm hiểu kỹ thuật thu hoạch, bảo quản, chế biến. GV nêu đặc điểm sản phẩm cây ăn quả cần lưu ý trong thu hoạch, bảo quản. Hoạt động 4: Tổng kết bài học _Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ? _ Cách bảo quản và chế biến quả?. _ Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ HS lắng nghe , trả lời (1-2 HS ) _ Làm cỏ, vun xới. _ Bón phân thúc. _ Tưới nước. _ Tạo hình, sữa cành. _ Phòng, trừ sâu bệnh. _ Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng. HS trả lời câu hỏi GV . 4/. Chăm sóc: _ Làm cỏ , vun xới. _ Bón phân thúc. _ Tưới nước. _ Tạo hình , sữa cành. _ Phòng,trừ sâu bệnh. _ Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng. IV. Thu hoạch,bảo quản, chế biến: 1/.Thu hoạch: Thu hoạch quả lúc trời mát. 2/.Bảo quản: đúng vệ sinh an tòan thực phẩm. 3/.Chế biến: Tùy mỗi loại cây quả được chế biến thành xirô quả, sấy khô, làm mức quả. áGhi nhớ: _ Các loại quả chứa nhiều đường, chất đạm, chất khóang, chất béo, vitamin nên có giá trị dinh dưỡng rất cao đối với con người . _ Trong quá trình sinh trưởng, phát triển cây ăn quả cần các yếu tố ngoại cảnh thích hợp _ Để đạt được năng suất cao , sản phẩm tốt cần có giống tốt , áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả . Tuần: §3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ Tiết: I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: _Biết được những yêu cầu kỹ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả . _ Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuậtcủa các phương pháp nhân giống cây ăn quả . 2/. Thái độ: Có hứng thú tìm tòi trong học tập. II. CHUẨN BỊ : _ Chuẩn bị nội dung: SGK ,SGV, tài liệu liên quan _ Tranh vẽ hoặc ảnh về phương pháp nhân giống. _ Mẫu vật về cành chiết cây đã ghép hòan chỉnh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: _ Nêu vai trò các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ? _ Khi thu hoạch, bảo quản cần chú ý đến vấn đề gì?. á GV nhận xét cho điểm. 3. Vào bài: Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả đạt kết quả cao phải cung cấp nhiều giống cây tốt , khỏe, sạch bệnh , chất lượng cao. Muốn vậy ta phải chú ý đến các công việc sau ở bài 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu xây dựng vườn ươm cây ăn quả á yêu cầu HS đọc tìm hiểu vai trò vườn ươm. _ Xây dựng vườn ươm phải theo những yêu cầu kỹ thuật nào?. á Yêu cầu HS đọc mục tiếp theovà đưa ra phương pháp thiết kế vườn ươm . á Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK phân tích nội dung từng khu á GV nhận xét cho HS ghi nội dung Hoạt động 3: Tìm hiểu các phương pháp nhângiống cây ăn quả. á yêu cầu HS nhắc lại sinh sản vô tính , hữu tính ? phương pháp tạo giống đã học ở công nghệ 7. _ Phương pháp nhân giống cây ăn quả có mấy phương pháp ?. _ Hãy trình bày khái niệm , lưu ý? á GV nhận xét cho HS ghi. _ Hãy nêu ưu điểm, nhược điểm của phương pháp này. GV cho HS thấy được phương pháp ứng dụng rộng rãi cho các trường hợp. + Cây làm gốc ghép. + Cây chưa có phương pháp nhân giống khác . + Chọn cây giữ được đặc tính của cây mẹ. Hoạt động 4: Tổng kết tiết 1 bài 3 Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống? Hãy nêu yêu cầu khi chọn vườn ươm . _ hãy nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ?. HS : trả lời câu hỏi dựa vào nội dung tiết 3 bài 2. HS : lắng nghe HS : _ Là nơi chọn lọc . _ Là nơi sủ dụng các phương pháp nhân giống. _ Chọn địa điểm _ Thiết kế vườn ươm . _ Đưa ra 3 yêu cầu (SGK ). 1-Cung cấp cây giống. 2-Cung cấp nước. 3- Cách chọn. á HS đọc và trả lời : + Khu cây giống. + Khu nhân giống. +Khu luân canh. á HS trả lời theo nội dung SGK . á HS trả lời theo nội dung sinh 6. Phương pháp lai, phương pháp gây đột biến, phương pháp nuôi cấy mô. HS : Có 2 phương pháp chính. HS :đọc trình bày theo nội dung SGK . HS : trả lời . á Ưu: đơn giản, dễ làm, hệ số nhân giống cao, cây sống lâu. á Nhược: Khó giữ được đặc tính của cây mẹ. Lâu ra hoa , quả. HS : lắng nghe, trả lời . I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả: 1/.Chọn địa điểm: _ Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển . _ Gần nguồn nước tưới. _ Phải thóat nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dày, độ màu mở cao. 2/. Thiết kế vườn ươm : Vườn cây ăn quả được chia làm 3 khu vực. + Khu cây giống. + Khu nhân giống. + Khu luân canh. II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả: 1/. Phương pháp nhân giống hữu tính : _ Là phương pháp tạo cây con bằng hạt. _ Phải biết được đặt tính chọn của hạt để có biện pháp xử lý phù hợp. _ Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên cho cây phát triển tốt. §3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: _Biết được những yêu cầu kỹ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả . _ Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuậtcủa các phương pháp nhân giống cây ăn quả . 2/. Thái độ: Có hứng thú tìm tòi trong học tập. II. CHUẨN BỊ : _ Chuẩn bị nội dung: SGK ,SGV, tài liệu liên quan _ Tranh vẽ hoặc ảnh về phương pháp nhân giống. _ Mẫu vật về cành chiết cây đã ghép hòan chỉnh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi 1. Kiểm tra: _ Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống?. _hãy trình bày phương pháp nhân giống hữu tính . Cho biết ưu, nhược điểm phương pháp này. á GV nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2: Nhân giống hữu tính: á yêu cầu HS nhắc lại phương pháp nhân giống và hữu tính đã học? á GV Giải thích cho HS hiểu rõ ưu, nhược điểm và những điều chú ý khi thực hiện . Đối với phương pháp ghép để thành công , cần phải thực hiện : + Có vườn cây gốc ghép sinh trưởng tốt. + Chọn cành, mắc ghép, cây giống tốt để nhân giống. + Chọn thời vụ ghép thích hợp . + kỹ thuật ghép. á GV giới thiệu phương pháp nhân giống bằng chồi và nuôi cấy mô. á HS trả lời từng câu hỏi của GV . HS : nhắc lại kiến thức cũ. HS : Quan sát , lắng nghe , tiến hành theo yêu cầu . 2/. Phương pháp nhân giống hữu tính: Gồm các phương pháp chiết cành và ghép. a/. Chiết cành: Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo ra cây con. b/. Giâm cành: Là phương pháp nhân giống dực trên khả năng hình thành rễ phụ của các đọan cành đã cắt rời khỏi thân mẹ. c/. Ghép: là phương pháp gắn một đọan cành ( hoặc cành) hay mắc( chồi) lên gốc của cây cùng họ để tạo nên 1 cây mới. ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CÁC CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ STT P.P NHÂN GIỐNG ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM 1 Gieo hạt - Đơn giản, dễ làm, chi phí ít. - Hệ số nhân giống cao. _ Cây sống lâu. - Khó giữ được đặt tính cây mẹ. - Lâu ra hoa , quả. 2 Chiết cành - Giữ được đặt tính cây mẹ. - Ra hoa, quả sớm. - Mau cho cây giống. - Hệ số nhân giống thấp. - Cây chống cổi. - Tốn công. 3 Giâm cành - Giữ được đặt tính cây mẹ. - Ra hoa, quả sớm. - Hệ số nhân giống cao. - Đòi hỏi kỹ thuật, thiết bị cần thiết( nhà giâm) 4 Ghép -Như giâm cành. -Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh. - Duy trì được nòi giống. -Đòi hỏi kỹ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép , cành ghép với thao tác ghép. Hoạt động 3: Tổng kết bài học. _Nêu các phương pháp nhân giống cây ăn quả . So sánh ưu ,nhược điểm các phương pháp vô tính và hữu tính . _ Gọi HS đọc ghi nhớ. HS: trả lời từng câu hỏi của GV 1-2 HS đọc ghi nhớ áGhi nhớ: -Vườn cây giống cần được xây dựng ở nơi đất tốt ,bằng phẳng gần vườn sản xuất, nơi tiêu thụ và vận chuyển thuận lợi. -Nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp gieo hạt , chiết cành, giâm cành và ghép. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng.Vì vậy phải lựa chọn phương pháp thích hợp với từng loại cây. Tuần: §4. THỰC HÀNH : GIÂM CÀNH Tiết: I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: _ Biết cách giâm cành đúng thao tác và kỹ thuật . _ Làm được các thao tác của quy trình giâm cành cây ăn quả . 2/. Thái độ: Có ý thức, kỷ luật, trật tự, vệ sinh an tòan lao động trong và sau khi thực hành. II. CHUẨN BỊ : _ Chuẩn bị nội dung SGK và SGV. Chuẩn bị dụng cụ vật liệu(SGK ). _ Tranh vẽ về quy trình giâm cành. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập .(8’) _ Nhân giống vô tính gồm những phương pháp nào? Ưu , nhược điểm của các phương pháp nhân giống đã học. á GV nhận xét, cho điểm. Khi giâm cành các em phải biết cách giâm cành đúng thao tác và kỹ thuật . Giâm được tiến hành như thế nào ? Hoạt động 2: Tổ chức thực hành (8’). Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. _ Phân chia 6 nhóm. _ Phân công giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. _ Nhắc nhở HS tính cẩn thận trong thực hành. Hoạt động 3: Thực hành (29’) Gọi HS đọc nội dung thực hành: _ Hãy nêu các thao tác của quy trình giâm cành?. á GV làm mẫu từng bước của quy trình giâm cành. Yêu cầu HS nhắc lại quy trình. á GV tổ chức cho HS thực hành. GV theo dõi, quan sát, trợ giúp khi HS thực hành. Hướng dẫn HS thu dọn dụng cụ và làm vệ sinh . HS : Trả lời từng câu hỏi . HS : lắng nghe. HS : lắng nghe và nhận nhiệm vụ từng thành viên _Cắt cành giâm xử lý cành giâm Cắm cành giâm chăm sóc cành giâm. HS nhắc lại quy trình. HS tiến hành thực hành. Quy trình thực hành: Cắt cành giâm xử lý cành giâm Cắm cành giâm chăm sóc cành giâm. Bước 1:Cắt cành giâm Bước 2: Cắt cành giâm Bước 3: Cắm cành giâm Bước4:chăm sóc cành giâm Hoạt động 4: Dặn dò GV hướng dẫn HS chuẩn bị dụng cụ cho tiết học sau. Bài 5 : Thực hành Chiết cành Tuần: §5. THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH Tiết: I. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Biết cách chiết cành theo đúng quy trình kỹ thuật. Làm được các thao tác kỹ thuật trong quy trình chiết cành. 2/. Thái độ: Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh an tòan lao động. II. CHUẨN BỊ : _ Chuẩn bị nội dung SGK - SGV. _ Chuẩn bị đồ dùng dạy học vật liệu như SGK . _ Tranh vẽ các bước chiết cành. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: giới thiệu bài học - Nêu quy trình thực hành giâm cành?. - Trình bày các bước thực hành. á GV nhận xét cho điểm. GV giới thiệu bài thực hành. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành GV: kiểm tra sự chuẩn bị của HS, phân chia nhóm và nhiệm vụ của từng thành viên. GV:Nhắc nhở HS trong thực hành về an tòan lao động khi làm thực hành. hành thực hành. Quan sát (sửa sai) HS khi thực hành. Hoạt động 3: Thực hành GV nêu quy trình thực hành, yêu cầu HS đọc quy trình. GV : làm mẫu từng bước. GV : hãy nhắc lại quy trình khi thực hành chiết cành?. _Tại sao phải cạo sạch vỏ?. _ Tại sao bó đất bầu cho rễ bèo?. _ Tại sao cần bôi chất kích thích ra rễ vào vết cắt hoặc vào đất?. _ Tại sao buộc dây nilon tốt hơn các vật liệu khác?. á yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành. GV : tổ chức cho HS tiến hành thực hành. Quan sát (sửa sai) HS khi thực hành. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả GV nhận xét , đánh giá theo các tiêu chí trên. Hoạt động 4: Dặn dò. - Đọc và chuẩn bị dụng cụ, vật liệu cho bài 6: Thực hành: Ghép HS trả lời . HS tập trung theo nhóm theo sự phân công. HS lắng nghe. HS lắng nghe. HS đọc quy trình. HS quan sát _ Chọn cành chiết khoanh vỏ trộn hỗn hợp bó bầu bó bầu cắt cành chiết . _ Cho rễ ra nhanh. _ Làm cho đất tơi xốp, rễ phát triển thuận lợi. _ Kích thích cho rễ ra nhanh. _ Buộc dây nilon bền và ít bị đứt. HS nhắc lại quy trình tiến hành thực hành - HS tự đánh giá kết quả. - Sự chuẩn bị . - Thực hành. - Số cành chi

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe chuan.doc