I)MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Xác định được sức sống của hạt 1 số cây trồng nông nghiệp
- Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường
II)NỘI DUNG CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Nghiên cứu SGK, tham khảo tài liệu.
Pha chế sẵn 1 lọ thuốc thử theo hướng dẫn trong SGK
Chuẩn bị dụng cụ, vật tư thực hành theo nội dung trong SGK ( số lượng đủ cho các nhóm thực hành)
Sơ đồ qui trình thực hiện
Chia học sinh ra 2 bàn 1 nhóm
- Học sinh: Xem SGK trước
Chú ý các thao tác thực hành của giáo viên và thực hành theo nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Bài 5: Thực hành xác định sức sống của hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3, tiết 3
Ngày soạn:
Bài 5: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT
I)MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Xác định được sức sống của hạt 1 số cây trồng nông nghiệp
- Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường
II)NỘI DUNG CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Nghiên cứu SGK, tham khảo tài liệu.
Pha chế sẵn 1 lọ thuốc thử theo hướng dẫn trong SGK
Chuẩn bị dụng cụ, vật tư thực hành theo nội dung trong SGK ( số lượng đủ cho các nhóm thực hành)
Sơ đồ qui trình thực hiện
Chia học sinh ra 2 bàn 1 nhóm
- Học sinh: Xem SGK trước
Chú ý các thao tác thực hành của giáo viên và thực hành theo nhóm
III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
* Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số
- Phân công vị trí các nhóm thực hành
* Kiểm tra bài cũ: (5’) Giáo viên sửa bài kiểm tra 15’
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1: Giới thiệu phương tiện thực hành: (2’)
- Dụng cụ thực hành:
+ Hộp pêtri đựng hạt giống ngâm trong thuốc thử
+ Panh (kẹp)
+ Dao cắt hạt
+ Lam kính
+ Giấy thấm
+ Thuốc thử 1 lọ
- Chúng ta tiến hành kiểm tra sức sống của hạt bằng thuốc thử. Thành phần và cách pha chế đã hướng dẫn trong SGK. Mỗi nhóm sẽ được chia 50 hạt giống. Thuốc thử dùng cho cả lớp. Dùng ống hút để lấy thuốc thử
-Giới thiệu dụng cụ và yêu cầu mỗi nhóm kiểm tra dụng cụ tại chỗ. Nhắc nhở học sinh bài thực hành có sử dụng hoá chất là thuốc thử vì vậy cần sắp xếp dụng cụ học tập gọn gàng, tránh gây đổ vỡ
- Kiểm tra dụng cụ thực hành
Hoạt động 2: Qui trình thực hành
20’
1) Chuẩn bị mẫu hạt giống
2)Ngâm hạt trong thuốc thử 10-15phút
3) Lau sạch hạt sau khi ngâm
4) Cắt đôi hạt quan sát nội nhũ( nội nhũ bị nhuộm màu là hạt chết. Còn hạt không bị nhuộm màu là hạt sống)
5) Tính tỉ lệ hạt sống:
A%= B/C *100
B: số hạt sống
C:tổng số hạt thí nghiệm
- Giới thiệu qui trình thực hành (đã chuẩn bị trước)
- Giáo viên làm mẫu các bước của qui trình trên. Làm chậm và nhấn mạnh các yêu cầu kỹ thuật trong từng bước: Bước 3 cần lau thật sạch hạt tránh hạt còn dính thuốc thử để có thể quan sát chính xác. Bước 4, một em cắt , các em khác chú ý quan sát và ghi vào bảng trang 18 SGK
- Cho học sinh tiến hành thí nghiệm
- Quan sát học sinh tiến hành thí nghiệm
- Quan sát qui trình GV đã chuẩn bị sẵn và ghi qui trình vào tập
- Chú ý quan sát giáo viên làm mẫu
- Tiến hành thí nghiệm ở từng nhóm
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả
15’
-Học sinh tự đánh giá theo mẫu SGK trang 19
- Giáo viên kiểm tra kết quả thí nghiệm của từng nhóm đánh giá cho điểm
- Thu dọn dụng cụ thực hành , làm vệ sinh tại chỗ và lớp trước khi kết thúc buổi thực hành
IV) CÔNG VIỆC VỀ NHÀ: (1’)- Học sinh xem bài cho tiết học tới
V) RÚT KINH NGHIỆM: (2’): - Phần chuẩn bị bài cũ
- Học sinh tiến hành thí nghiệm
File đính kèm:
- BAI3CN.DOC