Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Bài 8: Thực hành: xác định độ chua của đất

I) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 - Giúp học sinh xác định được pH của đất bằng thiết bị thông thường

 - Làm thành thạo môt số kĩ năng cơ bản khi xác định pH của đất bằng thiết bị thông thường

 - Học sinh nghiêm túc trong học tập, thực hiện đúng qui trình, đảm bảo an toàn lao động

II) CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên: +Chuẩn bị đất khô đã nghiền nhỏ: 4-5 mẫu đất khác nhau, đánh số kí hiệu. Mỗi mẫu chừng 200g, đựng trong hộp nhựa( thuỷ tinh)

 + Máy đo pH: Mỗi nhóm 1 cái

 + Các dụng cụ hoá chất khác

 + Giáo viên làm thử trước, đo trị số pH KCl và nước của các mẫu đất, ghi lại để học sinh đối chiếu kết quả khi thực hành

 + Phiếu thực hành. Chia học sinh theo nhóm 2 bàn 1 nhóm, mỗi học sinh làm thực hành có 1 phiếu thực hành

 - Học sinh: Phiếu thực hành: - Tên bài thực hành

 - Mục tiêu cần đạt được

 - Yêu cầu nội dung công việc

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Bài 8: Thực hành: xác định độ chua của đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6, tiết 6 Ngày soạn Bài 8: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐỘ CHUA CỦA ĐẤT I) MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Giúp học sinh xác định được pH của đất bằng thiết bị thông thường - Làm thành thạo môt số kĩ năng cơ bản khi xác định pH của đất bằng thiết bị thông thường - Học sinh nghiêm túc trong học tập, thực hiện đúng qui trình, đảm bảo an toàn lao động II) CHUẨN BỊ: - Giáo viên: +Chuẩn bị đất khô đã nghiền nhỏ: 4-5 mẫu đất khác nhau, đánh số kí hiệu. Mỗi mẫu chừng 200g, đựng trong hộp nhựa( thuỷ tinh) + Máy đo pH: Mỗi nhóm 1 cái + Các dụng cụ hoá chất khác + Giáo viên làm thử trước, đo trị số pH KCl và nước của các mẫu đất, ghi lại để học sinh đối chiếu kết quả khi thực hành + Phiếu thực hành. Chia học sinh theo nhóm 2 bàn 1 nhóm, mỗi học sinh làm thực hành có 1 phiếu thực hành - Học sinh: Phiếu thực hành: - Tên bài thực hành - Mục tiêu cần đạt được - Yêu cầu nội dung công việc Mỗi nhóm xác định pH KCl và nước của 2 mẫu đất khác nhau III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: * Ổn định lớp: (2’) - Ổn định trật tự - Nắm sĩ số * Kiểm tra bài cũ (5’) - Thế nào là keo đất? Nêu cấu tạo của keo đất - Thế nào là khả năng hấp phụ của đất? - Thế nào là phản ứng của dung dịch đất? NỘI DUNG THỰC HÀNH HOẠT ĐÔNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1: Giới thiệu bải thực hành, tổ chức lớp: (5’) - Nêu nguyên nhân tại sao phải xác định pH của đất - Giới thiệu qui trình thực hành - Phân nhóm học sinh - Chú ý lắng nghe quy trình - Thực hành theo nhóm Hoạt động 2: Qui trình thực hành (10’) - Bước 1: Cân 2 mẫu đất , mỗi mẫu 20g, mỗi mẫu đổ vào bình tam giác - Bước 2: Đong 50ml dung dịch KCl 1N đổ vào bình tam giác 1 và 50ml nước cất vào bình tam giác 2 - Bước 3 : Dùng tay lắc 15 phút - Bước 4 : Xác định độ pH của đất Dùng máy đo pH để đo Đọc kết quả trên máy khi số đã hiện ổn định trong 30 giây, ghi kết quả vào bảng - Giáo viên vừa hướng dẫn và tiến hành làm mẫu cho học sinh xem - Lưu ý học sinh một số vấn đề: + Kỹ năng sử dụng cân kỹ thuật: đĩa cân trái đặt quả cân, đĩa cân phải đổ đất từ từ vào cho tới khi kim thẳng đứng + Kỹ năng lắc bình: dung ngón tay cái và trỏ giữ cổ bỉnh tam giácàlắc nhẹ theo chiều kim đồng hồ + khi đo pH bằng máy cần chú ý: tay phải cầm bầu điện cực đưa vào trong bình dung dịch đất sao cho trị số pH hiện lên máy, đợi ổn dịnh trong 30 giây - Theo dõi giáo viên làm và ghi nhớ các thao tác khi thực hành Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành (15’) - Kết quả thí nghiệm ghi theo mẫu SGK - Mẫu đất: 1, 2, 3 - Trị số pH: KCl, H2O Giáo viên quan sát nhắc nhở các nhóm lưu ý làm đúng quy trình, giữ trật tự Hoạt dộng 4:Tổng kết, kiểm tra, đánh giá (3’) -Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả - Ghi kết quả lên bảng - Nhận xét kết quả của các nhóm đưa ra xem đúng hay sai đối với các mẫu đất lấy cùng 1 nơi. Nếu sai cho học sinh thảo luận tại sao có kết quả sai - Giáo viên đánh giá cho điểm - Đọc kết quả - Thảo luận tìm nguyên nhân sai - Thu dọn vệ sinh IV) CÔNG VIỆC VỀ NHÀ: 1’ Xem bài kế tiếp V) RÚT KINH NGHIỆM 4’

File đính kèm:

  • docBAI6CN~1.DOC