Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 11: Thực hành: Trồng cây trong dung dịch

I. Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

- Nắm được qui trình công nghệ trồng cây trong dung dịch.

- Biết cách trồng được cây trong dung dịch đơn giản.

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, thao tác thực hành.

- Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động.

3/ Thái độ:

- Có quan điểm đúng đắn về SX nông lâm nghiệp.

- Có niềm tin vào khoa học.

II. Chuẩn bị:

1/ GV:

a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, hướng dẫn thao tác thực hành.

b) Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo.

 Tranh ảnh có liên quan.

 Các dụng cu, hoá chất theo yêu cầu của SGK.

2/ HS: Đọc bài mới. Chuẩn bị: Lọ nhựa (1 lít), phân hóa học NPK, cây cà chua con.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 11: Thực hành: Trồng cây trong dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 11 BÀI 14 : Thực hành: TRỒNG CÂY TRONG DUNG DỊCH I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nắm được qui trình công nghệ trồng cây trong dung dịch. - Biết cách trồng được cây trong dung dịch đơn giản. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, thao tác thực hành. - Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động. 3/ Thái độ: Có quan điểm đúng đắn về SX nông lâm nghiệp. Có niềm tin vào khoa học. II. Chuẩn bị: 1/ GV: Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, hướng dẫn thao tác thực hành. Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo. Tranh ảnh có liên quan. Các dụng cu,ï hoá chất theo yêu cầu của SGK. 2/ HS : Đọc bài mới. Chuẩn bị : Lọ nhựa (1 lít), phân hóa học NPK, cây cà chua con. III. Nội dung & tiến trình bài dạy : 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’) 2/ KT bài cũ (5’) : Đặc điểm, kĩ thuật sử dụng các loại phân vi sinh vật. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS I.Chuẩn bị: - Bình thủy tinh 0.5-5 l. - Dd Knôp. - Cây con ( Cà chua) - DD H2SO4 0.2%, NaOH 0.2%. - Cốc thủy tinh 1000ml. - Ống hút 10ml. - Máy đo pH. II.Quy trình thực hành: - Bước 1: Đổ dd Knôp vào bình trồng cây. - Bước 2: Kiểm tra pH của dd dinh dưỡng bằng máy đo pH và dùng dd H2SO4 0.2%, NaOH 0.2% điều chỉnh cho phù hợp. - Bước 3: Chọn những cây khoẻ mạnh có rễ mọc thẳng. - Bước 4: Trồng cây sao cho: 1 phần rễ ngập vào dd, phần còn lại phía trên. -Bước 5: Lập bảng theo dõi sinh trưởng của cây. III.Đánh giá kết quả: Mỗi nhóm tự đánh giá kết quả thực hành theo bảng (2) -Chia lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các em thực hành chính xác từng bước. -Tại sao chọn những cây ưa nước và có thời gian sinh trưởng ngắn? + Pha dd Knôp, cho vào nước cất lần lượt các muối khoáng theo thứ tự, cho đồng thời nhiều muối dễ gây tủa dd ( mỗi lần 1 loại muối, khuấy tan). + Hướng dẫn học sinh cách trồng cây vào bình. -Nhắc nhở HS làm đúng quy trình, giữ vệ sinh nơi làm việc. -Sau khi các nhóm đã làm xong công việc, gọi 1 hs lên bảng ghi kết quả thực hành của các nhóm. -Thực hành theo nhóm. -Để dễ quan sát kết quả chính xác (trồng trong dd nên phải chọn cây ưa nước để chúng st & pt tốt). -Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ. + Chuẩn bị cây con ở nhà (nguyên vẹn, có rễ phát triển tốt, lá và chồi ngọn tươi xanh). +Thực hiện theo quy trình. Sau khi các nhóm đã làm xong công việc. Để các bình trồng cây ở vị trí ổn định, theo dõi KQ ghi vào bảng sinh trưởng của cây theo các chi tiêu (bảng 1). Bảng 1: Bảng theo dõi sinh trưởng của cây: Chỉ tiêu theo dõi Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Chiều cao của phần trên mặt nước (cm) Màu sắc lá Sự phát triển cùa rễ Hoa Quả Bảng (2) : Đánh giá kết quả: Chỉ tiêu đánh giá Kết quả Người đánh giá Tốt Đạt Không Đạt Thực hiện quy trình 4/ Củng cố: - Gọi 1 HS trình bày quy trình thực hành. - Nhận xét giờ thực hành về các mặt. 5/ Dặn dò: Nộp bài báo cáo sau 4 tuần. Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu các loại sâu bệnh hại trên lúa sẽ phát sinh mạnh ở đk nào?

File đính kèm:

  • doct11cn10.doc