I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Nắm được qui trình công nghệ trồng cây trong dung dịch.
- Biết cách trồng được cây trong dung dịch đơn giản.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, thao tác thực hành.
- Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động.
3/ Thái độ:
- Có quan điểm đúng đắn về SX nông lâm nghiệp.
- Có niềm tin vào khoa học.
II. Chuẩn bị:
1/ GV:
a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, hướng dẫn thao tác thực hành.
b) Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Tranh ảnh có liên quan.
Các dụng cu, hoá chất theo yêu cầu của SGK.
2/ HS: Đọc bài mới. Chuẩn bị: Lọ nhựa (1 lít), phân hóa học NPK, cây cà chua con.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2007 - Tiết 11: Thực hành: Trồng cây trong dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 11
BÀI 14 : Thực hành:
TRỒNG CÂY TRONG DUNG DỊCH
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Nắm được qui trình công nghệ trồng cây trong dung dịch.
- Biết cách trồng được cây trong dung dịch đơn giản.
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, thao tác thực hành.
- Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động.
3/ Thái độ:
Có quan điểm đúng đắn về SX nông lâm nghiệp.
Có niềm tin vào khoa học.
II. Chuẩn bị:
1/ GV:
Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, hướng dẫn thao tác thực hành.
Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
Tranh ảnh có liên quan.
Các dụng cu,ï hoá chất theo yêu cầu của SGK.
2/ HS : Đọc bài mới. Chuẩn bị : Lọ nhựa (1 lít), phân hóa học NPK, cây cà chua con.
III. Nội dung & tiến trình bài dạy :
1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’)
2/ KT bài cũ (5’) : Đặc điểm, kĩ thuật sử dụng các loại phân vi sinh vật.
3/ Tiến trình bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
I.Chuẩn bị:
- Bình thủy tinh 0.5-5 l.
- Dd Knôp.
- Cây con ( Cà chua)
- DD H2SO4 0.2%, NaOH 0.2%.
- Cốc thủy tinh 1000ml.
- Ống hút 10ml.
- Máy đo pH.
II.Quy trình thực hành:
- Bước 1: Đổ dd Knôp vào bình trồng cây.
- Bước 2: Kiểm tra pH của dd dinh dưỡng bằng máy đo pH và dùng dd H2SO4 0.2%, NaOH 0.2% điều chỉnh cho phù hợp.
- Bước 3: Chọn những cây khoẻ mạnh có rễ mọc thẳng.
- Bước 4: Trồng cây sao cho: 1 phần rễ ngập vào dd, phần còn lại phía trên.
-Bước 5: Lập bảng theo dõi sinh trưởng của cây.
III.Đánh giá kết quả:
Mỗi nhóm tự đánh giá kết quả thực hành theo bảng (2)
-Chia lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các em thực hành chính xác từng bước.
-Tại sao chọn những cây ưa nước và có thời gian sinh trưởng ngắn?
+ Pha dd Knôp, cho vào nước cất lần lượt các muối khoáng theo thứ tự, cho đồng thời nhiều muối dễ gây tủa dd ( mỗi lần 1 loại muối, khuấy tan).
+ Hướng dẫn học sinh cách trồng cây vào bình.
-Nhắc nhở HS làm đúng quy trình, giữ vệ sinh nơi làm việc.
-Sau khi các nhóm đã làm xong công việc, gọi 1 hs lên bảng ghi kết quả thực hành của các nhóm.
-Thực hành theo nhóm.
-Để dễ quan sát kết quả chính xác (trồng trong dd nên phải chọn cây ưa nước để chúng st & pt tốt).
-Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ.
+ Chuẩn bị cây con ở nhà (nguyên vẹn, có rễ phát triển tốt, lá và chồi ngọn tươi xanh).
+Thực hiện theo quy trình.
Sau khi các nhóm đã làm xong công việc. Để các bình trồng cây ở vị trí ổn định, theo dõi KQ ghi vào bảng sinh trưởng của cây theo các chi tiêu (bảng 1).
Bảng 1: Bảng theo dõi sinh trưởng của cây:
Chỉ tiêu theo dõi
Tuần 1
Tuần 2
Tuần 3
Tuần 4
Chiều cao của phần trên mặt nước (cm)
Màu sắc lá
Sự phát triển cùa rễ
Hoa
Quả
Bảng (2) : Đánh giá kết quả:
Chỉ tiêu đánh giá
Kết quả
Người đánh giá
Tốt
Đạt
Không Đạt
Thực hiện quy trình
4/ Củng cố:
- Gọi 1 HS trình bày quy trình thực hành.
- Nhận xét giờ thực hành về các mặt.
5/ Dặn dò:
Nộp bài báo cáo sau 4 tuần.
Chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu các loại sâu bệnh hại trên lúa sẽ phát sinh mạnh ở đk nào?
File đính kèm:
- t11cn10.doc