I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Mô tả được cách tìm hiểu thông tin nghề.
2. Kỹ năng: Biết liên hệ bản thân để chọn nghề.
3. Thái độ: Tích cực chủ động tìm hiểu thông tin nghề.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm các thông tin về các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Những thông tin, văn kiện về định hướng phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.
2. Học sinh:
- Tìm hiểu kỹ các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
III. NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ:
1. Ổn định lớp
2. Tổ chức hướng theo nhóm, cử HS dẫn chương trình, thư ký nhóm trưởng.
3. Gợi ý tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 9743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 46: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 34, Tiết: 46. Ngày soạn: 10/03/2010.
Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Mô tả được cách tìm hiểu thông tin nghề.
2. Kỹ năng: Biết liên hệ bản thân để chọn nghề.
3. Thái độ: Tích cực chủ động tìm hiểu thông tin nghề.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm các thông tin về các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Những thông tin, văn kiện về định hướng phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.
2. Học sinh:
- Tìm hiểu kỹ các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
III. Nội dung của chủ đề:
1. ổn định lớp
2. Tổ chức hướng theo nhóm, cử HS dẫn chương trình, thư ký nhóm trưởng.
3. Gợi ý tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV tổ chức lớp theo nhóm, cử người dẫn chương trình.
GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo nội dung NDCT đưa ra, lắng nghe phát biểu của HS.
GV gợi ý:
1. ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp:
- Các nghề nông - lâm - ngư nghiệp ở nước ta phát triển từ lâu đời vì do điều kiện địa lý, điều kiện khí hậu tạo nên, nước ta có hàng ngàn kilômét bờ biển, diện tích rừng lớn, đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện rất tốt để chúng ta phát triển các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
- Trước cách mạng tháng Tám đời sống nhân dân còn thấp do bị giai cấp phong kiến chiếm hữu ruộng đất, bị vua quan bóc lột, nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu kém phát triển.
- Sau cách mạng tháng Tám người dân được làm chủ ruộng đất, nông dân được học hành, sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển.
- Từ sau đại hội Đảng VI năm 1980 đã đề ra chủ trương "đổi mới" các lực lượng sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển mạnh mẽ do cải tiến lao động sản xuất áp dụng các thành tựu của KHCN vào lao động sản xuất nên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã phát triển vượt bậc.
Hiện nay, Việt Nam là trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê hàng đầu thế giới.
2. Tổng quan về các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trong tương lai.
- Các lĩnh vực này có nhiều nghề để lựa chọn, nhiều nghề mới xuất hiện, thu hút đông đảo nhân lực của đất nước.
- Các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam ngày một tiến ra thị trường thế giới.
GV lắng nghe ý kiến phát biểu của học sinh.
3. Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
1. Đối tượng lao động chung:
- Cây trồng.
- Vật nuôi.
2. Nội dung lao động: Dùng sức lao động để áp dụng các biện pháp KHKT để biến đổi các đối tượng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và tiêu dùng của con người.
3. Công cụ lao động:
- Các công cụ đơn giản: cày cuốc, xe bò, thuyền gỗ..
- Các công cụ hiện đại: Máy cày, máy cấy, máy giặt, tàu đánh cá, các nhà máy chế biến..
4. Điều kiện lao động.
- Làm việc ngoài trời.
- Bị tác động của thời tiết khí hậu như bão, lụt.....
- Bị tác động của các loại thuốc bảo vệ thực vật: thuốc diệt cỏ, trừ sâu...
5. Nguyên nhân chống chỉ định y học: không nên theo nghề nếu bị
- Bệnh phổi
- Suy thận mãn tính
- Thấp khớp, đau cột sống.
- Bệnh ngoài da...
6. Vấn đề tuyển sinh
a. Cơ sở đào tạo
- Các trường công nhân kỹ thuật
- Trường TH
- Trường cao đẳng
- Trường Đại học
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
NDCT: Vì sao Việt Nam chúng ta từ xưa đến gần cuối thế kỷ 20 là một nước nông nghiệp kém phát triển?
HS thảo luận theo nhóm.
NDCT: Xin mời đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến.
HS lắng nghe
NDCT: Bạn biết gì về tình hình phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp hiện nay và trong tương lai?
HS thảo luận.
NDCT: Mời đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến.
HS lắng nghe nhận xét của thầy giáo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về định hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
NDCT: Đọc tổng kết sự phát triển các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trong giai đoạn 2001-2006 cho cả lớp nghe.
NDCT: Vì sao lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta lại có những thành tựu quan trọng như vậy?
HS thảo luận theo nhóm.
NDCT: Bạn có thể rút ra được những kết luận gì qua các thông tin định hướng phát triển nghề nói trên như: Nhu cầu về lao động, yêu cầu về chất lượng lao động.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu chung của các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
NDCT: Bạn cho biết đối tượng lao động của nghề là gì?
HS phát biểu.
NDCT: Nội dung lao động, công cụ lao động chung của nghề?
HS phát biểu.
NDCT: Điều kiện lao động của nghề?
HS thảo luận.
NDCT: Bạn biết gì về vấn đề tuyển sinh của nghề?
HS phát biểu.
Tổng kết đánh giá.
1. Em hãy cho biết nội dung cơ bản của chủ đề.
2. Em hãy liên hệ bản thân có phù hợp với các nghề thuộc nông, lâm, ngư nghiệp không?
Em hãy mô tả chi tiết một nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp mà em biết (theo cấu trúc bản mô tả nghề như nghề nuôi ong, nghề trồng rừng....)
3. Yêu cầu các em về nhà tìm hiểu các nghề thuộc lĩnh vực Y và Dược.
* Rỳt kinh nghiệm:
Tổ trưởng ký duyệt Giỏo viờn soạn
Thỏi Thành Tài
File đính kèm:
- huong nghiep tiet4.doc