I/ MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
1-Kiến thức:
- Học sinh biết được phương pháp xác định độ pH của đất .
- Xác định được pH của đất bằng thiết bị thông thường .
2-Kỹ năng:
-Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học .
3-Thái độ:
-Thực hiện đúng quy trình .
-Có ý thức tổ chức kỹ luật, trật tự.
-Giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
*Xác định độ chua của đất:
- Mẫu đất khô đã nghiền nhỏ.
- Máy đo pH.
- Đồng hồ bấm giây.
- Dung dịch KCl 1N và nước cất .
- Bình tam giác dung tích 100ml : 2.
- Ống đong dung tích 500ml :2.
- Cân kỹ thuật.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 7: Thực hành: Xác định độ chua của đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7. Tiết 7.
Ngày soạn: 22/09/2010.
Bài 8 Thực hành: XÁC ĐỊNH ĐỘ CHUA CỦA ĐẤT
I/ MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
1-Kiến thức:
- Học sinh biết được phương pháp xác định độ pH của đất .
- Xác định được pH của đất bằng thiết bị thông thường .
2-Kỹ năng:
-Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học .
3-Thái độ:
-Thực hiện đúng quy trình .
-Có ý thức tổ chức kỹ luật, trật tự.
-Giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
*Xác định độ chua của đất:
- Mẫu đất khô đã nghiền nhỏ.
- Máy đo pH.
- Đồng hồ bấm giây.
- Dung dịch KCl 1N và nước cất .
- Bình tam giác dung tích 100ml : 2.
- Ống đong dung tích 500ml :2.
- Cân kỹ thuật.
*Phiếu thực hành:
1.Tên bài thực hành.
2.Mục tiêu cần đạt được.
3.Yêu cầu nội dung công việc:
-Mỗi nhóm học sinh xác định pH KCl và pH H2O của 2 mẫu đất khác nhau.
4.Tường thuật những công việc đã làm.
5.Kết quả: -Ghi kết quả của 2 mẫu đất vào bảng sau:
MẪU ĐẤT
TRỊ SỐ PH ĐO ĐƯỢC
pH H2O
pH KCl
Mẫu 1
Mẫu 2
Họ tên học sinh (nhóm thực hành)
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phối hợp phương pháp trực quan , thao tác mẫu, diễn giảng.
IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1- Ổn định tổ chức lớp:(1ph)
2- Kiểm tra bài cũ:(4ph)
1/Em hãy khoanh vào chữ Đ nếu cho câu sau là đúng, chữ S nếu cho là sai:
A. Keo đất có lớp ion khuyếch tán mang điện tích âm là keo dương............ Đ ; S
B. Keo đất có lớp ion khuyếch tán mang điện tích âm là keo âm ................ Đ ; S
C. Keo đất có lớp ion khuyếch tán mang điện tích dương là dương .............. Đ ; S
2/Hãy chọn từ hoặc cụm từ thích hợp trong bảng điền vào chỗ trống cho câu sau trở thành câu đúng:
Đạt năng suất; chất hữu cơ; chất dinh dưỡng; thu hoạch; cung cấp; hấp phụ;
Độ phì của đất là khả năng của đất ....................... đồng thời và không ngừng nước,........................, không chứa các chất độc hại cho cây...................
S
S
Đ
Đáp án:
1/ A : ; B : ; C :
2/Độ phì của đất là khả năng của đất cung cấp đồng thời và không ngừng nước, chất dinh dưõng, không chứa các chất độc hại cho cây, đảm bảo cho cây đạt năng suất cao.
3- Nội dung bài mới: (35ph)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
- Giới thiệu mục tiêu bài học.
- Chia nhóm HS thực hành:
+ Phân công vị trí thực hành.
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Giới thiệu quy trình thực hành.
ÒLưu ý học sinh kỹ năng sử dụng cân kỹ thuật.
- GV làm mẫu.
- Lưu ý học sinh kỹ năng lắc bình theo chiều kim đồng hồ hoặc chiều ngang.
- Lưu ý học sinh đặt máy đo pH trên bàn.
- Công bố trị số pH của các mẫu đất để học sinh đối chiếu khi đánh giá kết quả.
- Hướng dẫn cách đánh giá:
+Xác định đúng một trị số pH:1,5 điểm (x4=6 điểm).
+ Đúng quy trình, thao tác: 2 điểm.
+ Thao tác tổ chức kỹ luật tốt: 2 điểm.
- Các nhóm kiểm tra đánh giá chéo kết quả thực hành.
- Lắng nghe.
- Ổn định theo nhóm phân công của GV.
Chú ý theo dõi để nắm quy trình thực hiện đo pH đất, mục tiêu bài học.
- Theo dõi từng bước thực hiện của GV, chú ý những kỹ năng khó :
+ Sử dụng cân kỹ thuật .
+ Lắc bình.
+ Sử dụng máy đo pH.
- Kiểm tra lại dụng cụ của nhóm
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
- Tiến hành thực hành.
- Ghi chép công việc đã làm vào phiếu thực hành
I/GI ỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH: (5ph)
Giới thiệu mục tiêu
II/TỔ CHỨC, PHÂN CÔNG NHÓM: (5ph)
III/QUY TRÌNH THỰC HÀNH: (20ph)
1-Xác định độ chua của đất:
-Bước 1: Cân hai mẫu đất , mỗi mẫu 20g, đổ mỗi mẫu vào một bình tam giác dung tích 100ml.
-Bước 2: Dùng ống đong, đong 50ml dung dịch KCl 1N đổ vào bình tam giác thứ nhất và 50ml nư ớc cất vào bình tam giác thứ hai.
-Bước 3: Dùng tay lắc 15 ph.
-Bước 4: Xác đ ịnh pH của đất .
Dùng máy đo pH để đo. Vị trí bấu điện cực ở giữa dung dịch huyền phù. Đọc kết quả trên máy khi số đã hiện ổn định trong 30giây, ghi kết quả vào bảng(Mẫu phần chuẩn bị).
IV/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ: (5ph)
-Học sinh tự đánh giá theo mẫu sau:
Mẫu ghi kết quả thí nghiệm:
Mẫu đất
Trị số pH
pHH2O
pHKCl
Mẫu 1
Mẫu 2
Mẫu 3
Học sinh tự đánh giá theo bảng sau:
Chỉ tiêu đánh giá
Kết quả
Người đánh giá
Tốt
Đạt
Không đạt
Thực hiện quy trình
4-Củng cố và luyện tập:(4ph)
- GV nhận xét chung buổi thực hành..
- GV đánh giá cho điểm cuối cùng.
5- Dặn dò:(1ph)
- Thu dọn vệ sinh lớp học sau giờ thực hành.
- Xem trước bài 9 biện pháp cải tạo và sử dụng đất xám bạc màu, đất xói mòn mạnh trơ sỏi đá.
- Đem mẫu đất.
File đính kèm:
- bai 8.doc