Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 15: Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường

I.Mục tiêu: Sau khi hs học xong bài này hs cần:

 a.Kiến thức: Biết được ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường.

 b.Kỹ năng: Thận trọng khi tiếp xúc và sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.

c.Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật, tuyên truyền vận động mọi người nên hạn chế dùng thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong nông nghiệp.

II.Chuẩn bị:

Gv cho học sinh sưu tầm tranh về quần thể sinh vật chết vì thuốc hóa học bảo vệ thực vật.

III.Phương pháp

 Phương pháp vấn đáp, minh họa, tìm tòi

IV.Tiến trình

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 15: Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 15 Ngày dạy:...../12/07 ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC HÓA HỌC BẢO VỆ THỰC VẬT ĐẾN QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG I.Mục tiêu: Sau khi hs học xong bài này hs cần: a.Kiến thức: Biết được ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường. b.Kỹ năng: Thận trọng khi tiếp xúc và sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật. c.Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật, tuyên truyền vận động mọi người nên hạn chế dùng thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong nông nghiệp. II.Chuẩn bị: Gv cho học sinh sưu tầm tranh về quần thể sinh vật chết vì thuốc hóa học bảo vệ thực vật. III.Phương pháp Phương pháp vấn đáp, minh họa, tìm tòi IV.Tiến trình 1.Ổn định tổ chức: Kiểm diện hs + vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: _Có mấy biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? Trong đó biện pháp nào tiên tiến nhất và biện pháp nào quan trọng? (10đ) *Đáp án: Có 6 biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Biện pháp kĩ thuật.(1đ) Biện pháp sinh học.(1đ) Sử dụng giống cây trồng chống chịu sâu bệnh.(1đ) Biện pháp hóa học.(1đ) Biện pháp cơ giới, vật lí.(1đ) Biện pháp điều hòa.(1đ) Biện pháp tiên tiến nhất là biện pháp sinh học.(2đ) Biện pháp quan trọng là biện pháp cơ giới, vật lí.(2đ) _Thiên định là gì? Cho ví dụ? Nếu các nguyên lí cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? (10 đ) *Đáp án - Thiên định là dùng côn trùng tiêu diệt côn trùng. - Ví dụ: Ong mắt đỏ tiêu diệt sâu đụt thân lúa -Có 4 nguyên lí: Trồng cây khỏe. Bảo tồn thiên định. Phát hiện sâu bệnh kịp thời để phòng trừ. Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ thực vật cho nông dân. 3.Bài mới: Hoạt động của giáo GV-HS Nội dung bài học -Từ lâu con người đã nghiên cứu sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong sản xuất trồng trọt. Thuốc hóa học giúp ta ngăn chặn kịp thời, hạn chế tác hại của nhiều loài sâu bệnh trên đồng ruộng. -Thuốc hóa học bảo vệ thực vật có nhiều mặt hạn chế, ảnh hưởng xấu đến MT đến QTSV và vệ sinh an toàn thực phẩm. Muốn nâng cao hiệu quả của thuốc người dùng cần biết mặt hạn chế của nó và cách khắc phục. Vậy bài học này sẽ giúp ta hiểu về vấn đề đó à gv ghi tựa lên bảng. -Mục tiêu: Nắm được thuốc hóa học bảo vệ thực vật có ảnh hưởng xấu đến QTSV trong trường hợp nào? -Tiến trình: -Gv:Yêu cầu học sinh đọc mục I Sgk và thảo luận theo nhóm câu hỏi: Thuốc hóa học bảo vệ thực vật có ảnh hưởng xấu đến QTSV. Theo em đúng hay sai, chứng minh? (Thuốc hóa học bảo vệ thực vật ảnh hưởng xấu đến QTSV là đúng. Vd: Làm cua, cá, tômbị ngộ độc, vi sinh vật sống trong đất) I.Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến QTSV: 1.Ảnh hưởng xấu -Làm cháy, táp lá hay thân, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của câyà năng suất và chất lượng thấp. -Làm chết cả các sinh vật có ích trên đồng ruộng. -Làm xuất hiện dòng côn trùng kháng thuốc. 2.Nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu -Do thuốc có phổ độc rộng -Do thuốc có nồng độ, tổng lượng chất độc cao. -Mục tiêu: Biết được ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi trường như thế nào. -Tiến trình: Gv yêu cầu hs thảo luận: Nếu sử dụng nhiều thuốc hóa học bảo vệ thực vật có ảnh hưởng gí tới môi trường? -Hs đọc mục II sgk/59. -Gv gợi ý cho các em. Nơi thuốc tiếp xúc: Cây trồng, đất, nước, không trung, ở nơi này có các loài sinh vật nào? -Có còn cân bằng sinh thái không? Hs tìm VD minh họa. II.Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi trường: -Gây ô nhiễm môi trường nông sản, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. -Gây ô nhiễm môi trường đất. -Gây ô nhiễm môi trường nước. -Mục tiêu:Đã biết được tác hại của thuốc =>sử dụng thuốc đúng lúc, đúng thời điểm, đúng liều lượng. -Tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục III sgk và thảo luận. -Ta làm gí để hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật? -Gv gợi ý: Nên dùng thuốc khi nào? Loại gì? Dùng thế nào cho an toàn. III.Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật. -Dùng khi có đại dịch. -Dùng thuốc có tính chọn lọc cao, phân hủy nhanh trong MT. -Dùng đúng thuốc, đúng thời gian, đúng liều lượng 4.Củng cố và luyện tập: Nêu ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến QTSV và môi trường xung quanh. Trình bày các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến QTSV và MT xung quanh. 5.Hướng dẫn tự học ở nhà. - về xem lại bài. -Trả lời câu hỏi 1,2,3 sgk/60. Xem trước bày “ Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật” V.Rút kinh nghiệm SGK GV: HS: Thiết bị:

File đính kèm:

  • docTIET15.doc