Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 16: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật

I.Mục tiêu: Học xong bài này học sinh phải

 a.Kiến thức:

 -Biết thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật

 -Biết được cơ sở khoa học của quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vi rút và nấm trừ sâu.

 b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh

 c.Thái độ: có nhận thức đúng về giá trị của chế phẩm sinh học BVTV, có ý thức tuyên truyền vận động bà con nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học BVTV để phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường, giữ vững cân bằng sinh thái, thực hiện nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

II.Chuẩn bị:

 Quy trình sản xuất chế phẩm bt theo công nghệ lên mem hiếu khí.

 Quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu.

 Quy trình sản xuất chế phẩm nấm trừ sâu.

III.Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp.

IV.Tiến trình:

 1.Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số học sinh

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 16: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16 Tiết:16 Ngày dạy:...../01/08 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH SẢN XUẤT CHẾ PHẨM BẢO VỆ THỰC VẬT I.Mục tiêu: Học xong bài này học sinh phải a.Kiến thức: -Biết thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật -Biết được cơ sở khoa học của quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vi rút và nấm trừ sâu. b.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh c.Thái độ: có nhận thức đúng về giá trị của chế phẩm sinh học BVTV, có ý thức tuyên truyền vận động bà con nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học BVTV để phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường, giữ vững cân bằng sinh thái, thực hiện nền sản xuất nông nghiệp bền vững. II.Chuẩn bị: Quy trình sản xuất chế phẩm bt theo công nghệ lên mem hiếu khí. Quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu. Quy trình sản xuất chế phẩm nấm trừ sâu. III.Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số học sinh 2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày những ảnh hưởng xấu của thuốc bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường xung quanh (10đ) *Đáp án Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến QTSV như: ảnh hưởng đến mô, đến tế bào của cây trồng làm cây trồng bị táp lá, cháy lá, thân, làm ảnh hưởng đến quá trinh sinh trưởng, phát triễn của cây, ảnh hưởng đến năng suấtvà chất lượng thấp (5đ) Ảnh hưởng xấu củathuốc hóa học bảovệ thực vật đến mô itrường như: khi ta phun thuốc không hợp lí, thuốc bám trên cây trồng, tan vào nước, tích tựu trong đất => làm cây chết, lượng độc dư tồn trong nông sản, gây chết các loài động vật có ích trong nước, trong đất, trong không trung _Nêu các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến QTSV và môi trường xung quanh? (10đ) *Đáp án -Chỉ dùng khi có đại dịch. -Sử dụng thuốc có tính chất chọn lọc cao Sử dụng thuốc, đúng thời gian, đúng liều lượng - Cẩn thận khi dùng 3.Bài mới Hoạt động của GV-HS Nội dung bài học - Mục tiêu: Biết được cơ sở khoa học và qui trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu. - Tiến trình: - GV yêu cầu học sinh đọc sgk và trả lời câu hỏi: cơ sở khoa học và qui trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu là gì? - GV gợi ý: Theo em thế nào là vi khuẩn phòng trừ sâu hại?nó khác gì so với thuốc hóa học phòng trừ sâu bệnh? (-Sâu hại là động vật=>chúng ta có thể mắc các bệnh tật do khí hậu, do các loài vi sinh vật gây bệnh . Do đó dựa vào điều này người ta sử dụng các loài vi sinh vật gây hại cho sâu để điều chế , cón thuốc hóa học phòng trừ sâu bệnh được điều chế từ 1 số loại thuốc hóa học). Sau đó giáo viên chỉ định một học sinh trả lời. I.Khái niệm về chế phẩm bảo vệ thực vật -Là loại chế phẩm trong đó có chứa đựng sản phẩm của vi rút hay vi sinh vật trừ được sâu hại nhưng không gây hại môi trường. II. Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu 1.Đặc điểm của vi khuẩn dùng để sản xuất chế phẩm thuốc trừ sâu - Có protein độc ở giai đoạn bào tử, chỉ độc với một số loài sâu bọ, không độc với nhiều loại khác. - Sâu bọ nuốt phải loại protein độc sẽ bị tê liệt và chết sau 2 đến 4 ngày. -Loại vi khuẩn được quan tâm là Baccillus thuringiensis (Bt). 2.Quy trình sản xuất chế phẩm Bt bằng công nghệ lên men -Xem hình 20.1 trang 61 SGK - Mục tiêu:Nắm được tác hại của virút đối với cơ thể sâu bọ, và cách điều chế vi rút trừ sâu. -Tiến hành:Vì sau khi mắc bệnh cơ thể sâu bọ mềm nhũn? Để sản xuất ra chế phẩm vi rút trừ sâu người ta làm thế nào?( Vì các mô bị tan rã. Màu sắc và độ căng của cơ thể bị biến đổi. Người ta gây nhiễm vi rút nhân đa diện (NPV) trên sâu non. Nghiền nát sâu non đã bị nhiễm vi rút và pha với nước theo tỉ lệ nhất định, lọc lấy nước dịch ta thu được dịch vi rút đậm đặc => dịch này sản xuất ra thuốc trừ sâu N.P.V) - Cho học sinh thảo luận câu hỏi trên. Sau đó gv giới thiệu sơ đồ qui trình sản xuất chế phẩm vi rút diệt sâu hại. III.Chế phẩm vi rút trừ sâu 1.Đặc điểm của vi rút trừ sâu -Thường xâm nhập vào cơ thể sâu non - Khi mắc bệnh vi rút cơ thể sâu mềm nhũn. Màu sắc và độ căng của cơ thể bị biến đổi. 2.Quy trình sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu -Xem hình 20.2 trang 61 SGK - Mục tiêu:Nắm được các loại nấm sử dụng để bảo vệ cây trồng. Nấm diệt sâu bọ. Quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm nấm trừ sâu. - Tiến trình: - HS tự nghiêm cứu sách giáo khoa và trả lời câu hỏi: + Loại nấm nào được sử dụng để bảo vệ cây trồng? - GV: chỉ định học sinh bất kỳ trả lời ( Nấm túi ký sinh trên sâu bọ và rệp. Sau khi bị nhiễm nấm, cơ thể sâu bị trương lên. Nấm càng phát triễn thì các hệ cơ quan của sâu bọ càng bị ép vào thành cơ thể. Sâu bọ yếu dần rồi chết. Nấm phấn trắng khi sâu bọ bị nhiễm bệnh cơ thể bị cứng lại và trắng ra như bị rắc bột) - Gv chốt lại ý chính học sinh ghi vào tập. - Gọi học sinh nêu chế phẩm thuốc trừ sâu=> gv chỉnh sửa bổ sung cho học sinh nghi ý chính. III. Chế phẩm nấm trừ sâu 1.Nấm trừ sâu hại -Có nhiều nhóm nấm gây bệnh cho sâu hại.Trong đó có hai nhóm được ứng dụng rộng rãi là: Nấm túi và nấm trắng. -Triệu chứng gây hại: + Sâu bị nhiễm nấm túi:Cơ thể trương lên, các hệ cơ quan cuả sâu bị ép vào thành cơ thể.Sâu yếu dần rồi chết. +Sâu bị nhiễm nấm trắng:Cơ thể cứng lại, trắng như bị rắc bột.Sau vài ngày thì chết. 2.Quy trình sản xuất chế phẩm nấm trừ sâu -Xem hình 20.3 trang 62 SG 4.Củng cố và luyện tập - Thế nào là chế phẩm vi khuẩn trừ sâu? - Thế nào là chế phẩm vi rút trừ sâu? - Thế nào là chế phẩm nấm trừ sâu? - GV gọi hs lên bảng trình bày 1 trong 3 qui trình công nghệ sản xuất chế phẩm như vi khuẩn trừ sâu, vi rút trừ sâu, nấm trừ sâu. Hoặc ghi 1 trong 3 qui trình đó gọi học sinh đứng tại chỗ nhắc lại tên qui trình đó. 5. Dặn dò về tự học ở nhà - Về nhà xem lại bài. - Trả lời câu hỏi SGK cuối bài 20. - Xem trước chương 1 để tuần sau ôn tập, nhớ xem kỉ toàn bộ chương I V.Rút kinh nghiệm SGK: GV: HS: Thiết bị:

File đính kèm:

  • docTIET16.doc