Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 31: Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi

I.Mục tiêu: Sau bài này, HS cần phải:

 1.Về kiến thức:

-Nêu được 3 điều kiện làm phát sinh và phát triển bệnh ở vật nuôi.

-Chỉ ra 1 số các biện pháp kỹ thuật phòng bệnh, hạn chế bệnh lây lan qua hiểu biết các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh.

 2.Về kỹ năng:

-Rèn luyện kỹ năng tư duy lôgic và tư duy kỹ thuật.

 3.Về thái độ:

-Có ý thức áp dụng các biện pháp phòng bệnh, hoặc hạn chế lây bệnh trong chăn nuôi ở phạm vi gia đình.

-Vận dụng hiểu biết về điều kiện phát sinh, phát triển bệnh vào xử lý các tình huống có thể gặp phải trong thực tiển chăn nuôi.

II.Chuẩn bị:

Sơ đồ hình 35.1, 35.2, 35.3 sgk phóng to.

III.Phương pháp:

Hỏi đáp, biểu diễn sơ đồ tìm tòi bộ phận.

IV.Tiến trình:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 31: Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Tiết: 31 Ngày dạy: ../03/08 ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH, PHÁT TRIỂN BỆNH Ở VẬT NUÔI I.Mục tiêu: Sau bài này, HS cần phải: 1.Về kiến thức: -Nêu được 3 điều kiện làm phát sinh và phát triển bệnh ở vật nuôi. -Chỉ ra 1 số các biện pháp kỹ thuật phòng bệnh, hạn chế bệnh lây lan qua hiểu biết các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh. 2.Về kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng tư duy lôgic và tư duy kỹ thuật. 3.Về thái độ: -Có ý thức áp dụng các biện pháp phòng bệnh, hoặc hạn chế lây bệnh trong chăn nuôi ở phạm vi gia đình. -Vận dụng hiểu biết về điều kiện phát sinh, phát triển bệnh vào xử lý các tình huống có thể gặp phải trong thực tiển chăn nuôi. II.Chuẩn bị: Sơ đồ hình 35.1, 35.2, 35.3 sgk phóng to. III.Phương pháp: Hỏi đáp, biểu diễn sơ đồ tìm tòi bộ phận. IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức: kiểm diện học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Chuồng trại chăn nuôi đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì phải có những điều kiện gì? ( 10 điểm) Đáp án: HS nên đúng và đủ -Địa điểm xây dựng.. 2.5 đ -Hướng chuồng.. 2.5 đ -Nền chuồng. 2.5đ -Kiến trúc xây dựng 2.5 đ Câu2:Nêu tầm quan trọng và lợi ích của xử lí chất thải bằng công nghệ biôga?(10 điểm) Đáp án: HS nêu đúng và đủ như đã ghi -Tầm quan trọng là hạn chế gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, môi trường sống của con người.2.5đ -Tránh việc lây lan dịch bệnh cho vật nuôi và cho con người. 2.5 đ -Lợi ích: + Hạn chế gây ô nhiễm.. 1 đ +Giảm nguy cơ 1 đ + Cung cấp nguồn phân bón 1 đ + Tạo nguồn khí đốt.. 1 đ + Giảm sự tiêu thụ.. 1 đ 3 Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung bài dạy I/Tìm hiểu về điều kiện phát triển bệnh Có những nguyên nào gây ra bệnh, dịch bệnh cho vật nuôi? Tìm hiểu những nguyên nhân này giúp gì cho công tác phòng, trị bệnh? Đó chính là nội dung bài học hôm nay. GV:Điều kiện đầu tiên để có thể gây bệnh cho vật nuôi là gì? - Hãy nêu các mầm bệnh gây ra các bệnh mà em biết. - Các mầm bệnh này có đặc điểm chung gì? - Muốn gây bệnh cho vật nuôi, mầm bệnh cần có điều kiện gì? - HS quan sát H. 35.1, huy động kiến thức thực tiển đề trả lời câu hỏi. GV: bổ sung và tổng kết ( xem cột nội dung). GV Nêu câu củng cố: -Một vật nuôi bị bệnh có được coi là mầm bệnh không?( vật nuôi bị bệnh là nơi chứa mầm bệnh và có thể là tác nhân truyền bệnh). -Làm thế nào để mầm bệnh không gây được bệnh cho vật nuôi?( không có điều kiện xâm nhập vào cơ thể vật nuôi; nếu xâm nhập rồi thì không thắng được sức đề kháng của vật nuôi). GV : Điều kiện môi trường có thể gây bệnh cho vật nuôi như thế nào? -GV: Yêu cầu hs nghiên cứu sơ đồ H. 35.2 sgk và hỏi. - Môi trường và điều kiện sống bao gồm các yếu tố nào ? -Các yếu tố nào trực tiếp gây bệnh cho vật nuôi? - Các yếu tố nào gây bệnh gián tiếp? - Các yếu tố nào thúc đẩy kìm hãm sự phát triển bệnh? -Ý nghĩa kỹ thuật của việc tìm hiểu môi trường và điều kiện sống? - HS quan sát H. 35.2 và trả lời câu hỏi - GV bổ sung tổng kết. - GV Mầm bệnh dù đã xâm nhập vào cơ thể vật nuôi, nhưng nó có gây thành bệnh hay không còn tùy thuộc vào chính bản thân nó. - GV giới thiệu khả năng miễn dịch, còn gọi là sức đề kháng, là khả năng không nhiễm bệnh của cơ thể vật nuôi đối với 1 loại mầm bệnh nào đó, do tính di truyền tạo nên hay do quá trình sống hình thành. - GV hỏi: - Khi 1 vật nuôi nhiễm 1 mầm bệnh nhưng không mắc bệnh; hoặc bị bệnh thì có thể kết luận gì về khả năng miễn dịch của có? Trường hợp nào thì bị bệnh, trường hợp nào thì không mắc bệnh? - Khi vật nuôi đang bị mắc 1 bệnh thì khả năng mắc các bệnh khác thề nào? - Vật nuôi bị 1 bệnh do vi sinh vật gây nên.Sau khi khỏi bệnh, khả năng mắc bệnh đó của vật nuôi như thế nào? - GV nêu câu hỏi củng cố. - Muốn vật nuôi không bị nhiễm 1 bệnh nào đó thì ta làm thế nào ? - Làm thế nào để tăng khả năng kháng bệnh cho vật nuôi? - HS trả lời. II/Tìm hiểu về sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh - GV hỏi: - Các điều kiện trên có liên quan với nhau như thế nào trong việc phát sinyh bệnh cho vật nuôi? - Quan sát sơ đồ H. 35.3 cho biết khi nào thì: + Vật nuôi nhiễm mầm bệnh. + Vật nuôi bị bệnh. -Làm thế nào để hạn chế tổn thất do bệnh, dịch bệnh gây ra cho vật nuôi? -HS nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi . -GV tổng kết bài học. Điều kiện phát sinh phát triển bệnh. 1.Các loại mầm bệnh: - Mầm bệnh là tác nhân gây bệnh có trong thức ăn, nước uống và môi trường sống của vật nuôi. - Các loại mầm bệnh cho vật nuơi gồm:Vi khuẩn, vi rút, nấm, kí sinh trùng. - Điều kiện mầm bệnh gây thành bệnh cho vật nuôi +Có mặt ở nơi có vật nuôi ở + Xâm nhập được vào cơ thể vật nuôi bằng con đường thích hợp +Tăng số lượng đủ lớn trong cơ thể vật nuôi để đủ sức gây bệnh(độc lực) 2. Môi trường và điều kiện sống: - Các yếu tố môi trường và điều kiện sống( xem sơ đồ H. 35.2 sgk). 3.Bản thân con vật: - Gồm cĩ ba yếu tố sau: +Khả năng miễn dịch tự nhiên của từng con vật. +Tình trạng sức khỏe của con vật. +Tình trạng miễn dịch thu được của con vật. Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh: - Khi có mặt cả 3 điều kiện:Mầm bệnh, môi trường và vật nuôi không được chăm sóc tốt, bệnh sẽ phát sinh và phát triển thành dịch. 4. Củng cố: Hãy vẽ 1 sơ dồ hệ thống được tất cả các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi. 5. Hướng dẫn tự ở nhà: - Về xem lại nội dung bài học. - Vẽ sơ dồ yêu cầu trên phần củng cố. - Xem trước bài 36. V. RÚT KINH NGHIỆM: SGK GV HS Thiết bị

File đính kèm:

  • docTiet 31.doc