I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
- Biết được thế nào là tổ chức kinh doanh hộ gia đình.
- Biết được những thuận lợi và khó khăn đối với danh nghiệp nhỏ.
- Biết được các lĩnh vực kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, từ đó hứng thú kinh doanh.
2-Kỹ năng:
Vận dụng kiến thức vào thực tế.
3-Thái độ:
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Tranh vẽ H 50.1 50.2 50.3 50.4 SGK.
III/ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: phần II
IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1- Ổn định tổ chức lớp:
2- Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Bài 54: Thành lập doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 - Tiết: 45
Bài 54: THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
- Biết được thế nào là tổ chức kinh doanh hộ gia đình.
- Biết được những thuận lợi và khó khăn đối với danh nghiệp nhỏ.
- Biết được các lĩnh vực kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, từ đó hứng thú kinh doanh.
2-Kỹ năng:
Vận dụng kiến thức vào thực tế.
3-Thái độ:
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Tranh vẽ H 50.1 50.2 50.3 50.4 SGK.
III/ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: phần II
IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1- Ổn định tổ chức lớp:
2- Kiểm tra bài cũ:
1. Hãy nêu những căn cứ lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Trình bày nội dung kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
3- Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
? Muốn làm giàu cho bản thân, gia đình, quê hương phải làm gì?
GV: phải kinh doanh
? Liêm hệ với địa phương em sống có thể kinh doanh cái gì?
? Muốn kinh doanh được phải có các điều kiện nào?
GV: địa điểm thuận lợi, có vốn, các điều kiện khác như: nguồn hàng, sức tiêu thụ, nhu cầu tiêu dùng
? Liên hệ với thực tế ở địa phương em hãy nêu ý tưởng kinh doanh của mình?
? Vì sao phải phân tích, xây dựng phương án kinh doanh?
? Để xây dựng phương án kinh doanh người ta phải làm gì?
? Thế nào là thị trường của doanh nghiệp?
? Tại sao có cửa hàng rất đông khách hàng, có cửa hàng lại rất ít khách?
? Thế nào là nghiên cứu thị trường? Thị trường phụ thuộc vào các yếu tố nào?
? Nghiên cứu thị trường có tác dụng gì trong kinh doanh?
? Để xác định khả năng kinh doanh cần có các yếu tố nào?
GV cho HS tìm hiểu khái niệm cơ hội kinh doanh, liên hệ thục tế để tìm cơ hội KD qua các ví dụ.
GV cho hs đọc mục II.2 SGK
I. Xác định ý tưởng kinh doanh
Ý tưởng kinh doanh được xuất phát từ nhiều lý do khác nhau:
- Nhu cầu làm giàu của bản thân và có ích cho xã hội.
- Các điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh như có nhu cầu của thị trường, có địa điểm kinh doanh thuận lợi, hoặc đơn giản là có tiền nhàn rỗi thích thử sức trên thị trường.
II. Triển khai việc thành lập doanh nghiệp.
1. Phân tích, xây dựng phương án kinh doanh cho doanh nghiệp
Mục đích của việc phân tích phương án kinh doanh là:
- Chứng minh được ý tưởng kinh doanh là đúng
- Triển khai hoạt động kinh doanh là cần thiết.
Để xây dựng phương án kinh doanh, người tiến hành nghiên cứu thị trường nhằm:
- Xác định nhu cầu khách hàng
- Khả năng kinh doanh
- Xác định cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
a) Thị trường của doanh nghiệp.
Thị trường của doanh nghiệp bao gồm :
- Khách hàng hiện tại: là những khách hàng thường xuyên có quan hệ mua, bán hàng hoá với doanh nghiệp.
- Khách hàng tiềm năng: là những khách mà doanh nghiệp có khả năng phục vụ và họ sẽ đến với doanh nghiệp.
b) Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp
- Nghiên cứ thị trường của doanh nghiệp thực chất là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hàng hoá mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh trên thị trường.
Nhu cầu của khách hàng phụ thuộc vào 3 yếu tố:
+ Thu nhập bằng tiền của dân cư.
+ Nhu cầu tiêu dùng hàng hoá.
+ Giá cả hàng hoá trên thị trường.
- Nghiên cứu thi trường của doanh nghiệp nhằm mục đích:
+ Tìm kiếm cơ hội kinh doanh
+ Xác định động cơ mua hàng
+ Xác định sức tiêu dùng của khách hàng.
+ Hình thành quy trình phục vụ
+ Có biện pháp phù hợp thu hút khách hàng.
c) Xác định khả năng kinh doanh của doanh nghiệp
Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thị trường để xác định khả năng kinh doanh của doanh nghiệp. Khả năng kinh doanh của doanh nghiệp được xác định bởi ba yếu tố sau:
- Nguồn lực của doanh nghiệp ( vốn, nhân sự và cơ sở vật chất kĩ thuật)
- Lợi thế tự nhiên của doanh nghiệp.
- Khả năng tổ chức quản lí của doanh nghiệp.
d) Lựa chọn cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp
- Nội dung lựa chọn cơ hội kinh doanh:
+ Nhà kinh doanh tìm những nhu cầu hoặc bộ phận nhu cầu của khách hàng chưa được thoả mãn.
+ Xác định vì sao nhu cầu chưa thoả mãn.
+ Tìm cách để thoả mãn những nhu cầu đó.
- Quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh:
+ Xác định lĩnh vực kinh doanh.
+ Xác định loại hàng hoá, dịch vụ.
+ Xác định đối tượng khách hàng.
+ Xác định khả năng và nguồn lựccủa doanh nghiệp bao gồm vốn, công nghệ, nhân lực và thời gian.
+ Xác định nhu cầu tài chính cho từng cơ hội kinh doanh: Nhu cầu vốn đầu tư cho từng cơ hội kinh doanh; lợi nhuận của từng cơ hội, khi nào hoà vốn...
+ Sắp xếp thứ tự các cơ hội kinh doanh theo các tiêu chí: sở thích, các chi tiêu tài chính hay mức độ rủi ro.
2. Đăng kí kinh doanh cho doanh nghiệp: SGK
4- Củng cố và luyện tập:
GV cho HS trả lời câu các câu hỏi trong SGK và nhận xét giờ học.
5- Dặn dò:
- Học bài ghi theo câu hỏi trong SGK trang 173.
- Chuẩn bị bài 55: Tìm hiểu một số mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp ở địa phương mà em biết
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- bai 54 Thanh lap DN.doc