Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Tiết 26: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi

I. Mục tiêu:

Sau khi học xong bài này học sinh cần phải:

1. Kiến thức:

- Biết được các loại nhu cầu về các chất dinh dưỡng của vật nuôi.

- Biết được thế nào là tiêu chuẩn, khẩu phần ăn của vật nuôi.

2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng phân tích, so sánh tổng hợp, hoạt động nhóm.

3. Về thái độ:

Có ý thức vận dụng kiến thức vào trong chăn nuôi một cách khoa học và kinh tế.

II. Chuẩn bị.

- Đồ dùng : Phiếu học tập, tài liệu tham khảo, tranh ảnh có liên quan.

- Phiếu học tập :

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Tiết 26: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết 26 - Bài 28: NHU CẦU DINH DƯỠNG CỦA VẬT NUÔI I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải: 1. Kiến thức: - Biết được các loại nhu cầu về các chất dinh dưỡng của vật nuôi. - Biết được thế nào là tiêu chuẩn, khẩu phần ăn của vật nuôi. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích, so sánh tổng hợp, hoạt động nhóm. 3. Về thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào trong chăn nuôi một cách khoa học và kinh tế. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng : Phiếu học tập, tài liệu tham khảo, tranh ảnh có liên quan. - Phiếu học tập : Hoàn thành bảng sau. Vật nuôi Nhu cầu dinh dưỡng Lấy thịt Mang thai Sức kéo Đẻ trứng Đực giống Hoàn thành bảng sau. Các chỉ số dinh dưỡng Đơn vị tính Tác dụng Loại thức ăn chủ yếu Năng lượng Prôtein Vitamin III. Phương pháp dạy học: - Giảng giải, thuyết trình - Vấn đáp gợi mở kết hợp các phương pháp khác. IV. Tiến trình bài giảng 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Công nghệ cấy truyền phôi là gì? Trình bày cơ sở khoa học của việc cấy truyền phôi? Câu 2: Nêu trình tự công đoạn của công nghệ cấy truyền phôi? 3. Bài Mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV cho học sinh tìm hiểu H28.1 trong SGK, thảo luận trả lời câu hỏi. ? Nêu nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi, phân biệt nhu cầu duy trì và nhu cầu sản xuất? ? Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc và yếu tố nào? ? Vậy nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi khác nhau có giống nhau không? (Để trả lời câu này GV phát phiếu, yêu cầu HS làm câu 1) HS nhận phiếu, thảo luận nhóm hoàn thành câu 1 Nhóm 1 trả lời nhóm 2, 4 bổ sung. HS nghe, hoàn thành phiếu Gv nhận xét , bổ sung ? Biết được nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi có ý nghĩa gì trong chăn nuôi? GV cho HS đọc SGK ? Nêu khái niệm tiêu chuẩn ăn của vật nuôi? ? Tiêu chuẩn ăn và nhu cầu dinh dưỡng có mối quan hệ gì? Vận dụng mối quan hệ này trong chăn nuôi như thế nào? GV yêu cầu HS hoàn thành bài 2 trong phiếu học tập. Hết thời gian thảo luận GV yêu cầu một nhóm trả lời nhóm khác bổ sung. Sau khi nghe ý kiến của các nhóm GV nhận xét bổ sung. GV yêu cầu HS đọc sách phần III.1 ? Em hiểu thế nào là khẩu phần ăn của vật nuôi? ? Vậy khẩu phần ăn có gì giống và khác với tiêu chuẩn ăn? (Cho HS tham khảo bảng SGK) ? Theo em để cung cấp đủ tiêu chuẩn ăn của vật nuôi (Trong bảng) có nhất thiết phải sử dụng các loại thức ăn trong khẩu phần đã nêu không? ? Khi phối hợp khẩu phần ăn đảm bảo nguyên tắc nào? Tại sao? I. Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi. - Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi = Nhu cầu duy trì + nhu cầu sản xuất. - Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc: loài, giống, lứa tuổi - Trong chăn nuôi tuỳ đặc điểm vật nuôi mà có chế độ chăm sóc hợp lí. II. Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi 1. Khái niệm Là những quy định về mức ăn cần cung cấp cho một vật nuụi trong một ngày đờm để đỏp ứng nhu cầu dinh dưỡng của nú. - Biết được nhu cầu dinh dưỡng của vật nuối sẽ định ra được một tiêu chuẩn ăn một cách hợp lí. 2. Các chỉ số dinh dưỡng biểu thị tiêu chuẩn ăn III. Khẩu phần ăn của vật nuôi. 1. Khái niệm Là tiêu chuẩn ăn đã được cụ thể hoá bằng các loại thức ăn xác định với khối lượng và tỉ lệ nhất định. 2. Nguyên tắc phối hợp khẩu phần. - Đảm bảo tính khoa học. - Đảm bảo tính kinh tế. 4. Tổng kết đánh giá GV sử dụng câu hỏi cuối bài để tổng kết đánh giá giờ học. ? Liên hệ gia đình, địa phương em sử dụng loại thức ăn nào để phối hợp khẩu phần ăn cho vật nuôi? (Gà, lợn, bò)? Việc phối hợp như vậy đã hợp lí và khoa học chưa? Dựa vào kết quả trả lời câu hỏi của HS, GV đánh giá giờ học. 5. Dặn Dò: - Yêu cầu HS học bài cũ theo câu hỏi SGK - Đọc trước bài mới V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docbai 28- nhu cau dd cua vn.doc