I MỤC TIÊU BÀI HỌC :
· HSbiết được nguồn gốc ,tính chất của các loại sợi vải thiên nhiên ,vải sợi hóa học ,vải sợi pha
+phân biệt được được một loại vải thông dụng
· Sử dụng hợp lí các loại vải ,yêu thích công việc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· Các loại vải ,sơ đồ quy trình của vải thiên nhiên ,vải sợi hóa học
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
· ỔN dịnh tổ chức
· Kiểm tra bài cũ
· Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
110 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ Khối 6 - Chương trình cả năm (Chuẩn kĩ năng), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
ND: NS:
TUẦN :1
TIẾT : 1
I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Thấy được vai trò của ggia dình và kinh tế gia đình là mục tiêu ,nội dung chương trình và sgk có những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập
hứng thú học tập môn học
+vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày .biết chế biến thức ăn ,lựa chọn may mặc ,trang trí nhà ở ,chi tiêu tiét kiệm trong gia đình
HS say mê hứng thù học tập môn kĩ thuật cho cuộc sống và lao động sản xuất trong một xã hội phát triển
tạo thói quen lao động có kĩ thuật
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
ĐỌC kĩ sưu tầm tài liệu
tranh ảnh miêu tả gia đình và kinh tế gia đình
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠTĐỘNG HỌC SINH
HĐ1TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ GIA ĐÌNH
-CHo hs đọc thônh tin sgk ,kết hợp ý riêng về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình
-GV giải thích cho hs hiểu nghĩa rộng về kinh tế gia đình
-em thường ngày làm những công việc gì để phụ giúp gia đình
HĐ2 TÌM HIỂU MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ
6.PHÂN MÔN KINH TẾ GIA ĐÌNH
-GV giới thiệu một số vấn đề đổi mới của chưông trình sgk và yêu cầu cần đạt về kiến thức ,kĩ năng thái độ ở mục 2sgk
-CHO hs thấy rõ điểm mới ở sgk có nội dung chưa được trình bày đầy đủ .đòi hỏi hs phải hoạt động tích cực ,để tìm hiểu nắm vững kiến thức mới và rèn luyện kĩ năng dưới sự hướng dẫn của giáo viên
HĐ3PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP
-GV gợi ý để hs nghiên cứu mục 3 ở sgk ,nắm vững và vận dụng phương pháp học tập tích cực
IVAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ GIA ĐÌNH
-HS đọc thông tin sgk
-Là nền tảng của xã hội ..chuẩn bị nhiều mặt giáo dục phục vụ cho cuộc sống tương lai
-HStìm hiểu qu sự giảng giài của gv
-nấu cơm ,quét nhà ,tưới cây ,giữ em ..
Kết luận GIA ĐÌNH LÀ NỀN TẢNG CỦA XÃ HỘI .Ở ĐÓ CON NGƯỜI ĐƯỢC SINH RA VÀ LỚN LÊN ,NUÔI DƯỠNG CHUẨN BỊ CHO NHIỀU MẶT
-TẠO RA NGUỒN THU NHẬP ,SỬ DỤNG NGUỒN THU NHẬ ,LÀM CÁC CÔNG VIỆC NỘI TRỢ TRONG GIA ĐÌNH
II MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ 6.PHÂN MÔN KINH TẾ GIA ĐÌNH I
-HS nghiên cứu thông tin
-Tiếp thu lời giảng của giáo viên
-Từ đó thấy được sự thay đổi của chương trình mới
KẾT LUẬN
a/KIẾN THỨC : BIẾT MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN PHỔ THÔN GNHƯ MAY MẶC ,ĂN UỐNG .
b/KĨ NĂNG : :VẬN DỤNG NHỮN KIẾN THỨC ĐÃ HỌC VÁO CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY
C/THÁI ĐỘ :Ä SAY MÊ HỨNG THÚ HỌC TẬP KINH TẾ GIA ĐÌNH VẬN DỤNG VÀO CUỘC SỐNG
-CÓ THÓI QUEN LAO ĐÔNG CÓ KẾ HOẠCH ,
III PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP
-hiểu biết về sự thay đổi về phương pháp học tập chuyển từ tiếp thu kiến thức thụ động sang chủ động
IVKIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
HS trã lời câu hỏi về nội dung bài học
V. DẶN DÒ :chuẩn bị một số mẫu vải các loại vải thường dùng trong may mặc
TUẦN 1+2 CHƯƠNG 1:MAY MẶT TRONG ND
TIẾT2,3 GIA ĐÌNH NS
I MỤC TIÊU BÀI HỌC :
HSbiết được nguồn gốc ,tính chất của các loại sợi vải thiên nhiên ,vải sợi hóa học ,vải sợi pha
+phân biệt được được một loại vải thông dụng
Sử dụng hợp lí các loại vải ,yêu thích công việc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các loại vải ,sơ đồ quy trình của vải thiên nhiên ,vải sợi hóa học
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ỔN dịnh tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HĐ1 TÌM HIỂU VẢI SỢI THIÊN NHIÊN
GVtreo tranh hình 1.1và nêu tên cây trồng vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải
-GV hướng dẫn quan sát hình 1.1agọi hs nêu quy trình sản xuất vải sợi bông
-GV bổ sung
-GV đưa bộ mẫu vải để học sinh quan sát nhận biết
Làm thử thí nghiệm vò vải ,đốt vải nhúng vải vào nước
HĐ2 TÌM HIỂU VẢI SỢI HÓA HỌC
-CHo hs quan sát hình 1.2nêu nguồn gốc của vải sợi hóa học ?
-GV bổ sung giải thích sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hóa học
-GỌI hs điền vào sơ đồ
THỬ thí nghiệm đốt vải vò vải
-Vì sao vải sợi hóa học dùng nhiều trong may mặt
IIITÌM HIỂU VẢI SỢI PHA
-CHo hs xem một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra từ nguồn gốc vải sợi pha
-Gọi hs đọc sgk
-hs làm việt theo nhóm
IV Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
-GVcho hs làm việc theo nhóm
-điền nội dung vào bảng 1
-Thử nghiệm vò vải đốt vải để phân loại các mẫm vải hiện có
-D(ọc thành phần sợi vải trong các khung ở hình 1.3,
.những băng nhỏ do gv và hs sưu tầm được
-người ta thương ghi thành phần sợi dệt bằng tiếng anh
I VẢI SỢI THIÊN NHIÊN :
HS quan sát tranh
-bông ,đay ,gai
-con cừu ,lạc đà ,dê
-Cây bông, quả bông ,xơ bông ,sợi dệt ,vải sợi bông .
KẾT LUẬN :
a/NGUỒN GỐC CÓ SẴN TRONG TỰ NHIÊN ,CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
b/TÍNH CHẤT
VẢ ISỢI BÔNG VẢI TƠ TẰM CÓ ĐỘ HÚT ẨM CAO ,MẶT THOÁNG MÁT ,DỄ BỊ NHÀU GIẶT LÂU KHÔ ,KHI ĐỐT SỢI VẢI TRO BÓP DỄ TAN
II VẢI SỢI HÓA HỌC
-HSquan sát hình 1.2sgk
-CHất xen lu lo của gỗ tre nứu
-HSnghiên cứu hình 1.2
-HS quan sát kết quả
-hs tìm nội dung ghi vào sơ đồ khoảng trống
-Mặt thoáng mát ,ít bị nhàu
KẾT LUẬN
a/ DO con người tạo ra từ một số chất hóa học lấy tu62 gỗ ,tre nứa ,dầu mỏ ,than đá ,.
-Chia làm 2 loại là vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp
b/Tính chất
-vải sợi nhân tạo mặt thoáng mát ,ít bị nhàu ,khi đốt vải tro bóp dễ tan
-Vải sợi tổng hợp :bền đẹp ,dễ giặt không bị nhàu nhưng mặt bí và ít thấm mồ hôi ,khi đốt tro vón cục bóp không tan
III Vải sợi pha
-HS quan sát mẫu vải
-hs nhắc lại tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
IV THử nghiệm để phân biệt một số loại vải
-Hs hoạt động theo nhóm
-điền vào bảng
Dọc thành phần sợi vải trong các khung
Kết luận của phần 4 cho học sinh xem lại 3phần vừa học trên
VKIỂM TRA ĐÁNH GIÁ :
GV cho hs đọc phần ghi nhớ
Đọc mục em có biết
VI DẶN DÒ
Trả lời các câu hỏi ở sgk
TUẦN 2 LỰU CHỌN TRANG PHỤC ND
TIẾT 4,5 NS
I MỤC TIÊU BÀI HỌC
BIẾT được khái niệm trang phục các loại trang phục ,chức năng của trang phục
Kĩ năng vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh bản thân ,đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ
Có ý thức sử dụng tgang phục hợp lí ,yêu thích công việc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh các loại trang phục ,lựa chọn màu sắt ,vải ,hoa văn
Mẫu một số loại áo quần -
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ỔN định tổ chức
kiểm tra bài cũ +vải sợi thiên nhiên ? +Làm thế nào phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HĐ1TÌM HIỂU TRANG PHỤC LÀ GÌ ?
-Cho hs quan sát tranh 1.4sgk
-Nêu công dụng của từng loại trang phục trong hình
-GV mô tả trang phục lao động ngành y, nấu ăn để rút ra kết luận hoạt động của từng ngành nghề
-Người vùng địa cực mặt như thế nào ?
-Người vùng xích đạo mặt như thế nào ?
-GV cho hs thảo luận quan niệm cái đẹp trong ngày nay
HĐ2 CÁCH LỰA CHỌN TRANG PHỤC
-HS đọc nội dung bảng 2nhận xét h1.5,h1.6nêu nhận xét ảnh hưởng của chất liệu hoa văn ,màu sắc chất liệu vải
Aûnh hưởng kiểu may đến vóc dáng người mặt
-gv hướng dẫn tổng kết như bảng 3.
Cho hs làm bài tập
Yêu cầu hs quánt h1.8
-Nêu nhận xét sự đồng bộ trang phục
-Yêu cầu hs nhắc lại những vật dụng đi kèm với áo quần và sự cần thiết phải chọn các vật dụng đi kèm với áo quần
I TRANG PHỤC
-Là các loại áo quần
-h1.4a.trang phục trẻ em màu sắt tươi sáng
-1.4b trang phục thể thao
-1.4c trang phục lao động
Kết luận TRANG PHỤC BAO GỒM CÁC LOẠI ÁO QUẦN VÀ MỘT SỐ VẬT DỤNG KÈM THEO NHƯ MŨ ,GIÀY
-Các loại trang phục
+theo thời tiết ,theo công dụng ,trang phục lễ hội , đi học
Ù
-Mặt trang phục vải vì xứ nóng
-HS thảo luận theo nhóm
-đưa ra nhiều ý kiến để tranh luận
KẾT LUẬN :CHỨC NĂNG TRANG PHỤC
BẢO VỆ CƠ THỂ TRÁNH TÁC HẠI CỦA MÔI TRƯỜNG
-LÀM ĐẸP CON NGƯỜI TRONG MỖI HOẠT ĐỘNG
-TRANG PHỤC THỂ HIỆN PHẦN NÀO CÁ TÍNH NGHỀ NGHIỆP VÀ TRÌNH ĐỘ VĂN HÓA CỦA NGƯỜI MẶC
II CÁCH LỰA CHỌN TRANG PHỤC
-HSĐỌC THÔNG TIN
-HS quan sát tranh
- hs làm bài tập
-HS quan sát h1.8
-ÁO quần
-Tạo nên sự duyên dáng ,lịch sự tiết kiệm khi mua sắm
KẾT LUẬN :MUỐN LỰA ĐƯỢC TRANG PHỤC ĐẸP ,MỖI NGƯỜI CẦN BIẾT RÕ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN ĐỂ CHỌN CHẤT LIỆU ,MÀU SẮC ,HOA VĂN CỦA VẢI ,KIỂU MẪU ÁO QUẦN PHÙ HỢP VỚI VÓC DÁNG LỨA TUỔI .BIẾT CHỌN GÀY DÉP ,TÚI XÁCH THẮT LƯNG PHÙ HỢP VỚI ÁO QUẦN
-KHÔNG CHẠY THEO NHỮNG MỐT CẦU KÌ ,ĐẮT TIỀN ,VƯỢT QUÁ KHẢ NĂNG KINH TẾ CỦA GIA ĐÌNH
IV KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ :
GV cho hs đọc phần ghi nhớ trong sgk
Nêu câu hỏi cững cố bài
V DẶN DÒ
HS làm bài tập
Trả lời câu hỏi sgk +Chức năng của trang phục +Việt lựa chọn trang phục
ND NS
TUẦN 3
TIẾT 6
THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC
IMỤC TIÊU BÀI HỌC
Nắm vững hơn những kiến thức đã chọn về lựa chọn trang phục
+Chọn được vải kie7ủ may phù hợp với bản thân đạt yêu cầu thẩm mỹ chọn vật dụng đi kèm với áo quần
Sử dụng trang phục hợp lí
IIĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Vật mẫu tranh ảnh có liên quan
IIIHOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Cho hs lên làm bài tập
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HĐI lựa chọn vải kiểu may một bộ trang phục đi chơi ,mùa nóng hoặc lạnh
-Cho hs làm việc cá nhân
-Từng hs ghi đặc điểm vóc dáng bản thân ,kiểu áo quần định may ,chọn vải có chất liệu màu sắc ,hoa năn phù hợp vóc dáng của người mặt áo quần đã chọn
HĐ2 THẢO LUẬN TRONG TỔ
-GV theo dõi sự thảo luận của các tổ
-GV nhận xét cách lựa chọn của các em đã hợp lí chưa ?.nếu chưa nhận xét và chỉnh sửa lại
I LỰA CHỌN KIỂU MAY MỘT BỘ TRANG PHỤC ĐI CHƠI ,MÙA NÓNG HOẶC LẠNH
-hs ghi đặc điểm của mình
II THẢO LUẬN TRONG TỔ HỌC TẬP
-HStrình bày phần viết của mình trong tổ
-Các bạn trong tổ đóng góp ý kiến
IVKIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
V nhận xét về thái độ làm việc
Nội dung đạt được so với yêu cầu
Giới thiệu một số phương án lựa chọn hợp lí
GvnGêu yêu cầu vận dụng tại gia đình
Thu các bài viết của các hs về chấm
V DẶN DÒ
Đọc trước bài sử dụng và bảo quản các loại trang phục
Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu kí hiệu bảo quản trang phục
ND NS
TUẦN 4 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
TIẾT 7,8
I MỤC TIÊU BÀI HỌC
Biết trang phục phù hợp với bản,phù hợp với công việc
Biết cách phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẩm mĩ ,biết cách bảo quản trang phục
+sử dụng trang phục hợp lí đúng kĩ thuật để gữ độ bền đẹp tiết kiệm chi tiêu IIĐỒDÙNG DẠY HỌC
TRanh ảnh mẫu vật –
Bảng kí hiệu bảo quản trang phục
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
HAỌT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HĐI TÌM HIỂUCÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC
-Yêu cầu hs kể các hoạt động hằng ngày của
-yêu cầu hs mô tả trang phục của mìnhlúc đi chơi
-GV cho cả lớp làm bài tâp
-GV yêu cầu hs mô tả bộï trang phụcđi học
-CHo hs làm bài tập chọn trang phục lao động
-Cho hs mô tả trang phục đi lễ hội ,sinh hoạt văn hóa
-Cho hs thảo luận về “Bài học trang phục của bác “
-Khi đi thăm đền đô1946 BÁC ăn mặc như thế nào ?
-Ví sao khi tiếp khách quốc tế thì mặc com lê cà vạt nghiêm chỉnh ?
-Khi đón bác về bác NGÔ TỪ VÂN mặc như thế nào ?
-VÌ sao BÁC nhắc nhở bác NGOTỪÂ VÂN
-Sử dụng tranh ảnh cách phối hợp giửa áo váquần
-Cho hs quan sát tranh 1.11và 1.12
-Yêu cầu hs cho một số ví dụ
-Một số về màu sắt như đỏ cam ,tím và vàng
.
HĐ2 TÌM HIỂU CÁCH BẢO QUẢN TRANG PHỤC
-CHo hs đọc thông tin và điền vào chỗ trống
HS kể tên các dụng cụ dựa vào hình 1.13
-CHo hs nghiên cứu bảng 4
-
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
I cách sử dụng trang phục
-xem phim ,quét nha,ø giữ em
-áo sọc to quần zin
điền vào
-áo trắng,quần tây xanh
Aùo dài
-
-Bộ ka ki nhạt màu.đôi dép cao su con hổ rất giản dị
-Phù hợp với công việt trang trọng
-áo sơ mi trắng cổ hồ bột cứng ,cà vạt đỏ chói, giày da bóng lộn ,com lê sáng ngời nổi bật hẳn lên .
-HS quan sát tranh 1.11và 1.12
-quần và váy trơn có màu đen
KẾT LUẬN :SỬ DỤNG TRANG PHỤC PHÙ HỢP VỚI HOẠT ĐỘNG ,CÔNG VIỆT VÀ HOÀN CẢNH XÃ HỘI CÓ Ý NGIÃ RẤT QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI KẾT QUẢ CÔNG VIỆC VÀ THIỆN CẢM CỦA MỌI NGƯỜI ĐỐI VỚI MÌNH
-BIẾT MẶC THAY ĐỔI ,PHỐI HỢP ÁO ,QUẦN HỢP LÍ VỀ MÀU SẮC
HOA VĂN ,SẼ LÀM PHONG PHÚ THÊM TRANG PHỤC HIỆN CÓ
II CÁCH BẢO TRANG PHỤC
-HS đọc thông tin
-bàn là ,bình phun nước ,cầu là
KẾT LUẬN :GIẶT PHƠI ,ỦI ,CẤT GIỮ
IVKIỂM TRA ĐÁNH GIÁ :
CHO hs đọc phần ghi nhớ
Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk
V DẶN DÒ
Hướng dẫn hs trả lời chuẩn bị bài 5 đem vải ,kim khâu
ND NS
TUẦN 5 CẮC KHÂU MỘT SỐ SẢN PHẨM
TIẾT 9 THỰC HÀNH
ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN
I MỤC TIÊU BÀI HỌC
Thông qua bài thực hành hs nắm vữ thao tác khâu một số mũi cơ bản ,áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản
+Cắt khâu được một vài sản phẩm đơn giản
Yêu thích công việc may giá trong đình
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Mẫu hoàn chỉnh 3đường khâu ,bìa ,kim khâu ,kim chỉ vải
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
xem những dụng cụ thực hành đã đủ chưa
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG1: Tiến hành thực hành
-GV cho hs xem hình 1.14,nhắc lại thao tác từng mũi may ,đồng thời thao tác mẫu trên bìa bằng len và kim khâu để hs nắm vững thao tác
I Tiến hành thực hành
-HS quan sát tranh vẽ
Quan sát gv thực hiện mẫu
KẾT LUẬN KHÂU MŨI THƯỜNG :
-KHÂU TỪ PHẢI SANG TRÁI
.KHI CÓ 3 ĐẾN 4MŨI KIM ,RÚT KIM LÊN VÀ VUỐT THEO ĐƯỜNG THẲNG .KHÂU XONG LẠI MŨI KHÂU . -KHÂU MŨI ĐỘT MAU .LÊN KIM MŨI THỨ NHẤT CÁCH MÉP VẢI 8CANH SỢI VẢI ,XUỐNG KIM LÙI LẠI BỐN CANH SỢI VẢI .LÊN KIM PHÍA TRƯỚC 4 CANH SỢI VẢI XUỐNG KIM ĐÚNG LỖ MŨI KIM ĐẦU TIÊN ,LÊN KIM VỀPHÍA TRƯỚC 4 CANH SỢI VẢI .CỨ NHƯ VậyCHO ĐẾN HẾT
-KHÂU VẮT : GẤP MÉP VẢI KHÂU TỪNG MŨI MỘT Ở MẶT TRÁI CỦA VẢI .LÊN KIM TỪ DƯỚI NÉP GẤP VẢI ,LẤY 2 ĐẾN 3SỢI VẢI MẶT DƯỚI RỒI ĐƯA CHẾCH KIM LÊN QUA NẾP GẤP ,RÚT CHỈ ĐỂ KIM CHẶT VỪA PHẢI CÁC MŨI CÁCH NHAU 0,3CM ĐẾN 0,5CM
MẶT PHẢI VẢI NỔI LÊN NHỮNG MŨI CHỈ NHỎ NẰM NGANG
IV ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HÀNH :
GV nhận xét chung tiết thực hành
Thu bài của hs về chấm
V DẶN DÒ :
Hướng dẫn hs chuẩn bị bài 6:thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
ND : NS :
TUẦN :5+6 THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ
TIẾT :10,11,12 SƠ SINH
I MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Vẽ, tạomẫu giấyvà cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh ,
May hoàn chỉnh một chiếc bao tay
Có tính thẫm mĩ ,nhận thao tác chính xác theo đúng quy trình
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mẫu bao tay hoàn chỉnh
Tranh vẽ phóng to cách vẽ tạo mẫu giấy
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra dụng cụ của hs -
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
-Vẽ cắt theo mẫu giấy h.1.17asgk
-cắt vải theo mẫu giấy
-khâu bao tay theo quy trìng 1.17b
- Dài 11cm.rộng 9cm ,
Chú ý chừa đường may 1cm
I TIẾN HÀNH THỰC HÀNH : -HS thực hành gv uốn nắn theOdõi
-Vẽ theo hình 1.17a
KẾT LUẬ -VẼ và cắt mẫu giấy
-Vẽ nửa đường tròn ,bán kính r=4,5cm
-Cắt vải theo mẫu giấy
-Gấp đôi vải
Đặt mẫu giấy và lên ghim cố định
-Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may một chiếc bao tay
-Khâu vòng ngoài bao tay
-Khâu viền mép cổ tay và luồn dây chun
-Trang trí tùy ý thích
IVKIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Nhận xét tinh thần thái độ kết quả
Chấm điểm sản phẩm
V DẶN DÒ ;Học sinh chuẩn bị bài ôn tập
ND NS
TUẦN 7+8 THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH
TIẾT 13,14,15 CHỮ NHẬT
I MỤC TIÊU BÀI HỌC
Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối ,cắt vải theo mẫu giấy và khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học
Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước khác nhau tùy theo yêu cầu sử dụng
Có tính cẩn thận ,thao tác chính sát theo đúng quy trình
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh vẽ vỏ gối phóng to kim ,chỉ kéo
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
KIỂM tra dụng cụ của học sinh
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1TIẾN HÀNH THỰC HÀNH
-GV giớithiệu mẫu võ gối
-cắt và tạo mãu giấy hình 1.18sgk
-Cắt vải theo mâu giấy
-Gv hướng dẫn hs đặt mẫu giấy theo đúng hướng canh sợi vải để vẽ cắt chừa điều đường may xung quanh –
-khâu vỏ gối theo quy trình 1.19sgk
-TRang trí vỏ gối
I TIẾN HÀNH THỰC HÀNH
-
-HS quan sát hình vẽ
-HS thực hành dưới sự theo dõi của gv
-HS cắt trên giấy
-HS cắt trên vải
Kết luận :
-VẼ các hình chữ nhật một mảnh trên vỏ gối 15cm *20cm
-Vẽ hai mảnh dưới vỏ gối
+một mảnh 14*15cm
+một mảnh 6*15cm
-cắtvải theo mẫu giấy
-Khâu vỏ gối
-Hoàn thiện sản phẩm
-Trang trí vỏ gối
-Ghi chú chừa đường may 1cm
IV KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ :
Nhận xét tinh thần thái độ làm việc của các em
Thu sản phẩm về chấm
V DẶN DÒ ;
Học sinh chuẩn bị bài ôn tập
ND NS
TUẦN : 8+9 ÔN TẬP CHƯƠNG I
TIẾT:16,17
MỤC TIÊU BÀI HỌC ;
Nắm vững những kiến thức và kĩ năng cơ bản về các loịa vải thường dùng trong may mặc ,cách lựa chọn vải may mặc ,sử dụng và bảo quản trang phục
Vận dụng một số kến thức và kĩ năng đã học vào việc may mặc của bản thân vả gia đìng
Có ý thức tiết kiệm ,ăn mặc ,lịch sự ,gọn gàng
II ĐỒDÙNG DẠY HỌC ;
Nghiên cứu kĩ trọng tâm của chương ,chuẩn bị hệ thống câu hỏi và bài tập lập kế hoạch tổ chức tiết ôn tập
TRanh ảnh nội dung III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
ỔN định tổ chức :
kiểm tra bài cũ :kiểm tra kiến thức cả chương
HOẠT ĐỘNG I -các nhóm thảo luận nội dung đã phân công
Cử học đại diện cho lớp trình bày tại lớp
HOẠT ĐỘNGII đại diện các nhóm trình bày nội dung đã được phân công trước lớp gv uồn ,bổ sung
HOẠT ĐỘNGIII tổng kết ôn tập dặn dò
Gv nhận xét tiết ôn tập ,dặn hs chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần sau
NỘI DUNG CÁC NHÓM THẢO LUẬN
NHÓMI các loại vải thường dùng trong may mặc
NHÓMII lựa chọn trang phục
NHOM‘ IIIsử dụng trang phục
NHÓM IVbảo quản trang phục
Hết
Đ iền vào khoảng trống đoạn văn sau
Vải sợi hóa học có thể chia làm 2 loại là . và
dạng sợi nhân tạo được sử dụng nhiều là sợi . được tạo thành từ chất xen lu lô của
dạng sợi tổng hợp được sử dụng nhiều là sợi được tổng hợp từ một số chất hóa học lấy từ
2 so sánh tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
tính chất
Độ nhàu
ĐỘ vụn của tro
3 CÁCH chọn vải may cho từng dáng người như sao ?
Người cân đối
Người cao gấy
Người thấp bé
người béo lùn
4 tìm từ đã cho điền vào chỗ trống nói về sự lựa chọn trang phục lao động
Chất liệu vải .(vải sợi bông /vải sợi tổng hợp )
Màu sắc .(màu sáng /màu sẫm )
Kiểu may .(cầu kì ,sát nhười /đơn giản ,rộng )
Giày dép,.(dép thấp,giày ba ta /giày ,dép cao gót .giày da đắt tiền )
5Biết cắt khâu một số sản phẩm đơn giản –
ND
NS CƯƠNG II TRANG TRÍ NHÀ Ở
TUẦN:10 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT HỢP LÍ TRONG NHÀ Ở TIẾT:19,20
IMỤC TIÊU BÀI HỌC :
Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
Biết được yêu cầu của việt phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp nhà ở trong từng khu vực ,tạo sự thoải mái cho mỗi thành viên trong gia đình
Sắp xếp được đồ đạt ở góc học tập ,chỗ ngũ bản thân ..ngăn nắp ,thuận tiện cho việt sử dụng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
TR anh về nhà ở ,sắp xếp trang trí nhà ở
TRanh ảnh hiện vật do gv và hs sưu tầm được có liên quan đến bài học III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
ỔN định tổ chức
Kiểm tra bài cũ khỏi vì đã kiểm tra 1tiết
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG1 TÌM HIỂU VAI TRÒ NHÀ Ở ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
-Vì sao con người cần nơi ở nhà ở ?
-GV chỉ dẫn khai thác từng nhóm nhỏ
-GV cho hs thảo luận
-GVnêu thêm nhà ở là một nhu cầu thiết yếu của con người .hiến pháp pháp luật nhà nước chxhcn VIỆT NAM đã ghi nhận quyền có nhà ở của mỗi công dân
HOẠT ĐỘNG 2 TÌM HIỂU VỀ VIỆC SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT HỢP TRONG NHÀ Ở
-Kể tên những sinh hoạt bình thường trong gia đình ?
-GV cho hs đọc nội dung chính trong sgk phân tích yêu cầu của từng khu vực
-Mỗi gia đình có sự phân bố các khu vữc khác nhau
HOẠT ĐỘNG 2 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT TRONG TỪNG KHU VỰC
-GV cho học sinh thaảo luận
-Dựa vào tranh ảnh của một phòng khách chứa quá nhiều dồ đạt và một phòng trang trí thoáng đãng
Làm thế nào để vẫn sống thoải mái trong nhà ở một phòng ?
HOAT5 ĐỘNG3 QUAN SÁT MỘT SỐ VÍ VỤ VỀ BỐ TRÍ SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT TRONG NHÀ Ở CỦA NÔNG THÔN ,THÀNH PHỐ ,MIỀN NÚI
-gv hứong dẫn hs quan sát các hình 2.2 ,2.3 ,2.4 ,2.5 ,2.6 và nêu những hiểu biết về nhà ở của địa phương
-Gọi hs đọc về đặc điểm chung của nhà ở nông thôn ,thành phố ,miền núi và liên hệ sự đổi mới điều kiện ở địa phương mình
.
I Vai trò nhà ở đối với đời sống con nguời
-HS quan sát tranh 2.1sgk
-Nơi trú ngụ của con người ,ăn ở học tập tắm ,giặt ,ngủ .
-Các nhóm thảo luận
Kết luận : NHÀ Ở LÀ NƠI TRÚ NGỤ CỦA CON NGƯỜI ,NƠI SINH HOẠT VỀ TINH THẦN VÀ VẬT CHẤT CỦA MỌI THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH
II VIỆC SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ TRONG NHÀ
-Ăn uống ,ngủ, nghỉ làm việc ,tiếp khách ..
-nhà trên tiếp khách ,thờ cúng ,nhà gữa sinh hoạt ,nhà ngang nấu ăn ,
Kết luận DÙ NHÀ RỘNG HAY HẸP VẪN CẦN PHẢI SẮP XẾP HỢP LÍ ,TẠO NÊN SỰ THOẢI MÁI ,THUẬN TIỆN CHO SINH HOẠT ,HỌC TẬP ,NGHỈ NGƠI ĐỂ NƠI Ở THỰC SỰ LÀ TỔ ẤM CỦA GIA ĐÌNH MÌNH
HOẠT ĐỘNG IIIQUAN SÁT MỘT SỐ VÍ VỤ VỀ BỐ TRÍ SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC TRONG NHÀ O83 CỦA NÔNG THÔN ,THÀNH PHỐ ,MIỀN NÚI
Hs quan sát tranh 2.2 , 2.3 ,2.3 ,2.4 ,2.5 ,2.6
-HS đọc thông tin sg k
- về nhà xem sách gk .
IV KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ :
GV cho hs đọc phần ghi nhớ
Hướng dẫn trả lời câu hỏi cuối bài .
V DẶN DÒ :
hs chuẩn bị bài 9thực hành sắp xếp đồ đạc hợp trong nhà
Đọc trước bài 9
+cắt bằng bìa hoặc làm bằng mô hình xốp sơ đồ mặt băàng phòng ở và đồ đạt theo hình 2.7sgk
-
ND NS
TUẦN:11 THỰC HÀNH
TIẾT : 21,22 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠT HỢPLÍ TRONG NHÀ Ở
I MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Thông qua bài tập tực hành ,cũng cố những hiểu biết sắp xếp đồ đạt hợp lí trong nhà ở
Sắp xếp được đồ đạc trong chỗ ở của bản thân v2 gia đình
Có nếp ăn ở ngăn nấp, gọn .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh vẻ sơ đồ sắp xếp phòng ở 10m2
Mẫu bìa nhỏ hoặc mô hình phònh ở 2,5cm *4và đồ đạc
Tranh ảnh sắp xếp góc học tập
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ ;kiểm tra phần dụng cụ tranh vẽ
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
-GV phân công thực hành cho từng nhóm ,sắp xếp vị trí thực hành
-GV yêu cầu thực hành
-GV theo dõi uốn nắn
*Sắp sếp đ
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_khoi_6_chuong_trinh_ca_nam_chuan_ki_na.doc