Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 15, 16, 17: Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng

I. Mục tiêu

-Hiểu được điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng.

-Rèn luyện kĩ năng phân tích, quan sát, so sánh.

-Hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

-Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

II. Trọng tâm

-Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng.

-Nguyên lí cơ bản và biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

III. Chuẩn bị

-Nghiên cứu SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 15, 16, 17: Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG Tuần:13 Tiết PPCT : 13 BÀI 15, 17: ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH, PHÁT TRIỂN Ngày soạn : 01/11/2008 CỦA SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG Ngày dạy : 03/11/2008 Lớp dạy: C3, C4, C9, C12, C10. I. Mục tiêu -Hiểu được điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, quan sát, so sánh. -Hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. -Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. II. Trọng tâm -Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng. -Nguyên lí cơ bản và biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. III. Chuẩn bị -Nghiên cứu SGK. IV. Tiến trình dạy học A. Ổn định (kiểm diện trong sổ đầu bài) B. Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra) C. Bài mới -Nêu vấn đề: Trong sản xuất trồng trọt, sâu và bệnh là một trong những yếu tố nguy hại nhất làm giảm năng suất, chất lượng nông phẩm. Vì vậy, phòng và trừ sâu bệnh là việc làm không thể thiếu trong qui trình sản xuất. Muốn phòng trừ dịch hại có hiệu quả cần phải hiểu về các loại sâu, bệnh nói chung, đặc biệt là các điều kiện phát sinh, phát triển của chúng. Hoạt động 1: Nguồn sâu, bệnh hại Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Giới thiệu một số tranh ảnh về cây trồng bị sâu bệnh gây hại. + Sâu, bệnh hại có mặt trên đồng ruộng từ những nguồn nào? + Theo em, muốn ngăn chặn nguồn sâu bệnh hại trên đồng ruộng cần phải làm gì? Ởû địa phương các em có làm như vậy không? Quan sát tranh ảnh do GV giới thiệu. Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi GV đưa ra. Tự ghi chép các ý chính vào vở. -Nguồn sâu, bệnh hại có sẵn trên đồng ruộng. Trứng, nhộng của côn trùng, bào tử. - Sử dụng hạt giống, cây con nhiễm sâu, bệnh. Hoạt động 2: Điều kiện khí hậu, đất đai Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV gợi ý để HS giải thích tác dụng của từng biện pháp ngăn ngừa sâu bệnh hại trên đồng ruộng: + Theo em, có những yếu tố nào ảnh hưởng đến phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại? Tác động của từng yếu tố? + Nhiệt độ, độ ẩm không khí có ảnh hưởng như thế nào đến phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng? Cho ví dụ minh họa? + Điều kiện đất đai có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng? Cho ví dụ minh họa? -Nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. -Tự ghi chép các ý chính vào vở. 1 Nhiệt độ môi trường: -Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng đến sự phát sinh, phát triển của bệnh và ảnh hưởng đến quá trình xâm nhập, lây lan cuả bệnh. - Mỗi loài sâu bệnh sinh trưởng, phát triển tốt trong một giới hạn nhiệt độ nhất định. 2 Độ ẩm không khí và lượng mưa: - Aûnh hưởng đến sinh trưởng, phát dục của côn trùng. Độ ẩm không khí thấp, lượng nước trong cơ thể côn trùng giảm, côn trùng có thể bị chết. - Aûnh hưởng gián tiếp thông qua ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của sâu, bệnh. 3 Điều kiện đất đai: - Do đất thừa hoặc thiếu dinh dưỡng à cây phát triển không bình thường à sâu, bệnh. - Đất nhiều mùn, đạmà bệnh đạo ôn, bạc lá. Đất chua à bệnh tiêm lửa. Hoạt động 3: Điều kiện về giống cây trồng và chế độ chăm sóc Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV thuyết trình, diễn giảng để giúp HS hiểu được nội dung này. -Có nguồn sâu, bệnh, có điều kiện thời tiết thuận lợi nhưng không có nguồn thức ăn, sâu bệnh có phát triển không? -Giống cây trồng, chế độ chăm sóc có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của sâu bệnh hại cây trồng? Lắng nghe GV giảng giải. Nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. Tự ghi chép các ý chính vào vở. -Sử dụng hạt giống, cây con bị nhiễm sâu, bệnh. - Chế độ chăm sóc mất cân đối. Bón nhiều phân. - Ngập úngvà những vết thương cơ giới. Hoạt động 4: Điều kiện để sâu, bệnh phát triển thành dịch Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi: ở điều kiện nào thì sâu, bệnh phát triển thành dịch? Để ngăn ngừa không cho sâu bệnh phát triển thành dịch cần phải làm gì? HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi. Tự ghi chép ý chính vào vở. - Có đủ thức ăn, nhiệt độ, độ ẩm thích hợp. Do 2 bài gộp chung 1 tiết nên bài “phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng” HS về nhà tự nghiên cứu. D. Củng cố -Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài. E. Dặn dò -Học bài, trả lời các câu hỏi vào vở. -Chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docTestPro template.doc