Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Tiết 27 - Bài 40: Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản và chế biến nông, lâm , thủy sản (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:.

- Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản.

- Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thủy sản và ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản, chế biến. .

2. Kỹ năng:

- Quan sát, liên hệ thực tế.

3. Thái độ:

- Đánh giá được gi trị của cơng tc bảo quản v chế biến nơng, lm, thủy sản đối với nền kinh tế và đối với đời sống, sức khỏe của con người.

- Cĩ ý thức tơn trọng v tun thủ cc hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình cĩ nguồn gốc từ nơng, lm, thủy sản.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: H40.4. Sưu tầm các tranh ảnh có liên quan .

III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thuyết trình.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :

 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số lớp

 2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Tiết 27 - Bài 40: Mục đích ý nghĩa của công tác bảo quản và chế biến nông, lâm , thủy sản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 27 Tuần: 24 BÀI 40: MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM , THỦY SẢN (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:. - Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản. - Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thủy sản và ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản, chế biến. . 2. Kỹ năng: - Quan sát, liên hệ thực tế. 3. Thái độ: - Đánh giá được giá trị của cơng tác bảo quản và chế biến nơng, lâm, thủy sản đối với nền kinh tế và đối với đời sống, sức khỏe của con người. - Cĩ ý thức tơn trọng và tuân thủ các hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình cĩ nguồn gốc từ nơng, lâm, thủy sản. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: H40.4. Sưu tầm các tranh ảnh có liên quan . III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, thuyết trình. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu mục đích, ý nghĩa của quá trình bảo quản nơng – lâm – thủy sản. 2. Trong bảo quản cần chú ý những đặc điểm nào của nơng – lâm – thủy sản? 3. Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG ? Điều kiện môi trường gồm có các yếu tố nào? ? Môi trường có ảnh hưởng đến chất lượng nông, lâm, thủy sản không ? ? Độ ẩm khơng khí cĩ ảnh hưởng như thế nào đến bảo quản? ? Độ ẩm thích hợp cho bảo quản là bao nhiêu? ? Nhiệt độ của môi trường có ảnh hưởng gì đến chất lượng sản phẩm? ? Trong môi trường tự nhiên có các loại sinh vật nào gây hại cho việc bảo quản nông, lâm, thủy sản ? III. ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẾN NÔNG, LÂM, THỦY SẢN . 1. Môi trường: Điều kiện môi trường (nhiệt độ, độ ẩm) có ảnh hưởng mạnh đến chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong quá trình bảo quản, chế biến . 2. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường . a. Độ ẩm không khí: - Làm cho sản phẩm khô bị ẩm trở lại. - Nếu quá giới hạn cho phép sẽ làm hỏng sản phẩm . - Độ ẩm thích hợp cho bảo quản: Thóc gạo (70 – 80 % ) Rau quả tươi (85 – 90% ) b. Nhiệt độ: Nhiệt độ tăng à hoạt động vi sinh vật tăng à phản ứng hóa học tăng làm nông, lâm ,thủy sản tự bốc nóng chất lượng giảm mạnh . Nhiệt độ 20 –40 oC, đa số vi sinh vật phát triển nhanh và phá hoại mạnh nông, lâm, thủy sản . c. Sinh vật gây hại : Gồm vi sinh vật, các loại động vật gây hại ( côn trùng, sâu bọ loài gặm nhấm). 4. Củng cố : - Những yếu tố nào của mơi trường ảnh hưởng đến chất lượng nơng – lâm – thủy sản trong quá trình bảo quản? - Theo em, muốn bảo quản tốt nơng – lâm - thủy sản cầm làm gì? 5. Dặn dò: Học bài, trả lời câu hỏi 3 trong SGK. Đọc phần thông tin bổ sung và chuẩn bị cho bài 41: Tìm hiểu một số phương pháp bảo quản nơng – lâm – thủy sản mà ở địa phương thường dùng. V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docbai 40 muc dich y nghia cua bao quan(t2).doc
Giáo án liên quan