I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Học sinh hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng .
-Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
2-Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh,
3-Thái độ:
-Có ý thức bảo vệ cây trồng
-Có ý thức phòng trừ dịch hại cây trồng kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng nông nghiệp bền vững.
.II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Tranh ảnh một số sâu bệnh cây trồng .
-Mẫu sâu và bộ phận cây trồng bị sâu hại.
-Mẫu bọ phận cây trồng bị bệnh.
-Phiếu học tập:
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Trường: THPT Chu Văn An - Bài 17: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN MÔN
Trường: THPT Chu Văn An Giáo viên: Dương Văn Cư
Lớp: 10 Ngày soạn: / /
Tiết: 20 Tuần: 20
Bài 17: PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG
I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Học sinh hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng .
-Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng .
2-Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh,
3-Thái độ:
-Có ý thức bảo vệ cây trồng
-Có ý thức phòng trừ dịch hại cây trồng kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng nông nghiệp bền vững.
.II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Tranh ảnh một số sâu bệnh cây trồng .
-Mẫu sâu và bộ phận cây trồng bị sâu hại.
-Mẫu bọ phận cây trồng bị bệnh.
-Phiếu học tập:
Biện pháp kỹ thuật
Tác dụng
-Tranh , ảnh về thiên địch.
-Mẫu vật.
-Phiếu học tập:
Các biện pháp
Đặc điểm
Kỹ thuật
Sinh học
Sử dụng giống cây trồng chống chịu sâu, bệnh
Hóa
học
Cơ giới, vật lí
Điều
hòa
Nội dung
Tác dụng
Ưu, nhược điểm
Vị trí
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Phối hợp phương pháp giảng giải và đàm thoại giải quyết vấn đề, thuyết trình, diễn giảng, vấn đáp tìm tòi.
IV/ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
V/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1- Ổn định tổ chức lớp:
2- Kiểm tra bài cũ:
3- Nội dung bài mới:
Hoạt động thầy giáo
Hoạt động học sinh
Nội dung
GV cho HS đọc sách , liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi:
?Thế nào là ổ dịch?
Khi nào thì sâu, bệnh phát triển thành dịch?
?Để ngăn chặn sâu bệnh phát triển thành dịch cần áp dụng những biện pháp gì?
GV: ĐVĐ
Chúng ta đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sâu bệnh hại .Nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của sâu bệnh chúng ta có thể xây dựng một hệ thống các phương pháp phòng trừ .Hệ thống đó gồm nhữnh biện pháp nào ?à V/
GV cho HS thảo luận các câu hỏi :
? Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại?
? Vì sao phải áp dụng phòng trừ tổng hợp dịch hại?
? Em hãy nêu nguyên lý cơ bản của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng ?
? Vì sao phải bảo tồn thiên địch để khống chế sâu bệnh phát triển ?
? Cho biết các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
GV cho HS ngiên cứu SGK và hoàn thành phiếu học tập:
Nêu tác dụng của các biện pháp kỹ thuật trong phòng bệnh:
Biện pháp
Tác dụng
Cày bừa
Vệ sinh đồng ruộng.
Tưới tiêu ,bón phân hợp lý
Luân canh
Gieo trồng đúng thời vụ
?Vì sao nói biện pháp sinh học là tiên tiến nhất đang được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi?
?Thế nào là biện pháp sinh học?
?Nêu một số ví dụ ?
GV có thể cho HS quan sát tranh ảnh hoặc băng hình.
?Để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học chúng ta cần phải làm gì?
?Ưu ,nhược điểm của biện pháp sinh học?
BS :
Khi sâu bệnh xâm nhập vào cây trồng ,nhiều cây trồng thường có các phản ứng tự vệ như tiết ra chất xua đuổi hoặc gây ngứa ,ngăn chặn hoặc hạn chế sự phát triển của sâu hại các giống lúa : N203, P6 ,CH15 hoặc ngô lai LVN4...
GV cho HS thảo luận các câu hỏi:
?Thế nào là biện pháp hoá học?
? Sử dụng thuốc hoá học vừa có tác dụng tốt vừa không tốt ,điều đó đúng không? Vì sao?
? Thế nào là biện pháp cơ giới vật lý ?Nêu ưu nhược điểm của biện pháp nầy?
?Thế nào là biện pháp điều hoà?
?Vì sao phải sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại một cách hợp lý ?
-Chú ý nghe Gv nêu vấn đề và giới thiệu phần tiếp theo.
Nghiên cứu SGK và trả lời.
-Đọc SGk và trả lời Có 6 biện pháp chủ yếu:
-Biện pháp kỹ thuật .
-Sinh học
-Hoá học ,
-Sử dụng giống chống sâu bệnh
-Cơ giới vật lý ,
-Biện pháp điều hoà.
HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
Biện pháp
Tác dụng
Cày bừa
Diệt trừ sâu bệnh hại cây trồng tồn tại trong đất.
Vệ sinh đồng ruộng.
Phá huỷ nơi ẩn nấp của sâu bệnh
Tưới tiêu ,bón phân hợp lý
Giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt nâng cao khả năng kháng bệnh.
Luân canh
Cách li cô lập nguồn thức ăn của sâu bệnh.
Gieo trồng đúng thời vụ
Tránh thời kỳ sâu bệnh phát sinh mạnh.
Thảo luận nghiên cứu SGK để trả lời các câu hỏi GV nêu ra.
VD : Ong mắt đỏ diệt trứng sâu đục thân ,bọ rùa diệt rệp sáp hại cam....
Bảo vệ các loài thiên địch gây nuôi và bảo vệ các loài côn trùng có ích.
HS thảo luận và trả lời
những em khác lắng nghe và bổ sung
HS đọc SGK suy nghĩ và trả lời:
-khai thác những ưu điểm của từng phương pháp và hạn chế tác hại của chúng.
-Phòng trừ được toàn diên ,triệt để.
-Hiệu quả cao ,chi phí ít.
I. KHÁI NIỆM VỀ PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG
1-Khái niệm: Là sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lí.
2-Lí do: Mỗi biện pháp phòng trù dịch hại có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy cần phải sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ để phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm.
II. NGUYÊN LÍ CƠ BẢN PHÒNG TRƯ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG :
1-Trồng cây khỏe.
2-Bảo tồn thiên địch để chúng khống chế sâu , bệnh.
3-Thăm đồng thường xuyên, phát hiện sâu, bệnh để kịp thời có biện pháp phòng trừ nhằm hạn chế sự gây hại của chúng.
4-Nông dân trở thành chuyên gia: Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ thực vật cho người nông dân để họ không những nắm kiến thức, vận dụng vào thực tiễn sản xuất m còn có khả năng phổ biến cho người khác cùng áp dụng.
III. BIỆN PHÁP CHỦ YẾU CỦA PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG
1-Biện pháp kỹ thuật ( chủ yếu):
-Nội dung: Cày, bừa,tiêu hủy tàn dư cây trồng , tưới tiêu, bón phân hợp lí, luân canh cây trồng , gieo trồng đúng thời vụ...
-Ưu điểm: Đơn giản ,dễ thực hiện , ít tốn công, có nhiều hiệu quả.
-Nhược: Sâu, bệnh thành dịchà ít tác dụng.
2-Biện pháp sinh học ( tiên tiến nhất)
-Nội dung: sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng để ngăn chặn, làm giảm thiệt hại do sâu bệnh gây ra.
-Ưu điểm: Hiệu qủa cao, không gây ô nhiễm môi trường .
3-Sử dụng giống chống sâu, bệnh:
-Nội dung: sử dụng giống cây trồng mang gen chống chịu hoặc hạn chế, ngăn ngừa sự phát triển của dịch hại.
-Ưu điểm: Hiệu quả triệt để
4-Biện pháp hóa học( quan trọng nhất)
-Nội dung: sử dụng thuốc hóa học để trừ dịch hại cây trồng , chỉ sử dụng khi dịch hại tới ngưỡng gâyn hại, mà các biện pháp khác tỏ ra không có hiệu quả .
-Ưu điểm: Hiệu quả cao, dập tắt dịch nhanh.
-Nhược: ô nhiễm môi trường , ngộ độc cho người và gia súc, gây hiện tượng quen thuốc và phá vỡ sự cân bằng sinh thái.
5-Biện pháp cơ giới, vật lí: (quan trọng)
-Nội dung:Bẫy ánh sáng, mùi vị...;bắt bằng vợt, bằng tay...
-Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, không gây ô nhiễm môi trường
-Nhược: hiệu quả chậm, tốn công.
6-Biện pháp điều hòa: Là sự phối hợp các biện pháp phòng trừ một cách hợp lý giữ cho dịch hại chỉ phát triển ở mức độ nhất định cây trồng .
* Tóm lại :Muốn phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả cần phối hợp các biện pháp một cách hợp lý, trong đó cần quan tâm phát triển và bảo vệ các thiên địch.
4- Củng cố và luyện tập:
Cho HS làm các bài tập sau:
1/ Giải thích câu:
“ Trồng lúa mà hoá ra năn.
Trồng cây hoá cỏ em ăn bằng gì? “
2/Chọn câu trả lời đúng nhất :
Câu 1: Sâu bệnh phát sinh trên đồng ruộng thường tiềm ẩn ở:
A/ Trong đất ,trong các bụi cây ,trong cỏ rác.
B/ Trong bụi cây cỏ ven bờ ruộng .
C/ Trên hạt giống cây con.
D/ Cả A, B và C.
Câu 2: Những điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển ngoài độ ẩm cao ,nhiệt độ thích hợp còn có :
A/Đất thiếu hoặc thừa dinh dưỡng ,ngậpúng .
B/ Đất thiếu hoặc thừa dinh dưỡng ,chăm sóc không hợp lý.
C/ Đất chua hoặc thừa đạm ,ngập úng ,chăm sóc không hợp lý ,hạt giống mang mầm bệnh ,cây trồng bị xây xước.
D/ Cây trồng bị xây xước ,hạt giống mang nhiều mầm bệnh ,bón quá nhiều phân đạm,
Câu 3: Ổ dịch là :
A/ Nơi xuất phát của sâu bệnh để phát triển ra đồng ruộng.
B/ Nơi có nhiều sâu bệnh hại.
C /Nơi cư trú của sâu bệnh .
D/ Cả A, B và C.
Câu 4:Nội dung nào thuộc biện pháp sinh học phòng trừ sâu , bệnh?
A. Dùng bả độc B. Dùng ánh sáng
C. Cả A và B D.Dùng chế phẩm BT
Câu5: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại nào gây ô nhiễm môi trường?
A. Biện pháp kỹ thuật B. Biện pháp sinh học
C. Biện pháp Hóa học D. Biện pháp cơ giới, vật lí
5- Dặn dò:
-Trả lời câu hỏi cuối bài.
-Xem trước bài 16, 18 chuẩn bị thực hành.
File đính kèm:
- Bai 17.doc