I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Học sinh biết được thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật.
-Biết được cơ sở khoa học của quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vỉut, nấm trừ sâu.
2-Kỹ năng:
-Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh.
3-Thái độ:
-Có ý thức vận dụng công nghệ vi sinh vào thực tiễn sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Sơ đồ H20.1; H20. 2; H20.3.
III/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nghiên cứu SGK, Đàm thoại, phát hiện vấn đề.
IV/KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
-Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu.
-Chế phẩm virut trừ sâu.
-Chế phẩm nấm trừ sâu.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Trường: THPT Chu Văn An - Bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN MÔN
Trường: THPT Chu Văn An Giáo viên: Dương Văn Cư
Lớp: 10 Ngày soạn: / /
Tiết: 23 Tuần: 21
Bài 20: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH
SẢN XUẤT CHẾ PHẨM BẢO VỆ THỰC VẬT
I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Học sinh biết được thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật.
-Biết được cơ sở khoa học của quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vỉut, nấm trừ sâu.
2-Kỹ năng:
-Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh.
3-Thái độ:
-Có ý thức vận dụng công nghệ vi sinh vào thực tiễn sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Sơ đồ H20.1; H20. 2; H20.3.
III/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nghiên cứu SGK, Đàm thoại, phát hiện vấn đề.
IV/KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
-Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu.
-Chế phẩm virut trừ sâu.
-Chế phẩm nấm trừ sâu.
V/TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
1-Ổn định tổ chức lớp:
2-Kiểm tra bài cũ:
Hoàn thành bảng sau:
Đối tượng bị ảnh hưởng
Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học
Biện pháp hạn chế
Quần thể sinh vật
Môi trường
GV chuẩn bị nội dung trả lời trên phiếu, HS lên bảng gắn vào từng ô tương ứng.
3-Giảng bài mới:
Hoạt động thầy giáo
Hoạt động học sinh
Nội dung
?Em hãy cho biết các biện pháp phòng trừ tổng hợpsâu bệnh ?Trong các biện pháp đó biện pháp nào mang lại hiệu quả cao và an toàn ?
GV : Trong các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại thì biện pháp sinh học mang lại hiệu quả cao và an toàn nhất .Ngoài việc bảo vệ các thiên địch, người ta còn tạo ra các sản phẩm từ vi sinh vật để diệt trừ sâu bệnh hại .àGhi đề bài.
? Theo em chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng là gì?
?Chế phẩm sinh học diệt trừ sâu hại có đặc điểm gì được ưa chuộng?
GV treo tranh vẽ sơ đồ H 20.1 phóng to lên bảng cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi :
?Vi khuẩn dùng sản xuất chế phẩm trừ sâu là loại nào? Có đặc điểm gì?
?Nêu đặc điểm hình thái và tính chất của tinh thể Prôtêin độcở vi khuẩn Baccillus thuringiens
? Bản chất của thuốc trừ sâu Bt là gì?
Gọi HS lên bảng chỉ trên hình và giải thích quy trình sản xuất chế phẩm trừ sâu Bt
?Nêu tác dụng của thuốc trừ sâu Bt?
GV Một dạng chế phẩm sinh học khác là dùng ngay cơ thể sinh vật cho nhiễm vào sâu hạiđó là chế phẩm virut và chế phẩm nấm trừ sâu.
GV cho HS thảo luận:
? Vì sao khi bị nhiễm virut cơ thể sâu trở nên mềm nhũn?
GV treo tranh phóng to H 20.2
?Dựa vào H 20.2 em hãy mô tả quá trình sản xuất chế phẩm virut trừ sâu?
? Nêu sự khác biệt về thành phần và phương thức diệt trừ sâu hại giữa chế phẩm Bt và NPV.
Cho HS nghiên cứu SGK hoàn thành phiếu học tập:
So sánh hai loại nấm túi và nấm phấn trắng
Nấm túi
Nấm phấn trắng
Đối tượng
trừ
Đặc điểm của sâu nhiễm nấm
GV treo tranh vẽ H 20.3 SGK gọi một HS lên trình bày quy trình.
?Nêu tác dụng của chế phẩm Bb?
HS trả lời.
Chú ý nghe Gv nêu vấn đề của bài học
HS suy nghĩ trả lời :
Là sản phẩm diệt trừ sâu hại có nguồn gốc sinh vật.
Không độc hại cho người và môi trường.
Thảo luận và trả lời các câu hỏi của GV.
HS lên bảng giải thích quy trình , những em khác chú ý lắng nghe và bổ sung
HS lên bảng giải thích quy trình , những em khác chú ý lắng nghe và bổ sung
HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập
HS lên bảng giải thích quy trình , những em khác chú ý lắng nghe và bổ sung
I/CHẾ PHẨM VI KHUẨN TRỪ SÂU:
1/Cơ sở khoa học:
-Vi khuẩn có tinh thể prôtêin độc ở giai đoạn bào tử, những tinh thể này rất độc đối với một số loại sâu bọ nhưng lại không độc đối với nhiều loài khác . Sau khi nuốt phải bào tử có tinh thể protein độc, cơ thể sâubọ bị tê liệt và bị chết sau 2- 4 ngày.
-Từ vi khuẩn Baccillus thuringiens sản xuất thuốc trừ sâu Bt.
2/Quy trình sản xuất chế phẩm Bt theo sơ đồ:
Chuẩn bị MT
Giống gốc
Khử trùng MT
Sản xuất giống cấp1
Cây giống SX
Ủ và theo dõi
Thu hoạch và tạo dạng chế phẩm :
-Nghiền lọc, bổ sung phụ gia.
-Sấy khô.
-Đóng gói, bảo quản.
3-Tác dụng: Chế phẩm Bt trừ sâu róm thông, sâu tơ, sâu khoang hại rau cải, súp lơ
II/CHẾ PHẨM VIUR TRỪ SÂU: (11 ph)
1/Cơ sở khoa học:
-Hiện nay phát hiện hơn 200 bệnh virut ở 200 loài sâu bọ.
-Ở giai đoạn sâu non, dễ bị nhiễm vi rut nhất.
-Khi mắc bệnh vi rut, cơ thể sâu mềm nhũn, màu sắc, độ căng biến đổi.
2/Quy trình sản xuất chế phẩm virut trừ sâu NPV theo sơ đồ sau:
Nuôi sâu hàng loạt
Nuôi sâu giống
Nhiễm virut cho sâu
Chế biến thức ăn nhân tạo
Pha chế chế ph.
-Thu thập sâu, bệnh.
-Nghiền, lọc.
-Li tâm.
-Thêm chất phụ gia
Đóng gói
Kiểm tra
chất lượng
Sấy khô
3-Tác dụng:Chế phẩm NPV trừ sâu róm thông, sâu đo, sâu xanh hại bông, đay, thuốc lá
II/CHẾ PHẨM NẤM TRỪ SÂU:
(11 ph)
1-Cơ sở khoa học:
Có nhiều nhóm nấm :
-Nấm túi: Kí sinh trên nhiều loại sâu bọ và rệp khác nhau, làm cho cơ thể sâu bị trương lên. Nấm càng phát triển thì cơ quan của sâu bọ càng bị ép vào thành cơ thểà sâu bọ yếu rồi chết.
-Nấm phấn trắng Làm cho cơ thể sâu bị cứng lại và trắng ra như rắc bột. Sâu bị chết sau vài ngày nhiễm bệnh. Từ nấm phấn trắng sản xuất chế phẩm nấm Beauveria bassiana trừ sâu hại.
2- Quy trình công nghệ sản xuất nấm trừ sâu theo sơ đồ:
Môi trường nhân sinh khối(cám,
Ngô,đường
Rải mỏng để hình thành bào tử trong điều kiện thoáng khí
Giống thuần chủng
Thu sinh khối nấm
-Sấy, đóng gói.
-Bảo quản.
-Sử dụng
3-Tác dụng: Chế phẩm Bb trừ sâu róm thông, sâu đục thân ngô, rầy nâu hại lúa, bọ cánh cứng hại khoai tây
4-Củng cố và luyện tập:
Hoàn thành bảng sau:
Loại chế phẩm
Cơ sở khoa học
Quy trình kỹ thuật
Tác dụng
Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu
Chế phẩm virut trừ sâu
Chế phẩm nấm trừ sâu
GV ghi sẵn nội dung lên phiếu HS lên bảng gắn vào từng ô tương ứng
5-Dặn dò:
-Trả lơì câu hỏi cuối bài.
-Xem trước bài 21 , chuẩn bị nội dung ôn tập
File đính kèm:
- Bai 20.doc